Tag

Kỳ nghỉ hè "đặc biệt"

Nhịp sống trẻ 18/05/2021 16:31
aa
TTTĐ - Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội đã điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học 2020-2021, theo đó học sinh được nghỉ hè sớm, những môn chưa thi sẽ phải hoãn đến khi đi học trở lại.
Học sinh Hà Nội nghỉ hè sớm nhưng chưa kiểm tra học kỳ II Lo ngại dịch Covid-19, nhiều phụ huynh cho con nghỉ hè “tại gia” Học và chơi gì trong kỳ nghỉ hè ngắn ngủi?

Nghỉ hè nhưng... chưa nghỉ học

Cùng với việc nghỉ hè sớm, để bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực từng học sinh, các cơ sở giáo dục có những khối lớp chưa hoàn thành kiểm tra định kỳ (bài kiểm tra học kỳ II năm học 2020-2021) sẽ tiến hành trực tiếp tại các cơ sở giáo dục khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, học sinh đến trường trở lại.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, việc này nhằm bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với giáo viên và học sinh; Bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực đối với từng học sinh. Thời gian tiến hành ôn tập, kiểm tra, đánh giá bù vào thời gian học sinh nghỉ hè sớm so với kế hoạch năm học đã quy định (số ngày nghỉ hè sớm 14 ngày, từ ngày 15/5 đến 28/5).

Dù được nghỉ hè sớm nhưng học sinh luôn canh cánh nỗi lo ôn tập vì chưa thi xong
Dù được nghỉ hè sớm nhưng học sinh luôn canh cánh nỗi lo ôn tập vì chưa thi xong

Trước việc phải nghỉ hè sớm nhưng lại hoãn thi, nhiều em học sinh tỏ ra lo lắng. Đình Trung, học sinh lớp 8 trường THCS Ngọc Lâm, Long Biên, cho biết: “Nghỉ hè trong khi chưa thi xong em cảm thấy không thoải mái, bởi trong khi chơi hay làm gì, lúc nào em cũng nghĩ đến các môn chưa thi và cảm thấy không yên tâm. Thêm vào đó, bố mẹ lúc nào cũng nhắc nhở học ôn thi khiến cho kỳ nghỉ không được trọn vẹn. Nếu như mọi năm, em được về quê chơi với ông bà thì năm nay phải ở lại để ôn thi. Em cảm thấy nghỉ hè như thế này còn căng thẳng hơn đi học”.

Lê Thu Thuỷ, học sinh lớp 11 trường THPT Trần Nhân Tông cũng chia sẻ: “Nghỉ hè mà đầu óc lúc nào cũng canh cánh việc học tập khiến em thấy không thoải mái. Bình thường cứ nghỉ hè là em về quê với ông bà và chơi thoả thích một thời gian. Bây giờ không được về quê, tối nào bố mẹ cũng nhắc em ôn theo đề cương và làm lại bài tập trong sách giáo khoa”.

Không chỉ học sinh mà cả phụ huynh cũng cảm thấy áp lực. Chị Bùi Huyền Trang ở quận Ba Đình, chia sẻ: “Nghỉ hè sớm, hoãn thi khiến gánh nặng đè lên vai con và bố mẹ. Nghỉ hè là dịp để các con được vui chơi thế nhưng bây giờ được nghỉ mà luôn trong trạng thái lo lắng vì chưa thi, con lúc nào cũng nhấp nhổm học ôn; Còn bố mẹ chỉ sợ con không học, kiến thức sẽ bị quên lãng”.

Không nên quá lo lắng...

Khi học sinh được nghỉ hè sớm và hoãn thi, bản thân thầy cô cũng nhiều áp lực, lo lắng, nếu các em lơ là học tập, kết quả sẽ kém đi. Dù thế tất cả mọi người đều cho rằng, sức khỏe của học sinh mới là quan trọng, tất cả đều cố gắng khắc phục.

Đi học khi chưa hết dịch Covid-19, học sinh được các thầy cô đo thân nhiệt, nhắc nhở thực hiện phòng chống dịch Covid-19
Những ngày còn tới trường, học sinh được các thầy cô đo thân nhiệt, nhắc nhở thực hiện phòng chống dịch trước khi vào lớp

Cô Lê Thuý Nga, Hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, cho biết: “Ở trường tôi, các giáo viên hầu như đã ôn tập hết cho các con rồi, nội dung, đề cương có đầy đủ. Tôi yêu cầu giáo viên gửi thêm bài tập, phiếu ôn tập… để các con ôn trong thời gian nghỉ hè.

Học sinh nghỉ hè trong lúc dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, phụ huynh cần lên thời gian biểu cho các con: Khi nào học, lúc nào chơi, khung giờ nào giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà… Như thế, các con vừa được nghỉ ngơi, vừa được ôn kiến thức mà vẫn học được kỹ năng khác thông qua giúp đỡ bố mẹ việc nhà.

Tình hình dịch bệnh có thể còn kéo dài, vì vậy phụ huynh cần phải thay đổi lại cách giáo dục con. Tức là mình hãy để các con tự lập, tạo điều kiện cho con có thời gian làm những việc của riêng mình và tập làm việc nhà…”.

Cô Trần Thị Hậu, Hiệu trưởng trường THPT Trần Nhân Tông cũng gửi lời nhắn nhủ với phụ huynh và học sinh: “Sức khỏe là quan trọng, nghỉ hè để học sinh phòng chống dịch cho tốt. Khi đi học trở lại, các con vẫn được ôn xong mới thi.

Phụ huynh và học sinh cứ yên tâm và tin tưởng ở thầy cô. Tùy từng cấp học, tâm lý lứa tuổi mà giáo viên sẽ có phương pháp ô luyện phù hợp với các con”.

Dự kiến từ năm học tới sẽ nghỉ hè đủ 3 tháng: Con mừng, bố mẹ lo! Dự kiến từ năm học tới sẽ nghỉ hè đủ 3 tháng: Con mừng, bố mẹ lo!

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm