Tag

Khám phá hòn đảo trường thọ ở Nhật Bản

Nhìn ra thế giới 23/10/2023 15:24
aa
TTTĐ - Đảo Okinawa tại Nhật Bản là một trong những nơi có nhiều người sống thọ nhất thế giới. Tại đảo Okinawa, tuổi thọ trung bình của nữ giới là 86 và của nam giới là 78. Đây cũng là một trong những nơi có tỷ lệ người dân sống khỏe mạnh đến 100 tuổi cao nhất thế giới.
Nhật Bản đối mặt thực tế già hoá dân số Tương lai kỹ thuật số của Nhật Bản phụ thuộc vào nữ giới Nhật Bản: Một thành phố cấm bước đi trên thang cuốn

Theo các kết quả khảo sát, người dân trên đảo hầu như không mắc các bệnh phổ biến trong xã hội hiện nay như béo phì, ung thư, loãng xương, tai biến hay tim mạch.

Bác sĩ Makoto Suzuki làm việc tại Trung tâm nghiên cứu Okinawa cho biết: “Sau khi nghiên cứu, tôi đã đúc kết được 4 thói quen trường thọ của người dân tại đảo Okinawa, bao gồm: Chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể chất, khả năng tự vận động cùng tinh thần sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau của mọi người”.

Các cư dân trên đảo Okinawa (Nhật Bản), đặc biệt là phái nữ, sống thọ hơn bất kỳ nơi đâu trên thế giới (Ảnh: Getty)
Các cư dân trên đảo Okinawa (Nhật Bản), đặc biệt là phái nữ, sống thọ hơn bất kỳ nơi đâu trên thế giới (Ảnh: Getty)

Người Nhật Bản vốn nổi tiếng với chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Người Nhật ăn rất nhiều thực phẩm có chứa vitamin, khoáng chất, giúp kích thích hoạt động chống oxy hóa trong cơ thể. Thậm chí, những người cao tuổi còn ăn nhiều rau hơn gấp 3 - 4 lần so với thế hệ trẻ.

Cư dân trên đảo Okinawa cũng vậy. Họ ít khi ăn nhiều thịt. Họ chủ yếu ăn cơm, hải sản và các loại rau quả như khoai lang, rong biển, đậu phụ… Đó đều là những thực phẩm vừa giàu chất chống oxy hóa, vừa ít calo. Các sản phẩm từ đậu nành lên men mà người Nhật yêu thích cũng giúp họ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú một cách đáng kể. Ăn nhạt, ít muối cũng đã trở thành thói quen của người dân trong vùng.

Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ quá nhiều muối sẽ tạo thêm gánh nặng cho cơ thể và ảnh hưởng đến tuổi thọ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, người trưởng thành chỉ nên hấp thụ từ 3 - 5g muối/ngày.

Một thực phẩm khác được người Nhật yêu thích chính là rong biển. Người dân nơi đây gọi chúng là siêu thực phẩm vì giàu chất xơ, các loại dưỡng chất mà ít calo.

Ngoài ra, họ cũng luôn ghi nhớ 2 nguyên tắc vàng là mùa nào thức nấy và không ăn quá no. Như vậy, cơ thể luôn được cung cấp những thực phẩm tươi ngon nhất mà hệ tiêu hóa không phải chịu nhiều áp lực.

Okinawa mang lại cảm giác yên bình và có tính cộng đồng cao (Ảnh: Getty)
Okinawa mang lại cảm giác yên bình và có tính cộng đồng cao (Ảnh: Getty)

Cuộc sống ý nghĩa, gắn kết tình cảm làng xóm cũng là một trong những nguyên nhân khiến cư dân trên đảo có tuổi thọ cao. Ikigai là một khái niệm xuất hiện trong văn hóa của người Nhật vùng Okinawa, tạm dịch là “Lý do để sống”.

Người dân tại đây không theo đuổi quá nhiều giá trị vật chất. Thay vào đó, họ tìm kiếm những điều có ý nghĩa và mang lại niềm vui trong cuộc sống. Đó chính là cơ hội để họ có thể giải tỏa căng thẳng, mang đến sự bình yên cho tâm hồn. Đặc biệt hơn cả, thông qua những hành động này, họ sẽ luôn cảm thấy mình vẫn là một phần của xã hội, vẫn được kết nối và giúp đỡ lẫn nhau. Điều này giúp cho đa số người cao tuổi thoát khỏi tâm lý bi quan, u uất sau nghỉ hưu.

Người dân trên đảo Okinawa thường xuyên tham gia các nhóm sinh hoạt cộng đồng như múa hát, tập karate, thái cực quyền hay làm vườn. Tại đây, họ được vận động thể chất, sẻ chia và trò chuyện với nhau về mọi điều trong cuộc sống. Những hoạt động này giúp mọi người giải tỏa căng thẳng, mang đến sự bình yên cho tâm hồn.

Trên đảo Okinawa, những cụ già gần 90 hay 100 tuổi vẫn thường xuyên đạp xe đi chơi khắp nơi. “Điều tôi thích nhất là được tham gia các buổi sinh hoạt cộng đồng, giao lưu với mọi người, múa hát và cười đùa vui vẻ. Chính điều này khiến cho tôi sống khỏe mạnh hơn”, cụ bà Yukiko Kina, 84 tuổi, chia sẻ.

Cư dân Okinawa hầu như không bao giờ tức giận. Họ luôn tận hưởng cuộc sống, hạnh phúc khi được làm những việc mình yêu thích và có ích cho xã hội. Đó cũng chính là phương thuốc quý giá nhất cho một cuộc sống trường thọ.

Khái niệm “Khu vực xanh” lần đầu được đưa ra bởi nhà nghiên cứu Dan Buettner. Đó là nơi có số lượng người cao tuổi sống thọ và khỏe mạnh nhất trên thế giới. Ngoài đảo Okinawa ở Nhật Bản, Sardinia - hòn đảo lớn thứ 2 của nước Ý, cũng là một trong những nơi có tỷ lệ người sống thọ cao nhất trên thế giới. Người dân thường sống đến 90 tuổi hoặc hơn. Đặc biệt, tỷ lệ người cao tuổi của nam và nữ trên hòn đảo ngang bằng nhau chứ không bị chênh lệch tuổi thọ nam giới thấp hơn nữ giới như nhiều nơi khác trên thế giới.

Kế đến là đảo Ikaria, Hy Lạp. Hòn đảo xinh đẹp này được mệnh danh là một trong những nơi lành mạnh nhất trên thế giới. Giống với các “Khu vực xanh” khác, Ikaria có tỷ lệ người dân sống tới 90 tuổi rất cao.

Thành phố Loma Linda nằm nép mình giữa thung lũng San Bernardino, California, Mỹ, cũng là nơi người dân có tuổi thọ cao. Theo nghiên cứu, những người sinh sống ở đây có tuổi thọ cao hơn 8 đến 10 năm so với tuổi trung bình của người Mỹ.

“Khu vực xanh” thứ 5 là Nicoya, Costa Rica. Tại Nicoya, người dân luôn đề cao quan hệ xã hội bền chặt, ý thức về mục đích sống mỗi ngày và duy trì chế độ ăn ít calo để kéo dài tuổi thọ.

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm