Tag

Khẩn cấp ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Môi trường 02/07/2019 15:06
aa
TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành bão và di chuyển về phía đất liền nước ta, thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã tổ chức họp chỉ đạo ứng phó với ATNĐ. Theo dự báo, ATNĐ sẽ ảnh hưởng trực tiếp gây gió mạnh ở vùng ven biển, mưa rất lớn, lũ quét, sạt lở đất trên khu vực Bắc bộ, Bắc Trung bộ trong hai ngày 3-4/7.

Khẩn cấp ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Bài liên quan

Chuẩn bị các phương án ứng phó với cơn áp thấp nhiệt đới đầu tiên trong năm

Từ ngày 2-4/7, Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa to đến rất to

Chiều tối nay, Hà Nội được giải nhiệt bởi mưa rào và dông

Dự báo thời tiết 10/6: Đầu tuần, miền Bắc nắng nóng hơn 40 độ C

Chủ trì cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ông Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai – Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai ông Trần Quang Hoài. Cùng tham gia có đại diện Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Tổng cục Phòng chống thiên tai, Tổng cục Thủy sản, Tổng cục Thủy lợi).

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai ông Trần Quang Hoài phát biểu tại cuộc họp
Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai ông Trần Quang Hoài phát biểu tại cuộc họp

Theo báo cáo của các đại biểu tham dự cuộc họp, các Bộ ngành thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến và có công điện chỉ đạo ứng phó với ATNĐ và mưa lớn. Tại các tỉnh, thành phố trong vùng có khả năng ảnh hưởng cũng đã có công điện để ứng phó với ATNĐ. Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã phối hợp với địa phương tổ chức kiểm đếm, thông báo hướng dẫn cho các chủ tàu thuyền để chủ động phòng tránh.

Hiện tại có 7.886 tàu/39.738 người đang hoạt động trên biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh; 20.755 tàu/63.529 người neo đậu tại các bến; 3.526 lồng bè, lều, chòi canh/4.654 người. Tổng cục Thủy lợi đã rà soát đảm bảo an toàn hệ thống hồ chứa và công trình thủy lợi đặc biệt các công trình đang thi công. Tổng cục Phòng chống thiên tai rà soát kiểm tra đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều.

Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng báo cáo tại cuộc họp
Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng báo cáo tại cuộc họp

Tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết: Trước diễn biến phức tạp của ATNĐ, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có công điện số 05/CĐ-TW ngày 1/7/2019 chỉ đạo Bộ ngành địa phương ứng phó với ATNĐ và mưa lớn, tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng chống thiên tai Cao Bằng, Lạng Sơn (27-28/6), Hà Giang, Tuyên Quang (1-3/7).

Để đảm bảo an toàn cho người dân trước tình hình thiên tai thức tạp, ông Trần Quang Hoài yêu cầu tăng cường công tác thông tin tới chính quyền và người dân đặc biệt khu vực miền núi, khu vực vùng sâu vùng xa, khu du lịch, biển và hải đảo. Trong ngày 2/7, Tổng cục Phòng chống thiên tai sẽ cử đoàn công tác kiểm tra hệ thống đê biển đê sông tại Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định.

Đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia báo cáo về diễn biến của cơn ATNĐ
Đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia báo cáo về diễn biến của cơn ATNĐ

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không được chủ quan, thực hiện nghiêm công điện số 05/CĐ-TW của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tăng cường công tác trực ban theo dõi diễn biến tình hình để có ứng phó kịp thời. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo chính xác về diễn biến bão và thông tin dự báo cảnh báo tới các địa phương. Đặc biệt đối với khu vực miền núi phía Bắc có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất cần có các thông tin cảnh báo 72h, 48h, 24h tới cấp huyện.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương cần đảm bảo công tác an toàn tàu thuyền, lồng bè đặc biệt tại khu vực neo đậu, tránh trú an toàn, khu nuôi trồng thủy hải sản, các khu du lịch. Trong trường hợp mưa lớn cực đoan phải có phương án đảm bảo công tác tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Các địa phương có các dập, hồ chứa phải có giải pháp kiểm tra đảm bảo an toàn hồ chứa, hệ thống đê điều và công trình thủy lợi đặc biệt các công trình đang thi công. Bộ Ngoại giao chủ động liên hệ với các nước trong khu vực hỗ trợ cho ngư dân tránh trú an toàn trong tình huống khẩn cấp.

Đọc thêm

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Xem thêm