Tag

“Lá chắn xanh” kiên cường ngăn chặn dịch bệnh

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 31/07/2021 07:45
aa
TTTĐ - Mới đây, hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội về đôi găng tay ướt đẫm mồ hôi của các đoàn viên phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) khi tham gia hỗ trợ tại các chốt đã tạo xúc động mạnh mẽ. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường, bên cạnh sự hy sinh, cống hiến của các lực lượng chủ chốt như y, bác sĩ, bộ đội, công an... thì các đoàn viên cũng góp sức không nhỏ để tạo nên “lá chắn xanh” ngăn chặn, hạn chế sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2.
Quận Nam Từ Liêm xử phạt 120 trường hợp vi phạm Chỉ thị 17 “Kích hoạt” đồng bộ các biện pháp triển khai Chỉ thị 17

Trực chốt dưới trời nắng đổ lửa

Những ngày cuối tháng 7, thời tiết Hà Nội vô cùng nắng nóng, có những thời điểm trong ngày, nhiệt độ ngoài trời lên đến gần 40 độ C. Không khí ngột ngạt, oi nồng, mệt mỏi nhưng, sức nóng của thời tiết không ghê gớm bằng sức nóng của dịch bệnh.

“Lá chắn xanh” kiên cường ngăn chặn dịch bệnh
Đoàn viên quận Nam Từ Liêm dựng "lá chắn xanh" phòng ngừa Covid-19

Hà Nội liên tiếp phát hiện những ca F0 mới, trong đó, nhiều ca ở cộng đồng, khiến người dân đứng ngồi không yên. Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, tình hình dịch trên địa bàn thành phố hiện nay rất khó đánh giá. Dịch không tập trung một chỗ mà rải rác ở nhiều quận, huyện. Tức là, chỉ một chút lơ là, nguy cơ dịch bùng phát có thể xuất hiện ở bất cứ đâu.

"Các bạn đoàn viên, thanh niên rất cố gắng, dẫu mệt mỏi nhưng không bao giờ xao nhãng nhiệm vụ và lúc nào cũng thường trực nụ cười trên môi", chị Mỹ Linh, Bí thư Đoàn phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho hay.

Ý thức được mối nguy hiểm đó, các đoàn viên, thanh niên đều sẵn sàng đóng góp công sức và nhiệt huyết của tuổi trẻ để tham gia phòng, chống dịch. Một ví dụ cụ thể đó là hình ảnh về những đôi găng tay thấm đẫm mồ hôi của các đoàn viên áo xanh tham gia chốt chống dịch tại Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã khiến cộng đồng mạng xúc động. Đôi găng tay ướt sũng mồ hôi chứng tỏ các bạn đã trải qua một khoảng thời gian vô cùng vất vả song cũng không hề nao núng, lùi bước.

“Lúc khó khăn như thế mới thấy tinh thần xung kích cống hiến sức trẻ của các đoàn viên, thanh niên thật đáng trân quý”, bạn Hoàng Hải bày tỏ trên trang Facebook cá nhân của mình.

Đôi găng tay đẫm mồ hôi của các bạn Đoàn viên tham gia trực chốt chống dịch giữa trời nắng to
Đôi găng tay đẫm mồ hôi của các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia trực chốt chống dịch giữa trời nắng to

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, Bí thư Đoàn phường Mễ Trì, cho hay: “Kể từ khi thành phố áp dụng giãn cánh xã hội theo Chỉ thị 17, các đoàn viên phường Mễ Trì đã phân công, phối hợp với nhau để tham gia hỗ trợ tại các chốt chống dịch. Chúng tôi có 47 tình nguyện viên, chia về hơn 10 chốt trên địa bàn phường. Công việc chủ yếu của các đoàn viên, thanh niên là hướng dẫn người dân giãn cách, chuẩn bị giấy tờ, đo thân nhiệt và tập trung tuyên truyền”.

Nói về những thuận lợi và khó khăn của đoàn viên, thanh niên tại chốt chống dịch, chị Mỹ Linh bày tỏ: “Đa số người dân đều ủng hộ và còn rất thương các lực lượng ngoài chốt. Chúng mình thỉnh thoảng còn nhận được chai nước, gói bánh của người dân ủng hộ và cảm thấy rất mát lòng. Tất nhiên, cũng có người không hiểu, bảo là “lắm chuyện” song số đó chỉ là cá biệt. Vất vả lớn nhất là trời nóng quá! Chúng mình trực chốt từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối, buổi trưa chỉ nghỉ 1 giờ. Rất may, các bạn đoàn viên, thanh niên đều cố gắng, dẫu mệt mỏi nhưng không bao giờ xao nhãng nhiệm vụ và lúc nào cũng thường trực nụ cười trên môi”.

Hình thành “lá chắn xanh” ngăn chặn dịch bệnh

Một điều đặc biệt trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội là sự xuất hiện của những chiếc áo xanh thanh niên tại các điểm chốt chống dịch. Màu xanh tình nguyện làm dịu đi cái nóng mùa hè, làm mát những cái đầu “nóng” và khiến không khí vốn đang căng thẳng vì dịch bệnh trở nên nhẹ nhàng, dễ chấp nhận hơn.

Dù nắng đổ hay mưa lớn, các Đoàn viên vẫn kiên cường đứng chốt
Dù nắng to hay mưa lớn, các đoàn viên vẫn kiên cường bám chốt

Chị Trương Thị Quỳnh Anh (Phó Bí thư Quận đoàn Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Sau 6 ngày thành phố triển khai giãn cách xã hội, Đoàn Thanh niên từ quận tới cơ sở nói riêng và cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn quận nói chung đã nghiêm túc thực hiện quyết liệt Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên quận Nam Từ Liêm cũng tập trung triển khai thực hiện một số biện pháp tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, các cơ sở Đoàn đã thành lập “Đội hình phản ứng nhanh” gồm 270 đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh tại 10 phường.

Đoàn viên quận Nam Từ Liêm hỗ trợ tại các điểm tiêm vắc-xin
Đoàn viên quận Nam Từ Liêm hỗ trợ tại các điểm tiêm vắc-xin

Nhiệm vụ của các đội phản ứng nhanh là tham gia hỗ trợ 140 chốt trực kiểm soát tại 10 phường. Đặc biệt, các tình nguyện viên có mặt, góp sức tại các điểm tiêm chủng vắc-xin trên địa bàn quận; Hỗ trợ điều tiết, phân luồng, đảm bảo giãn cách đúng quy định.

“Một nhiệm vụ quan trọng của Đoàn Thanh niên quận Nam Từ Liêm là thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tham gia công tác tuyên truyền, đi từng ngõ, từng hộ gia đình, nhắc nhở Nhân dân không ra khỏi nhà, nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ y tế; Đồng thời hướng dẫn phổ biến cho người dân thực hiện khai báo y tế hằng ngày”, chị Quỳnh Anh nhấn mạnh.

“Lá chắn xanh” kiên cường ngăn chặn dịch bệnh
Nhiệt huyết của thanh niên tạo "lá chắn xanh" ngăn chặn virus Covid-19

Sự tham gia chủ động và tích cực của các đoàn viên, thanh niên chắc chắn mang lại hiệu quả tốt, hình thành “lá chắn xanh” ngăn chặn dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Đọc thêm

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.
Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số

TTTĐ - Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ ở địa phương, đồng chí Trần Thị Thu Phương, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Trường Thi, TP Thanh Hoá, luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương, từng bước đưa công nghệ thông tin vào công tác Đoàn và cuộc sống.
Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc trải nghiệm gốm Bát Tràng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc trải nghiệm gốm Bát Tràng

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm thanh niên hai thành phố Bắc Kinh và Hà Nội diễn ra từ ngày 19 đến ngày 21/6/2024, các đại biểu Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc có chuyến tham quan, trải nghiệm di sản tại làng nghề Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Tự hào chúng tôi là nhà báo Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào chúng tôi là nhà báo

TTTĐ - Nghề báo xưa nay vẫn nhọc nhằn, gian khó nhưng cũng đầy vinh quang. Các thế hệ nhà báo luôn tự hào là những “thư ký thời đại”.
“Làng báo” rộn ràng mừng 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Làng báo” rộn ràng mừng 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), “làng báo" nước ta rộn ràng các hoạt động chào mừng. Trên mạng xã hội Facebook, Zalo, các phóng viên, người làm báo thay đổi khung hình đại diện (avatar). Những cuộc gặp mặt, tri ân các nhà báo diễn ra sôi nổi, náo nức.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô và sứ mệnh tạo sức sống cho Đoàn Nhịp sống trẻ

Báo Tuổi trẻ Thủ đô và sứ mệnh tạo sức sống cho Đoàn

TTTĐ - Sáng 19/6, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).
Trao giải Báo chí toàn quốc viết về công tác Đoàn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao giải Báo chí toàn quốc viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Chiều 18/6, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024.
Đà Nẵng: Công bố biểu trưng chào mừng Đại hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Công bố biểu trưng chào mừng Đại hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII

TTTĐ - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Đà Nẵng vừa công bố biểu trưng chào mừng Đại hội Đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với hình ảnh cách điệu của con thuyền, ngọn lửa và cây tre Việt Nam.
Tổ xung kích PC Quảng Nam góp sức xây dựng đường dây 500kV Nhịp sống trẻ

Tổ xung kích PC Quảng Nam góp sức xây dựng đường dây 500kV

TTTĐ - Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã hai lần cử lực lượng tham gia cùng đội xung kích của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) hỗ trợ thi công dự án đường dây 500kV.
Xem thêm