Tag

Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá

Thị trường - Tài chính 01/10/2024 20:00
aa
TTTĐ - Chiều 1/10, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 9 năm 2024 để đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2024; đề ra nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cho 3 tháng cuối năm 2024.
TP Hồ Chí Minh sẽ là động lực tăng trưởng của đất nước Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

Bão Yagi cũng ảnh hưởng đến kinh tế TP Hồ Chí Minh

Thông tin tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh Nguyễn Khắc Hoàng cho biết, tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh tháng 9 và 9 tháng năm 2024 tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

"Tháng vừa qua, thành phố tuy không là địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp do bão số 3 nhưng cũng bị liên đới đến chuỗi nguyên liệu sản xuất, thị trường tiêu thụ và du lịch", ông Nguyễn Khắc Hoàng nhìn nhận.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: TTBC)
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: TTBC)

Theo Cục trưởng Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh, sản xuất công nghiệp, tiêu dùng và xuất khẩu vẫn là 3 trụ cột chính tác động đến sự tăng trưởng kinh tế trên địa bàn. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 9 tháng tăng 6,9% so với cùng kỳ, phản ánh nhu cầu thị trường đang tăng và chu kỳ sản xuất cuối năm sẽ tạo động lực cho khu vực sản xuất công nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn còn 9/30 ngành sản xuất công nghiệp giảm và vai trò dẫn dắt của 4 ngành công nghiệp trọng điểm chưa rõ nét khi chỉ đạt mức tăng trưởng 4,7% trong 9 tháng, thấp hơn 2,2% so với tăng trưởng chung của ngành.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định với mức tăng 10,5%, cao hơn trung bình cả nước.

"Kết quả này cho thấy các biện pháp kích cầu đang triển khai hiệu quả, tuy nhiên quy mô tiêu dùng chỉ tương đương năm 2020 và mức chi tiêu của người dân vẫn còn thấp", ông Nguyễn Khắc Hoàng chia sẻ.

Riêng hoạt động du lịch, Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh cho rằng lĩnh vực này đã hoàn toàn phục hồi, đóng góp tích cực vào nền kinh tế thành phố với sự gia tăng của khách trong và ngoài nước.

“Thu ngân sách tăng 14,3% đã khẳng định một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh có sự tăng trưởng ổn định. Một điều rất đáng mừng là xuất khẩu sau bao nhiêu tháng giảm đã tăng”, ông Nguyễn Khắc Hoàng nhận định

Cục trưởng Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh cũng cho biết thêm, chi ngân sách thường xuyên tăng 14,1% là tín hiệu rất tốt trong sự tăng trưởng của thành phố. Hiện chỉ số lạm phát của TP Hồ Chí Minh đang ở mức thấp 3,17% và dự báo duy trì mức 4% trong 2024.

Nhiều chỉ số tăng trưởng khá

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai, trong tháng 9/2024, sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tiếp tục phục hồi và duy trì đà tăng trưởng tích cực, IIP ước tính tăng 3,4% so với tháng trước. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 9 tháng tăng 6,9% so với cùng kỳ, mức tăng cao nhất trong quý II năm 2024.

So với cùng kỳ, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố trong 9 tháng tăng 14,3%. Thu từ các khu vực kinh tế đều tăng khá góp phần thu nội địa tăng 22,2%. Đặc biệt, thành phố ghi nhận mức tăng 1,2% trong mức thu từ xuất, nhập khẩu.

Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá
Nhiều công trình hạ tầng đang về đích

Về đầu tư xây dựng, thành phố đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong những tháng cuối năm 2024.

Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trên địa bàn ước thực hiện tăng 6,7% so với cùng kỳ. Trong quý III/2024, nhiều dự án hoàn thành góp phần giảm áp lực giao thông như hầm chui giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện kết nối với Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất; một nhánh hầm chui HC2 thuộc nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7);... Riêng đoạn HC1-2 trên đường Mai Chí Thọ nối vào cao tốc đã đạt khoảng 45% tiến độ; dự án tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đã hoàn thành hơn 98,4% khối lượng.

Tập trung trên chặng đường "nước rút"

Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, từ việc đánh giá các kết quả của quý III và 9 tháng đầu năm 2024, phiên họp sẽ xác định lại khối lượng công việc, nhiệm vụ trọng tâm; qua đó, đề ra giải pháp đột phá nhằm hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024.

Người đứng đầu Chính quyền TP Hồ Chí Minh đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội thành phố 9 tháng đầu năm vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng nói chung, song vẫn chưa đột phá.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi lấy dẫn chứng, kết quả đầu tư công đạt rất thấp (khoảng 20%), do đó trong quý IV/2024, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu phải tập trung cao độ, “chạy nước rút” để hoàn thành kế hoạch năm.

Bên cạnh việc kiểm điểm, xác định các trọng tâm, các giải pháp đột phá cho tới cuối năm 2024, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị phiên họp phải nhìn xa hơn cho đến hết năm sau, tức đến cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025, với mục tiêu là phải thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Quang cảnh cuộc họp (Ảnh: TTBC)
Quang cảnh cuộc họp (Ảnh: TTBC)

Trước dự báo mức tăng trưởng kinh tế của thành phố chỉ đạt hơn 7%, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng nếu muốn năm 2024 đạt được 7,5% thì trong quý IV, TP Hồ Chí Minh phải tăng trưởng đến trên 9%.

“Đây là một nhiệm vụ rất nặng nề, nếu không tập trung, không xác định đúng trọng tâm và không có những giải pháp đột phá thì chúng ta sẽ rất khó hoàn thành được”, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Đọc thêm

Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách Thị trường - Tài chính

Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 60/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội Doanh nghiệp

Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội

TTTĐ - Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024 tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông từ ngày 26 - 29/9/2024 có quy mô khoảng 70 gian hàng và không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm hữu cơ, sản phẩm từ tự nhiên, với sự tham gia của khoảng 90 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 28 tỉnh, thành phố.
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thêu ren, lụa, túi vải đến công chúng Thị trường - Tài chính

Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thêu ren, lụa, túi vải đến công chúng

TTTĐ - Đến với triển lãm chuyên đề ngành thêu ren - lụa - áo dài - túi vải năm 2024, các nghệ nhân, cá nhân sẽ có cơ hội học tập, tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm khi kết nối với cộng đồng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, đồng thời đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, đáp ứng yêu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.
Loạt thương hiệu đạt thành công ngoài mong đợi Thị trường - Tài chính

Loạt thương hiệu đạt thành công ngoài mong đợi

TTTĐ - Bán hàng qua livestream đang định hình bức tranh mới cho hoạt động thương mại của doanh nghiệp trên nền tảng số. Tận dụng hiệu quả bộ giải pháp từ TikTok Shop, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc nâng cao nhận diện và thúc đẩy doanh thu trong các dịp siêu mua sắm, gặt hái kết quả ấn tượng chỉ trong thời gian ngắn.
Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ Thị trường - Tài chính

Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ

TTTĐ - Sau những thiệt hại do bão Yagi, nhiều người dân, hộ sản xuất kinh doanh đang đối mặt với những khó khăn trong việc phục hồi và duy trì hoạt động. Trước tình hình này, các ngân hàng đã kịp thời triển khai nhiều chương trình, chính sách điều chỉnh giảm lãi suất cho vay nhằm đồng hành cùng người dân vùng bão lũ sớm ổn định cuộc sống.
Tăng cường thúc đẩy thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương Nhịp sống phương Nam

Tăng cường thúc đẩy thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương

TTTĐ - Trong khuôn khổ, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Tập đoàn Becamex IDC đã ký MOU thỏa thuận hợp tác cùng Tập đoàn Coex, Kosmo nhằm thúc đẩy Thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương.
Ngày Thẻ Việt Nam 2024: Sống Chill - Thanh toán chất Thị trường - Tài chính

Ngày Thẻ Việt Nam 2024: Sống Chill - Thanh toán chất

TTTĐ - Ngày Thẻ Việt Nam 2024 sẽ trở lại trong 2 ngày 5 - 6/10 tại Hà Nội với chủ đề: Sống Chill - Thanh toán chất. Cùng với đó là 6 sự kiện hội thảo, mua sắm không dùng tiền mặt, hướng nghiệp sẽ được tổ chức.
Quảng Nam hoãn tổ chức hội thảo kết nối hành lang kinh tế Đông-Tây Kinh tế

Quảng Nam hoãn tổ chức hội thảo kết nối hành lang kinh tế Đông-Tây

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam vừa có thông báo hoãn tổ chức Hội thảo quốc tế Kết nối vùng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây, qua cặp Cửa khẩu quốc tế Nam Giang – Đắc Tà Oọc.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện 3 đột phá chiến lược Nhịp sống phương Nam

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện 3 đột phá chiến lược

TTTĐ - Sáng 25/9, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp và nhà đầu tư năm 2024.
Cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc mở ra cơ hội phát triển Thị trường - Tài chính

Cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc mở ra cơ hội phát triển

TTTĐ - Việc nâng cấp cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc thành cửa khẩu quốc tế đã mở ra con đường ngắn nhất thúc đẩy thông thương hàng hóa, thương mại, du lịch... giữa hai nước Việt Nam - Lào.
Xem thêm