Tag
Ứng dụng iHanoi

Hướng tới hạnh phúc, nâng niềm tin của người dân với chính quyền

Chuyển đổi số 31/08/2024 13:42
aa
TTTĐ - Sáng 31/8, tham luận tại Hội nghị chuyên đề về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, iHanoi đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”, từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền.
Sẵn sàng ứng trực bảo đảm an toàn giao thông, giúp đỡ người dân
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân minh bạch, nhanh chóng

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan nhà nước”, thành phố Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

Đồng thời, ứng dụng bảo đảm sự tham gia giám sát của cộng đồng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền, cung cấp tiện ích cho người dân và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp xây dựng phát triển Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải tham luận trực tuyến. Ảnh: Linh Phạm
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải tham luận trực tuyến. Ảnh: Linh Phạm

Từ tháng 10/2023, thành phố đã hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ lớn, các chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu, xây dựng quy trình nghiệp vụ, lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm xây dựng nền tảng iHanoi.

Các giải pháp bao gồm: Sử dụng nền tảng điện toán đám mây (Cloud) giúp mở rộng tài nguyên và bảo đảm vận hành ổn định; xây dựng ứng dụng dựa trên kiến trúc phát triển phần mềm (với ứng dụng được xây dựng thành các thành phần nhỏ độc lập) và sử dụng các công nghệ lập trình mới để phân bổ tài nguyên linh hoạt và phát triển các tiện ích; tích hợp trí thông minh nhân tạo để cung cấp dịch vụ tương tác, trả lời, gợi ý tự động cho người dân và công chức; sử dụng công nghệ lưu trữ đối tượng và hệ quản trị cơ sở dữ liệu để bảo đảm năng lực dự phòng, sao lưu và lưu trữ tốt, đáp ứng lượng truy cập lớn.

"Về an toàn thông tin, iHanoi đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp độ 4, được giám sát 24/7 để bảo đảm an ninh an toàn cho hệ thống và dữ liệu của thành phố", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải khẳng định.

Sau 8 tháng triển khai, nền tảng iHanoi đã hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức từ ngày 28/6/2024. Ứng dụng iHanoi cung cấp 4 nhóm tiện ích và 7 chức năng chính: Phản ánh hiện trường (cho phép người dân và doanh nghiệp gửi kiến nghị về các lĩnh vực đời sống); Phản ánh về thủ tục hành chính (hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phản ánh khó khăn khi giải quyết thủ tục hành chính); Đăng ký lịch tiếp công dân (cho phép đăng ký lịch tiếp công dân trực tuyến); Tiện ích đô thị thông minh (cung cấp thông tin về văn hóa, giáo dục, y tế, quy hoạch, môi trường); Truyền thông, tin tức (cảnh báo giao thông, tội phạm, thiên tai và cung cấp tin tức); Sáng kiến, góp ý (hiển thị ý tưởng, sáng kiến từ người dân về nhiều lĩnh vực); Hanoi Chat (hỗ trợ giao tiếp trực tuyến giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền).

iHanoi sẽ chia sẻ dữ liệu phạt nguội, đăng kiểm

Sau 2 tháng triển khai (28/6 đến 28/8/2024), Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho biết, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó, đã xử lý 3.940 đạt trên 70%, đang xử lý 29% và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn chiếm 0,02%.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội. Ảnh: Linh Phạm
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội. Ảnh: Linh Phạm

"Tính đến nay, đã có gần 800 nghìn người dân, doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức thuộc thành phố tạo tài khoản trên iHanoi. Tổng số lượt truy cập đạt trên 6 triệu lượt; đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố lên iHanoi phục vụ người dân tra cứu… đã có 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô", Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.

Phương hướng triển khai trong thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng; tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến; kết nối iHanoi với nền tảng Quản trị và Cổng thông tin điện tử thành phố; tích hợp các tính năng như tìm tuyến xe buýt, đặt chỗ đỗ xe, tra cứu điểm thi và tự động thông báo kết quả khám, chữa bệnh; phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân.

Về dự kiến định hướng kết nối, chia sẻ dữ liệu trong thời gian tới, thành phố sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) để cung cấp dữ liệu phạt nguội; phối hợp với Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải) để cung cấp dữ liệu đăng kiểm; phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) để cung cấp dữ liệu giám sát hành trình.

Lam Dương

Đọc thêm

Quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số Công nghệ số

Quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 179/2025/NĐ-CP quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng.
FPT đồng hành cùng Quảng Ninh xây dựng chính quyền 2 cấp Công nghệ số

FPT đồng hành cùng Quảng Ninh xây dựng chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Sáng 1/7, gần 80 cán bộ kỹ thuật FPT đã được bố trí thường trực tại một số đơn vị hành chính cấp xã, phường và đặc khu của tỉnh Quảng Ninh, nhằm trực tiếp hỗ trợ người dân và chính quyền địa phương trong giai đoạn vận hành ban đầu theo mô hình mới.
Visa đồng hành tài trợ lễ hội game HoYo FEST 2025 trên toàn khu vực Đông Nam Á Công nghệ số

Visa đồng hành tài trợ lễ hội game HoYo FEST 2025 trên toàn khu vực Đông Nam Á

TTTĐ - Visa (NYSE: V), công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức công bố lần đầu tiên đồng hành tài trợ cùng HoYo FEST 2025, đánh dấu mốc quan trọng của sự kiện tại Đông Nam Á.
Triển khai ký số kết quả thủ tục hành chính đăng ký doanh nghiệp Chuyển đổi số

Triển khai ký số kết quả thủ tục hành chính đăng ký doanh nghiệp

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội giao Sở Tài chính triển khai ký số kết quả giải quyết hồ sơ toàn bộ thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố kể từ ngày 1/7.
Hà Nội đảm bảo vận hành thông suốt trung tâm hành chính công Chuyển đổi số

Hà Nội đảm bảo vận hành thông suốt trung tâm hành chính công

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã hoàn tất toàn diện công tác chuẩn bị, chủ động kết nối liên thông với 126 UBND xã, phường trên toàn địa bàn và 30 Chi nhánh trực thuộc, sẵn sàng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo không gián đoạn trong giải quyết thủ tục hành chính.
Phân công địa bàn, phạm vi tiếp nhận TTHC tại các chi nhánh Chuyển đổi số

Phân công địa bàn, phạm vi tiếp nhận TTHC tại các chi nhánh

TTTĐ - Để đảm bảo việc tổ chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp được liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo về việc phân công địa bàn, phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm từ ngày 1/7/2025.
Sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho người dân Công nghệ số

Sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho người dân

Chiều 30/6, lần thứ 4 trong hơn 1 tuần qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp rà soát tiến độ và kết quả triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số liên thông, đồng bộ để chuẩn bị thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp xuyên suốt, hiệu quả, không gián đoạn từ ngày 1/7/2025.
Tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng AI cho cán bộ ngành Tòa án Công nghệ số

Tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng AI cho cán bộ ngành Tòa án

TTTĐ - Ngày 28/6, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII phối hợp cùng Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác tại tòa án” cho hơn 1.000 Thẩm tra viên Tòa án, Thư ký Tòa án, Hòa giải viên TAND TP Hồ Chí Minh nhằm từng bước nâng cao hiệu quả xử lý nghiệp vụ và đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ngành Tư pháp.
Đà Nẵng: Vận hành chính quyền số hiệu quả phục vụ người dân Chuyển đổi số

Đà Nẵng: Vận hành chính quyền số hiệu quả phục vụ người dân

TTTĐ - Để quy trình thử nghiệm được vận hành thông suốt, giải pháp công nghệ thông tin được đẩy mạnh ứng dụng tại các phường, xã mới. Thủ tục hành chính công cũng được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi hơn cho người dân.
Tạo đột phá mạnh mẽ phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo Chuyển đổi số

Tạo đột phá mạnh mẽ phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 27/6, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ (sửa đổi) và đổi mới sáng tạo với 435/438 ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99,3%.
Xem thêm