Tag

Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi

Công nghệ số 11/07/2024 17:05
aa
TTTĐ - Sau gần nửa tháng ra mắt, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) đã bước đầu mang lại những kết quả đáng ghi nhận trong việc giải quyết các vấn đề bất cập của đời sống, với sự chung tay của cả chính quyền và người dân.
Trải nghiệm nhiều tiện ích thông minh trên ứng dụng iHaNoi Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Tăng cường tương tác, sử dụng nền tảng “Công dân Thủ đô số” Ứng dụng iHanoi chạm để kết nối - Công dân Thủ đô số

Dân phản ánh, chính quyền vào cuộc

Sân Khu tập thể Ngân hàng (ngõ 96, Võ Thị Sáu, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội từ nhiều năm nay trở thành nơi trông giữ xe ngày và đêm của hầu hết các hộ dân nơi đây, tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ. Bà Nguyễn Thị Cúc (sống tại căn hộ tầng 1 cho biết: “Khu tập thể có khoảng 80 hộ dân, 90% số xe máy của cư dân đều để ở sân, vì vậy, để tránh mùi xăng xe chẳng mấy khi gia đình tôi mở cửa. Lũ trẻ cũng không có không gian vui chơi, vì khoảng sân nhỏ hẹp duy nhất đã bị chiếm làm điểm đỗ xe, chỉ còn một lối đi nhỏ ở giữa”.

Điều bà Cúc lo lắng hơn cả là gần đây nhiều vụ cháy có nguyên nhân xuất phát từ xe máy, trong khi các biện pháp phòng cháy nơi đây còn sơ sài, chỉ có vài bình cứu hoả nhỏ; lối vào khu tập thể có cửa sắt khoá kín về đêm, nhiều căn hộ cơi nới chuồng cọp, song sắt kín mít...

Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi
Khu vực đỗ xe tại Khu tập thể ngân hàng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ

Bày tỏ lo lắng với con trai, bà Cúc được biết đến ứng dụng iHanoi, trong đó có chức năng phản ánh với chính quyền về những vấn đề bất cập tại khu dân cư. Với suy nghĩ “cứ thử xem sao”, bà Cúc bàn với người dân trong khu tập thể đã cử người thành thạo nhất về công nghệ phản ánh thực tế bất cập trên tới chính quyền đề nghị giải tán bãi đỗ xe.

“Thật nhanh chóng, chỉ vài ngày sau đó, một tổ công tác đã tới tiến hành kiểm tra hoạt động trông giữ xe và có các cán bộ địa bàn khu dân cư vận động, tuyên tuyền các hộ dân chủ động gửi phương tiện riêng để phòng cháy chữa cháy”- bà Cúc kể.

Cũng theo bà Cúc, những thông tin phản hồi về kết quả kiểm tra bãi xe đều được UBND quận phản hồi trên ứng dụng iHanoi, ngay dưới phản ánh của người dân. Dù kết quả chưa thực sự như mong đợi, bởi những bất cập hạ tầng và sự việc cũng tồn tại nhiều năm, nhưng phản hồi từ chính quyền địa phương là ngoài sự mong đợi của bà và người dân nơi đây.

Từ khi mới ra mắt, ứng dụng iHanoi với tính năng “Phản ánh hiện trường” (gửi phản ánh nhiều lĩnh vực tới chính quyền) đã được người dân Thủ đô đặt nhiều kỳ vọng. Bởi với tính năng này, chính quyền địa phương sẽ nắm bắt được những vấn đề của người dân và sớm giải quyết, qua tạo đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đây cũng là một mục tiêu của Hà Nội khi triển khai các ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân thời gian qua.Tại Công điện số 05/CĐ-UBND, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đưa ra nhiều chỉ đạo cụ thể nhằm triển khai hiệu quả ứng dụng iHaNoi.

Trong đó, yêu cầu đầu tiên được đặt ra là tất cả các sở, ban, ngành và đơn vị thuộc TP phải đảm bảo 100% cán bộ, công chức và viên chức cài đặt và sử dụng iHaNoi trước ngày 30/7/2024. Các đơn vị này cũng phải giải quyết triệt để các phản ánh và kiến nghị của người dân và doanh nghiệp đúng tiến độ và chất lượng theo quy định.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã sẽ tuyên truyền và hướng dẫn cài đặt ứng dụng iHaNoi cho người dân, đảm bảo hoàn thành trước ngày 15/9/2024. Công an TP được giao nhiệm vụ huy động lực lượng để hỗ trợ cài đặt và sử dụng iHaNoi cho người dân, đồng thời đảm bảo an ninh mạng và vận hành ổn định ứng dụng. Văn phòng UBND TP phối hợp với các đơn vị tổ chức đào tạo, hướng dẫn sử dụng iHaNoi cho cán bộ và người dân, đảm bảo tổng đài 1022 - nhánh số 8 hoạt động hiệu quả để hỗ trợ công dân.

Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi
Phản ánh của người dân trên ứng dụng iHanoi

Tạo dấu ấn với mô hình số

Kiên định mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, ngay từ đầu năm, TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh năm 2024; đồng thời, ban hành các quy chế quản lý, vận hành khai thác các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của TP; chỉ đạo, hướng dẫn triển khai Tổ chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn.

Với sự quyết liệt đó, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) trên địa bàn TP. Hà Nội đã đưa vào vận hành chính thức nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của TP (LGSP), nền tảng đã kết nối với 7 hệ thống thông tin/cơ sở dữ liệu của TP và 14 hệ thống thông tin/cơ sở dữ liệu của quốc gia và các Bộ, ngành.

Một số hệ thống thông tin, ứng dụng phục vụ công dân, doanh nghiệp đang được triển khai thử nghiệm nhằm xây dựng TP thông minh, hiện đại như: Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử TP trên VneID, Cấp lý lịch tư pháp trên VneID; Ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” sử dụng thẻ QR động (thẻ ảo) cho vận tải hành khách công cộng. Hà Nội cũng đang triển khai thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, nhằm tạo sự minh bạch trong công tác thu phí trông giữ phương tiện và giảm ùn tắc ở trung tâm TP; thực hiện thí điểm triển khai quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Bên cạnh đó, một số mô hình kinh tế số, xã hội số điển hình đã được các quận, huyện triển khai tích cực, trong đó một số mô hình nổi bật như: “Thanh toán không dùng tiền mặt”, “Chi trả trợ cấp xã hội không dùng tiền mặt”, “Chuyển đổi trong trường học”...

Riêng với những tính năng hữu ích, tiện lợi mà iHanoi đem lại cho người sử dụng, chắc chắn ứng dụng iHanoi sẽ được người dân Thủ đô tải, cài đặt và sử dụng; thông qua đó tiếp tục khẳng định Hà Nội là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số; hướng tới xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Đọc thêm

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06 Công nghệ số

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06

TTTĐ - Ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 323/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị của thành phố Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.
Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động Doanh nghiệp

Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành Phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã báo cáo một số kết quả đạt được của Hải Phòng tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số của Ủy ban Quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.
Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi Công nghệ số

Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6/2024, UBND TP Hà Nội đã công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội. Các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHanoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử TP Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.
Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước Công nghệ số

Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 82/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 5/9/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia Chuyển đổi số

Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia

TTTĐ - Mọi kiến nghị của người dân được trả lời, xử lý chỉ trong một thời gian ngắn, thậm chí được tính bằng phút là thực tế đang diễn ra trên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Từ kết quả tích cực đó, người dân ngày càng tin tưởng, hào hứng tham gia sử dụng ứng dụng.
Snapdragon 8 Gen 3 được tích hợp trên điện thoại Samsung Galaxy Z toàn cầu Công nghệ số

Snapdragon 8 Gen 3 được tích hợp trên điện thoại Samsung Galaxy Z toàn cầu

TTTĐ - Snapdragon 8 Gen 3 for Galaxy được trang bị trên các thiết bị di động Galaxy Z Fold6 và Flip6 trên toàn cầu mang đến các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vượt trội, hiệu suất được nâng lên tầm đẳng cấp và thời lượng pin được tối ưu hóa hiệu quả cho các thiết bị với thiết kế dạng gập.
HANOI ON - Hệ sinh thái nội dung toàn diện về Hà Nội Công nghệ số

HANOI ON - Hệ sinh thái nội dung toàn diện về Hà Nội

TTTĐ - Ứng dụng HANOI ON là một nền tảng lõi phân phối nội dung trên đa thiết bị của hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số nằm trong chiến lược hoàn thiện và dần hình thành một tổ hợp truyền thông đa phương tiện hiện đại của Thủ đô.
Electro-Voice ra mắt dòng loa âm trần EVID thế hệ mới: EVID-C-G2 và EVID-EC Công nghệ số

Electro-Voice ra mắt dòng loa âm trần EVID thế hệ mới: EVID-C-G2 và EVID-EC

TTTĐ - Tại sự kiện InfoComm 2024, Electro-voice đã ra mắt thế hệ tiếp theo của dòng loa trần EVID - dòng loa làm nên tên tuổi Electro-Voice trong giới âm thanh chuyên nghiệp trên toàn thế giới: Dòng tiêu chuẩn EVID-C-G2 với 7 mẫu mã, và 5 mẫu EVID-EC dòng cơ bản. Các sản phẩm mới này là sự kết hợp giữa chất lượng âm thanh đỉnh cao, thiết kế tinh tế, tính năng linh hoạt và thân thiện với người dùng.
Đà Nẵng phát động giải báo chí tuyên truyền về chuyển đổi số Công nghệ số

Đà Nẵng phát động giải báo chí tuyên truyền về chuyển đổi số

TTTĐ - Thành phố Đà Nẵng tổ chức Giải Báo chí "Tuyên truyền về chuyển đổi số của thành phố Đà Nẵng" năm 2024 nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong cộng đồng.
Tăng cường tương tác, sử dụng nền tảng “Công dân Thủ đô số” Công nghệ số

Tăng cường tương tác, sử dụng nền tảng “Công dân Thủ đô số”

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Công điện tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi.
Xem thêm