Tag

Kinh doanh èo uột, Tài Tâm Group có đủ sức làm loạt dự án bất động sản ở Đồng Tháp?

Doanh nghiệp 04/07/2022 14:00
aa
TTTĐ - "Ông trùm" mảng năng lượng tái tạo với biệt tài “lướt sóng” các dự án điện gió Tài Tâm Group muốn đầu tư nhiều dự án bất động sản tại Đồng Tháp.
Ồ ạt đầu tư dự án điện gió, Công ty TNHH Tài Tâm liệu có đủ tiềm lực?

Cuối tháng 6/2022, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp và một số sở, ngành đã làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Tài Tâm (Tài Tâm Group) về đề xuất đầu tư nhiều dự án bất động sản của doanh nghiệp.

Theo đó, Tài Tâm Group đề xuất lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp được đầu tư 3 dự án, trong đó trên địa bàn thành phố Cao Lãnh có 2 dự án và một dự án trên địa bàn thành phố Sa Đéc. Đây là các dự án đô thị tích hợp hiện đại, tổ hợp thương mại dịch vụ cao cấp, đô thị du lịch, góp phần thúc đẩy nhanh đô thị hóa trên địa bàn thành phố Cao Lãnh và Sa Đéc.

Tài Tâm Group mong muốn tài trợ lập quy hoạch phân khu tại một số vị trí trên địa bàn hai thành phố nói trên và đăng ký đầu tư tại vị trí lập quy hoạch. Ngoài ra, doanh nghiệp cho biết sẽ nghiên cứu đầu tư lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Đồng Tháp, đây cũng là một trong những lĩnh vực thế mạnh của công ty.

Với các đề xuất của Tài Tâm Group, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp ghi nhận và đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối, phối hợp với các sở, ngành tỉnh và địa phương để hướng dẫn nhà đầu thực hiện đúng quy định pháp luật.

Kinh doanh èo uột, Tài Tâm Group có đủ sức làm loạt dự án bất động sản ở Đồng Tháp?
Tòa nhà Vinaplas & Tài Tâm Building toạ lạc ở số 39A Ngô Quyền, Hà Nội

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Tài Tâm (nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn Tài Tâm) được thành lập năm 1996. Hoạt động chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê; Trong đó chủ yếu là tư vấn thực hiện các thủ tục xin thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quản lý dự án đầu tư trong các ngành công nghiệp năng, công nghiệp nhẹ, năng lượng.

Các cổ đông góp vốn tại Công ty TNHH Tài Tâm gồm ông Đỗ Lê Quân (SN 1974), ông Đỗ Kim Ngọc (SN 1943) và bà Lê Thị Ân (SN 1951). Cả ba cá nhân cổ đông sáng lập đều chung hộ khẩu thường trú tại 338 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Trong đó, ông Đỗ Lê Quân làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Các cá nhân trên đều có vai trò là cổ đông sáng lập (tỷ lệ sở hữu từ 30-40%) ở các công ty như Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng Hưng Bắc, Công ty TNHH MTV ĐT Năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị, Công ty Cổ phân Đầu tư thương mại và Kinh doanh bất động sản Thăng Long, Công ty TNHH MTV ĐT Năng lượng Tài Tâm Quảng Trị…

Kinh doanh èo uột, Tài Tâm Group có đủ sức làm loạt dự án bất động sản ở Đồng Tháp?
Ban lãnh đạo Tài Tâm Group, ông Đỗ Lê Quân (giữa) là Tổng Giám đốc (Ảnh: Tài Tâm Group)

Đây là những pháp nhân đứng tên trong liên danh nhà đầu tư đề xuất các dự án điện bổ sung vào quy hoạch điện lực quốc gia. Với mô hình quen thuộc, sau khi được chấp thuận bổ sung quy hoạch cũng như quyết định chủ trương đầu tư, các liên danh này thành lập doanh nghiệp dự án, với vai trò xuyên suốt làm đại diện pháp luật của ông Đỗ Lê Quân.

Trong những năm qua, Tài Tâm Group là doanh nghiệp nhanh nhạy tham gia thị trường năng lượng tái tạo và xin được nhiều dự án khắp cả nước. Tập đoàn này còn được biết đến như một tay “lướt sóng” chuyên nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, mà cụ thể là điện gió khi được chấp thuận đầu tư rồi nhanh chóng sang tay dự án cho đơn vị khác.

Ở mảng bất động sản, dù không nổi bật như năng lượng nhưng Tài Tâm Group cũng được biết đến với một số dự án. Danh mục dự án được Tài Tâm Group giới thiệu trên website của mình gồm có: Tòa nhà Grand Spring Suites West Lake, biệt thự Tô Ngọc Vân, tòa nhà 96 Định Công, tòa nhà Lakeview 72 Xuân Diệu, shophouse 124 Vĩnh Tuy, dự án Hoàng Mai…

Mặc dù là doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nhưng với những chỉ số tài chính dưới đây sẽ phần nào lý giải nguyên nhân vì sao Tài Tâm Group chủ yếu chỉ “lướt sóng” các dự án, xin đầu tư rồi bán lại các dự án cho đơn vị khác.

Cụ thể, trong giai đoạn năm 2016 - 2020, doanh thu của Công ty TNHH Tài Tâm liên tục trồi sụt. Năm 2016, công ty ghi nhân doanh thu 42 tỷ đồng, nhưng sang năm 2017 lại giảm xuống 30 tỷ đồng. Năm 2018, doanh thu tăng lên 71 tỷ đồng và đạt 117 tỷ đồng năm 2019 nhưng lại tụt xuống còn 31 tỷ đồng năm 2020.

Sau khi trừ giá vốn và các chi phí, lợi nhuận của Công ty TNHH Tài Tâm còn lại không đáng là bao, thậm chí là thua lỗ. Cụ thể, trong các năm 2016 - 2018, công ty ghi nhận mức lỗ lần lượt là 2,5 tỷ đồng, 3,5 tỷ đồng và 4 tỷ đồng. Năm 2019 - 2020, dù thoát lỗ nhưng mức lợi nhuận lại rất bọt bèo, đạt lần lượt 44 triệu đồng và 14 triệu đồng.

Về tài sản, năm 2016 Công ty TNHH Tài Tâm ghi nhận khối tài sản 575 tỷ đồng, năm 2017 tài sản giảm xuống còn 390 tỷ đồng. Năm 2018 lại tăng lên 635 tỷ đồng, nhưng năm 2019 lại giảm xuống còn 469 tỷ đồng và năm 2020 là 502 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, nợ phải trả của Công ty TNHH Tài Tâm cũng lên xuống theo quy mô tài sản trong cùng giai đoạn, lần lượt là 460 tỷ đồng, 278 tỷ đồng, 527 tỷ đồng, 360 tỷ đồng và 394 tỷ đồng. Như vậy, có thể thấy đa phần tài sản của công ty được tài trợ bằng nợ phải trả.

Trong bối cảnh vốn chủ sở hữu của Công ty TNHH Tài Tâm giảm dần đều qua các năm, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu luôn được duy trì ở mức khá cao như năm 2016 hệ số là 4 lần; Năm 2017 là 2,5; Năm 2018 là 4,8 lần; Năm 2019 là 3,3 lần và năm 2020 là 3,6 lần. Như vậy có nghĩa là Công ty TNHH Tài Tâm đang dùng đòn bẩy tài chính rất lớn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, nguy cơ rủi ro cao.

Đọc thêm

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

TTTĐ - PVcomBank vừa triển khai sản phẩm tín dụng doanh nghiệp dệt may với mục tiêu đa dạng giải pháp tài chính, hỗ trợ các khách hàng tổ chức trong lĩnh vực may mặc, dệt may tối ưu nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 Doanh nghiệp

Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2

TTTĐ - Tám tháng sau khi Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 của Công ty Cổ phần Lilama 45.3.
Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới Doanh nghiệp

Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới

TTTĐ - Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam tổ chức thành công "Hội nghị khách hàng giới thiệu sản phẩm công nghệ mới và lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm giữa Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam và nhà phân phối Hunonic Hoàng Nguyễn khu vực Hà Nội".
Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã đưa Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nhận hat-trick giải thưởng danh giá “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” từ 3 tổ chức uy tín hàng đầu thế giới là Euromoney, FinanceAsia và Global Finance.
Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện Doanh nghiệp

Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện

TTTĐ - Đây là tâm sự của em P.Đ.A, sinh viên năm 3 trường Đại học Bách khoa Hà Nội khi trúng 200 triệu đồng tiền mặt nhờ giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình “Hè nóng thưởng nóng, giải nhiệt trúng thiệt”.
Agribank cùng tiếp sức đưa sản phẩm OCOP vươn xa Doanh nghiệp

Agribank cùng tiếp sức đưa sản phẩm OCOP vươn xa

TTTĐ - Với vai trò là ngân hàng chủ lực trong đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nông dân, Agribank luôn đồng hành, hỗ trợ nhu cầu vay vốn đối với khách hàng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP, góp phần chung tay bảo tồn và phát huy các giá trị làng nghề truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Xem thêm