Tag

Hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng Việt Nam

Thị trường - Tài chính 12/03/2022 17:42
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, nhờ việc đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nên dần từng bước hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt Nam trong cộng đồng dân cư. Không những thế, việc đưa hàng Việt Nam tới người tiêu dùng còn góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm có chất lượng đến với người dân, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới.
Từng bước xây dựng nét văn hóa tiêu dùng hàng Việt Hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn trong siêu thị, chợ dân sinh Gần 7,2 triệu sản phẩm của đối tác bán hàng Việt Nam được bán cho khách hàng Amazon trên thế giới Chủ tịch nước dự lễ công bố đường bay thẳng Việt Nam - Matxcơva của Vietjet Bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm và dịp Tết

Lựa chọn hàng đầu của người dân Việt Nam

Kết quả khảo sát sau 12 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho thấy, có trên 70% khách hàng khi được hỏi đều ưu tiên lựa chọn hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Cũng theo báo cáo của Bộ Công thương, hiện hàng Việt đã chiếm lĩnh chủ yếu ở các kênh phân phối trong nước, chỉ riêng nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu đã đạt trên 80%, nhóm hàng nông sản đạt trên 90%...

Bà Vũ Lan Sinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Hương Việt Sinh (đơn vị quản lý, khai thác Điểm giới thiệu sản phẩm OCOP quận Long Biên) cho biết: Dù cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP mới đi vào hoạt động nhưng đã thu hút một lượng lớn doanh nghiệp đóng trên địa bàn giới thiệu hơn 100 sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội và các tỉnh Nam Định, Hưng Yên, Lào Cai, Hải Dương…

Là người thường xuyên lựa chọn những sản phẩm OCOP để sử dụng, chị Lê Trà Giang (ở Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: "Mặc dù đã nghe đến các sản phẩm OCOP có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng bảo đảm song tôi không biết địa điểm mua hàng, đâu là sản phẩm được cơ quan chuyên môn công nhận. Do đó, từ khi biết có cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn quận Long Biên hoạt động tôi đã dễ dàng tiếp cận sử dụng sản phẩm...".

Hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng Việt Nam
Nhờ việc đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nên dần từng bước hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt Nam trong cộng đồng dân cư

Tương tự, chị Nguyễn Ngọc Hoa (ở Trường Lâm, Đức Giang, Long Biên) cho hay: "Từ lâu, gia đình tôi đã luôn lựa chọn các sản phẩm đặc trưng của các vùng miền để sử dụng thay vì những sản phẩm nhập khẩu được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Lý do lựa chọn các sản phẩm nông sản Việt Nam là bởi có chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với khẩu vị của các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, việc lựa chọn các sản phẩm nông sản Việt còn góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao chất lượng, mẫu mã để đem sản phẩm đến với đông đảo người dân".

Nói về những lợi ích mà hệ thống cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm OCOP mang lại, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho biết: "Sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, các điểm bán và giới thiệu sản phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đem lại hiệu quả tích cực. Các điểm bán sản phẩm OCOP là nơi hội tụ những sản phẩm đặc trưng vùng miền, trở thành cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng".

Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, thời gian qua, Ban Chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo toàn diện công tác tuyên truyền phù hợp với yêu cầu chống dịch COVID-19; Đã có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng; Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các địa phương bị ảnh hưởng trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội.

Các doanh nghiệp phân phối bán lẻ lựa chọn các điểm bán hàng mở cửa trở lại phục vụ Nhân dân dịp trong và sau Tết, hạn chế tình trạng "thổi" giá tại các chợ truyền thống, góp phần giữ giá bán ổn định. Đặc biệt, nhằm bảo đảm nguồn hàng đáp ứng tốt nhu cầu của Nhân dân, thành phố đã tổ chức thành công Hội nghị kết nối hàng Việt và sàn thương mại điện tử, hỗ trợ phân phối sản phẩm hàng Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử; Đồng thời, triển khai hiệu quả các hoạt động liên kết vùng, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố…

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 298/KH-UBND (ngày 24/12/2021) về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội năm 2022.

Trong đó, thành phố sẽ đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc tổ chức các chương trình theo kế hoạch của thành phố; Tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hạ tầng thương mại, nâng cấp cải tạo hệ thống chợ, mở rộng mạng lưới bán hàng, điểm bán hàng, đại lý; Phát triển hệ thống bán lẻ phục vụ nhu cầu của Nhân dân…

Hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng Việt Nam
Thành phố Hà Nội sẽ đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đánh giá cao vai trò nổi bật của các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo như Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tổ chức các hoạt động cụ thể đẩy mạnh cuộc vận động, kết nối cung cầu, đưa hàng Việt Nam đến người tiêu dùng, nhất là vùng sâu, vùng xa…

Trong năm 2022, các đơn vị thành viên tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, đổi mới phương thức tuyên truyền cuộc vận động; Chú trọng giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt chất lượng cao, nhất là các sản phẩm được bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.

Đồng thời, các đơn vị cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, vận động doanh nghiệp triển khai bán hàng lưu động, đưa hàng về vùng sâu, vùng xa, khu vực ngoại thành, cũng như các chương trình kích cầu nội địa, kết nối giao thương, phát triển các kênh phân phối hàng Việt ở nước ngoài…

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022

Bộ Công thương vừa công bố Quyết định số 281/QĐ-BCT, ban hành Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022.

Kế hoạch tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết, nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; Từ đó, tạo chuyển biến về ý thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có chất lượng.

Kế hoạch vận động toàn xã hội hướng đến tinh thần yêu nước và khích lệ tinh thần vươn lên, cạnh tranh lành mạnh của doanh nghiệp Việt Nam qua đó, nâng cao vị thế, chất lượng, sức cạnh tranh của hàng Việt Nam, hướng tới hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và tự hào sử dụng hàng Việt…

Bên cạnh đó, kế hoạch hướng tới tạo nền tảng và môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh để huy động mọi thành phần kinh tế tham gia đóng góp, tăng trưởng kinh tế thông qua hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch. Chú trọng vai trò quan trọng của các tập đoàn, tổng công ty có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và các địa phương...

Đọc thêm

Thủ tướng: Đề nghị phía Hoa Kỳ hoãn áp thuế với Việt Nam ít nhất 45 ngày Thị trường - Tài chính

Thủ tướng: Đề nghị phía Hoa Kỳ hoãn áp thuế với Việt Nam ít nhất 45 ngày

Tối 7/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để cập nhật tình hình với các diễn biến mới, tiếp tục thảo luận về các giải pháp sau khi phía Hoa Kỳ vừa công bố áp thuế đối ứng với hàng hóa đến từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Thủ tướng: Tập trung triển khai "bộ tứ chiến lược" theo nghị quyết, chủ trương của Đảng Thị trường - Tài chính

Thủ tướng: Tập trung triển khai "bộ tứ chiến lược" theo nghị quyết, chủ trương của Đảng

Chiều tối 7/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị với các bộ, ngành, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các hiệp hội, doanh nghiệp để chủ động thích ứng với tình hình mới về thương mại quốc tế.
Tiếp tục giải quyết các quan tâm của phía Hoa Kỳ bằng biện pháp thuế quan và phi thuế quan Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giải quyết các quan tâm của phía Hoa Kỳ bằng biện pháp thuế quan và phi thuế quan

Chiều 5/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp thứ 2 của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành để tiếp tục đánh giá tình hình, thảo luận về các giải pháp trước mắt và lâu dài sau khi phía Hoa Kỳ công bố áp thuế đối ứng với hàng hóa đến từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh trong quý 1, dù đối mặt thách thức về thương mại Thị trường - Tài chính

Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh trong quý 1, dù đối mặt thách thức về thương mại

TTTĐ - Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered dự báo GDP của Việt Nam tăng trưởng mạnh ở mức 7,7% trong quý I năm 2025 (tăng từ mức 7,6% trong quý IV năm 2024). Dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2025 vẫn ở mức 6,7%, với mức tăng trưởng dự kiến có sự điều chỉnh trong nửa cuối năm.
Bản lĩnh và khát vọng vươn mình giữa sóng gió toàn cầu Thị trường - Tài chính

Bản lĩnh và khát vọng vươn mình giữa sóng gió toàn cầu

TTTĐ - Trong lịch sử nền kinh tế Việt Nam đã không ít lần phải đương đầu với những cú sốc lớn từ bên ngoài. Đó là những lần chúng ta bị cấm vận kéo dài, của khủng hoảng tài chính khu vực và toàn cầu, thiên tai nặng nề, dịch bệnh lan rộng và cả những thay đổi chính sách đột ngột từ các đối tác kinh tế lớn. Tuy nhiên, điều đặc biệt nằm là sau mỗi biến cố ấy, Việt Nam ngày càng vươn lên mạnh mẽ, tự tin và bản lĩnh hơn.
Thành lập Tổ công tác về tăng cường hợp tác, chủ động thích ứng với điều chỉnh chính sách kinh tế, thương mại của Hoa Kỳ Thị trường - Tài chính

Thành lập Tổ công tác về tăng cường hợp tác, chủ động thích ứng với điều chỉnh chính sách kinh tế, thương mại của Hoa Kỳ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 713/QĐ-TTg ngày 3/4/2025 thành lập Tổ công tác về tăng cường hợp tác, chủ động thích ứng với điều chỉnh chính sách kinh tế, thương mại của Hoa Kỳ (Tổ công tác).
Chính phủ đề nghị Hoa Kỳ tạm hoãn áp thuế để đàm phán Thị trường - Tài chính

Chính phủ đề nghị Hoa Kỳ tạm hoãn áp thuế để đàm phán

Chính phủ Việt Nam đề nghị phía Hoa Kỳ tạm hoãn áp thuế đối ứng đối với hàng hóa Việt Nam từ 1-3 tháng để đàm phán, với tinh thần đảm bảo công bằng, cả hai cùng có lợi; đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Mỹ giữ nguyên giá để chờ đàm phán; triển khai các giải pháp phù hợp, hiệu quả để "giữ thị trường".
Chuyến thăm của Tổng giám đốc Standard Chartered khẳng định cam kết lâu dài của ngân hàng tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Chuyến thăm của Tổng giám đốc Standard Chartered khẳng định cam kết lâu dài của ngân hàng tại Việt Nam

TTTĐ - Ông Bill Winters, Tổng giám đốc toàn cầu ngân hàng Standard Chartered Việt Nam tái khẳng định cam kết lâu dài và mạnh mẽ của ngân hàng nhân chuyến thăm Việt Nam mới đây, từ ngày 2 đến 4/4.
Bài 5: Khơi dậy “ngọn lửa” kinh doanh, cống hiến cho đất nước Thị trường - Tài chính

Bài 5: Khơi dậy “ngọn lửa” kinh doanh, cống hiến cho đất nước

TTTĐ - Cùng lời hiệu triệu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, một nghị quyết mới về phát triển kinh tế tư nhân sẽ được Bộ Chính trị ban hành. Cùng với đó là thể chế và những chính sách đột phá để khu vực kinh tế này bình đẳng với các thành phần kinh tế khác trong tiếp cận với các nguồn lực quan trọng như vốn, đất đai, nhân lực, công nghệ. Khi đó, doanh nhân doanh nghiệp được thổi bùng lên ngọn lửa đam mê kinh doanh, khiến họ khao khát đầu tư, phát triển và cống hiến cho đất nước và kinh tế tư nhân sẽ thực sự là một đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.
Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025 Thị trường - Tài chính

Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 82/2025/NĐ-CP ngày 2/4/2025 gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2025.
Xem thêm