Tag

Không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá trong dịp Tết Nguyên đán

Thị trường - Tài chính 16/02/2021 21:23
aa
TTTĐ - Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao song thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán Tân Sửu tại Hà Nội diễn ra ổn định, không có tình trạng “khan hàng, sốt giá”.
Mặt hàng Tết đưa về nông thôn đều sản xuất trong nước, rõ nguồn gốc Hà Nội đảm bảo đủ hàng Tết phục vụ Nhân dân Hà Nội bố trí 28 điểm để các tỉnh, thành phố tiêu thụ hàng Tết Hải Dương: Không để xảy ra tình trạng “khan hàng, sốt giá” trong dịp Tết

Hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định

Nhằm đảm bảo nguồn hàng phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán, từ rất sớm, cơ quan quản lý, nhà cung cấp và bán lẻ trên địa bàn thành phố đã chủ động nguồn hàng và triển khai biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đúng thời điểm trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhiều người không khỏi lo lắng thị trường hàng hóa sẽ bị “sốt giá”. Thế nhưng thực tế những ngày qua đã cho thấy giá cả hầu hết các mặt hàng đều ổn định. Rõ nhất phải kể đến giá thịt lợn, thịt gà, rau xanh ngày cận Tết không những không tăng mà còn giảm.

Ông Nguyễn Hưng Thỉnh, chủ một trang trại chăn nuôi lợn ở xã Thọ Lộc (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết: Thời điểm sát Tết Nguyên đán Tân Sửu, trang trại xuất bán lượng thịt lợn tăng hơn 10% so với ngày thường nhưng giá lại giảm 10-20% so với Tết Nguyên đán Canh Tý.

Không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá trong dịp Tết Nguyên đán
Nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao song thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán Tân Sửu tại Hà Nội diễn ra ổn định, không có tình trạng “khan hàng, sốt giá”

Trên địa bàn thành phố Hà Nội ngay trong ngày mùng 2 Tết, các tiểu thương tại nhiều chợ dân sinh đã mở hàng trở lại. Đáng chú ý, diễn biến thị trường sau Tết tiếp tục giữ ổn định. Cho đến ngày 15/2 (mùng 4 Tết), các mặt hàng được bày bán nhiều là thủy, hải sản, rau, quả, hoa tươi… song không có đột biến về giá, ngoại trừ thịt lợn, đậu phụ, bún tươi… tăng giá so với ngày thường do nhiều lò mổ, cơ sở sản xuất chưa hoạt động.

Trong ngày 16/2, tại một số chợ dân sinh ở ngoại thành, các mặt hàng rau, thịt khá dồi dào nhưng sức mua chậm, giảm mạnh so với thời điểm cận Tết. Trong khi các loại rau xanh giá vẫn rẻ so với thời điểm trong Tết.

Cụ thể, su hào có giá 2.000-3.000 đồng/củ, rau cải cúc là 1.000-2.000 đồng/mớ, cải bắp 1.000-1.500 đồng/kg... Tuy nhiên, mặt hàng thịt lợn lại tăng nhẹ so với thời điểm cận Tết.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: Năm nay, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên gia đình tôi đã lựa chọn ở lại Hà Nội đón Tết. Trước Tết, do lo sợ dịch bệnh nên tôi đã chủ động mua sắm dự trữ hàng hóa để sử dụng trong những ngày Tết. Sau Tết, tôi đi chợ thấy giá cả hàng hóa không tăng cao hơn so ngày thường, các mặt hàng cũng phong phú, đa dạng.

Vừa đảm bảo nguồn hàng, vừa phòng chống dịch bệnh

Để không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá trong dịp Tết Nguyên đán 2021, ngoài việc chuẩn bị nguồn cung hàng hóa thiết yếu với lượng tăng trung bình từ 7-22% so với năm ngoái, Bộ Công thương yêu cầu các doanh nghiệp phân phối xây dựng các chương trình khuyến mại, kế hoạch bán hàng online… nhằm đáp ứng yêu cầu nhanh nhất cho người tiêu dùng và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt, nhiều trung tâm thương mại, siêu thị cũng sẽ tăng giờ hoạt động thêm 3-4 giờ mỗi ngày, cửa hàng tiện lợi tăng từ 2-3 giờ, đồng thời, tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo Tết an toàn cho người dân.

Không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá trong dịp Tết Nguyên đán
Nhân viên các siêu thị thực hiện đo thân nhiệt và yêu cầu người dân sát khuẩn tay trước khi vào mua hàng

Đánh giá về tình hình thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu, Bộ Công Thương nhận định, nguồn cung và giá cả các mặt hàng nhìn chung ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Giá cả một số hàng hóa thiết yếu có tăng nhẹ, phù hợp với quy luật cung cầu thị trường, song không có đột biến. Báo cáo của Bộ Tài chính cũng cho biết, giá cả các ngày trong và sau Tết không biến động nhiều.

Một trong những lý do khiến thị trường hàng hóa những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu có diễn biến ổn định là nhờ sự chủ động của cơ quan chức năng, các nhà cung cấp và đơn vị bán lẻ.

Theo Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, từ nhiều tháng trước Tết, Sở đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, tổ chức các điểm bán, chương trình bán hàng phục vụ đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

“Đã có 25 đơn vị sản xuất, kinh doanh của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố cùng 2 tổ chức tín dụng đăng ký tham gia chương trình bán hàng bình ổn giá thông qua 12.443 điểm bán tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ dân sinh... Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt khoảng 39.400 tỷ đồng (tăng khoảng 5% so với năm 2020).

Cùng với đó, các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện phương án bảo đảm sản phẩm thiết yếu (tăng 2-3 lần so với ngày thường) để sẵn sàng ứng phó khi thị trường có biến động”, bà Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết.

Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, từ trước Tết các siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tăng nhân lực tại các bộ phận đồng thời tăng thời gian mở cửa bán hàng 2-4 giờ mỗi ngày. Bên cạnh các siêu thị AEON, các cửa hàng tiện lợi như: Circle K, Family Mart… cũng mở cửa xuyên Tết. Ngày mùng 2 Tết nhiều siêu thị đã mở cửa trở lại. Cho tới ngày mùng 4 Tết, toàn bộ hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích đã hoạt động bình thường trở lại.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hoạt động mua sắm trực tuyến cũng được các siêu thị đẩy mạnh nhằm giảm lượng người tới nơi công cộng. Chỉ tính riêng tại hệ thống VinMart/VinMart+ lượng hàng hóa mua sắm qua mạng đã tăng tới 200% trong dịp Tết.

Đọc thêm

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng

TTTĐ - Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 của TP Hà Nội dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8% Thị trường - Tài chính

Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8%

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.
Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7% Thị trường - Tài chính

Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7%

TTTĐ - Cục Thống kê Quảng Nam vừa tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.
GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93% Thị trường - Tài chính

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93%

TTTĐ - Tại họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và 6 tháng đầu năm, đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Xem thêm