Tag
TS. Hà Văn Siêu - Phó TCT Tổng cục Du lịch:

Kích cầu du lịch: Kỳ vọng tạo nên chu kỳ tăng trưởng mới

Du lịch 03/10/2020 15:07
aa
TTTĐ - “Chương trình kích cầu du lịch lần hai không chú trọng vào số lượng mà đi sâu vào chất lượng. Chúng tôi kỳ vọng chương trình này sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch sống lại; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón khách quốc tế ngay khi có thể...”.
Sa Pa khởi động chương trình kích cầu du lịch lần thứ hai Bất động sản đón đầu sự phục hồi của kinh tế Việt Nam Resort 5 sao tại Nam Phú Quốc tung ưu đãi siêu hot: Chỉ 2.563.000 VNĐ++/đêm/nhóm 4 người Hạ Long ngày càng chất lừ với những trải nghiệm du lịch mới mẻ, sang xịn

Đó là những chia sẻ của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam (TCDLVN) Hà Văn Siêu ngay sau khi chương trình Kích cầu du lịch lần thứ 2 vừa được khởi động, nhằm nỗ lực hâm nóng thị trường du lịch sau đợt tấn công thứ hai của dịch Covid-19.

“Chương trình kích cầu du lịch lần hai không chú trọng vào số lượng mà đi sâu vào chất lượng. Chúng tôi kỳ vọng chương trình này sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch sống lại; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón khách quốc tế ngay khi có thể...”.
Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam

Vì sao TCDLVN, Bộ VHTTDL lựa chọn thời điểm này để khởi động chương trình kích cầu du lịch đợt hai, thưa ông?

Thứ nhất, chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ VHTTDL phát động ngày 8/5/2020 đã đạt được sự hưởng ứng rất tích cực, mãnh liệt và đồng loạt của các địa phương, doan nghiệp, người dân. Chương trình thành công ngoài mong đợi vì sau giai đoạn dài giãn cách xã hội, nhu cầu đi du lịch rất lớn. Chương trình đã đón đúng thời điểm, kích hoạt lại các hoạt động du lịch để nhu cầu đó được thực hiện.

Đỉnh Bà Đen
Đỉnh Bà Đen

Hiện nay, dịch Covid-19 lần hai xuất hiện tại Đà Nẵng và một số địa phương đã cơ bản được kiểm soát tốt, chặn đứng sự lây lan, chuyển sang giai đoạn bình thường mới nên TCDL lập tức tham mưu cho Bộ VHTTDL khởi động chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” sau thời gian du lịch bị ngưng trệ.

Mặt khác, giai đoạn này đã tích lũy được những bài học từ giai đoạn trước nên chúng ta tự tin hơn để làm du lịch an toàn, trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới vẫn còn dịch Covid-19.

Chương trình kích cầu du lịch đợt này có những điểm gì khác so với đợt trước, thưa ông?

Về hình thức, chúng ta vẫn dựa trên sự hưởng ứng, đồng lòng của các doanh nghiệp du lịch. Họ cùng nhau liên kết, tạo nên những liên minh kích cầu theo chuỗi cung ứng dịch vụ để xây dựng những sản phẩm chất lượng, giá hấp dẫn, đúng với nhu cầu của du khách. Du khách sẽ được hưởng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, với giá hấp dẫn nhất, còn doanh nghiệp sẽ có cơ hội thu hút đông đảo du khách quay trở lại.

Đợt này, chúng ta tập trung đẩy mạnh về xúc tiến điểm đến, đặc biệt là những điểm đến mới và kết nối các điểm đến mới tạo ra những yếu tố mới. Thông điệp chính của đợt kích cầu này là “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. An toàn là người kinh doanh, người đón tiếp, người phục vụ phải đảm bảo điều kiện về phương tiện, quy trình, được trang bị đồ bảo hộ cũng như kiến thức để đảm bảo an toàn cho chính mình và du khách. Khách du lịch qua giai đoạn phòng, chống dịch vừa rồi cũng đã ý thức hơn về việc đảm bảo an toàn như không tập trung quá đông người, phạm vi hẹp, khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn... Cả người làm du lịch và người đi du lịch đều ý thức và thực hiện các biện pháp an toàn thì chúng ta có thể tự tin rằng, du lịch Việt Nam sẽ nhanh chóng hồi sinh trong bối cảnh hiện nay.

Ga Vân Sơn trên đỉnh núi Bà Đen
Ga Vân Sơn trên đỉnh núi Bà Đen

Về thông điệp hấp dẫn, ở đây là sức hấp dẫn từ giá và chất lượng dịch vụ. Khi các liên minh kích cầu hình thành trong chương trình kích cầu đầu tiên có sự kết nối, hợp tác ngày càng chặt chẽ, thì sản phẩm dịch vụ sẽ có mức giá ngày càng hấp dẫn và chất lượng dịch vụ cũng được nâng cao hơn.

Lần này, các doanh nghiệp cũng đưa ra chính sách hoãn, hủy, đổi rất linh hoạt, để khách yên tâm là nếu có xảy ra vấn đề gì thì vẫn được bảo đảm dịch vụ và không mất tiền, không bị thiệt gì. Từ đó, tạo ra tâm lý an tâm cho du khách.

Điểm khác biệt nữa là trong chương trình kích cầu lần này, Chính phủ đã có những kinh nghiệm, Bộ Y tế cũng cùng vào cuộc với ngành du lịch để điều phối các luồng khách nhằm đảm bảo an toàn cũng như gợi mở những điểm đến mới. Ngành du lịch cũng đang tìm những giải pháp, kiến nghị bằng các chính sách hỗ trợ, điều tiết để các dòng khách hài hòa theo xu hướng du lịch bền vững hơn, không nặng về số lượng mà đi sâu vào chất lượng. Do đó, lượng khách có thể không tăng nhiều nhưng tổng thu du lịch có thể tăng.

Yoko Onsen Quang Hanh (44)
Yoko Onsen Quang Hanh

Một điểm nữa là trong những chương trình kích cầu du lịch, các Tập đoàn lớn có vai trò vô cùng quan trọng, phối hợp với địa phương chủ động tạo nên những điểm đến mới, sản phẩm du lịch mới, tạo nên sức hút đối với du khách. Chúng ta không còn quá bị lệ thuộc vào những điểm đến quen thuộc nữa. Ví dụ, vừa qua Tập đoàn Sun Group đầu tư điểm đến mới – Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen ở Quang Hanh (Quảng Ninh) rất hấp dẫn. Cùng với đó là các khu vui chơi giải trí Sun World liên tục được làm mới, điển hình như Khu du lịch núi Bà Đen (Tây Ninh) là những điểm đến trước đây chưa được du khách biết đến nhiều. Bên cạnh đó là mùa lúa chín Tây Bắc, mùa hoa dã quỳ ở Tây Nguyên, mùa nước nổi ở miền Tây, đây là lúc kích hoạt những yếu tố mới đó.

Hiện nay, tất cả các doanh nghiệp du lịch đều đang gặp khó khăn, hầu hết đã kiệt quệ và mong muốn được hỗ trợ về mặt chính sách. TCDL có giải pháp hoặc đề xuất gì để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vượt qua cơn khủng hoảng này?

Hiện những khó khăn của các doanh nghiệp du lịch chưa thực sự được tháo gỡ. Rất nhiều doanh nghiệp du lịch đã phải dừng hoạt động. Mặc dù Chính phủ có gói hỗ trợ về tài chính, thuế, an sinh xã hội, nhưng doanh nghiệp du lịch chưa chạm tới được. Vì thế, chương trình kích cầu du lịch lần này chính là một trong những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp sống lại trước khi quá muộn. Đây cũng là sự hỗ trợ thiết thực nhất về mặt chủ trương, chính sách.

Yoko Onsen Quang Hanh
Yoko Onsen Quang Hanh

Chúng tôi tin rằng, sau khoảng một đến hai tuần, các điểm đến thu hút du khách trở lại, tất cả các dịch vụ sẽ được mở lại. Du lịch phục hồi sẽ góp phần giúp bức tranh kinh tế - xã hội bừng sáng. Bài học kinh nghiệm từ chương trình kích cầu du lịch nội địa cũng sẽ là bước chuẩn bị để chúng ta có thể đón du khách quốc tế, ở đây chính là những chuyên gia, nhà ngoại giao, nhà đầu tư, doanh nhân đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam... có điều kiện khám phá vẻ đẹp Việt Nam.

Chương trình kích cầu du lịch lần này nhận được sự ủng hộ của tất cả các bên. Các bên liên kết, liên minh tạo thành sức mạnh, được kỳ vọng sẽ tạo nên một chu kỳ mới cho tăng trưởng du lịch và tất cả các bên đều được hưởng lợi.

Ngoài ra, vừa qua, TCDL cũng đã tham mưu cho Bộ VHTTDL có văn bản số 3406/BVHTTDL-TCDL trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trước bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19.

Trân trọng cảm ơn ông!

Múa lân sư Mai Hoa Thung độc đáo dịp Trung thu tại khu du lịch Núi Bà Đen Múa lân sư Mai Hoa Thung độc đáo dịp Trung thu tại khu du lịch Núi Bà Đen

TTTĐ - Với trải nghiệm mới lạ, thời tiết và cảnh sắc lý tưởng, Núi Bà Đen (Tây Ninh) đang là một trong những điểm ...

Du ngoạn Phú Quốc - những gợi ý không nên bỏ qua Du ngoạn Phú Quốc - những gợi ý không nên bỏ qua

TTTĐ - Nắng ấm chan hòa, biển ngọc biếc trong, nghỉ dưỡng hạng sang và vui chơi bất tận, một Phú Quốc diệu kỳ luôn ...

Giám đốc người Nhật chia sẻ ba yếu tố khiến suối khoáng nóng Quang Hanh trở thành một “hiện tượng” đặc biệt Giám đốc người Nhật chia sẻ ba yếu tố khiến suối khoáng nóng Quang Hanh trở thành một “hiện tượng” đặc biệt

TTTĐ - Tiết lộ những dịch vụ sắp tới sẽ ra mắt tại Yoko Onsen Quang Hanh, ông Wataru Shintaku – Giám đốc người Nhật ...

Fansipan mùa lúa chín đẹp ngất ngây Fansipan mùa lúa chín đẹp ngất ngây

TTTĐ - Cứ mỗi dịp thu về, những tín đồ xê dịch lại chộn rộn với niềm háo hức được đắm mình trong mùa lúa ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội Du lịch

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội

TTTĐ - Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt trở nên rực rỡ với màn khoe sắc của 20 khinh khí cầu, tạo nên khung cảnh đẹp mắt, thu hút hàng ngàn người dân đến check-in, khám phá.
Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Từ nay đến hết năm 2025, Quảng Ninh bước vào “mùa lễ hội mới” với hàng loạt chương trình văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn. Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng vừa góp phần quảng bá hình ảnh “Quảng Ninh – điểm đến lễ hội bốn mùa”, vừa là cú hích kích cầu du lịch nội địa, hướng tới mục tiêu năm 2025 đón hơn 20 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt.
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm Du lịch

Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm

TTTĐ - Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di chuyển tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026, Vietravel Airlines đã chính thức tăng tần suất bay cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho khách hàng.
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025 Du lịch

Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Vietravel (1995 - 2025), Vietravel Hà Nội tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng của Vietravel, đồng thời góp phần kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn cuối năm.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội Du lịch

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Giữa trung tâm Cầu Giấy sôi động, Sun Feliza Suites - tổ hợp căn hộ cao cấp do Sun Group phát triển - không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế tinh tế và hệ tiện ích chạm ngưỡng 6 sao mà còn được xem là biểu tượng sống mới của giới tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Thủ đô.
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan Du lịch

Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan

TTTĐ - Vào mùa thu năm 2025, khắp Thái Lan sẽ rực rỡ trong chuỗi lễ hội ánh sáng kỳ diệu diễn ra liên tục từ tháng 10 đến tháng 12 - khoảng thời gian khi ánh sáng, nước và đức tin hòa quyện thành một, tạo nên bầu không khí huyền diệu khó quên.
Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước

TTTĐ - Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng Du lịch

Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng

TTTĐ - Năm 2010, siêu tổ hợp Marina Bay Sands (MBS) trị giá 5,6 tỷ USD đắt giá bậc nhất thế giới được khai trương. Từ đó, mỗi năm, MSB giúp GDP Singapore gia tăng khoảng 1% nguồn thu và góp phần đưa đảo quốc sư tử vươn tầm thế giới. Tại Việt Nam, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80.000 tỷ đồng (~3,2 tỷ USD) cũng được kỳ vọng sẽ làm nên điều tương tự.
Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh Du lịch

Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh

TTTĐ - Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An một lần nữa được vinh danh tại SpaChina Wellness and Spa Awards 2025 với giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng Chăm sóc sức khỏe toàn cầu tốt nhất của năm”.
Lễ hội khinh khí cầu Đà Lạt 2025: Điểm hẹn không thể bỏ lỡ Du lịch

Lễ hội khinh khí cầu Đà Lạt 2025: Điểm hẹn không thể bỏ lỡ

TTTĐ - Từ ngày 24 - 26/10, bầu trời Đà Lạt sẽ rực rỡ sắc màu với lễ hội khinh khí cầu quy mô lớn, kết hợp cùng đêm nhạc nghệ thuật đỉnh cao, hứa hẹn một "bữa tiệc" thị giác và âm thanh cho du khách.
Xem thêm