Kiểm toán Nhà Nước “vạch” sai phạm tại dự án Halla Jeda Residence Đà Nẵng
Năm 2021, Kiểm toán Nhà nước khu vực III đã thực hiện kiểm toán chuyên đề về việc quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng tại các đô thị giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.
Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước khu vực III phát hiện nhiều lỗ hổng trong quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, cấp phép xây dựng.
Đơn cử, trong quản lý quy hoạch, việc thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch chưa phù hợp với quy hoạch cấp trên. Đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết chưa phù hợp với đồ án quy hoạch chung.
Đồng thời, việc lập đồ án quy hoạch chưa đảm bảo trình tự, thủ tục, thời gian quy định. Các đồ án quy hoạch được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách không lập, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch để làm cơ sở lập đồ án quy hoạch.
Bên cạnh đó, việc lập đồ án quy hoạch chưa tuân thủ quy chuẩn quốc gia; chưa xác định nhu cầu cần thiết. Nhiều trường hợp chưa thực hiện đầy đủ việc đánh giá môi trường chiến lược khi lập đồ án quy hoạch chi tiết…
Về cấp phép xây dựng, theo Kiểm toán Nhà nước khu vực III, việc tổ chức cấp phép còn nhiều trường hợp chưa đảm bảo trình tự, thủ tục, thời gian, thiếu các chỉ tiêu theo mẫu biểu quy định.
Cụ thể, việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình trong đô thị chưa đảm bảo điều kiện. Sau cấp phép xây dựng, cơ quan chức năng chưa kịp thời chỉ đạo xử lý các sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm tra nghiệm thu công trình. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính chỉ áp dụng hình thức phạt tiền, không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo đúng quy định…
Phối cảnh dự án Khu phức hợp Halla Jade Residence Đà Nẵng |
Qua quá trình kiểm toán tại Sở Xây dựng TP Đà Nẵng về quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng tại các đô thị giai đoạn 2017-2020, cơ quan kiểm toán phát hiện nhiều dự án được phê duyệt về quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng có một số vi phạm.
Đơn cử tại Khu đô thị phức hợp Halla Jeda Residence do Công ty TNHH Kraves Hallaland làm chủ đầu tư, dự án đã không lập, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, theo quy định tại Điều 7 Luật Quy hoạch đô thị 2009; chưa đúng phê duyệt quy hoạch chung do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 04/12/2013 khu vực dự án là đất cây xanh.
Dự án này cũng thực hiện chưa đúng theo quy hoạch phân khu trung tâm được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 1545/QĐ-UB ngày 27/3/2017, quy hoạch khu vực trên là quy hoạch thành 3 khu vực xây chung cư cao tầng; chưa lấy ý kiến cộng đồng dân cư và đề xuất các giải pháp bảo vệ môi trường.
Đồng thời, dự án cũng chưa đảm bảo quy chuẩn quốc gia về quy hoạch xây dựng QCXDVN: 01:2008/BXD về khoảng cách tối thiểu giữa các công trình.
Cụ thể, tại 14 lô đất xây dựng căn hộ, khách sạn cao tầng (Khu A2), thiết kế đô thị chưa đảm bảo khoảng cách đầu hồi và khoảng cách hai cạnh dài của các dãy nhà; các dãy nhà vượt 60m chưa đúng quy định; không bố trí một số công trình xã hội (nhà sinh hoạt cộng đồng, công viên, cây xanh đã bố trí 5.475m2, chưa đảm bảo mức tối thiểu là 2m2/người - tương ứng với diện tích tối thiểu cần bố trí là 7.000m2
Việc điều chỉnh quy hoạch không thoả mãn các quy định tại Điều 47 Luật Quy hoạch đô thị 2009.
Theo đó, khi điều chỉnh lần đầu (tổng thể đồ án) đã điều chỉnh từ 3 khu vực xây dựng nhà cao tầng thành 235 lô đất ở diện tích 34.956m2; 14 lô chung cư, khách sạn có diện tích 22.595m2 (25,55%); 1 lô xây dựng nhà cao tầng diện tích 4.587m2 (5,19%), diện tích còn lại là trường mẫu giáo, cây xanh và đường giao thông nhưng điều chỉnh cục bộ hoán đổi vị trí trường mẫu giáo (2.927m2) sang vị trí B2-1, đồng thời, điều chỉnh đất trường mẫu giáo thành đất phân lô.
Cũng theo Kiểm toán Nhà nước khu vực III, dự án chưa xây dựng hạ tầng xã hội, tuy nhiên, các lô đất đã được chuyển nhượng, chưa đảm bảo quy định tại khoản 1B Điều 41 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai.
Mặt khác, phần diện tích đất dự án tăng thêm 245m2 theo quy hoạch chi tiết điều chỉnh, chưa ban hành quyết định giao đất nhưng đã xác định giá, chuyển thông tin qua cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính là chưa đúng với quy định tại khoản 3 Điều 108 Luật Đất đai năm 2013.
Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Khu phức hợp Halla Jade Residence do Công ty TNHH Kreves Halla Land làm chủ đầu tư có tổng diện tích 88.000m2, bao gồm 55 shophouse và chuỗi hệ thống 14 tòa cao ốc từ 16 đến 25 tầng.
Về chủ đầu tư, Công ty TNHH Kreves Halla Land (Địa chỉ tại khu vực Đông Nam Đài tưởng niệm, phường Hoà Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), được thành lập tháng 7/2008. Công ty có 2 cá nhân góp vốn gồm ông Nguyễn Thành Lân 206 tỷ đồng (chiếm 92,7%) và bà Lê Thị Thu Hiền góp 16,16 tỷ đồng (tương đương 7,3%).
Theo công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp hồi tháng 3/2018, phần góp vốn và tỷ lệ vốn góp của ông Nguyễn Thành Lân giữ nguyên, trong khi phần còn lại của bà Hiền chuyển sang ông Đinh Ngọc Lộc. Ở thời điểm hiện tại, ông Lộc đang là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Kreves Halla Land.