Tag

Kon Tum: Giúp đồng bào Xơ Đăng thoát nghèo bền vững

Muôn mặt cuộc sống 06/09/2024 09:21
aa
TTTĐ - Huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) kiến nghị TP Hồ Chí Minh hỗ trợ một số nội dung để giúp người dân trên địa bàn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.
Kon Tum: Sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn đất san lấp Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn
Kon Tum: Kiến nghị TPHCM hỗ trợ đồng bào Xơ Đăng thoát nghèo
Huyện Tu Mơ Rông kiến nghị TP Hồ Chí Minh hỗ trợ để đồng bào Xơ Đăng thoát nghèo bền vững (Ảnh: Trần Nghĩa)

Vừa qua, ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đã gửi văn bản đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh hỗ trợ một số nội dung để giúp người dân trên địa bàn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Cụ thể, UBND huyện Tu Mơ Rông đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của thành phố kết nghĩa với địa phương giúp đỡ huyện trong công tác khai thác tiềm năng, lợi thế về du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa cộng đồng; quảng bá, trồng, thu mua, chế biến dược liệu, tiêu thụ gia súc, gia cầm, nông sản sạch để người dân có điều kiện hơn trong để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

UBND huyện Tu Mơ Rông cũng mong muốn TP. Hồ Chí Minh xem xét, hỗ trợ huyện trong việc thực hiện xây dựng, khôi phục mô hình Làng văn hóa Xơ Đăng nguyên bản tại làng Mô Pảh (xã Đăk Hà) gắn với du lịch; hỗ trợ xây dựng nhà ở truyền thống cho các hộ dân với tổng nhu cầu 80 căn, kinh phí khoảng hơn 14,7 tỷ đồng.

Đối với tình trạng thiếu giáo viên, hướng đến nâng cao chất lượng học sinh, huyện Tu Mơ Rông kiến nghị hỗ trợ thiết bị học dạy theo mô hình trực tuyến với số lượng khoảng 9 bộ, kinh phí 855 triệu đồng và hỗ trợ giáo viên liên kết giảng dạy trực tuyến những môn mà huyện đang thiếu nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, huyện Tu Mơ Rông kiến nghị hỗ trợ xây dựng nhà ở, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 292 hộ nghèo, cận nghèo.

Ngoài ra, huyện Tu Mơ Rông cũng kiến nghị TP Hồ Chí Minh phối hợp, hỗ trợ tổ chức hội thảo khoa học “xây dựng bảo vệ, phát triển thương hiệu Sâm Việt Nam – Sâm Ngọc Linh nhìn từ góc độ lịch sử, khoa học và thực tiễn”; quan tâm hỗ trợ tổ chức các đoàn khách Caraval định kỳ hoặc theo sự kiện đến trải nghiệm và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại huyện Tu Mơ Rông.

Theo ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất nước. Những năm qua, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Kon Tum có thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế xã hội. TP Hồ Chí Minh cũng đã tham gia, hỗ trợ Kon Tum nhiều mặt.

Trong khi đó, Tu Mơ Rông là huyện nghèo của tỉnh Kon Tum. Địa bàn có tiềm năng là phát triển dược liệu dưới tán rừng và du lịch sinh thái. Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tu Mơ Rông đã triển khai nhiều biện pháp để chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng các mô hình du lịch dựa trên thế mạnh về dược liệu, các cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và nền văn hoá Xơ Đăng độc đáo.

Nhờ đó, nhiều hộ đã thoát nghèo. Huyện đã xây dựng được sản phẩm du lịch độc đáo, không nơi nào có là tham quan vườn Sâm Ngọc Linh lớn nhất thế giới. Đời sống người dân không cần nâng cao.

Tuy nhiên, dù Tu Mơ Rông có tiềm năng lớn nhưng vẫn chưa khai thác hết. Lý do vì tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số còn cao, chiếm 95%; trong khi tiềm lực đầu tư chưa nhiều, dẫn đến chưa thể phát triển như kỳ vọng.

Việc kiến nghị TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 6 nội dung nói trên, được huyện chủ động đề xuất, dựa trên thông báo kết luận buổi làm việc giữa TP Hồ Chí Minh và tỉnh Kon Tum. Các nội dung này tập trung vào việc an cư cho người nghèo; nâng cao chất lượng giáo dục; khôi phục bản sắc văn hoá đồng bào Xơ Đăng; nâng tầm giá trị dược liệu, du lịch. Các nội dung kiến nghị TP Hồ Chí Minh đều nhằm mục đích giúp đồng bào Xơ Đăng phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Những kiến nghị hỗ trợ của Tu Mơ Rông nói trên đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn cuộc sống. Huyện Tu Mơ Rông tin rằng, nếu được TP Hồ Chí Minh hỗ trợ, đời sống đồng bào Xơ Đăng sẽ được nâng cao; các giá trị văn hoá bản địa sẽ được khôi phục.

Phản hồi trước kiến nghị của UBND huyện Tu Mơ Rông, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản 5047 giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, Sở NN-PTNT, Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB-XH, Sở VH-TT nghiên cứu, tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh chậm nhất trước ngày 12/9.

Đọc thêm

Tân Trào - nơi ghi dấu những mốc son lịch sử Muôn mặt cuộc sống

Tân Trào - nơi ghi dấu những mốc son lịch sử

TTTĐ - Tân Trào trở thành trung tâm căn cứ địa của cách mạng Việt Nam, là Thủ đô khu Giải phóng, Thủ đô Kháng chiến. Với người dân ở Tân Trào, những mốc son lịch sử diễn ra tại đây vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức và được người dân nơi đây truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Đẩy nhanh tiến độ các đề án, dự án để đảm bảo an ninh năng lượng Muôn mặt cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ các đề án, dự án để đảm bảo an ninh năng lượng

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 402/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Phiên họp lần thứ ba Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.
Đưa "Dân vận khéo" thành phong trào thi đua sâu rộng Muôn mặt cuộc sống

Đưa "Dân vận khéo" thành phong trào thi đua sâu rộng

TTTĐ - Khép lại vòng Sơ khảo với các phần thi sôi nổi, gay cấn song cũng đầy sáng tạo, Hội thi “Dân vận khéo” TP Hà Nội năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm đối với các đội thi và khán giả; đồng thời đem đến nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý cho cán bộ làm công tác dân vận; từ đây đưa "dân vận khéo" thành phong trào thi đua sâu rộng...
TP Bến Cát hoàn thành chỉ tiêu cả năm Đô thị

TP Bến Cát hoàn thành chỉ tiêu cả năm

TTTĐ - Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền thành phố, Bến Cát đã hoàn thành xuất sắc hầu hết các chỉ tiêu và nhiệm vụ của cả năm chỉ trong 9 tháng, góp phần củng cố vị thế của mình như một trong những khu vực kinh tế trọng điểm của tỉnh Bình Dương.
Bình Dương: Bức tranh kinh tế nhiều điểm sáng Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương: Bức tranh kinh tế nhiều điểm sáng

TTTĐ - Với quyết tâm cao, hành động quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, trong 8 tháng năm 2024, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đã có nhiều khởi sắc.
Đánh giá kỹ nguồn nhân lực khám, chữa bệnh y học gia đình Muôn mặt cuộc sống

Đánh giá kỹ nguồn nhân lực khám, chữa bệnh y học gia đình

TTTĐ - Nghị quyết ban hành danh mục khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình chưa được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán giúp bệnh viện giảm tải, phù hợp với Luật Thủ đô. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo cần có đánh giá tác động nghị quyết đối với an sinh xã hội Thủ đô và cần có đánh giá hoạt động của trạm y tế xã, phường, thị trấn; rà soát lại mô hình y học gia đình để chi đúng giá trị, đối tượng theo nghị quyết.
Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn” Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn”

TTTĐ - Sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” là nền tảng quan trọng ban đầu giúp các đoàn viên, người lao động khó khăn có thêm quyết tâm xây dựng ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống.
Góp phần giúp đối tác tài xế vượt qua khó khăn trong đời sống Muôn mặt cuộc sống

Góp phần giúp đối tác tài xế vượt qua khó khăn trong đời sống

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa triển khai chương trình “Điều ước sau tay lái 2024”. Đây là một chương trình nằm trong nỗ lực tăng cường sự gắn kết của cộng đồng đối tác tài xế, thông qua việc hỗ trợ các bác tài, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, có thể thực hiện được những mong ước của họ dành cho bản thân và gia đình.
Long An nỗ lực thoát nghèo bền vững Nhịp sống phương Nam

Long An nỗ lực thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Dự kiến, đến cuối năm 2025, giảm 1/2 số hộ nghèo so với cuối năm 2021 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, hàng năm giảm 15%/tổng số hộ nghèo. Hiện nay, tỉnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, đảm bảo đạt tiến độ kế hoạch đề ra.
Trung thu phương Nam giữa lòng Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

Trung thu phương Nam giữa lòng Hà Nội

TTTĐ - Không gian đong đầy ký ức xưa tại Hà thành đã thu hút đông đảo người Hà Nội đến thưởng thức Trung thu đất phương Nam. Đặc biệt, nhiều chị em phụ nữ đã hóa thân thành những cô Ba Sài Gòn trong tà áo dài đủ màu sắc đầy ấn tượng.
Xem thêm