Tag
Hà Nội

Khai trương đại lý dịch vụ công trực tuyến tại quận Hoàn Kiếm

Chuyển đổi số 05/02/2025 14:10
aa
TTTĐ - Đây là một trong 32 đại lý dịch vụ công được triển khai trong giai đoạn 1 tại 10 bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; 12 bưu cục của Tổng Công ty Bưu chính Viettel và 10 cửa hàng FPT Shop của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT.
Hướng tới 80% người dân dùng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025 Thực hiện thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến

Sáng 5/2, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tổ chức Lễ khai trương thí điểm đại lý dịch vụ công tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm.

Khai trương đại lý dịch vụ công trực tuyến tại quận Hoàn Kiếm
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Đại lý dịch vụ công trực tuyến

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết: Mô hình thí điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến là một giải pháp mang tính đột phá, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô - một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về chủ trương, định hướng phát triển chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính công.

Nghị quyết 57 đã nhấn mạnh vai trò của chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, trong đó, dịch vụ công trực tuyến là một trụ cột quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Việc đưa vào hoạt động mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến ngay tại các bưu cục là một giải pháp thiết thực, giúp hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 57 trong việc đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế, người chưa quen sử dụng công nghệ số, người dân ở vùng sâu, vùng xa. Thay vì phải trực tiếp đến cơ quan hành chính, giờ đây người dân có thể đến các bưu cục gần nhất để được hỗ trợ thực hiện dịch vụ công một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả.

Khai trương đại lý dịch vụ công trực tuyến tại quận Hoàn Kiếm

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang phát biểu tại Lễ khai trương

Theo ông Cù Ngọc Trang, mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến là một bước tiến lớn trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, mô hình này còn góp phần quan trọng vào công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực thông qua việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người dân với cán bộ, công chức Nhà nước.

Việc triển khai đại lý dịch vụ công trực tuyến là một phần trong chủ trương xã hội hóa dịch vụ công theo tinh thần Nghị quyết số 18/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, giúp tinh gọn bộ máy hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực công.

"Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cùng các đối tác khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ, đồng hành cùng người dân, tổ chức và doanh nghiệp, hướng tới sự phát triển bền vững, hiện đại và hiệu quả trong lĩnh vực hành chính công" - ông Cù Ngọc Trang nhấn mạnh.

Khai trương đại lý dịch vụ công trực tuyến tại quận Hoàn Kiếm
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan và Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang tham quan mô hình đại lý dịch vụ công tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan cho biết, sáng kiến hôm nay là kết quả của sự hợp tác để có sản phẩm phục vụ người dân Thủ đô. Đồng thời mong muốn, từ 30 dịch vụ công ban đầu sẽ phát triển bền vững, hiệu quả từ khâu đón tiếp với thái độ niềm nở, thực hiện các thủ tục với tinh thần cầu thị và giải quyết hiệu quả các nhu cầu của người dân. Từ đó, sẽ tiếp tục thực hiện thêm nhiều dịch vụ công trực tuyến.

"Tôi mong triển khai 32 đại lý thành công và Hà Nội là điểm nhấn ban đầu trong quá trình trải nghiệm dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp theo hướng hành chính phục vụ" - ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh.

Khai trương đại lý dịch vụ công trực tuyến tại quận Hoàn Kiếm
Người dân trải nghiệm mô hình đại lý dịch vụ công tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm

Đại lý dịch vụ công tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm là một trong 32 đại lý dịch vụ công được triển khai trong giai đoạn 1 tại 10 bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; 12 bưu cục của Tổng Công ty Bưu chính Viettel và 10 cửa hàng FPT Shop của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT.

Mục tiêu của mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP Hà Nội nhằm xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công trực tuyến rộng khắp, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hành chính công một cách dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng;

Thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025;

Giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhiệm.

Sự ra đời của mô hình này sẽ giúp Hà Nội đạt được các mục tiêu "3 phi": là Phi địa giới - Phi trung gian - Phi vật chất và "2 không": Không cửa hành chính - Không khóa thủ tục.

Đọc thêm

Đạo đức nghề nghiệp trên lằn ranh công nghệ Chuyển đổi số

Đạo đức nghề nghiệp trên lằn ranh công nghệ

TTTĐ - Sự hội tụ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và Internet of Things (IoT) đang tái định hình sâu sắc cách các nhà báo tác nghiệp, cách tòa soạn vận hành và cách công chúng tiếp cận thông tin. Trong bối cảnh đó, thế hệ nhà báo trẻ, những người sinh ra và lớn lên cùng công nghệ, đang đứng trước vô vàn cơ hội để bứt phá, sáng tạo, bên cạnh việc giữ được ngọn lửa đam mê và đạo đức trong nghề.
An ninh mạng, bảo mật dữ liệu là trọng tâm của chuyển đổi số Công nghệ số

An ninh mạng, bảo mật dữ liệu là trọng tâm của chuyển đổi số

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị chuyển đổi số với chủ đề “Nâng cao hiệu quả và bảo mật dữ liệu”, nhằm hướng tới xây dựng một hệ thống y tế thông minh, hiện đại và chuyên nghiệp.
3D Mapping, AI, VR… mang đến trải nghiệm độc đáo tại Hội Báo Công nghệ số

3D Mapping, AI, VR… mang đến trải nghiệm độc đáo tại Hội Báo

TTTĐ - Tại Hội Báo toàn quốc 2025, nhiều cơ quan báo chí trình diễn các sản phẩm báo chí đa nền tảng, ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), mô hình hóa 3D, holofan, thực tế ảo (VR)... mang đến những trải nghiệm thú vị cho độc giả.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, bảo vệ rừng Chuyển đổi số

Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, bảo vệ rừng

TTTĐ - Với diện tích rừng đặc dụng rộng lớn nằm trên 42 tiểu khu, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh đã áp dụng linh hoạt công nghệ thông tin trong công tác quản lý, bảo vệ và khoanh nuôi rừng; giúp giảm áp lực tuần tra, theo dõi địa bàn và mang lại kết quả tích cực trong việc quản lý, bảo vệ, khôi phục và bảo tồn nguyên vẹn hệ sinh thái.
Đẩy mạnh truyền thông thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị Công nghệ số

Đẩy mạnh truyền thông thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị

TTTĐ - Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng ký Quyết định số 1169/QĐ-TTg ngày 16/6/2025 phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh truyền thông thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030”.
Grab ra mắt gói giải pháp phục vụ cả gia đình Công nghệ số

Grab ra mắt gói giải pháp phục vụ cả gia đình

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa ra mắt gói giải pháp phục vụ nhu cầu sử dụng các dịch vụ số chất lượng, an toàn và tiện lợi của các gia đình Việt.
Bước tiến mới trong thanh toán linh hoạt và quản lý tài chính tối ưu cho người dùng Công nghệ số

Bước tiến mới trong thanh toán linh hoạt và quản lý tài chính tối ưu cho người dùng

TTTĐ - Ngày 17/6, Visa (NYSE: V), công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, công bố ra mắt Visa Flex Credential, mang đến cho người dùng sự linh hoạt trong chi tiêu và quản lý tài chính, đồng hành cùng Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) – ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á – triển khai tính năng này.
Kỳ vọng phát triển hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, phong phú Công nghệ số

Kỳ vọng phát triển hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, phong phú

TTTĐ - Trong bối cảnh cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Đây là một giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng và công tác quản lý, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Trung tâm PVHCC cấp xã thay thế bộ phận trả kết quả Chuyển đổi số

Trung tâm PVHCC cấp xã thay thế bộ phận trả kết quả

TTTĐ - Trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp tỉnh và cấp xã là nội dung trọng tâm và đóng vai trò chiến lược trong nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại và chuyển đổi số quốc gia.
“Rác AI”: Khi công nghệ trở thành con dao hai lưỡi Xã hội

“Rác AI”: Khi công nghệ trở thành con dao hai lưỡi

TTTĐ - Sự bùng nổ của các công cụ trí tuệ nhân tạo đang mở ra kỷ nguyên sáng tạo không giới hạn. Thế nhưng, khi công nghệ mạnh mẽ rơi vào tay đại chúng thiếu kiểm soát, hệ quả không chỉ là thông tin nhiễu loạn mà còn đe dọa sự lành mạnh của không gian số và đạo đức xã hội.
Xem thêm