Tag

iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo Thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024

Thị trường - Tài chính 19/03/2025 08:18
aa
TTTĐ - iPOS.vn và Nestlé Professional vừa công bố Báo cáo Thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024.
Nestlé Việt Nam trao tặng hơn 17.000 sản phẩm nhân dịp Tết Nguyên đán Hơn 70.000 gia đình Việt cùng Nestlé “cầu Tết chất lượng” trong tay

Đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên, do iPOS.vn phối hợp cùng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nestlé Việt Nam thực hiện, dưới sự cố vấn và thẩm định dữ liệu bởi Công ty Cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam - VIRAC.

“Báo cáo Thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 2024” (Gọi tắt là Báo cáo) được xây dựng từ nghiên cứu của 4.005 nhà hàng/cà phê cùng 4.453 thực khách trên toàn quốc. Đồng thời, Báo cáo cũng được kết hợp với nhiều nguồn dữ liệu thứ cấp của các đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín, kết hợp phỏng vấn chuyên sâu gần 100 chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp F&B tại Việt Nam.

Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành F&B tại Việt Nam được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6% trong năm 2025, phù hợp với xu thế chung của thị trường
Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành F&B tại Việt Nam được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6% trong năm 2025, phù hợp với xu thế chung của thị trường
Báo cáo sẽ mang tới một góc nhìn tổng quan nhất về ngành kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 thông qua 4 phần chính:

- Phần một nhận định tổng quan về thị trường F&B năm 2024, bao gồm việc đánh giá tỷ lệ tăng trưởng số lượng cửa hàng và tổng doanh thu ngành F&B.

- Phần hai phân tích, đánh giá và nhận định về tình hình kinh doanh ẩm thực và đồ uống năm 2024 thông qua nghiên cứu hơn 4.000 đơn vị F&B trên cả nước.

- Phần ba phân tích hành vi tiêu dùng của thực khách năm 2024 thông qua nghiên cứu gần 4.500 đáp viên tại 64 tỉnh thành.

- Phần bốn dự báo tiềm năng kinh doanh và xu hướng ẩm thực tại Việt Nam năm 2025.

Ông Vũ Thanh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần iPOS.vn - chia sẻ: “Năm 2024 đã đánh dấu nhiều biến động đáng kể của thị trường F&B tại Việt Nam. Mặc dù đối mặt với những khó khăn chung như giá nguyên vật liệu tăng cao, doanh thu toàn ngành vẫn ghi nhận sự tăng trưởng, dù lợi nhuận bị ảnh hưởng. Tuy vậy, thị trường vẫn có những dấu hiệu đáng mừng khi chi tiêu của thực khách ở mức khá.

Báo cáo Thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 là một trong những hoạt động thường niên của chúng tôi, với mong muốn sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích giúp các doanh nghiệp và cá nhân đang quan tâm tới ngành F&B có thêm cái nhìn khách quan hơn về thị trường”.

Ông Lê Quang Long - đại diện Nestle Professional - chia sẻ: “Thị trường F&B tại Việt Nam luôn là một thị trường đầy tiềm năng, nhưng cũng không ít thách thức. Năm nay, Nestle Professional rất tự hào và hân hạnh được đồng hành cùng iPOS.vn trong việc thực hiện báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực Việt Nam 2024.

Với mục tiêu cung cấp những cập nhật mới nhất về thị trường, về sự thay đổi trong nhu cầu và khẩu vị của người tiêu dùng, chúng tôi hy vọng báo cáo này sẽ hỗ trợ các đơn vị kinh doanh trong ngành F&B Việt Nam phát triển định hướng và tối ưu hóa hoạt động trong thời gian tới, chung tay cùng nhau phát triển thị trường F&B Việt Nam bền vững và thành công hơn nữa”.

iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo Thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024
Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quang Long - đại diện Nestlé Professional - cho biết: "Nestlé Professional không ngừng nghiên cứu chuyên sâu để thấu hiểu hành vi và khẩu vị của người tiêu dùng, từ đó đồng hành cùng các đơn vị kinh doanh F&B trong việc tạo ra những sản phẩm, trải nghiệm và mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường"

Thị trường F&B 2024: Những điểm sáng hiếm hoi khi kinh tế chạm đáy

Theo Báo cáo Thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, tính đến hết năm 2024, số lượng cửa hàng F&B tại Việt Nam ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Bất chấp những khó khăn về tiêu dùng, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam năm 2024 vẫn đạt khoảng 688,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023.

Mặc dù doanh thu chung của ngành tăng, nhưng theo khảo sát từ 4.005 đơn vị F&B trên cả nước, chỉ 25,5% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu ổn định so với cùng kỳ năm 2023, và 14,7% có mức tăng trưởng. Dưới sức ép của giá nguyên vật liệu tăng cao, có tới 49,2% doanh nghiệp F&B dự kiến tăng giá trong năm 2025 để đối phó áp lực chi phí.

Dựa trên kết quả nghiên cứu của gần 4.500 thực khách, Báo cáo chỉ ra rằng chi tiêu của người dân không giảm nhưng sẽ ưu tiên những lựa chọn có chất lượng tốt với mức giá phải chăng. Theo đó, xu hướng ăn ngoài vào cuối tuần đang trở nên rất phổ biến, đặc biệt là nhóm thỉnh thoảng và thường xuyên chiếm gần 70%.

Khác với xu hướng của hai năm sau đại dịch, 52,3% người Việt hiện ưu tiên chi tiêu dưới 35.000 VNĐ cho mỗi món đồ uống, thể hiện xu hướng tối ưu hóa ngân sách khi mua sắm. Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng đồ uống bên ngoài lại tăng trưởng mạnh so với năm 2023, với tỷ lệ người uống thường xuyên (3-4 lần/tuần) tăng đột biến từ 17,4% (năm 2023) lên 32,8% (năm 2024).

Những trào lưu ẩm thực mới gây sốt năm 2024

Sau một năm 2023 sôi động với hàng loạt trào lưu ẩm thực bùng nổ, thị trường F&B năm 2024 chứng kiến sự chững lại rõ rệt. 52,8% doanh nghiệp thừa nhận họ không chạy theo bất kỳ “trend” ẩm thực nào, cho thấy tâm lý thận trọng hơn trong việc đầu tư vào các xu hướng mới.

Dù vậy, vẫn có một số trào lưu nổi bật, trong đó đồ uống Matcha vươn lên dẫn đầu với 29,6% doanh nghiệp lựa chọn, trở thành xu hướng mới đáng chú ý của ngành F&B tại Việt Nam. Trong khi đó, trà đậm vị – từng là một xu hướng lớn trong năm 2023 – lại có dấu hiệu đi tới điểm bão hoà, khi tỷ lệ lựa chọn giảm xuống còn 21,4%. Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh vào các dòng trà ô long đặc sản, trà shan tuyết hay trà nguyên bản với hương vị đậm đà, nhấn mạnh vào trải nghiệm thưởng trà truyền thống.

Theo báo cáo, các món có sử dụng nguyên liệu Matcha đứng đầu trong danh sách trào lưu các món đồ ăn, đồ uống được ưa chuộng nhất năm 2024
Theo Báo cáo, các món có sử dụng nguyên liệu Matcha đứng đầu trong danh sách trào lưu các món đồ ăn, đồ uống được ưa chuộng nhất năm 2024

Ngành F&B 2025 - Dự báo đầy tiềm năng với nhiều xu hướng mới

Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8%, tập trung vào các động lực kinh tế mũi nhọn như xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và phát triển công nghiệp. Xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo cơ hội lớn cho Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghệ cao. Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành F&B tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6% trong năm 2025, phù hợp với xu thế chung của thị trường, nhưng ở mức thấp hơn so với năm 2024.

Năm 2025 được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới. Trong lĩnh vực đồ ăn, lẩu bò tươi Triều Châu – với hương vị đậm đà cùng thịt bò tươi ngon - đang thu hút sự quan tâm lớn. Bên cạnh đó, lẩu hấp thủy nhiệt, với phương pháp chế biến giúp giữ trọn dưỡng chất mà không sử dụng dầu mỡ, cũng dần trở thành lựa chọn được ưa chuộng. Ở mảng đồ uống, MILO và Matcha tiếp tục khẳng định sức hút, không chỉ trong những công thức truyền thống mà còn qua các biến tấu sáng tạo, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm đa dạng của giới trẻ.

Đọc thêm

Trên 180 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Food & Hospitality Hanoi 2025 Thị trường - Tài chính

Trên 180 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Food & Hospitality Hanoi 2025

TTTĐ - Sáng 18/3, Triển lãm Quốc tế lần thứ 3 về ngành thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ - Food & Hospitality Hanoi 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Lazada mở đại tiệc “Sale sinh nhật”: Giảm sâu, freeship toàn sàn, săn sale cực đã Thị trường - Tài chính

Lazada mở đại tiệc “Sale sinh nhật”: Giảm sâu, freeship toàn sàn, săn sale cực đã

TTTĐ - Mừng sinh nhật tuổi 13, Lazada chính thức khởi động chương trình Sale Sinh Nhật, kéo dài từ 20h ngày 24 đến hết ngày 29/3, mang đến cho người tiêu dùng vô vàn quyền lợi hấp dẫn và hàng loạt ưu đãi “khủng” như: Voucher Max lên đến 1 triệu đồng, Freeship thả ga đến 500.000 đồng, trợ giá cực khủng lên đến 8 triệu đồng, cùng hàng ngàn sản phẩm giảm giá sâu đến 50%.
Baby Three “hết thời”, người dùng quay lưng, tiểu thương xả lỗ Thị trường - Tài chính

Baby Three “hết thời”, người dùng quay lưng, tiểu thương xả lỗ

TTTĐ - Sau lùm xùm liên quan đến chủ quyền quốc gia, món đồ chơi Baby Three đã mất dần lòng tin trong lòng người dùng Việt Nam. Giờ đây, hàng loạt người dùng tẩy chay, chủ thương giảm giá hơn nửa vẫn không có người mua.
TP Hồ Chí Minh triển khai 7 nhóm giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số Thị trường - Tài chính

TP Hồ Chí Minh triển khai 7 nhóm giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai 7 nhóm giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong năm 2025. Theo đó, thành phố sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách, phát triển khoa học, chuyển đổi số, thu hút đầu tư… để đạt mục tiêu trên.
Buôn Ma Thuột và tầm nhìn 20 tỷ USD ngành cà phê Việt Nam Thị trường - Tài chính

Buôn Ma Thuột và tầm nhìn 20 tỷ USD ngành cà phê Việt Nam

TTTĐ - Với vị thế Buôn Ma Thuột là “quê hương hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới”, nhiều thế hệ lãnh đạo của tỉnh Đắk Lắk cùng các bộ ban ngành trung ương, địa phương đã nỗ lực đưa “cà phê Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp cà phê toàn cầu”, xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành “Điểm đến của cà phê thế giới”, góp phần đem về 20 tỷ USD/năm cho ngành cà phê Việt Nam.
Thành lập Tổ xây dựng chính sách Khu thương mại tự do Đà Nẵng Kinh tế

Thành lập Tổ xây dựng chính sách Khu thương mại tự do Đà Nẵng

TTTĐ - Tổ xây dựng chính sách cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng có nhiệm vụ chủ động nghiên cứu, đề xuất các chính sách thuộc phạm vi lĩnh vực phụ trách; trao đổi, làm việc đơn vị tư vấn để thống nhất đề xuất các chính sách vượt trội đảm bảo tính cạnh tranh cho mô hình này.
An tâm vui sắm - Chiến dịch giúp nâng cao nhận thức về quyền lợi người tiêu dùng Thị trường - Tài chính

An tâm vui sắm - Chiến dịch giúp nâng cao nhận thức về quyền lợi người tiêu dùng

TTTĐ - Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt do Bộ Công thương phát động, TikTok Shop phối hợp với Tạp chí Công thương phát động chiến dịch cộng đồng “An Tâm Vui Sắm” nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, các nhà bán hàng, người có tầm ảnh hưởng và người tiêu dùng về quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến.
Giá xăng RON95-III về dưới mốc 20.000 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III về dưới mốc 20.000 đồng mỗi lít

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước tiếp tục đi xuống từ 15 giờ ngày hôm nay (13/3), với mức giảm cao nhất hơn 750 đồng mỗi lít.
HortEx Vietnam 2025: Sân chơi lớn cho ngành rau, củ Thị trường - Tài chính

HortEx Vietnam 2025: Sân chơi lớn cho ngành rau, củ

TTTĐ - Triển lãm quốc tế ngành rau, quả - HortEx Vietnam 2025 quy tụ gần 400 thương hiệu đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Đề nghị Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Việt Nam ký kết hiệp định ODA thế hệ mới Thị trường - Tài chính

Đề nghị Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Việt Nam ký kết hiệp định ODA thế hệ mới

Chiều 12/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp bà Nicola Beer, Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), cùng lãnh đạo cấp cao của EIB và Tập đoàn Brosnan Norden (Đức).
Xem thêm