Tag
Thị xã Sơn Tây (Hà Nội)

Khai phá tiềm năng du lịch từ giá trị di sản

Du lịch 10/07/2023 07:00
aa
TTTĐ - Không chỉ nổi tiếng là “đất hai Vua”, thị xã Sơn Tây còn được biết đến với nhiều di sản văn hóa, du lịch hấp dẫn. Trong những năm gần đây, Sơn Tây đã kết hợp khai thác những địa danh, di tích này với những điểm du lịch mới, chú trọng phát triển du lịch cộng đồng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Huyện Chương Mỹ (Hà Nội): Phát triển đa dạng nhiều loại hình du lịch Hơn 1.000 nông sản, sản phẩm OCOP tiêu biểu gắn kết du lịch Hà Nội Chú trọng phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch văn hóa, sinh thái Mở lối đi riêng phát triển du lịch văn hóa lịch sử với nghỉ dưỡng

Nhiều di tích lịch sử hấp dẫn du khách

Thị xã Sơn Tây từ lâu đã được biết đến với nhiều di tích lịch sử. Đến nay, thị xã có 244 di tích; 78 di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có 74 di tích được xếp hạng với 16 di tích xếp hạng cấp quốc gia và 58 di tích xếp hạng cấp tỉnh, 1 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Đặc biệt, thị xã Sơn Tây rất quan tâm công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích Làng cổ ở Đường Lâm. Du khách đến với Sơn Tây sẽ không thể không ghé thăm những địa điểm nổi tiếng như: Đền Và, Thành cổ Sơn Tây, Làng cổ Đường Lâm, Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, Khu du lịch hồ Đồng Mô.

Khai phá tiềm năng du lịch từ giá trị di sản
Vẻ đẹp cổ kính của làng cổ Đường Lâm

Bên cạnh đó, hiện nay, thị xã đã có thêm nhiều địa điểm thu hút đông khách tham quan như: Chùa Khai Nguyên, đền Măng Sơn, chùa Linh Thông… Đặc biệt là sự kết nối giữa các điểm tham quan du lịch tín ngưỡng với hệ thống nhà hàng, resort kinh doanh dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng đã thu hút lượng lớn khách du lịch đến địa bàn.

Sơn Tây đang sở hữu làng cổ Đường Lâm, ngôi làng cổ được đánh giá là “độc nhất vô nhị” của cả nước, nơi đã và đang bảo tồn được tương đối đầy đủ nét văn hóa của vùng văn minh châu thổ sông Hồng.

Làng cổ Đường Lâm hội tụ đầy đủ các yếu tố hấp dẫn để níu chân du khách khi tại đây có 21 di tích lịch sử, văn hóa gắn liền với các danh nhân, anh hùng dân tộc. Trong làng, còn rất nhiều ngôi nhà cổ được làm bằng đá ong độc đáo có tuổi đời hơn 100 năm.

Những năm gần đây, nhiều ngôi nhà cổ ở Đường Lâm được phát triển thành những “homestay” để đón khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Nhà cổ ở đây vẫn giữ được gần như nguyên trạng những nét cổ kính, mang đến sức hút rất lớn cho khách du lịch.

Bên cạnh đó, thôn Lòng Hồ, xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây đang nổi lên là một điểm du lịch mới đầy hấp dẫn, với những trải nghiệm độc đáo mà du khách khó có thể tìm thấy ở một nơi nào khác.

Điểm du lịch thôn Lòng Hồ có diện tích đất tự nhiên 90ha với khung cảnh còn giữ gìn được nhiều nét hoang sơ, giáp hồ Đồng Mô thơ mộng, giáp Tỉnh lộ 88 thuộc huyện Ba Vì dễ dàng cho việc di chuyển của du khách từ trung tâm thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành khác… Đây là những điều kiện vốn có hết sức thuận lợi để phát triển du lịch trải nghiệm.

Đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái Sơn Tây - xứ Đoài

Những năm gần đây, thị xã xác định, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, chủ lực nhằm khai thác và phát huy một cách hiệu quả các tiềm năng về điều kiện tự nhiên, văn hóa xã hội, lịch sử truyền thống. Các điểm du lịch trên địa bàn thị xã như: Asean, Quảng Tây, Thảo Viên resort, Làng Mít, Glory resort... thu hút đông đảo du khách.

Khai phá tiềm năng du lịch từ giá trị di sản
Glory Resort Sơn Tây mang đậm nét đẹp Tây phương hiện đại

Với mục tiêu phát triển văn hóa, xã hội trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, xây dựng người Sơn Tây thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025, những năm qua, thị xã Sơn Tây đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm “đánh thức” tiềm năng di sản, như: Hình thành tuyến phố đi bộ thành cổ; Xây dựng chuỗi trải nghiệm di sản “Thành cổ - Văn Miếu - Đền Và - Đường Lâm”; Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh thành cổ trên cơ quan thông tin đại chúng và các nền tảng số…

Mới đây, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức khai mạc Năm Du lịch Sơn Tây - Xứ Đoài 2023 và công bố Quyết định công nhận Điểm du lịch thôn Lòng Hồ, xã Kim Sơn.

Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết: "Mục tiêu mà Sơn Tây luôn bám sát và thực hiện đó là Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVII) về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025”; Chương trình số 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025”; Nghị quyết số 09-NQ/TU về “phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”… Tất cả sẽ được cộng hưởng và giao thoa ở trong không gian di tích, di sản của Sơn Tây, đồng thời gắn với không gian phố đi bộ.

Ban Thường vụ Thị ủy Sơn Tây đã ban hành Nghị quyết số 08/NQ-TU ngày 8/2/2017 về tăng cường công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thị xã, gắn với phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ giai đoạn 2017 - 2020 và những năm tiếp theo; Nghị quyết 12-NQ-TU ngày 1/6/2021 về tăng cường công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, gắn với phát triển kinh tế du lịch giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030".

Đọc thêm

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm" Du lịch

Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm"

TTTĐ - Với mong muốn mang đến những trải nghiệm chữa lành Thân – Tâm – Trí cho du khách, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự thuộc Sun World Ha Long (Quảng Ninh) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt "Trải nghiệm tĩnh tâm". Chương trình do Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm dạy thiền định Gosinga Việt Nam thực hiện.
4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này Du lịch

4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này

TTTĐ - Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để cả gia đình gác lại những bộn bề trong cuộc sống và cùng nhau thực hiện những chuyến du lịch tự túc để gắn kết tình thân.
Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương Du lịch

Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương

TTTĐ - Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất, đồ sộ nhất của cố đô Huế. Du khách nào đã từng đến đây đều dành thời gian tìm về chốn tín ngưỡng - mơ mộng này để tĩnh tâm, chiêm bái, vãn cảnh.
Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô Giáo dục

Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô

TTTĐ - Trường Quốc học Huế hay còn gọi Trường THPT Chuyên Quốc học - Huế được thành lập vào năm 1896 với vị trí là trường trung học phổ thông nổi tiếng của Cố đô Huế. Qua hơn 100 năm tồn tại, ngôi trường này đến nay vẫn là một trong những điểm du lịch được nhiều du khách mong đến tham quan nhất.
Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group Du lịch

Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group

TTTĐ - Nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort của Sun Group, du khách không chỉ có được những trải nghiệm tiện nghi đẳng cấp thế giới, mà còn được tận hưởng vô số những đặc quyền và ưu đãi tại các tổ hợp vui chơi giải trí Sun World trong hệ sinh thái của tập đoàn này.
Xem thêm