Hưng Yên: Công bố danh sách các công chức, lãnh đạo bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn
UBND huyện Yên Mỹ có 2 chức danh Trưởng phòng và Phó trưởng phòng được bổ nhiệm thiếu điều kiện, tiêu chuẩn.
Bài liên quan
Hưng Yên dừng thanh tra trách nhiệm nhiều Chủ tịch huyện về quản lý, sử dụng đất
Kiến nghị kiểm điểm cá nhân, tổ chức sai phạm trong công tác cán bộ tại Hưng Yên
Phát hiện hàng loạt sai phạm trong công tác cán bộ tại Hưng Yên
Theo nguồn tin của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng vừa ký văn bản gửi các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố thực hiện các kiến nghị, khắc phục sai phạm được Thanh tra Bộ Nội vụ nêu ra liên quan đến công tác tuyển dụng công chức và bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo.
Đáng chú ý, ngoài nội dung chỉ đạo các đơn vị thực hiện theo kiến nghị của Thanh tra Bộ Nội vụ; UBND tỉnh Hưng Yên cũng công bố danh sách các trường hợp công chức và bổ nhiệm các chức danh thiếu điều kiện, tiêu chuẩn.
Theo đó, danh sách các trường hợp tuyển dụng công chức không qua thi tuyển thiếu điều kiện, tiêu chuẩn gồm có 8 trường hợp.
Cụ thể, trường hợp ông Nguyễn Toàn Thắng, bà Đoàn Thị Việt Hà thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (thiếu chứng chỉ quản lý Nhà nước); ông Nhữ Văn Thản, bà Đào Thị Nguyên là công chức Sở Tư Pháp (thiếu chứng chỉ quản lý Nhà nước); ông Phạm Đức Trung là công chức Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (thiếu chứng chỉ tin học và ngoại ngữ); ông Đặng Vương Minh (công chức UBND TP. Hưng Yên), bà Trần Thị Thúy Quỳnh (công chức UBND huyện Kim Động) và bà Lê Thị Thanh Dung (công chức UBND huyện Mỹ Hào) đều thiếu chứng chỉ quản lý Nhà nước.
Bên cạnh đó, danh sách các trường hợp thiếu điều kiện, tiêu chuẩn chức danh gồm 27 trường hợp. Trong đó, Sở Xây dựng có ông Bùi Xuân Quang là Phó giám đốc Sở (thiếu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học); Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 5 trường hợp gồm: Ông Nguyễn Quang Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Thú y; bà Vũ Thị Dĩnh - Trưởng phòng; ông Nguyễn Tuấn Minh - Trưởng phòng thuộc Chi cục PTNT; ông Nguyễn Kiên Hưng - Chánh Thanh tra Sở; ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng thuộc Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão.
UBND huyện Yên Mỹ có 2 chức danh Trưởng phòng và Phó trưởng phòng được bổ nhiệm thiếu điều kiện, tiêu chuẩn. |
Chiếu theo danh sách còn có ông Vũ Đình Bình - Trưởng phòng thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên (thiếu chứng chỉ ngoại ngữ); bà Dương Thị Hoan và bà Nguyễn Thị Thủy đều là Phó trưởng phòng thuộc Sở Tư Pháp(thiếu chứng chỉ quản lý Nhà nước).
Ngoài ra, tại Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch có 3 trường hợp gồm: Bà Lê Thị Phương - Phó trưởng phòng; ông Đặng Trọng Tuân - Phó trưởng phòng và ông Nguyễn Văn Hướng Phó Chánh Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, các trường hợp này đều thiếu chứng chỉ ngoại ngữ và tin học.
Cũng theo danh sách các trường hợp thiếu điều kiện, tiêu chuẩn chức danh tại UBNB các huyện, thành phố thuộc tỉnh Hưng Yên có: Ông Đặng Vương Minh - Phó trưởng phòng thuộc UBND TP. Hưng Yên; bà Nguyễn Thị Như Trang - Phó Chánh văn phòng UBND huyện Mỹ Hào; ông Nguyễn Văn Tứ - Phó trưởng phòng và ông Trần Văn Hoạch - Trưởng phòng thuộc UBND huyện Văn Lâm; bà Hoàng Thị Thu Phương - Phó trưởng phòng thuộc UBND huyện Kim Động; ông Vũ Nguyên Bình - Trưởng phòng và ông Vũ Minh Cháng - Phó trưởng phòng thuộc UBND Yên Mỹ.
Ngoài ra còn ông Đinh Văn Thông - Phó trưởng phòng, ông Trần Văn Quyền và bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Phó trưởng phòng thuộc UBND huyện Ân Thi. Còn UBND huyện Văn Giang có 5 trường hợp thiếu điều kiện, tiêu chuẩn chức danh gồm: Ông Nguyễn Văn Dũng, bà Đỗ Thị Kim Ngân, ông Đào Trọng Khoa, bà Phạm Thị Hồng Ngân (đều là Phó trưởng phòng) và ông Trần Xuân Hựu - Trưởng phòng thuộc UBND huyện Văn Giang.
Trước đó, như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, Thanh tra Bộ Nội vụ đã có Thông báo Kết luận thanh tra số 723/TB-TTBNV ngày 9/11/2018 về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế; tuyển dụng công chức, viên chức; xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc; bổ nhiệm; số lượng cấp phó; quản lý hồ sơ công chức và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong cơ quan hành chính Nhà nước của UBND tỉnh Hưng Yên; trong đó chỉ rõ hàng loạt sai phạm, tồn tại.
Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị kiểm điểm cá nhân, tổ chức sai phạm trong công tác cán bộ tại Hưng Yên. |
Cụ thể, theo Kết luận thanh tra, UBND tỉnh Hưng Yên đã xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế của tỉnh giai đoạn 2015 - 2021, dự kiến tinh giản biên chế công chức đến năm 2021 là 208 người/1.894 biên chế công chức, đạt 10,98%; năm 2016 và 2017 đã tinh giản được 69 biên chế công chức.
Tuy nhiên, HĐND và UBND tỉnh Hưng Yên giao 30 chỉ tiêu biên chế sự nghiệp cho Thanh tra Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải từ những năm sau tái lập tỉnh để làm công tác thanh tra là không đúng quy định; có đơn vị sử dụng lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ- CP để làm công việc văn thư, đánh máy, thủ quỹ.
Theo Thanh tra Bộ Nội vụ, năm 2015, UBND tỉnh Hưng Yên đã tổ chức kỳ thi tuyển công chức để tuyển dụng 234 công chức vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức hành chính cấp huyện trở lên. Nhìn chung, việc thi tuyển công chức được thực hiện theo quy định nhưng UBND tỉnh phê duyệt yêu cầu tuyển dụng chuyên ngành đào tạo chưa phù hợp đối với một số vị trí việc làm của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; yêu cầu điều kiện đăng ký dự tuyển công chức loại hình đào tạo chính quy là không đúng quy định; việc Sở Nội vụ ban hành thông báo tuyển dụng công chức không đúng thẩm quyền.
Về các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng, Thanh tra Bộ Nội vụ nêu rõ, qua kiểm tra 28 hồ sơ được tiếp nhận không qua thi tuyển cho thấy, UBND tỉnh Hưng Yên đã thực hiện đảm bảo về trình tự, thủ tục và thẩm quyền tuyển dụng theo quy định.
Tuy nhiên, trước khi tổ chức sát hạch, Hội đồng kiểm tra, sát hạch không báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định về hình thức và nội dung sát hạch; trong số những trường hợp được tiếp nhận, có 9 trường hợp đã được bổ nhiệm vào ngạch công chức nhưng trong hồ sơ còn thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.
Trong khi đó, kiểm tra việc xét tuyển viên chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (năm 2015, 2017); Sở Y tế (năm 2017); Sở Kế hoạch và Đầu tư (năm 2017); UBND huyện Văn Lâm (năm 2017); UBND huyện Khoái Châu (năm 2017) và kiểm tra việc tổ chức xét tuyển đặc cách viên chức đối với 10 trường hợp của 6 cơ quan, tổ chức hành chính (các Sở Công Thương, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Văn phòng UBND tỉnh, UBND huyện Kim Động), Đoàn Thanh tra nhận thấy về cơ bản, các cơ quan, tổ chức hành chính đã thực hiện đảm bảo về trình tự, thủ tục, thẩm quyền được pháp luật quy định và hướng dẫn của Sở Nội vụ nhưng quá trình thực hiện, có cơ quan, tổ chức hành chính xây dựng và phê duyệt kế hoạch tuyển dụng viên chức tại thời điểm tuyển dụng vượt số còn thiếu so với chỉ tiêu biên chế được giao; một số cơ quan quy định điều kiện thí sinh đăng ký dự tuyển loại hình đào tạo chính quy và có hộ khẩu thường trú ở tỉnh Hưng Yên là chưa phù hợp quy định...
Về việc nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với công chức, Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ rõ, trong giai đoạn thanh tra (từ ngày 01/01/2015 đến ngày 31/5/2018), tổng số công chức và người lao động được nâng lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ các năm 2015, 2016, 2017 của tỉnh không vượt quá 10% theo quy định; công chức và người lao động được nâng lương trước thời hạn có thành tích trong công tác được cấp có thẩm quyền khen thưởng thời gian được nâng bậc lương trước thời hạn phù hợp với cấp độ thành tích theo quy định. Tuy nhiên, có một số cơ quan, tổ chức hành chính xác định cách tính chỉ tiêu để nâng lương trước thời hạn chưa phù hợp quy định.
Về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý, Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận, qua kiểm tra 551 hồ sơ bổ nhiệm, trong đó 89 hồ sơ thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, 462 hồ sơ thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, tổ chức hành chính, có 2 công chức khi được bổ nhiệm lần đầu không đủ thời gian giữ chức vụ 5 năm; 27 công chức còn thiếu một hoặc một số điều kiện tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học. Thời điểm xem xét bổ nhiệm lại và thời điểm ban hành quyết định bổ nhiệm lại đối với một số trường hợp còn chậm.
Về số lượng cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức; theo Thanh tra Bộ Nội vụ, đến thời điểm hiện tại số lượng cấp phó của người đứng đầu các sở, ngành và các phòng ban chuyên môn thuộc các sở, ngành và UBND cấp huyện cơ bản được thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, còn 02 phòng chuyên môn của UBND cấp huyện có số lượng cấp phó mỗi phòng vượt một người.
Về quản lý hồ sơ công chức, Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận, hồ sơ công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Chủ tịch UBND tỉnh chưa được triển khai và lưu giữ tại Sở Nội vụ; hồ sơ công chức của một số cơ quan, tổ chức hành chính còn lưu thiếu một trong các thành phần hồ sơ; nhiều cơ quan, tổ chức hành chính chưa thực hiện việc đăng ký quản lý hồ sơ công chức; chưa mở sổ giao nhận; sổ theo dõi, khai thác, sử dụng hồ sơ công chức; các cơ quan, tổ chức hành chính chưa thực hiện việc báo cáo công tác quản lý hồ sơ công chức theo quy định.
Trên cơ sở những sai phạm, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên thực hiện và chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức, viên chức; xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số luợng cấp phó và quản lý hồ sơ công chức.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện việc tinh giản biên chế công chức đảm bảo tỷ lệ theo quy định pháp luật và kế hoạch đã đề ra; không thực hiện việc giao biên chế sự nghiệp để làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính; điều chuyển, sắp xếp các viên chức đang công tác trong cơ quan hành chính sang các đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm đúng quy định.
Cùng với đó, Thanh tra Bộ Nội vụ cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên có biện pháp giải quyết dứt điểm 28 lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính; chấm dứt việc ký và sử dụng lao động hợp đồng trong cơ quan hành chính Nhà nước.
Thanh tra Bộ Nội vụ cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp được tuyển dụng vào công chức, viên chức, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo từ tháng 6/2012 đến nay; có kế hoạch cử công chức đi bồi dưỡng để hoàn thiện điều kiện, tiêu chuẩn còn thiếu; miễn nhiệm, không bổ nhiệm lại đối với các trường hợp không đáp ứng điều kiện; tiêu chuẩn chức danh được bổ nhiệm, tiêu chuẩn ngạch công chức hiện giữ; sắp xếp, kiện toàn số lượng cấp phó các đơn vị đảm bảo theo đúng quy định.
Cùng với đó là thực hiện việc quản lý, lưu giữ hồ sơ công chức thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh; các cơ quan, tổ chức hành chính rà soát, cập nhật, bổ sung thường xuyên, đầy đủ các thành phần hồ sơ công chức, đặc biệt là văn bằng, chứng chỉ đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn chức danh, tiêu chuẩn ngạch công chức; thực hiện mở sổ đăng ký hồ sơ, sổ giao nhận, sổ theo dõi, khai thác, sử dụng hồ sơ công chức; thực hiện chế độ báo cáo công tác quản lý hồ sơ công chức theo quy định.
Ngoài ra, Thanh tra Bộ Nội vụ cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại trên; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy đinh của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức để phát hiện những sơ hở, hạn chế và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.