Tag

Huyện Chương Mỹ (Hà Nội): Phát triển đa dạng nhiều loại hình du lịch

Du lịch 22/07/2023 08:00
aa
TTTĐ - Thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho huyện Chương Mỹ một địa hình đa dạng, vừa có đặc trưng của vùng đồng bằng châu thổ, vừa có đặc trưng của vùng bán sơn địa với núi, sông, đồng bãi, hồ, hang động… cùng dệt nên bức tranh sơn thủy hữu tình. Do đó, huyện Chương Mỹ có tiềm năng phát triển cả 3 loại hình: Du lịch văn hóa - lịch sử; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch làng nghề.
Tích cực chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch và văn hóa thể thao Huyện Gia Lâm tiến gần hơn tới mục tiêu huyện Nông thôn mới nâng cao Du lịch Hà Nội chủ động đón “luồng gió mới” Gia tăng sản phẩm và trải nghiệm mới, du lịch Đà Nẵng hứa hẹn bứt tốc hồi phục

Nhiều điểm đến hấp dẫn

Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, huyện Chương Mỹ được biết đến với nhiều di tích, danh lam thắng cảnh và làng nghề nổi tiếng như chùa Trầm, chùa Trăm Gian, chùa Vô Vi, làng nghề mây tre đan Phú Vinh...

Chương Mỹ có rất nhiều yếu tố thuận lợi cho phát triển du lịch, với lợi thế nằm gần trung tâm, cách Thủ đô Hà Nội chưa đầy 20km và nằm trên các tuyến đường giao thông quan trọng.

Khu du lịch Hồ Văn Sơn
Khu du lịch hồ Văn Sơn, Chương Mỹ

Trên cơ sở phát huy tiềm năng sẵn có của địa phương và nằm trong vùng bán sơn địa nên rất thuận lợi cho phát triển du lịch, huyện có tiềm năng phát triển cả 3 loại hình: Du lịch văn hóa - lịch sử; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch làng nghề.

Cùng với xu hướng phát triển của nền kinh tế thị trường, thì nhu cầu vui chơi giải trí của người dân cũng ngày một tăng cao, do đó lãnh đạo huyện đã tập trung chỉ đạo xây dựng các trung tâm du lịch lớn như: Thị trấn Xuân Mai, thị trấn Chúc Sơn, trung tâm hồ Văn Sơn... mở rộng nhiều ngành nghề, tập trung vào sản xuất hàng hóa có tính kỹ, mỹ thuật cao.

Đối với các điểm du lịch văn hóa lịch sử, huyện đã quy hoạch tổng thể khu du lịch chùa Trầm với diện tích 50ha ở xã Phụng Châu để xây dựng mô hình du lịch văn hóa kết hợp với du lịch sinh thái; Đồng thời chú trọng tới việc tu bổ nâng cấp chùa Trầm và chùa Trăm Gian để thu hút khách thập phương.

Đối với du lịch sinh thái, Chương Mỹ có rất nhiều hồ như: Đồng Sương, Văn Sơn. Hồ Văn Sơn là hồ nước ngọt tự nhiên có diện tích khoảng 167ha, dung tích khoảng 7 triệu m3 nước. Hồ nằm trong không gian thoáng rộng, phong cảnh nên thơ, phù hợp với các hoạt động dã ngoại, câu cá giải trí dành cho các nhóm bạn hoặc gia đình.

Ngoài ra, tại đây còn có tổ hợp khu nghỉ dưỡng và sân golf 36 hố Sky Lake Resort & Golf Club - Hồ Văn Sơn nhằm phục vụ đối tượng khách có mức chi tiêu cao, thu hút du khách đến với huyện Chương Mỹ nhiều hơn trong tương lai

Giải pháp để phát triển du lịch

Xác định được những lợi thế và khó khăn, huyện Chương Mỹ đã đưa ra những giải pháp để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Những năm gần đây, Chương Mỹ đã xây dựng và tổ chức các chương trình, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; Khuyến khích doanh nghiệp du lịch gắn kết du lịch chùa Trăm Gian, chùa Trầm với các điểm du lịch văn hóa tâm linh khác như chùa Hương, chùa Thầy, chùa Tây Phương…

Chương Mỹ cũng là cái nôi của làng nghề mây, tre, giang đan nên có rất nhiều sản phẩm hàng hóa độc đáo, đặc trưng có sức lôi cuốn khách du lịch đến tham quan làng nghề như làng nghề Phú Nghĩa.

Theo thống kê, Chương Mỹ là huyện dẫn đầu Hà Nội về số lượng làng nghề với 175 làng nghề truyền thống và làng có nghề. Các sản phẩm làng nghề được đánh giá cao của huyện Chương Mỹ bao gồm: Hộp vuông đan mây, khay lục giác đan mây, đĩa tròn đan mây của Công ty TNHH mỹ nghệ Hoa Sơ; Trứng gà Tiên Viên của Công ty Cổ phần Tiên Viên; Trà Hoàn ngọc túi lọc SADU, Trà túi lọc Cà gai leo SADU của Công ty CPNN công nghệ cao Thăng Long; Bưởi Diễn Nam Phương Tiến của Hợp tác xã Nông nghiệp Nam Phương Tiến; Các loại rau của Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn...

Một xưởng mộc ở thôn Phù Yên, huyện Chương Mỹ
Một xưởng mộc ở thôn Phù Yên, huyện Chương Mỹ

Thôn Phù Yên (xã Trường Yên, Chương Mỹ) còn có tên gọi là làng Bương. Bên cạnh nghề nông, người dân trong thôn còn làm nhiều nghề phụ như làm bún, làm mộc. Thông qua lao động, sáng tạo của nhiều thế hệ người dân trong thôn mà có những nghề đã được nâng tầm lên thành bí quyết và được nhân dân nhiều vùng quê tôn vinh với danh truyền như “Làng bún Bương”, đối với nghề mộc thì được gọi với cái tên là “Thợ Bương”...

Để nâng cao năng lực sản xuất với mục đích sản phẩm làm ra nhiều và đẹp hơn, ngày một thu hút nhiều khách hàng, các chủ cơ sở làm đồ mộc đã đầu tư hàng tỷ đồng mua sắm phương tiện, máy móc. Các thế hệ đi sau chịu khó học hỏi để sản phẩm làm ra vừa có tính thẩm mỹ vừa đáp ứng chất lượng.

Những năm trở lại đây, mỗi khi nhắc đến những ngôi nhà gỗ mang phong cách cổ điển chắc chắn phải nhắc đến những người thợ chuyên dựng nhà cổ tại làng Phù Yên.

Nơi đây trở thành điểm đến thường xuyên của những khách muốn đặt dựng những ngôi nhà cổ với giá thành từ vài trăm triệu cho đến vài tỷ đồng. Không chỉ nổi tiếng với làm nhà cổ mà còn được mọi người biết đến là nơi sản xuất đồ thờ, đồ gia dụng nổi tiếng với các sản phẩm có mẫu mã tinh xảo và chất lượng cao.

Do đó, các tổ chức, doanh nghiệp , người dân Chương Mỹ đã tập trung sáng tạo các sản phẩm du lịch mới, đặc trưng, độc đáo về tham quan - trải nghiệm, nghỉ dưỡng - ẩm thực, giao lưu văn hóa - đồ lưu niệm để hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến thưởng thức nét đẹp cảnh quan, các giá trị lịch sử, văn hóa, tôn giáo của vùng quê Chương Mỹ thanh bình.

Đọc thêm

Vietjet công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang Du lịch

Vietjet công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang

TTTĐ - Vietjet đã chuyên chở 10 triệu lượt khách giữa Hàn Quốc - Việt Nam, với hơn 37 đường bay thường lệ và thuê chuyến.
Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới Du lịch

Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc.
Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024 Du lịch

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên trong lịch sử Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, hai đội đối đầu trong vòng loại cuối cùng cũng chính là 2 đội xuất sắc nhất lọt vào đêm chung kết. Cùng nhìn lại những màn trình diễn “bất phân thắng bại” của Trung Quốc và Phần Lan trong đêm thi thứ 4 của DIFF 2024.
Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa Du lịch

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa chính thức đưa Công viên nước Sầm Sơn (Sam Son Water Park) trong Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son có quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa, đi vào vận hành đón khách. Ngay sau lễ khai trương chiều 30/6, đã có gần 4.000 lượt khách mua vé vào vui chơi tại Sam Son Water Park.
Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown Nhịp điệu cuộc sống

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown

TTTĐ - Với ý tưởng mang những “bản giao hưởng” vượt khỏi ranh giới của khán phòng hòa nhạc, Symphony of River chiêu đãi du khách một buổi hòa nhạc đa trải nghiệm tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi bên sông Hàn tại Da Nang Downtown.
Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Xem thêm