Tag

"Kinh tế Gig” thu hút ngày càng nhiều lao động

Muôn mặt cuộc sống 02/12/2023 12:10
aa
TTTĐ - “Lao động phi chính thức là khu vực yếu thế, gặp nhiều khó khăn, dễ bị tổn thương. Trong khi họ đang là lực lượng giải quyết có hiệu quả nhu cầu về nhiều mặt của đời sống dân sinh, đặc biệt là tại các đô thị”, đồng chí Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh nhận định.
Ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn Hà Nội

Tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam diễn ra ngày 2/12, tại Hà Nội, đồng chí Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã tham luận.

Xu hướng chuyển dịch lao động

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh Trần Đoàn Trung nhận định, quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, internet kết nối vạn vật, biến đổi khí hậu và những cam kết toàn cầu vì sự phát triển bền vững làm thay đổi sâu sắc nhận thức, phương thức quản trị, cách thức tổ chức sản xuất, việc làm, lao động và quan hệ lao động.

Thêm vào đó, đại dịch COVID-19 cùng với những hậu quả nghiêm trọng để lại, tình hình bất ổn, khó lường về chính trị, quân sự, kinh tế thế giới đang tác động bất lợi ngoài dự báo đối với đời sống kinh tế - xã hội nói chung và lao động – việc làm nói riêng.

Dưới những tác động phức tạp đó, lao động phi chính thức đang trở thành một vấn đề cần có sự tiếp cận nghiêm túc, toàn diện, đa ngành, không chỉ từ góc độ của một địa phương, dù là đô thị hay nông thôn.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh Trần Đoàn Trung
Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh Trần Đoàn Trung phát biểu

Theo Tổng Cục thống kê, đến hết quý III năm 2023, tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức nước ta chiếm đến 65%, khoảng 3/5 tổng số lao động có việc làm của cả nước với số lượng khoảng 33,4 triệu người.

Thành phố Hồ Chí Minh - một đô thị đặc biệt, thu hút lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc, riêng khu vực lao động có việc làm phi chính thức chiếm tỷ lệ gần 48% so với tổng số lao động có việc làm với khoảng 2,3 triệu người

Trên thực tế, các loại hình hoạt động trực tuyến, kinh tế chia sẻ hay “kinh tế Gig” dựa trên nền tảng trực tuyến có bước phát triển mạnh mẽ với môi trường lao động tự do, không bị ràng buộc về không gian, thời gian, không đòi hỏi về tiêu chuẩn nghề nghiệp, đang thu hút ngày càng nhiều lao động tham gia.

Vấn đề của lao động phi chính thức hiện đặt ra, đó là tính chất công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định, không có hợp đồng lao động hoặc có nhưng không đầy đủ làm hạn chế các quyền về lao động, chế độ và các đảm bảo an toàn về lao động, môi trường làm việc, khó khăn trong giải quyết tranh chấp lao động.

Khung pháp lý chưa được hoàn chỉnh nên gần như lao động phi chính thức thiếu sự đảm bảo của hệ thống an sinh xã hội. Có thể nói, lao động phi chính thức là khu vực yếu thế, gặp nhiều khó khăn, dễ bị tổn thương, trong khi họ đang là lực lượng giải quyết có hiệu quả nhu cầu về nhiều mặt của đời sống dân sinh, đặc biệt là tại các đô thị.

Đẩy mạnh thành lập các Nghiệp đoàn

Công đoàn thành phố luôn nhất quán quan điểm “thành lập các Công đoàn, Nghiệp đoàn cơ sở phải đi liền với xây dựng Công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn vững mạnh đảm bảo thực hiện tốt chức năng chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, đồng thời góp phần tích cực trong công tác an sinh, trật tự, an toàn xã hội”.

Với phương châm “nơi đâu có người lao động, nơi đó có tổ chức Công đoàn”, bằng nhiều giải pháp thí điểm, các cấp Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều cố gắng trong vận động, thành lập và tổ chức hoạt động các nghiệp đoàn cơ sở khu vực lao động phi chính thức.

Đến nay đã thành lập được 134 Nghiệp đoàn cơ sở với 11.046 lao động ở các ngành nghề: Nhóm lớp mầm non, giữ trẻ gia đình; giúp việc gia đình; dịch vụ vận chuyển; thợ xây dựng; thu gom, thu gom rác dân lập; bán vé số, hàng rong, hớt tóc, sửa chữa, rửa xe ô tô, xe gắn máy, buôn bán thức ăn đường phố...

Đến nay đã thành lập được 134 Nghiệp đoàn cơ sở
Đồng chí Trần Đoàn Trung cho biết, đến nay, Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập được 134 Nghiệp đoàn cơ sở

Trên cơ sở tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở, các cấp Công đoàn thành phố đã triển khai một số giải pháp cụ thể. Đó là tiếp cận có định hướng, mục tiêu cụ thể đối với người lao động theo ngành nghề ở từng địa bàn; phối hợp các ngành chức năng tổ chức khảo sát nắm bắt số lượng lao động phi chính thức đang làm việc trên địa bàn phường – xã – thị trấn; hỗ trợ về kinh phí nhằm tạo điều kiện hoạt động ban đầu cho các Nghiệp đoàn.

Việc hình thành các Nghiệp đoàn trước hết là phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau về nghề nghiệp, khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Kế đến là để người lao động có chỗ dựa, từng bước tham gia vào các hoạt động có tổ chức…

Kịp thời đổi mới, sáng tạo

Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra trong nhiệm kỳ 2023 – 2028 là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp người lao động khu vực phi chính thức.

Nhiệm vụ trọng tâm này hướng đến 3 mục tiêu: Thể hiện sự đồng hành, hỗ trợ chân thành của Công đoàn Việt Nam đối với rộng rãi người lao động; xây dựng, củng cố hình ảnh, vị thế của Công đoàn Việt Nam trong người lao động và cộng đồng xã hội; tham gia một cách thiết thực vào nhiệm vụ quản lý Nhà nước, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam sẽ đưa ra những quyết định cho sự phát triển tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới

Với nhận thức đó, các cấp Công đoàn thành phố sẽ tiếp tục tập trung một số giải pháp như củng cố, tạo điều kiện hỗ trợ về tài chính, địa điểm sinh hoạt, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng để các nghiệp đoàn hoạt động nề nếp, hiệu quả; từ đó tạo sự lan tỏa thu hút người lao động tham gia, thành lập Nghiệp đoàn rộng khắp trên các địa bàn, lĩnh vực.

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai mạnh hơn các hoạt động hỗ trợ như trao phương tiện sinh kế, hỗ trợ bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế; hướng dẫn kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng phòng vệ; tiếp nhận, thực hiện ủy quyền bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên Nghiệp đoàn trong các tranh chấp lao động.

Liên đoàn Lao động thành phố số hóa dữ liệu đoàn viên, Nghiệp đoàn cơ sở, từng bước chuẩn hóa công tác quản lý đối với Nghiệp đoàn, kết nối chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số của Công đoàn Việt Nam, tạo điều kiện để người lao động tiếp cận thuận tiện hơn và thụ hưởng phúc lợi của Công đoàn Việt Nam.

Đồng chí Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam:

“Thứ nhất, lao động phi chính thức là một vấn đề phức tạp, hiện có những cách hiểu và ứng xử khác nhau ở các quốc gia. Đối với một nước đang phát triển như Việt Nam thì khu vực này vẫn là nơi có thể giúp giải quyết một phần lớn vấn đề việc làm và các dịch vụ xã hội. Vì thế, cần thiết phải tiếp tục bổ sung, hoàn thiện pháp luật liên quan đến khu vực phi chính thức, trong đó, quan tâm các nội dung liên quan đến môi trường, điều kiện làm việc, các cam kết đối nhân, việc tham gia vào hệ thống an sinh xã hội kể cả tự nguyện hoặc bắt buộc.

Thứ hai, tạo điều kiện, tạo cơ chế hỗ trợ để lao động khu vực phi chính thức được đào tạo nghề, tìm kiếm cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp. Có chính sách phù hợp giúp đỡ lao động khu vực phi chính thức vượt qua những biến cố ngặt nghèo mà dại dịch COVID-19 vừa qua là một minh chứng thực tế sống động.

Thứ ba, với Đại hội XIII và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng sẽ có sự đổi mới thực chất tổ chức và hoạt động thông qua việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ, Luật Công đoàn sắp tới đây. Công đoàn Việt Nam sẽ linh hoạt hơn trong tổ chức và sử dụng tài chính Công đoàn nhằm tăng cường hiệu quả tiếp cận, vận động, tập hợp người lao động khu vực phi chính thức”.

Đọc thêm

Tiễn đưa người với muôn vạn niềm thương Muôn mặt cuộc sống

Tiễn đưa người với muôn vạn niềm thương

TTTĐ - Cầm trên tay tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô với trang bìa là ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người dân thành kính tiễn đưa đồng chí về đất mẹ.
Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng!

TTTĐ - Chiều 26/7, người dân Thủ đô đứng dọc hai bên tuyến đường đoàn xe chở linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi qua về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội). Nhân dân Thủ đô bật khóc tiễn biệt người con ưu tú của dân tộc đi vào cõi vĩnh hằng...
Nhớ bác Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nhớ bác Trọng!

TTTĐ - "Nhớ bác Trọng!" là bài thơ do tác giả Nguyễn Hùng Sơn - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sáng tác ngày 25/7/2024, ngay khi nhận được hình ảnh xúc động từ Lễ chào cờ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại mỏ Đại Hùng(PVEP POC).
Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến Muôn mặt cuộc sống

Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến

TTTĐ - Từ trưa 26/7, mặc dù trời Hà Nội nắng như “đổ lửa” nhưng đông đảo người dân đã có mặt dọc các tuyến đường khu vực đường Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ - gần Nghĩa trang Mai Dịch để chờ đến giờ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Đúng 13h ngày 26/7, Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu, nghi thức diễn ra tại Nhà Tang lễ Quốc gia (TP Hà Nội). Ở Hội trường Thống Nhất (TP HCM), nhiều người dân lặng người, bật khóc khi chứng kiến giây phút đưa tiễn đồng chí Tổng Bí thư.
Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 12h30, ngày 26/7, tuyến đường Lê Đức Thọ (Hà Nội) đã dường như chật kín người dân. Bức tượng tạc hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt trang nghiêm, kê cao trên bàn phủ vải đỏ. "Bức tượng y như thật, mang thần thái của vị Tổng Bí thư trong lòng dân" - nhiều người dân đứng vây quanh bức tượng cảm thán!
Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ Muôn mặt cuộc sống

Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ

TTTĐ - Dưới cái nắng nóng oi ả của Thủ đô Hà Nội, dòng người vẫn ùn ùn kéo về Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội) để viếng, tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không ai thấy mệt mỏi, hàng nghìn trái tim chung một niềm thổn thức, chỉ một lòng muốn được vào vĩnh biệt người lần cuối.
Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM Nhịp sống phương Nam

Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM

TTTĐ - Trải qua 2 ngày diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (25 - 26/7), tại Hội trường Thống Nhất (dinh Độc Lập, TP HCM) đã có gần 1.000 đoàn đến viếng, với gần 70.000 lượt người.
Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong sáng ngày 26/7, 86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đã tổ chức tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Trái tim ấm áp  của “Cô gái bán trứng” nơi ngõ chợ Khâm Thiên Xã hội

Trái tim ấm áp của “Cô gái bán trứng” nơi ngõ chợ Khâm Thiên

TTTĐ - Trong ngõ chợ Khâm Thiên (Hà Nội) rất nhiều người ấn tượng với hình ảnh “cô gái bán trứng” Trịnh Thị Thủy cùng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi. Mặc dù căn bệnh quái ác từ chất độc da cam khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng tinh thần lạc quan và mong muốn được lan tỏa yêu thương đã giúp chị Thuỷ vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
Xem thêm