Tag

Hồi sinh những tấm di ảnh nhuốm màu thời gian

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 27/07/2024 20:38
aa
TTTĐ - Từ những bức ảnh đen trắng nhuốm màu thời gian, thậm chí chỉ còn vài chi tiết, không còn nguyên vẹn, thông qua các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, với đôi bàn tay khéo léo của người trẻ, hình ảnh các liệt sĩ được tái hiện cách chi tiết, với đầy đủ sắc màu.
Phục dựng ảnh liệt sĩ: Những bạn trẻ nối nhịp đoàn viên Chàng trai Phú Xuyên thâu đêm phục dựng di ảnh liệt sĩ Nhóm bạn trẻ và hành trình phục dựng chân dung liệt sĩ

Tiếp lửa truyền thống - Cống hiến tương lai

Dự án Phục dựng ảnh liệt sĩ trao tặng các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 do Thành đoàn Hà Nội triển khai có ý nghĩa sâu sắc; bày tỏ tình cảm, sự tri ân của tuổi trẻ Thủ đô đối với các anh hùng liệt sĩ đã dũng cảm hi sinh để bảo vệ Tổ quốc, xây đắp nền độc lập, tự do của dân tộc. Dự án nằm trong hành trình tuổi trẻ “Tiếp lửa truyền thống - Cống hiến tương lai”.

Đồng chí
Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội trao ảnh được phục dựng tới người thân của các anh hùng liệt sĩ (Ảnh: Hoàng Duy)

Từ cuối tháng 6/2024, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã ban hành văn bản gửi UBND, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố và Ban Thường vụ các quận, huyện thị Đoàn trực thuộc phối hợp rà soát, thống kê các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng có cầu phục dựng ảnh liệt sĩ trên địa bàn, gửi về Ban Tuyên giáo Thành đoàn (bộ phận thường trực triển khai thực hiện Dự án) để tổng hợp.

Đồng chí
Đồng chí Chu Hồng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội trao di ảnh tới các gia đình liệt sĩ (Ảnh: Hoàng Duy)

Từ khi triển khai, chỉ trong thời gian ngắn, Dự án đã thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên và các tình nguyện viên đăng ký tham gia thực hiện nhiệm vụ. Ban Thường vụ Thành đoàn đã xây dựng kế hoạch, thành lập các đội phục dựng ảnh gồm các chuyên gia từ đội phục dựng Màu hoa đỏ, cùng các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên có chuyên môn về công nghệ, mỹ thuật.

Tính đến thời điểm này, Dự án Phục dựng ảnh liệt sĩ do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội triển khai, đã nhận về 1.070 bức ảnh của các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng mà các gia đình mong muốn được phục dựng.

Đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, tại chương trình lễ thắp nến tri ân tối nay, tuổi trẻ Thủ đô trao tặng 66 di ảnh liệt sĩ, đã được phục dựng cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Từ các bức ảnh đen trắng đã nhuốm màu thời gian, thậm chí chỉ còn vài chi tiết, không còn nguyên vẹn, thông qua các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, hình ảnh các liệt sĩ được tái hiện lại một cách chi tiết với đầy đủ sắc màu.

Hội họa, nhiếp ảnh và sáng tạo của người trẻ

Những bức ảnh quý báu được người trẻ phục dựng với mong muốn kể lại những câu chuyện thực tế về liệt sĩ bằng ngôn ngữ của hội họa và nhiếp ảnh, ngôn ngữ của tuổi trẻ sáng tạo với hành trình kỳ diệu của công nghệ.

Dự án Phục dựng ảnh liệt sĩ trao tặng các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, không chỉ là việc phục dựng, phục chế ảnh thông thường mà thông qua Dự án ý nghĩa này, Thành đoàn Hà Nội và các đơn vị muốn gửi lời tri ân tới thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống vì nền độc lập, hòa bình.

Những tấm di ảnh được trao đến tay thân nhân liệt sĩ
Những tấm di ảnh được trao đến tay thân nhân liệt sĩ (Ảnh: Hồng Mạnh)

Theo thông tin của Thành đoàn Hà Nội, tiến độ và thời gian thực hiện Dự án, dự kiến từ tháng 7/2024 đến tháng 7/2025. Giai đoạn 1, Thành đoàn trao tặng 350 ảnh vào dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và 273 ảnh nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Trong giai đoạn 2, tuổi trẻ Thủ đô sẽ trao tặng 300 ảnh nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và giai đoạn 3 sẽ trao tặng 420 ảnh nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2025.

Bừng sáng di ảnh anh hùng liệt sĩ nhuốm màu thời gian
Bức di ảnh liệt sĩ được phục dựng bởi bàn tay người trẻ
Bức di ảnh liệt sĩ được phục dựng bởi bàn tay người trẻ (Ảnh: Bình Minh)

Trong thời gian tới, Thành đoàn Hà Nội tiếp tục triển khai khảo sát nhu cầu phục dựng di ảnh từ các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn thành phố đối với các địa phương, đơn vị có nhu cầu, dự kiến có thêm từ 2.500 đến 3.000 gia đình đăng ký phục dựng.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên thành phố tiếp tục mời các tổ chức, nhóm, cá nhân có đam mê và có kỹ năng trong lĩnh vực phục dựng ảnh cũ trên mọi miền Tổ quốc tham gia, đồng hành cùng tuổi trẻ Thủ đô trong thực hiện, lan tỏa Dự án của tuổi trẻ Thủ đô đến với cộng đồng.

Đọc thêm

Tối nay, 1.200 thanh niên thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tối nay, 1.200 thanh niên thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - 19h30 ngày 27/7, Thành đoàn Hà Nội sẽ tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Hà Nội (số 70, phường Tây Tựu, quận Bắc từ Liêm, Hà Nội).
Xung kích, tình nguyện hỗ trợ, chăm lo sức khỏe người dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xung kích, tình nguyện hỗ trợ, chăm lo sức khỏe người dân

TTTĐ - Phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, thanh niên Thủ đô đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 700 người gồm đối tượng chính sách, người dân trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội.
Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 700 người dân Đông Anh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 700 người dân Đông Anh

TTTĐ - Ngày 27/7, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và hỗ trợ thanh, thiếu niên Hà Nội (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh), Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội và Nhà thuốc Long Châu tổ chức “Hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" năm 2024.
Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh

TTTĐ - Công đoàn cơ sở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) cùng lực lượng thanh niên tình nguyện ra quân đồng loạt nhiều hoạt động ý nghĩa tại địa phương nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Xem thêm