Tag

Huyện Đông Anh: Nông thôn chuyển mình hướng tới đô thị hóa

Nông thôn mới 30/04/2022 15:00
aa
TTTĐ - Nằm ở phía Bắc sông Hồng, Đông Anh là một trong những huyện đầu tiên của thành phố Hà Nội “về đích” Nông thôn mới. Song, xác định xây dựng Nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, huyện Đông Anh đã không ngừng nỗ lực nâng cao các tiêu chí, hướng tới mục tiêu xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu, gắn với tiêu chí lên quận.
Huyện Nông thôn mới phải có tỉ lệ hài lòng của người dân đạt từ 90% trở lên Đan Phượng: Bảo đảm đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu trước khi trở thành quận Nông thôn mới góp phần thu hẹp khoảng cách nội đô và ngoại thành Nỗ lực xây dựng Nông thôn mới nâng cao Huyện Mê Linh được đề nghị công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới

Thay đổi cuộc sống của người dân

Năm 2016, Đông Anh đón nhận danh hiệu huyện đạt chuẩn Nông thôn mới. Đây là niềm vinh dự lớn lao, cũng là thành quả đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn huyện. Việc được công nhận huyện Nông thôn mới đã có tác động tích cực, quan trọng tới mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội với người dân Đông Anh.

Nhờ đó, Nhân dân được thụ hưởng thành quả do chính mình là chủ thể xây dựng nên rất phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và hệ thống chính trị, từ đó phát huy những giá trị đã đạt được, tạo nền tảng xây dựng huyện ngày càng phát triển.

Trước đây, mỗi khi về Tàm Xá, huyện Đông Anh, một xã nằm ven con sông Hồng đỏ nặng phù xa, cuộc sống của những người nông dân ở nơi đây chủ yếu lấy việc trồng lúa, trồng hoa màu làm nguồn thu nhập chính. Ngoài hai vụ lúa, người dân ở đây chỉ còn biết trông chờ vào những mảnh đất vườn ngoài bãi sông Hồng để trồng các cây màu vụ đông như ngô, khoai, sắn và các loại rau như bắp cải, su hào… để có thêm thu nhập.

Huyện Đông Anh: Nông thôn chuyển mình hướng tới đô thị hóa
Nhờ chương trình xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng quê Đông Anh thay đổi rõ rệt

Chị Nguyễn Thị Toan, nhà ở xã Tàm Xá cho biết: “Trước đây cuộc sống của người dân chúng tôi khó khăn, vất vả lắm, ngày mùa tất cả bà con ra đồng từ mờ sáng đến tận chiều tối, những năm trời “mưa thuận, gió hòa” được mùa sẽ không phải lo chạy ăn từng bữa, còn không thì người dân chúng tôi lại phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để trồng thêm ngô, khoai, sắn lấy lương thực mà ăn.

Tuy nhiên, kể từ khi chính quyền huyện Đông Anh có chủ trương chuyển đổi cây trồng, quy hoạch lại vùng đất bãi thành vùng chuyên canh trồng cây ăn trái, cây cảnh, cuộc sống của người dân chúng tôi thay đổi từng ngày. Trước đây vùng đất bãi này chỉ trồng toàn ngô, rau bắp cải, su hào, thì ngày nay vùng đất bãi này đã trở thành một vùng đất trồng quất cảnh phục vụ cho nhu cầu của người dân vào những ngày Tết Nguyên đán.

So với trồng ngô, khoai, rau, đậu trước đây, người dân Tàm Xá chúng tôi kể từ khi trồng quất cảnh thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm, gấp hàng chục lần trồng rau màu”, chị Toan cho biết thêm.

Không chỉ riêng Tàm Xá thay đổi rõ rệt, các địa phương khác trên địa bàn huyện Đông Anh cũng từng bước “thay da, đổi thịt” sau khi triển khai xây dựng chương trình mục tiêu Quốc gia về Nông thôn mới, đơn cử như xã Liên Hà.

Theo đó, năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà vui mừng đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới của UBND thành phố Hà Nội. Về đích nhưng công cuộc xây dựng Nông thôn mới ở xã Liên Hà chưa dừng lại. Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về việc lãnh đạo thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh”.

Huyện Đông Anh: Nông thôn chuyển mình hướng tới đô thị hóa
Huyện Đông Anh triển khai quy hoạch lại vùng đất bãi thành vùng chuyên canh trồng cây ăn trái, cây cảnh, giúp cho cuộc sống của người dân thay đổi từng ngày

Sau khi được huyện Đông Anh lựa chọn làm điểm xây dựng Nông thôn mới nâng cao, UBND xã Liên Hà đã chủ động rà soát, tự chấm điểm để đề xuất UBND huyện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình; Phân công các ngành phụ trách từng tiêu chí, phối hợp cùng cán bộ địa phương trực tiếp thực hiện.

Chủ tịch UBND xã Liên Hà Phạm Văn Nam cho biết: Địa phương nhận thức sâu sắc vai trò của các tầng lớp Nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Chính vì vậy, công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Các phong trào nở rộ với sự tham gia của đông đảo người dân như: Đoạn đường nở hoa; Cổng nhà có hoa; Chi tổ phụ nữ 3 sạch: Sạch nhà – sạch ngõ – sạch bếp…

“Tính riêng trong 2 năm 2020 - 2021, xã Liên Hà đã huy động được từ nguồn xã hội hoá kinh phí hơn 3,3 tỷ đồng. Nguồn lực lớn từ sức dân và hỗ trợ của thành phố, huyện Đông Anh đã giúp địa phương về đích Nông thôn mới nâng cao năm 2021…”, ông Phạm Văn Nam phấn khởi chia sẻ.

Hiện thực hóa mục tiêu xã thành phường, huyện thành quận trong tương lai

Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh Nguyễn Tuấn Hà cho biết: Cùng với xã Liên Hà, vừa qua địa phương còn có 3 xã khác gồm: Tàm Xá, Xuân Nộn và Bắc Hồng, được UBND thành phố Hà Nội công nhận về đích Nông thôn mới nâng cao. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngơi nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các địa phương trên địa bàn huyện Đông Anh.

Một trong những bài học kinh nghiệm được đúc kết từ các địa phương đã đủ điều kiện về đích Nông thôn mới nâng cao của huyện Đông Anh chính là tranh thủ có hiệu quả sự ủng hộ, giúp đỡ của cấp trên, đồng thời xác định rõ nhiệm vụ từ xã đến thôn để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Huyện Đông Anh: Nông thôn chuyển mình hướng tới đô thị hóa
Huyện Đông Anh cũng là một trong những địa phương ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất nông nghiệp

“Chúng tôi tin tưởng việc thực hiện tốt công khai, minh bạch, pháp lệnh dân chủ, để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra - giám sát và dân hưởng thụ; Từ đó thu hút sự tham gia, ủng hộ của đông đảo các tầng lớp Nhân dân chính là cốt lõi mang đến sự thành công trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao…”, Chủ tịch UBND xã Tàm Xá Lê Huy Du nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng cho biết: Sau khi 4 xã: Tàm Xá, Liên Hà, Xuân Nộn và Bắc Hồng về đích Nông thôn mới nâng cao, địa phương sẽ cố gắng trong năm 2022 có thêm từ 5 đến 9 xã hoàn thành nhiệm vụ này. Mục tiêu phấn đấu xa hơn đến năm 2023, 23/23 xã trên địa bàn huyện được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Cũng theo ông Dũng, xây dựng Nông thôn mới nâng cao là quá trình lâu dài. Chính vì vậy, việc không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí là yêu cầu đặt ra. “Hiện, chúng tôi đang chỉ đạo 23 xã triển khai quy hoạch các điểm dân cư theo hướng đô thị, sớm hoàn thành đồ án quy hoạch Nông thôn mới giai đoạn 2. Đây sẽ là tiền đề để hiện thực hoá mục tiêu xây dựng xã thành phường, huyện Đông Anh trở thành quận trong tương lai…”, ông Nguyễn Anh Dũng thông tin thêm.

Đọc thêm

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân Nông thôn mới

Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mê Linh (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, qua đó, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động giải phóng mặt bằng (GPMP) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 8/6, xã Đại Thắng (huyện Phú Xuyên) công bố quyết định và đón nhận danh hiệu đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.
Huyện Phú Xuyên hướng tới mục tiêu phát triển Nông thôn mới bền vững Nông thôn mới

Huyện Phú Xuyên hướng tới mục tiêu phát triển Nông thôn mới bền vững

TTTĐ - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã giúp sản xuất nông nghiệp ở Phú Xuyên (Hà Nội) ngày càng phát triển. Hiện nay, toàn huyện có nhiều vùng sản xuất chuyên canh rau, lúa, thủy sản, cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân địa phương.
Xem thêm