Tag

Kon Tum: Ấm tình người trên đỉnh Lò Xo

Muôn mặt cuộc sống 21/10/2024 16:11
aa
TTTĐ - Trên cung đèo nguy hiểm dài khoảng 37km, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng vẫn luôn in hằn dấu chân và hình bóng những thành viên của Đội SOS đèo Lò Xo tham gia cứu nạn, cứu hộ những chiếc xe gặp tai nạn.
Kon Tum: Điều tra nhóm người đánh dã man nam thiếu niên Tiềm năng và triển vọng của vùng đất huyền sử Kon Tum: Hiểm họa từ những “quả bom” nổ chậm Kon Tum: Va chạm xe đầu kéo, cô giáo mầm non tử vong
Kon Tum: Ấm tình người trên đỉnh Lò Xo
Thành viên đội SOS đèo Lò Xo (áo vàng) cùng người dân tham gia cứu nạn trong một vụ tai nạn giao thông trên đỉnh đèo Lò Xo (Ảnh: Trần Nghĩa)

Cung đèo “tử thần”

Đèo Lò Xo được mệnh danh là cung đèo “tử thần” với những khúc cua tay áo, một bên là vách núi cao dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm. Cung đèo Lò Xo trải dài 37km từ xã Đăk Man, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đến thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam).

Với địa hình vô cùng hiểm trở, sương mù phủ kín quanh năm là nỗi ám ảnh của những cánh tài xế mỗi khi lưu thông qua đèo Lò Xo. Đã có không ít chuyến xe gặp tai nạn thương tâm, nhiều nạn nhân đã phải “nằm lại” trên đỉnh đèo cô quạnh, lạnh lẽo.

Nằm lưng chừng chân đèo Lò Xo là một cửa hàng sửa chữa ô tô của anh Nguyễn Vỹ Ly (35 tuổi, trú tại xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Trò chuyện với phóng viên anh Ly cho biết: “Là một người dân sinh sống và gắn bó với đèo Lò Xo từ thuở tấm bé, bản thân cũng đã chứng kiến vô số vụ tai nạn giao thông thảm khốc, nhiều nạn nhân đã phải “nằm lại” trên đỉnh đèo Lò Xo lạnh lẽo. Chứng kiến cảnh tượng đó, mình cũng cảm thấy xót xa, thương cảm cho những phận người phải ra đi mãi mãi”.

Kon Tum: Ấm tình người trên đỉnh Lò Xo
Những nạn nhân gặp nạn được kịp thời đưa đi cấp cứu (Ảnh: Trần Nghĩa)

Anh Ly kể, vào ngày 21/4/2005, khi anh còn là một cậu học sinh cấp 3, khoảng 10 giờ sáng, anh nhận được thông tin trên đỉnh đèo Lò Xo xảy ra một vụ tai nạn xe khách đặc biệt nghiêm trọng. Chẳng chần chừ gì thêm, anh vội vàng tìm lên hiện trường.

Dưới vực sâu 70m, một khung cảnh hoang tàn, chết chóc khiến anh lạnh toát người. Lấy lại bình tĩnh, anh cùng người dân, lực lượng chức năng và đội ngũ y tế tiếp cận xuống chiếc xe gặp nạn, lấy võng khiêng các nạn nhân từ dưới vực sâu lên đường. Chuyến xe định mệnh hôm đó đã khiến 29 người “yên nghỉ” trên đỉnh đèo Lò Xo.

Chứng kiến các vụ tai nạn thương tâm, mỗi một vụ tai nạn là một phận người, một quê hương, nhưng vì miếng cơm manh áo mà họ phải bôn ba trên các cung đường đèo nguy hiểm. Chính vì thế, một số anh em sinh sống và làm việc trên địa bàn huyện đã tập hợp lại và tham gia cứu giúp những người gặp nạn trên đèo Lò Xo. Thấy việc làm ý nghĩa, thiết thực nên lâu dần nhiều người cùng tham gia và đặt tên là Đội SOS đèo Lò Xo.

Là một thành viên nhỏ tuổi nhất của Đội SOS đèo Lò Xo, anh Hồ Đắc Diện (29 tuổi, trú tại xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) nhớ lại, rạng sáng ngày 29/5/2022, anh cùng Đội SOS đèo Lò Xo nhận được tin báo tại km 1419, thuộc xã Đăk Man, huyện Đăk Glei xảy ra một vụ tai nạn giao thông.

Lúc này, anh cùng anh em trong đội khẩn trương tiếp cận hiện trường để tham gia cứu hộ nạn nhân. Tuy nhiên, khi tiếp cận hiện trường thì xác định tài xế đã tử vong.

Qua tìm hiểu, tài xế quê ở xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, không nhà không cửa, “gà trống nuôi con”. Vậy là sáng sớm hôm sau, anh em Đội SOS đèo Lò Xo vận động mọi người quyên góp cho gia đình nạn nhân được hơn 16 triệu đồng. Đồng thời, hỗ trợ 3 xe ô tô vận chuyển nạn nhân về quê an táng.

Kon Tum: Ấm tình người trên đỉnh Lò Xo
Anh Đinh Văn Hoàng được mệnh danh là người có "'trái tim thép" đang tham gia ứng cứu trong một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dưới chân đèo Lò Xo (Ảnh: Trần Nghĩa)

Những “trái tim thép”

Anh Ngô Quang Quyết (35 tuổi, trú tại xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei) vẫn nhớ như in câu chuyện những ngày giáp Tết (ngày 27 âm lịch) năm 2022. Anh Quyết kể lại: Hôm đó khoảng 4 giờ sáng, nghe tin trên đèo Lò Xo xảy ra tai nạn, anh cùng anh Hồ Đắc Diện vội vàng chuẩn bị dụng cụ kìm cộng lực, kích thủy lực, dụng cụ y tế nhanh chóng lên đường ứng cứu người bị nạn.

Hiện trường trước mắt là một cảnh tượng kinh hãi, một người bị văng ra khỏi xe vẫn nằm thoi thóp trên đường, còn một người bị kẹt cứng trong cabin xe khiến nạn nhân đau đớn tột cùng.

“Trước sự nguy cấp, chúng tôi dùng kìm cộng lực cắt phá cabin xe để tập trung ứng cứu người bị nạn, sau đó nạn nhân này được kịp thời đưa ra khỏi cabin an toàn và được sơ cứu ban đầu rồi chuyển xuống Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei. Tuy nhiên, đau lòng hơn là nạn nhân bị văng ra khỏi xe đã tử vong ngay sau đó” anh Quyết buồn bã nói.

Trong số các thành viên của Đội SOS đèo Lò Xo, anh Đinh Văn Hoàng (36 tuổi, trú tại thôn Măng Khênh, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei) được anh em trong đội mệnh danh là người có “trái tim thép”.

Năm 2008, anh Hoàng từ quê hương Thanh Hóa vào mảnh đất Tây Nguyên lập nghiệp với công việc sửa xe máy trên đỉnh đèo Lò Xo quanh năm sương mù, lạnh giá. Anh cũng chẳng còn nhớ là mình đã cứu giúp bao nhiêu người, đưa được bao nhiêu phận đời từ “cõi chết trở về”. Nhiều khi ngồi nghĩ, anh cũng chỉ mong ước “mình sẽ thất nghiệp” vì không muốn phải chứng kiến những chuyến xe gặp nạn, những phận người phải “nằm lại” trên đỉnh Lò Xo.

Anh Đinh Văn Hoàng nhớ lại: Hôm đó khoảng tầm 3 giờ sáng, anh đang liu thiu ngủ thì được mọi người thông báo phía “dốc 29 Cụ” xảy ra tai nạn. Chẳng kịp định hình, anh vớ lấy chiếc đèn pin rồi lao đi vun vút trong đêm tối mịt mù sương. Vừa tới hiện trường, trong ánh đèn pin lúc tỏ lúc mờ anh kinh hãi nhận ra chiếc xe khách nằm dưới vực sâu khoảng 80m.

Giữa núi rừng u ám, lạnh lẽo, tiếng người khóc cầu cứu, tiếng la hét thất thanh khiến ai cũng phải rùng mình. Cố gắng lấy lại bình tĩnh, anh Hoàng cùng mọi người dùng một sợi dây dù cột vào lan can rồi lần theo dây xuống chiếc xe khách nằm dưới vực sâu đen kịt. Khi tiếp cận được chiếc xe khách, anh Hoàng cố gắng tìm kiếm những nạn nhân còn sống rồi cõng trên vai, lần theo sợi dây đưa nạn nhân lên đường.

Anh cũng chẳng còn nhớ là mình đã cõng lên bao nhiêu nạn nhân, chỉ biết trên tấm áo của mình ướt sũng máu và mồ hôi. Sau gần 2 giờ ứng cứu, các nạn nhân đã được đưa ra khỏi chiếc xe, lúc này toàn thân anh như rã rời, mệt lả và chỉ muốn thiếp đi một giấc. Vụ tai nạn hôm đó đã cướp đi sinh mạng 3 người và khiến hàng chục người khác bị thương.

Kon Tum: Ấm tình người trên đỉnh Lò Xo
Các thành viên Đội SOS đèo Lò Xo hỗ trợ người dân trong đợt dịch bệnh Covid-19 (Ảnh: Trần Nghĩa)

Thắm đượm tình người

Anh Ngô Quang Quyết nhớ lại, năm 2021 cả nước bước vào cao điểm của đại dịch COVID-19, tỉnh Kon Tum cũng không ngoại lệ. Các “cửa ngõ” ra vào tỉnh đều được kiểm soát chặt chẽ để tập trung phòng, chống dịch.

Thời điểm này, người dân sinh sống và làm việc ở miền Nam tay xách nách mang “hồi hương” tránh dịch. Vậy là các thành viên của Đội SOS đèo Lò Xo đứng lên kêu gọi mọi người ủng hộ các nhu yếu phẩm, cơm, cháo, áo mưa, xăng, phương tiện để hỗ trợ người dân “hồi hương” về quê.

“Do thời tiết xuất hiện mưa to, người dân di chuyển qua đèo Lò Xo sẽ rất nguy hiểm, anh em trong đội đã phải đi mượn, thuê xe tải để chở người và phương tiện qua đèo được an toàn hơn. Lúc cao điểm của đại dịch, gần như các thành viên trong đội đều không ngủ, bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa, cứ hễ có đoàn “hồi hương” là mọi người lại tình nguyện lên đường hỗ trợ”, anh Quyết cho biết.

Kon Tum: Ấm tình người trên đỉnh Lò Xo
Đội SOS đèo Lò Xo hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei (Ảnh: Trần Nghĩa)

Còn nhớ, tháng 10/2020 tỉnh Kon Tum phải hứng chịu hậu quả của cơn bão số 9 càn quét qua, huyện Đăk Glei cũng bị thiệt hại nặng nề. Nhiều tuyến đường đi vào các xã như Mường Hoong, Ngọc Linh, Đăk Blô bị chia cắt hoàn toàn, hàng chục căn nhà bị bùn đất tràn vào.

Để kịp thời giúp đỡ người dân, các thành viên Đội SOS đèo Lò Xo cũng đã tình nguyện “mở đường” đưa các nhu yếu phẩm như: áo ấm, mì tôm, nước…để giúp đỡ bà con bị mắc kẹt. Bên cạnh đó, các thành viên trong đội cũng xung phong hỗ trợ người dân dọn dẹp bùn đất, vận chuyển đồ đạc đến những nơi an toàn.

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, các thành viên của Đội SOS đèo Lò Xo còn cho biết: Huyện đăk Glei là một huyện mà đời sống người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Chính vì vậy, Đội SOS đèo Lò Xo đã phối hợp với các tổ chức thiện nguyện khác kêu gọi ủng hộ xây dựng 3 cây cầu dân sinh đi khu sản xuất trên địa bàn huyện Đăk Glei.

Bên cạnh đó, Đội SOS đèo Lò Xo còn tổ chức “nồi cháo yêu thương” hay “áo ấm mùa đông” để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Với những việc làm thầm lặng, thiết thực và ý nghĩa, những “dũng sĩ” của Đội SOS đèo Lò Xo đã được Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum, Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Đăk Glei và Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn (tỉnh Quang Nam) tặng bằng khen về sự nghĩa hiệp, kịp thời cứu giúp những người gặp nạn.

Đọc thêm

CapitaLand Development hỗ trợ 30.000 đô la Mỹ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

CapitaLand Development hỗ trợ 30.000 đô la Mỹ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - CapitaLand Development (CLD) vừa kết thúc thành công chiến dịch “Bước chân gắn kết yêu thương” mùa thứ hai tại Thủ đô Hà Nội, với hơn 200 triệu bước chân được ghi nhận từ chiến dịch trực tuyến và sự kiện đi bộ ngoài trời.
Bài 2: Những "đoá hoa khuyết" vươn mình Muôn mặt cuộc sống

Bài 2: Những "đoá hoa khuyết" vươn mình

TTTĐ - Việc làm là cơ hội để người khuyết tật nói chung, phụ nữ khuyết tật nói riêng mở cánh cửa hoà nhập cuộc sống. Nhiều phụ nữ khuyết tật gần đây đã thành công khởi nghiệp với nhiều đóng góp cho xã hội cho thấy đây là một nguồn nhân lực chứ không chỉ là đối tượng yếu thế; nếu được tạo điều kiện và nâng đỡ, họ chắc chắn sẽ trở thành nguồn nhân lực có giá trị…
Chung tay mở rộng "cánh cửa" việc làm cho phụ nữ khuyết tật Muôn mặt cuộc sống

Chung tay mở rộng "cánh cửa" việc làm cho phụ nữ khuyết tật

TTTĐ - Những năm gần đây, người khuyết tật nói chung và phụ nữ khuyết tật nói riêng đã từng bước tìm được chỗ đứng trong thị trường lao động, khi vươn lên khỏi hoàn cảnh, nỗ lực chứng tỏ bản thân và đóng góp cho xã hội bằng việc trao cơ hội việc làm cho nhiều người có cùng hoàn cảnh. Dù vậy, câu chuyện việc làm của phụ nữ khuyết tật vẫn cần sự chung tay của các cấp, ngành, doanh nghiệp để có thêm nhiều những đoá hoa “khuyết” toả hương sắc trong đời sống.
Ngày hội đồng hành cùng thanh niên, công nhân TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Ngày hội đồng hành cùng thanh niên, công nhân TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 20/10, tại Công viên Bình Phú (Quận 6), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hồ Chí Minh phối hợp Thành đoàn thành phố tổ chức khai mạc Ngày hội Đồng hành cùng thanh niên, công nhân lần thứ 3.
Mặt trái của những sạp hoa lề đường Muôn mặt cuộc sống

Mặt trái của những sạp hoa lề đường

TTTĐ - Trong những ngày lễ, tình trạng mua bán hoa trên lề đường diễn ra tràn lan. Đằng sau các sạp hoa rực rỡ là những hiểm hoạ khôn lường, đặc biệt là nguy cơ mất an toàn giao thông.
MC, đạo diễn Khánh Hào truyền cảm hứng cho các bạn trẻ vùng cao Muôn mặt cuộc sống

MC, đạo diễn Khánh Hào truyền cảm hứng cho các bạn trẻ vùng cao

TTTĐ - Theo MC, đạo diễn Khánh Hào, bản sắc văn hóa chính là điều giúp các bạn trẻ vùng cao tự tin hơn trong quá trình hòa nhập và phát triển. Chính vì vậy, cô không ngừng nỗ lực để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, khơi dậy niềm tự hào, khuyến khích họ dám theo đuổi ước mơ và phát huy bản sắc văn hóa địa phương.
Hoa đẹp, giá cao, vẫn nhiều người mua Muôn mặt cuộc sống

Hoa đẹp, giá cao, vẫn nhiều người mua

TTTĐ - Cận kề 20/10, thị trường hoa tươi Hà Nội có phần ảm đạm hơn so với các năm trước. Sau cơn bão số 3, nhiều vựa hoa tươi miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu mua sắm hoa tươi cho ngày Phụ nữ Việt Nam. Tuy giá cao nhưng thị trường hoa tươi hiện tại vẫn rất nhộn nhịp.
Trao tặng 35 con trâu giống cho các hộ dân biên giới Muôn mặt cuộc sống

Trao tặng 35 con trâu giống cho các hộ dân biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 17 và 18/10, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ Dầu khí Phú Long và Công ty Cổ phần Cảng Sao Mai đã trao tặng 35 con trâu cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu cơn bão số 3 tại xã A Lù, huyện Bát Xát và xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.
Trao 560 triệu đồng tới trẻ em Lạng Sơn có hoàn cảnh đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trao 560 triệu đồng tới trẻ em Lạng Sơn có hoàn cảnh đặc biệt

TTTĐ - Vừa qua, tại Hội trường Nhà văn hóa UBND xã Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn, Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Sơn và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Eco Fruits tổ chức trao hỗ trợ học bổng và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn tại địa phương.
Nâng cao ý thức, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao Xã hội

Nâng cao ý thức, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao

TTTĐ - Ngày 18/10, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024, phương hướng nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2025. Đồng chí Tổng Biên tập Nguyễn Mạnh Hưng chủ trì hội nghị.
Xem thêm