Hướng đi nào cho tương lai chiến lược phát triển ngân hàng số tại Việt Nam
Xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng số tại Việt Nam |
Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam và Chủ tịch EY Consulting VN, Phó chủ nhiệm CLB Fintech, Hiệp hội Ngân hàng |
Tại diễn đàn, bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam và Chủ tịch EY Consulting VN, Phó chủ nhiệm CLB Fintech, Hiệp hội Ngân hàng cho biết: “Bối cảnh 2025: Dự kiến khoảng một phần ba doanh thu ngân hàng truyền thống sẽ được quản lý bởi các mô hình kinh doanh mới. Xu hướng số phổ biến hiện nay trên các phân khúc Bán lẻ, Doanh nghiệp & SME trên toàn cầu và trong khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam đó là sáng tạo dựa trên kĩ thuật số, các dịch vụ tùy chỉnh, trải nghiệm đồng bộ các kênh, hỗ trợ 24/7 thời gian thực, đáp ứng thức thì nhu cầu của khách hàng, số hóa các kênh truyền thống”.
ông Phạm Xuân Hùng - Trưởng ban Ban Nghiên cứu và Điều phối chính sách giám sát, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia |
Cũng tại diễn đàn, ông Phạm Xuân Hùng - Trưởng ban Ban Nghiên cứu và Điều phối chính sách giám sát, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng, việc phát triển ngân hàng số tại Việt Nam đang gặp một số hạn chế, khó khăn như khoảng trống trong hành lang pháp lý đối với phát triển ngân hàng số còn chậm ban hành, mới tập trung cho các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, như về chứng thực chữ ký số; xác định danh tính khách hàng; bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong dịch vụ tài chính; bảo vệ tính riêng tư dữ liệu người dùng.
Khung pháp lý thường đi sau so với sự phát triển công nghệ như sự cạnh tranh các công ty công nghệ tài chính. Bên cạnh đó chiến lược đầu tư hạ tầng công nghệ nền tảng tài chính chậm và chưa đồng bộ; tính chia sẻ dữ liệu giữa các lĩnh vực với nhau còn nhiều bất cập.
Bên cạnh đó, phải kể đến tình trạng hạn chế nguồn lực CNTT trong phát triển ngân hàng số; công tác truyền thông và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng (giữa các vùng miền).
Đại diện Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng, cơ quan quản lý cần sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý về định danh khách hàng trực tuyến (eKYC) có giới hạn; hệ thống đại lý ủy thác của ngân hàng về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ ngân hàng số; chính sách về an toàn, bảo mật thông tin trong giao dịch điện tử để bảo vệ lợi ích hợp pháp cho khách hàng; quy trình nghiệp vụ giao dịch điện tử qua ngân hàng, giám sát hoạt động ngân hàng số.
Các ngân hàng thương mại cần nghiên cứu và xây dựng lộ trình chuyển đổi ngân hàng số, phân bổ nguồn lực phù hợp cho đầu tư công nghệ mới. Đẩy mạnh quá trình số hóa ngân hàng và phát triển ngân hàng số thuần túy.
"Toàn cảnh 24h": Bản tin hàng ngày thu hút khán giả TTTĐ - Phát sóng vào 11h30 từ thứ Hai đến Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV9, chương trình “Toàn cảnh 24h” với sự đồng ... |
“Một lần đăng ký, miễn phí ba năm” cùng Gói dịch vụ tài khoản dành cho doanh nghiệp của VietinBank TTTĐ - VietinBank chính thức ra mắt thị trường ba Gói dịch vụ tài khoản với chính sách miễn giảm phí lớn chưa từng có ... |
Chiều cuối năm - Đất nước một năm nhìn lại TTTĐ - Chương trình “Chiều cuối năm” với chủ đề “Đất nước” phát sóng vào lúc 17h00 chiều 11/2/2021 tức chiều 30 Tết trên VTV1 ... |
Năm 2020, lãi suất cho vay của VietinBank giữ mức thấp nhất thị trường TTTĐ - Duy trì mặt bằng lãi suất cho vay trong nhóm thấp nhất thị trường, Vietinbank đã tạo nên sức hấp dẫn riêng có, ... |