Khởi công Cảng Vsico Chân Mây gần 1.680 tỷ đồng
Hà Nội: 5 dự án giao thông trọng điểm khởi công trong năm 2024 Khánh Hòa khởi công dự án 1.930 tỷ đồng kết nối 3 tỉnh Khởi công Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị 2.000 tỷ đồng |
Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và lãnh đạo cảng Chân Mây về dự án (Ảnh: VGP/Nhật Bắc) |
Dự án dầu tư xây dựng bến tổng hợp - container số 4 và số 5 Cảng Vsico Chân Mây được Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 161/QĐ-KKTCN ngày 6/10/2022.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà cho đại diện chủ đầu tư và công nhân tại lễ khởi công dự án (Ảnh: Đ.Minh) |
Dự án do Công ty CP Hàng hải Vsico làm chủ đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 1.678 tỷ đồng; tổng diện tích 20,4ha; tổng chiều dài 2 bến số 4 và bến số 5 là 540m có khả năng tiếp nhận các tàu hàng lên đến 70.000 tấn và tàu container lên đến 4.000 TEUS.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, cảng Chân Mây đã vượt quá công suất thiết kế 20% với mức tăng trưởng bình quân hàng năm 25%.
Ông Vũ Đức Huề, Tổng Giám đốc Điều hành Vsico giới thiệu về dự án đầu tư xây dựng bến tổng hợp - container số 4 và 5 cảng Vsico Chân Mây (Ảnh: Đ.Minh) |
Theo dự báo đến năm 2025, Cảng Chân Mây phải triển khai từ 5-7 cầu cảng với tổng chiều dài lên đến 1.930m, đáp ứng năng lực thông quan cảng từ 7,5-3,8 triệu tấn.
Do vậy, việc đầu tư bến số 4,5 Cảng Vsico Chân Mây có ý nghĩa hết sức quan trọng, và cần thiết, là bước chuẩn bị để đón đầu lượng hàng hóa bằng đường biển ngày càng gia tăng trong những năm tiếp theo.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế nhấn nút khởi công dự án |
Theo đó, Cảng Vsico Chân Mây sở hữu hệ thống băng tải kín với chiều dài 1,2km cùng thiết bị hút rót với công suất xuất 2.000 tấn hàng/giờ và nhập 1.000 tấn hàng/giờ tại bến hàng rời, giúp nâng cao năng suất xếp dỡ, giải phóng tàu, giải phóng phương tiện đường bộ, tăng tốc độ luân chuyển hàng hóa trong cảng, giảm ách tắc, tiết kiệm chi phí xe vận chuyển và đảm bảo an toàn môi trường.
Bến container được đầu tư hệ thống cầu hiện đại với công suất xếp dỡ container lên tới 60 container/giờ. Hệ thống kho bãi rộng lớn được xây dựng theo tiêu chuẩn chất lượng cao, được áp dụng các công nghệ tiên tiến nhằm tạo điều kiện bảo quản, xếp dỡ, vận chuyển phù hợp với từng loại hàng hóa.
Khu vực sẽ triển khai dự án Vsico Chân Mây (Ảnh: Đ.Minh) |
Từ đó, dự án góp phần thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng giao thông khu vực, tăng cường giao thương hàng hoá, nâng cao vị thế cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và tỉnh Thừa Thiên - Huế, tạo việc làm cho lao động trên địa bàn khu vực dự án, tăng nộp ngân sách cho nhà nước, góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Ngoài ra, Công ty CP Hàng hải Vsico đặt mục tiêu kế hoạch đến quý II/2025 sẽ đưa vào hoạt động Bến số 4, và đầu năm 2026 đi vào hoạt động bến số 5; sản lượng thông qua cảng dự kiến 5 triệu tấn hàng hóa xuất nhập khẩu mỗi năm.
Với các tàu container, sản lượng thông qua cảng dự kiến 80.000 - 100.000 TEUS mỗi năm.