Lan tỏa kỹ năng, thúc đẩy chuyển đổi số từ cơ sở
Đưa chính quyền về tận cơ sở
Trước những khó khăn của người dân vùng sâu, vùng xa khi làm thủ tục hành chính, thành phố Hà Nội đã triển khai mô hình “Dịch vụ công lưu động” - đưa chính quyền về tận thôn, giúp người dân tiếp cận nhanh, thuận tiện và minh bạch hơn. Đáng nói, thành phố Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện mô hình này, mở ra cách làm mới trong cải cách hành chính - đưa chính quyền đến gần dân hơn.
Tại Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng (xã Mỹ Đức), trong ngày đầu triển khai mô hình xe dịch vụ công lưu động, không khí làm việc rộn ràng, khẩn trương. Có mặt từ sớm, chị Quách Thị Thùy ở thôn Đồi Dùng, phấn khởi nói: “Nghe đài truyền thanh thôn thông báo người của thành phố về tận nơi giải quyết thủ tục hành chính, tôi mừng lắm vì từ nay sẽ không phải lặn lội về trung tâm xã”.
![]() |
| Chuyến xe dịch vụ công lưu động tại điểm tại Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng (xã Mỹ Đức) |
Đồi Dùng là thôn miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, cách Điểm phục vụ hành chính công xã Mỹ Đức tới 15 - 20km. Trò chuyện với phóng viên, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồi Dùng Nguyễn Hoàng Hân cho biết: Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Mỹ Đức và thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính. Nổi bật là xã thành lập tổ chuyển đổi số cộng đồng, trang bị máy tính tại nhà văn hóa thôn để hướng dẫn người dân đăng ký, thực hiện thủ tục trực tuyến. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cũng thành lập Chi nhánh số 10 đặt tại trung tâm xã Mỹ Đức để giải quyết các thủ tục thuộc thẩm quyền.
Tuy nhiên, việc đi lại của người dân miền núi, đặc biệt là người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, vẫn rất vất vả. “Có người phải thuê xe hơn 200 nghìn đồng mới tới được trung tâm xã, nhưng đến nơi lại phải quay về vì cán bộ xã bận họp”, đồng chí Nguyễn Hoàng Hân thông tin thêm.
![]() |
| Xe được trang bị đầy đủ máy tính, kết nối Internet và hệ thống xử lý dữ liệu trực tuyến |
Thấu hiểu khó khăn của người dân, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội phối hợp xã Mỹ Đức triển khai thí điểm mô hình “Dịch vụ công lưu động”, huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng “văn phòng hành chính trên bánh xe”. Xe được trang bị máy tính, máy in, máy quét, thiết bị ký số, đường truyền internet tốc độ cao, thanh toán điện tử và phần mềm dịch vụ công trực tuyến.
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng cho biết: “Chúng tôi muốn đưa dịch vụ công đến tận nơi để người dân, nhất là vùng xa, không còn phải đi lại vất vả. Ngay trong buổi đầu tiên, phần lớn hồ sơ người dân mang đến là đăng ký, cấp đổi, đính chính giấy tờ đất đai - nhu cầu thiết thực nhất hiện nay”.
![]() |
| Đoàn Thanh niên địa phương hỗ trợ hướng dẫn người dân điền hồ sơ thủ tục hành chính ngay tại xe lưu động |
Theo đồng chí Hoàng Văn Bằng, Mỹ Đức là địa bàn đầu tiên được chọn triển khai dịch vụ công lưu động của thành phố. Trên các chuyến xe lưu động, cán bộ, nhân viên Trung tâm sẽ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện nhiều thủ tục thiết yếu thuộc các lĩnh vực hộ tịch, cư trú, bảo hiểm, đất đai, đăng ký kinh doanh nhỏ lẻ, giấy phép xây dựng, đăng ký xe, nộp thuế, lệ phí...
Cùng với đó, cán bộ, nhân viên của Trung tâm hướng dẫn người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, tạo và kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID, số hóa hồ sơ giấy tại chỗ, tải lên hệ thống, kê khai biểu mẫu điện tử, hỗ trợ thanh toán phí và lệ phí không dùng tiền mặt, đồng thời giúp người dân tra cứu kết quả giải quyết ngay tại địa phương.
Lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Không chỉ hỗ trợ tư vấn thủ tục hành chính, mô hình còn góp phần nâng cao năng lực số cho người dân, giúp người dân làm quen và sử dụng hiệu quả các nền tảng số trong giao dịch hành chính công.
![]() |
| Tại các điểm phục vụ lưu động, cán bộ Trung tâm trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt, đăng nhập, sử dụng các ứng dụng phục vụ giải quyết thủ tục hành chính |
Tại các điểm phục vụ lưu động, cán bộ Trung tâm trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt, đăng nhập, sử dụng các ứng dụng phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, hướng dẫn kê khai hồ sơ và theo dõi tiến độ giải quyết trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đây là bước đi cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số từ cơ sở, góp phần hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong đời sống hằng ngày.
Sau Mỹ Đức, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tiếp tục triển khai mô hình tại xã Ba Vì. Cụ thể tại địa bàn thôn Dy, xã Ba Vì, nơi đây có tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đến 98%, người dân còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ số. Để phục vụ Nhân dân được chu đáo, chuyến xe “Dịch vụ công lưu động” đã khởi hành từ 3h sáng ngày 1/11 trong thời tiết mưa lạnh để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính.
![]() |
| Không chỉ hỗ trợ tư vấn thủ tục hành chính, mô hình còn góp phần nâng cao năng lực số cho người dân, giúp người dân làm quen và sử dụng hiệu quả các nền tảng số trong giao dịch hành chính công. |
Từ sớm ngày 1/11, đông đảo người dân đã có mặt tại Nhà văn hóa thôn Dy, xã Ba Vì, họ cảm thấy hài lòng khi các thủ tục hành chính sẽ được giải quyết nhanh gọn, thuận tiện. Theo đó, mô hình “Dịch vụ công lưu động” tiếp nhận và tư vấn hồ sơ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND xã Ba Vì.
Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận không phụ thuộc vào địa giới hành chính của Chi nhánh số 12 thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, cụ thể bao gồm: Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Ba Vì, các Sở: Nội vụ, Y tế, Tư pháp, Du lịch, Văn hóa và Thể thao, Giáo dục và Đào tạo.
Đặc biệt, mô hình còn cung cấp dịch vụ bưu chính công ích, giúp người dân nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại nhà nếu có nhu cầu. Việc tổ chức lưu động không chỉ giúp giảm thời gian và chi phí đi lại, mà còn nâng cao hiệu quả phục vụ, củng cố niềm tin của người dân vào sự đổi mới của nền hành chính Thủ đô.
![]() |
| Quầy lễ tân đón tiếp, tư vấn hỗ trợ người dân |
Để được phục vụ, người dân đăng ký trước nhu cầu hỗ trợ qua mã QR. Khi đến làm việc, người dân và doanh nghiệp được cán bộ, nhân viên tại xe Dịch vụ công lưu động phân loại nhu cầu, hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến như: Nộp hồ sơ, số hóa giấy tờ, tạo tài khoản định danh điện tử VNeID, thanh toán trực tuyến và tra cứu trạng thái hồ sơ.
Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng phục vụ”, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội thể hiện quyết tâm triển khai mô hình dịch vụ công lưu động bảo đảm đúng quy định, công khai, minh bạch, hiệu quả và thân thiện, góp phần lan tỏa hình ảnh nền hành chính công Thủ đô hiện đại - chuyên nghiệp - tận tâm - vì Nhân dân phục vụ.
Theo kế hoạch của Trung tâm, mô hình “Dịch vụ công lưu động” hướng tới mục tiêu đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân tại khu dân cư, khu công nghiệp, vùng xa trung tâm hành chính; phấn đấu tối thiểu 70% người dân tại khu vực triển khai được hướng dẫn, hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
![]() |
| Nhiều bà con đã được tư vấn, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính và hướng dẫn sử dụng các ứng dụng iHanoi, VNeID |
Mô hình bảo đảm người cao tuổi, người khuyết tật, công nhân lao động, học sinh, sinh viên và người chưa thành thạo công nghệ số đều được phục vụ trực tiếp, trong đó ít nhất 30% số người thuộc nhóm đối tượng này.
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại các địa bàn triển khai dự kiến tăng thêm từ 15-20% mỗi năm, góp phần cụ thể hóa chủ trương giảm phụ thuộc hồ sơ giấy, hình thành môi trường giao dịch điện tử toàn diện. Mức độ hài lòng của người dân sau khi được hỗ trợ phấn đấu đạt tối thiểu 90%, qua đó xây dựng hình ảnh nền hành chính hiện đại, thân thiện, chuyên nghiệp, “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”.
Sau Mỹ Đức, Ba Vì, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sẽ triển khai mô hình tại các xã: Đông Anh, Sóc Sơn, nơi có đông công nhân, người dân còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận thủ tục hành chính trong những ngày tới.
Tin liên quan
Đọc thêm
Chính quyền số
Quyết tâm tháo gỡ điểm nghẽn, khơi nguồn đổi mới sáng tạo
Chính quyền số
Đến giữa 2026, Hà Nội sẽ lắp đủ 5000 camera AI
Chuyển đổi số
Tiên phong trong chuyển đổi số, kiến tạo mô hình đổi mới sáng tạo
Chính quyền số
Các bước khai báo thông tin đăng ký xe, GPLX qua ứng dụng iHanoi
Chính quyền số
Tây Ninh đặt mục tiêu 100% dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh
Chính quyền số
Chuẩn hóa dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe trên ứng dụng iHanoi
Nhịp sống phương Nam
Đồng Tháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong chính quyền hai cấp
Chính quyền số
Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật, đẩy mạnh chuyển đổi số ngành Tư pháp Hưng Yên
Nhịp sống phương Nam
Tây Ninh phát động làm sạch dữ liệu quốc gia về đất đai
Nhịp sống phương Nam









