Tag

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với mô hình Hợp tác xã

Nông thôn mới 12/07/2022 09:00
aa
TTTĐ - Nhiều tỉnh, thành phố đã có các hoạt động giúp thanh niên khởi nghiệp và phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương. Các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) thanh niên, giúp nhau phát triển kinh tế đã mang đến sự khởi sắc trong hoạt động của các HTX.
Đà Nẵng: Khởi nghiệp sáng tạo - Câu chuyện của những người khởi nghiệp Kết nối doanh nghiệp, tạo 'bệ đỡ' đổi mới sáng tạo trong sinh viên Nhân rộng các mô hình thiết thực cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp Quảng Nam: Công nhận 43 ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo năm 2022

Hỗ trợ các HTX do thanh niên làm chủ

Thực tế cho thấy, Việt Nam là nước được đánh giá cao về tốc độ tăng trưởng kinh tế và là “vườn ươm” lý tưởng, màu mỡ cho phong trào khởi nghiệp.

Cụ thể là trong 22,1 triệu người ở độ tuổi thanh niên thì gần 60% thanh niên sống ở nông thôn. Đây là lực lượng quan trọng để phát triển các mô hình HTX khởi nghiệp kiểu mới, thúc đẩy các chuỗi giá trị đặc trưng của địa phương theo hướng bền vững, hiện đại.

Cùng với đó, phong trào "bỏ phố về làng" nở rộ cũng là lý do mà nhiều thanh niên lựa chọn mô hình nông nghiệp sạch, HTX khởi nghiệp. Lượng startup gia nhập thị trường lớn đồng nghĩa với khó khăn, thách thức càng nhiều.

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với mô hình Hợp tác xã
HTX Miến Việt Cường (huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) đẩy mạnh bán hàng trên các kênh thương mại điện tử

Để đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, nhất là đối với các HTX do thanh niên làm chủ, nhiều năm nay, các tỉnh đoàn đã tích cực tuyên truyền, hỗ trợ vốn và kêu gọi nguồn vốn đầu tư, ủy thác với hệ thống ngân hàng để đoàn viên thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế.

Hiện tại toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có trên 50 HTX do đoàn viên, thanh niên làm chủ đã góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động.

Đơn cử là: HTX Miến Việt Cường (huyện Đồng Hỷ), HTX Bình Minh (huyện Phú Bình), HTX thanh niên Tân Linh (huyện Đại Từ), HTX nông sản sạch La Hiên (huyện Võ Nhai), HTX Trà Sơn Dung (TP Thái Nguyên), HTX nông sản sạch Tràng Xá (huyện Võ Nhai), HTX nông sản an toàn ATK Định Hóa…

Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ các HTX khởi nghiệp vay vốn để mở rộng phát triển sản xuất.

Đây không chỉ là thuận lợi, cơ hội mà còn là một sự khích lệ, động viên với HTX "non trẻ" thêm sự tâm huyết và phát triển HTX vươn xa ra thị trường hơn nữa. Cũng từ đó, ngày càng có nhiều thanh niên lựa chọn HTX làm điểm xuất phát trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Nhằm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 897/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2022 - 2030 với nhiều hỗ trợ như tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nền tảng cho thanh niên về khởi sự kinh doanh, phát triển doanh nghiệp; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn…

Một trong những mục tiêu của chương trình là hỗ trợ thành lập 200 HTX do thanh niên làm chủ. Hy vọng rằng đây sẽ là một trong những kênh hỗ trợ hiệu quả và thiết thực giúp các thanh niên khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp thông qua mô hình HTX nói riêng.

Tạo "bệ đỡ" cho các HTX khởi nghiệp

Sự thành công của các mô hình sản xuất trẻ trong các HTX, THT đã mang đến một diện mạo mới, sức sống mới cho các HTX. Đây là tín hiệu đáng mừng của một nền kinh tế và chiến lược phát triển kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả.

Câu chuyện khởi nghiệp của những thanh niên trẻ với mô hình HTX đã cho thấy sự năng động, sáng tạo, giàu nghị lực của thanh niên trong việc vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với mô hình Hợp tác xã
Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với mô hình Hợp tác xã

Lợi thế của các HTX khởi nghiệp chính là sự nhiệt huyết, đam mê của tuổi trẻ trong công việc. Nhiều HTX thành công nhờ tinh thần dám nghĩ dám làm với những mô hình sản xuất hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao thay cho phương thức sản xuất canh tác cũ.

Không chỉ làm tốt khâu sản xuất, phân phối sản phẩm theo hướng truyền thống, các HTX do thanh niên làm chủ còn đi đầu trong ứng dụng công nghệ khi xây dựng website riêng có đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử toàn cầu.

Tận dụng lợi thế sức trẻ, nắm vững kiến thức và công nghệ, các HTX "non trẻ" xây dựng các hệ thống bán hàng trực tuyến, marketing, quảng cáo thương hiệu.

Tuy nhiên qua tìm hiểu những mô hình thanh niên khởi nghiệp cho thấy, vẫn còn những khó khăn như thiếu kiến thức trong sản xuất kinh doanh và nguồn nhân lực, thiếu vốn đầu tư phát triển.

Mong muốn có được một nguồn quỹ (có hoặc không tính lãi) để HTX, THT có thể vay vốn không cần thế chấp hay nhu cầu được đào tạo bài bản cùng những chính sách thông thoáng về vốn, đất đai là những yêu cầu có thật trong khởi nghiệp trẻ, cần được các cấp quản lý nhìn nhận như là những nút thắt cần được tháo gỡ.

Nếu tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, chính sách tích tụ đất đai cùng chương trình chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật là một trong những lợi thế của HTX, tổ hợp tác (THT) trẻ.

Do đó, để phong trào thanh niên khởi nghiệp thành công, rất cần sự hỗ trợ từ Nhà nước trong đào tạo, bồi dưỡng kiến thức để người trẻ có thể hiểu rõ về bản chất HTX, từ đó làm đúng luật khi hoạt động trong môi trường HTX. Bên cạnh đó là hỗ trợ về vốn, về những thủ tục trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thị trường, công nghệ phục vụ sản xuất.

Đọc thêm

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 27/6, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả quý II, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Xem thêm