Tag

"iHaNoi" - Thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân

Công nghệ số 14/06/2024 15:51
aa
TTTĐ - Ứng dụng công nghệ số phục vụ, kết nối, thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp là đích đến cao nhất trong nỗ lực thực hiện các giải pháp chuyển đổi số của chính quyền thành phố Hà Nội và đó cũng là lí do ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) được “ra đời”.
Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh tại các bệnh viện Hà Nội tháo gỡ "điểm nghẽn", đẩy mạnh phát triển kinh tế số Công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06

Tương tác trực tiếp với chính quyền nhanh chóng

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của người dân, doanh nghiệp, công tác chuyển đổi số tại thành phố Hà Nội đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động tại các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị.

Người dân tìm hiểu mô hình chuyển đổi số trên địa bàn quận Long Biên
Người dân tìm hiểu mô hình chuyển đổi số trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội

Tinh thần chuyển đổi số không chỉ “nằm trên giấy” mà đã và đang đi vào cuộc sống, được hiện thực hóa ở nhiều dịch vụ công, dịch vụ công ích, nhiều công đoạn trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ đó, nhiều giấy tờ đã được bãi bỏ, cắt giảm thủ tục và chi phí, giảm thiểu tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng vặt..., góp phần tạo chuyển biến tích cực đến đời sống của người dân, hoạt động của doanh nghiệp, tiết kiệm được thời gian, chi phí cho xã hội và cả nền kinh tế.

Tuy nhiên, việc giải quyết thủ tục hành chính gắn kết với chuyển đổi số theo phương châm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ vẫn còn một số “điểm nghẽn”. Thực tế này làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và mức độ đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của thành phố.

Để kịp thời khắc phục những tồn tại trên, UBND thành phố Hà Nội sẽ vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, dự kiến ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức Lễ công bố vận hành các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.

Trong đó, ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội với các tính năng nổi bật của ứng dụng như phản ánh hiện trường (gửi phản ánh từ nhiều lĩnh vực tới chính quyền), từ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn thành phố ngày một tốt hơn; ⁠phản ánh thủ tục hành chính (gửi phản ánh các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính, dịch vụ công)…

Giao diện ứng dụng "Công dân Thủ đô số"

⁠Doanh nghiệp, tổ chức có thể gửi các kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố để được trả lời, giải quyết kịp thời.

Cùng với đó, người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký. Ngoài ra, tại mục “Thông tin cảnh báo” sẽ cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền.

Đây là những nỗ lực trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô.

Cần để người dùng thấy ứng dụng "live"

Thông tin ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi, ngay lập tức nhận được sự quan tâm, kỳ vọng lớn của người dân và doanh nghiệp. Anh Nguyễn Văn Toản, Giám đốc Công ty TNHH Home, chuyên về bất động sản, đánh giá: "Đây là một ứng dụng hay, hỗ trợ gỡ rối những vấn đề khúc mắc doanh nghiệp đang gặp hiện nay. Chúng tôi thường có những vướng mắc liên quan đến thuế, đăng kí kinh doanh, thương hiệu bản quyền… Nếu qua ứng dụng, các vấn đề doanh nghiệp phản ánh được giải đáp hợp tình, hợp lý, đáp ứng được tính thời điểm thì thực sự rất hữu ích".

Chị Hồ Thị Phương Anh, Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại dịch vụ Viên Minh

Chị Hồ Thị Phương Anh, Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại dịch vụ Viên Minh hồ hởi chia sẻ, nếu doanh nghiệp được phản ánh, tương tác trực tiếp với cơ quan chính quyền qua ứng dụng trực tuyến sẽ vừa thuận tiện, tiết kiệm thời gian đi lại và thông tin được minh bạch hơn. Chị cũng lưu ý các ý kiến phản ánh cần được phản hồi, từ đó người dân, doanh nghiệp mới hào hứng, tích cực tham gia.

Anh Phạm Hoàng Long, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu và Thương mại Minh Châu chia sẻ: "Nếu triển khai thành công ứng dụng này đúng như kỳ vọng thì đây sẽ là kênh tương tác thiết thực giữa chính quyền và doanh nghiệp, góp phần hoàn thiện hơn hệ thống quản lý. Qua sự tương tác này giúp cải thiện chất lượng hành chính công, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tốt hơn.

Đồng quan điểm, anh Trần Văn Đồng, Tổng Giám đốc một doanh nghiệp truyền thông cho rằng: “Khi triển khai, chúng ta cần quan tâm về tính tương tác, làm sao để người dùng thấy ứng dụng đó "live", tức là tôi gửi phản ánh lên thì ngay lập tức tôi được trả lại một phản hồi, giúp tôi yên tâm rằng ý kiến của tôi sẽ được lắng nghe và sẽ có câu trả lời thiện chí trong nay mai. Ít nhất thì bấm vào app, giao diện đã thấy có yếu tố tức thời ở một số phần”.

Ghi nhận những chuyển biến tích cực về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố thời gian qua, cô Trần Thị Thu Hiền (Cầu Giấy, Hà Nội) đánh giá, với những nỗ lực liên tục đổi mới sáng tạo, cùng sự hỗ trợ từ công nghệ thì sự kết nối giữa chính quyền với người dân sẽ có sự thông suốt hơn.

“Sự sáng tạo của thành phố khi triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số rất đáng ghi nhận. Qua ứng dụng này, chúng tôi có thể phản ánh trực tiếp những vấn đề dân sinh bức xúc như đổ rác bừa bãi, vi phạm trật tự đô thị, vi phạm giao thông… Đây có thể sẽ trở thành “mắt thần” của thành phố, nếu triển khai thực hiện tốt”, cô Hiền nhận định.

Cùng với các ứng dụng khác mà thành phố đã triển khai, ứng dụng Công dân Thủ đô số sẽ góp phần hoàn thiện các nền tảng số, giúp phủ sóng các dịch vụ chuyển đổi số đến từng người dân, doanh nghiệp, tạo sự thuận lợi hơn nữa trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời thúc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số toàn diện trên mọi lĩnh vực của thành phố Hà Nội.

Đọc thêm

Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh Công nghệ số

Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Với mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động, Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Văn phòng HĐND tổ chức triển khai thử nghiệm phần mềm hỗ trợ hoạt động HĐND thành phố, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại kỳ họp lần thứ 17 của HĐND TP Hồ Chí Minh.
Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06 Công nghệ số

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06

TTTĐ - Ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 323/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị của thành phố Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.
Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động Doanh nghiệp

Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành Phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã báo cáo một số kết quả đạt được của Hải Phòng tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số của Ủy ban Quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.
Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi Công nghệ số

Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6/2024, UBND TP Hà Nội đã công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội. Các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHanoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử TP Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.
Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước Công nghệ số

Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 82/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 5/9/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi Công nghệ số

Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi

TTTĐ - Sau gần nửa tháng ra mắt, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) đã bước đầu mang lại những kết quả đáng ghi nhận trong việc giải quyết các vấn đề bất cập của đời sống, với sự chung tay của cả chính quyền và người dân.
Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia Chuyển đổi số

Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia

TTTĐ - Mọi kiến nghị của người dân được trả lời, xử lý chỉ trong một thời gian ngắn, thậm chí được tính bằng phút là thực tế đang diễn ra trên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Từ kết quả tích cực đó, người dân ngày càng tin tưởng, hào hứng tham gia sử dụng ứng dụng.
Snapdragon 8 Gen 3 được tích hợp trên điện thoại Samsung Galaxy Z toàn cầu Công nghệ số

Snapdragon 8 Gen 3 được tích hợp trên điện thoại Samsung Galaxy Z toàn cầu

TTTĐ - Snapdragon 8 Gen 3 for Galaxy được trang bị trên các thiết bị di động Galaxy Z Fold6 và Flip6 trên toàn cầu mang đến các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vượt trội, hiệu suất được nâng lên tầm đẳng cấp và thời lượng pin được tối ưu hóa hiệu quả cho các thiết bị với thiết kế dạng gập.
HANOI ON - Hệ sinh thái nội dung toàn diện về Hà Nội Công nghệ số

HANOI ON - Hệ sinh thái nội dung toàn diện về Hà Nội

TTTĐ - Ứng dụng HANOI ON là một nền tảng lõi phân phối nội dung trên đa thiết bị của hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số nằm trong chiến lược hoàn thiện và dần hình thành một tổ hợp truyền thông đa phương tiện hiện đại của Thủ đô.
Electro-Voice ra mắt dòng loa âm trần EVID thế hệ mới: EVID-C-G2 và EVID-EC Công nghệ số

Electro-Voice ra mắt dòng loa âm trần EVID thế hệ mới: EVID-C-G2 và EVID-EC

TTTĐ - Tại sự kiện InfoComm 2024, Electro-voice đã ra mắt thế hệ tiếp theo của dòng loa trần EVID - dòng loa làm nên tên tuổi Electro-Voice trong giới âm thanh chuyên nghiệp trên toàn thế giới: Dòng tiêu chuẩn EVID-C-G2 với 7 mẫu mã, và 5 mẫu EVID-EC dòng cơ bản. Các sản phẩm mới này là sự kết hợp giữa chất lượng âm thanh đỉnh cao, thiết kế tinh tế, tính năng linh hoạt và thân thiện với người dùng.
Xem thêm