Tag

Khoản nợ trái phiếu 2.500 tỷ đồng và "ma trận" thế chấp của Kita Invest

Doanh nghiệp 16/05/2023 14:22
aa
TTTĐ - Công ty Cổ phần Kita Invest - một doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Kita Group đang ôm khoản nợ trái phiếu lên đến 2.500 tỷ đồng, trong tình thế phải thế chấp dự án lớn tại ngân hàng.
Kita Invest chậm thanh toán lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng Kita Invest chậm thanh toán lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng

Dư nợ trái phiếu cao

Công ty Cổ phần Kita Invest (gọi tắt là Kita Invest) bắt đầu được chú ý trên thị trường bất động sản với thương vụ mua lại thành công dự án Khu dân cư Ngân Thuận (hay còn được biết với tên thương mại là Stella Mega City (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) chỉ sau nửa năm thành lập. Sau khi dự án này về tay, Kita Invest còn tiếp tục huy động thành công số tiền lên đến 2.500 tỷ đồng thông qua phát hành trái phiếu.

Theo đó, vào năm 2020, Kita Invest đã phát hành tổng cộng 8 mã trái phiếu từ KITA.BOND2020.01 đến KITA.BOND2020.08, với tổng trị giá 2.500 tỷ đồng.

Thông tin 6 lô trái phiếu của Kita Invest
Kita Invest đã huy động thành công 2.500 tỷ đồng thông qua 6 lô trái phiếu trong hai ngày 4 và 5/5/2020

Đáng lưu ý, vừa qua, Kita Invest đã phải dời thời hạn thanh toán thêm 6 tháng đối với mã trái phiếu KITA.BOND2020.03, có tổng trị giá 500 tỷ đồng. Lý do được Kita Invest đưa ra vì tình hình khó khăn chung của ngành bất động sản nên công ty mong muốn được kéo dài kỳ hạn trái phiếu để giảm bớt áp lực tài chính và ổn định hoạt động kinh doanh trong thời gian khó khăn này.

Trong bối cảnh dời lịch thanh toán lô trái phiếu trên, Kita Invest còn phải tiếp tục chịu thêm áp lực trả nợ đối với 2 lô trái phiếu sẽ đáo hạn trong tháng 7 tới đây, với tổng giá trị 400 tỷ đồng.

. Dư nợ trái phiếu
Dư nợ trái phiếu trên vốn chủ sở hữu của Kita Invest là 2,2 lần

Trong khi đó, tình hình kinh doanh năm 2022 của Kita Invest không mấy khả quan. Theo số liệu công bố cho thấy, tính đến hết ngày 31/12/2022, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của Kita Invest là 9,5 lần. Cụ thể, tổng số nợ phải trả của công ty này là 10.963 tỷ đồng, trong đó dư nợ trái phiếu là 2.539 tỷ đồng.

Ma trận "thế chấp"

Theo tìm hiểu của phóng viên, Kita Invest còn có mối liên hệ "phức tạp" với nhiều công ty khác thông qua việc sử dụng tài sản đảm bảo để thế chấp tại một ngân hàng.

Cụ thể, tháng 12/2021, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Tân Thành (mã số thuế: 0316632069) đã đưa 112,7 triệu cổ phần - tương ứng 98% vốn điều lệ của Kita Invest làm tài sản thế chấp tại một ngân hàng.

Tiếp đến, cũng trong tháng 12/2021, Công ty TNHH Mekong Thịnh Vượng (mã số thuế: 0315718098) đã mang 53,48% vốn cổ phần của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Tân Thành, tương ứng phần vốn góp 1.765 tỷ đồng để thế chấp ngân hàng cho khoản vay của chính doanh nghiệp này.

Chưa dừng lại ở đó, vẫn trong tháng 12/2021, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Bình Tân (gọi tắt là Công ty Bình Tân; Mã số thuế: 0315841817) đã sử dụng 46,36% vốn điều lệ còn lại của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Tân Thành, tương ứng phần vốn góp 1.530 tỷ đồng để tiếp tục thế chấp tại ngân hàng.

Trước đó, vào ngày 3/11/2021, Công ty Bình Tân cũng đã hoàn tất lô trái phiếu có mã BTICH2126001, với tổng trị giá 1.300 tỷ đồng. Thông tin liên quan đến lãi suất trái phiếu, trái chủ, tài sản đảm bảo, tổ chức tư vấn phát hành… không được công bố.

Mối liên hệ giữa Kita Invest và Công ty Bình Tân còn tiếp tục được thể hiện tại những lô đất thuộc dự án Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra). Cụ thể, ngày 1/3/2022, Công ty Bình Tân đã thế chấp tất cả các quyền tài sản phát sinh từ và/hoặc liên quan đến Hợp đồng đặt cọc để chuyển nhượng dự án ngày 28/12/2021 và các phụ lục đính kèm giữa bên bảo đảm và Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (mã số thuế: 0103708436) việc mua bán/chuyển nhượng dự án công trình trung tâm thương mại trên lô đất TM01 (dự án thành phần) thuộc Dự án Khu đô thị Nam Thăng Long theo quyết định số 1459/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội cấp ngày 28/3/2019.

Trong tháng 4 vừa qua, Công ty Bình Tân tiếp tục thế chấp tất cả các quyền tài sản, toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp mà bên bảo đảm có được phát sinh từ và/hoặc liên quan đến dự án thành phần phát sinh từ một phần dự án Khu đô thị Nam Thăng Long, thực hiên tại Lô đất TM01, khu đô thị Nam Thăng Long, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP Hà Nội, giới hạn theo diện tích 19.699,4m2.

xung quanh khu đất cũng được quây kín bởi các pano lớn có logo của KITA Group
Xung quanh khu đất nằm trong dự án Khu đô thị Nam Thăng Long được quây tôn có cái tên của Kita Group

Đồng thời, tháng 3/2022, Kita Invest cũng mang toàn bộ quyền tài sản và lợi ích hợp pháp phát sinh từ hợp đồng đặt cọc để chuyển nhượng quyền tài sản của dự án Khu đô thị Nam Thăng Long, tại phường Phú Thượng, phường Nhật Tân và phường Xuân La (thuộc quận Tây Hồ) và phường Đông Ngạc, phường Xuân Đỉnh (thuộc quận Bắc Từ Liêm) để thế chấp tại một ngân hàng.

Ngay cả công ty mẹ là Công ty Cổ phần Tập đoàn Kita Group cũng đã thế chấp cho ngân hàng tài sản gồm tất cả các quyền tài sản, toàn bộ quyền lợi và lợi ích hợp pháp mà bên bảo đảm có được phát sinh từ và/hoặc liên quan đến bất động sản là toàn bộ các căn hộ từ tầng 14 đến tầng 27 thuộc dự án Fico Tower, tại địa chỉ 927 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, TP Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Phát triển làng nghề từ cơ chế đặc thù Luật Thủ đô (sửa đổi) Doanh nghiệp

Phát triển làng nghề từ cơ chế đặc thù Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Trong quá trình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), TP Hà Nội đặc biệt quan tâm đến vấn đề gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề; trong đó đã đề cập nhiều điều, khoản để thúc đẩy phát triển lĩnh vực giàu tiềm năng này.
Chuyến thăm của Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered củng cố cam kết mạnh mẽ của ngân hàng đối với Việt Nam Doanh nghiệp

Chuyến thăm của Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered củng cố cam kết mạnh mẽ của ngân hàng đối với Việt Nam

TTTĐ - Ngài José Viñals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered, tái khẳng định cam kết lâu dài và mạnh mẽ của ngân hàng với Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam mới đây, nhân kỷ niệm 120 năm ngân hàng hiện diện tại Việt Nam.
Thấy gì qua bức tranh chi trả quyền lợi bảo hiểm Prudential Việt Nam? Kinh tế

Thấy gì qua bức tranh chi trả quyền lợi bảo hiểm Prudential Việt Nam?

TTTĐ - Trong báo cáo kết quả kinh doanh công bố đầu tháng 4/2024, Prudential Việt Nam cho thấy số liệu chi trả bồi thường bảo hiểm năm 2023 là 1.900 tỷ đồng với 179.000 trường hợp.
Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở ngành nghề nông thôn Doanh nghiệp

Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở ngành nghề nông thôn

TTTĐ - Sáng 5/7, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì Hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình hoạt động tại các làng nghề.
Hà Nội: Đối thoại, gỡ khó cho các doanh nghiệp làng nghề Doanh nghiệp

Hà Nội: Đối thoại, gỡ khó cho các doanh nghiệp làng nghề

TTTĐ - Ngày 5/7, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình hoạt động tại các làng nghề.
BSR tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035 Doanh nghiệp

BSR tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035

TTTĐ - Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035 với ưu thế “tăng hiệu suất gia công, trong, cứng, bền với nhiệt độ và thẩm mỹ cao”.
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên Doanh nghiệp

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên

TTTĐ - Những năm qua, Đảng ủy Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng và người lao động (NLĐ).
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vượt sản lượng điện trong đợt phát động thi đua Doanh nghiệp

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vượt sản lượng điện trong đợt phát động thi đua

Là một trong 12 nhà máy nhiệt điện than ký cam kết thi đua theo Chỉ thị số 6506/CTLT-EVN-CĐĐVN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc giảm sự cố, đảm bảo sẵn sàng phát điện giai đoạn mùa khô 2023 - 2024, đến nay Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã đạt được những kết quả đáng tự hào.
Có gì lạ ở lễ kỷ niệm 32 năm thành lập CT Group? Doanh nghiệp

Có gì lạ ở lễ kỷ niệm 32 năm thành lập CT Group?

TTTĐ - Là một đơn vị khá kín tiếng, ít người biết về tập đoàn lâu đời này, càng ít người biết về các hoạt động những ngày đầu - cách đây 32 năm của CT Group…
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung Doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Tổ hợp bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại tỉnh Gyeonggi.
Xem thêm