Tag

Lần đầu tiên Đại nhạc hội văn hóa âm nhạc quốc tế "Thế giới hát về Mẹ" được tổ chức

Văn hóa 16/03/2021 20:48
aa
TTTĐ - 14 quốc gia cùng hòa ca trong Đại nhạc hội văn hóa âm nhạc quốc tế "Thế giới hát về Mẹ" sẽ diễn ra vào ngày 9/5 tới tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.
Tiến sĩ khoa học, nhà thơ Ngọc Lê Ninh bắt tay Trần Đại Mý, Quang Tèo, Thao Giang làm phim về âm nhạc dân tộc

Ngày 15/3 tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam quốc tế (VITIP) tổ chức họp báo giới thiệu chương trình "Tôn vinh Ngày của Mẹ" và Đại nhạc hội văn hóa âm nhạc quốc tế "Thế giới hát về Mẹ".

14 quốc gia trên thế giới sẽ cùng hòa ca hát về mẹ
14 quốc gia trên thế giới sẽ cùng hòa ca hát về mẹ

"Mother’s Day - Ngày của Mẹ" là một ngày lễ kỷ niệm, tôn vinh người mẹ, tình mẹ, là dịp để những người con bày tỏ tình cảm của mình với đấng sinh thành, được nhiều nước trên thế giới hưởng ứng. Theo quy ước, "Mother’s Day - Ngày của Mẹ" là ngày chủ nhật thứ hai trong tháng 5 và năm 2021 chính là ngày 9/5.

Nhân dịp đặc biệt này, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam quốc tế (VITIP) tổ chức chuỗi chương trình "Tôn vinh Ngày của Mẹ", với mong muốn đông đảo công chúng Việt Nam hiểu về ý nghĩa "Mother’s Day - Ngày của Mẹ", để thấy rằng chúng ta nên tổ chức một ngày lễ dành cho mẹ giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Từ đó, Ban tổ chức dự định thực hiện chương trình thường niên với quy mô lớn hơn trong những năm tới.

Chuỗi sự kiện "Tôn vinh Ngày của Mẹ" bao gồm các sự kiện tọa đàm, talkshow… được thực hiện dự kiến trong tháng 3, tháng 4, trước khi diễn ra sự kiện điểm nhấn là Đại nhạc hội văn hóa âm nhạc quốc tế "Thế giới hát về Mẹ" diễn ra lúc 20h ngày 9/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Đại diện Ban tổ chức - ông Nguyễn Đức Liên - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam quốc tế
Đại diện Ban tổ chức - ông Nguyễn Đức Liên - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam quốc tế

"Thế giới hát về Mẹ" là chương trình Đại nhạc hội được đầu tư dàn dựng chất lượng, là món quà âm nhạc vô cùng ý nghĩa để chúc mừng, tri ân tất cả các bà mẹ Việt Nam và thế giới nhân "Ngày của Mẹ - Mother’s Day".

Theo chia sẻ của Ban tổ chức, Đại nhạc hội Thế giới hát về Mẹ được thực hiện dưới hình thức một chuyến bay, xuất phát từ Việt Nam, đưa đoàn nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế đi du lịch qua 13 quốc gia để tìm hiểu, học hỏi, khám phá văn hóa và đặc biệt là thưởng thức những ca khúc hay nhất về Mẹ trên khắp các châu lục. Sau đó, đoàn trở lại Việt Nam biểu diễn trong chương trình Đại nhạc hội Thế giới hát về Mẹ - chào mừng ngày Mother’s Day.

Tham gia chương trình Đại nhạc hội văn hóa âm nhạc quốc tế "Thế giới hát về Mẹ", khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm đặc sắc nhất về mẹ của những quốc gia: Việt Nam, Anh, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Nga, Bulgaria, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ, Mỹ, Canada, Cuba và Mozambique.

Ca sĩ Tố Hoa và Kyo York (từ phải qua) sẽ tham gia chương trình
Ca sĩ Tố Hoa và Kyo York (từ phải qua) sẽ tham gia chương trình

Tình mẹ là sợi dây xuyên suốt chương trình nghệ thuật, được thể hiện qua sự kết hợp giữa âm nhạc, ca từ, vũ đạo, ánh sáng… Dù đi tới đâu, dù hình thức biểu hiện có khác nhau nhưng điểm chung đó là một hành trình cảm xúc đặc biệt về mẹ và tình mẹ. Đó là những câu chuyện về người mẹ kể từ khi mang thai, khi con cất tiếng khóc chào đời, lớn khôn, trưởng thành… xa rời vòng tay mẹ. Dù con còn nhỏ hay đã trưởng thành, mẹ vẫn luôn dõi theo, che chở, là điểm tựa tinh thần vững chắc để con vượt qua mọi khó khăn thử thách trên bước đường đời.

Đại diện Ban tổ chức - ông Nguyễn Đức Liên - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam quốc tế (VITIP) - cho biết: “Trên thế giới, nhiều quốc gia từ lâu đã dành một ngày đặc biệt "Mother’s Day - Ngày của Mẹ", để kỷ niệm, tri ân những người mẹ, tôn vinh tình mẹ… Chúng tôi thực hiện chuỗi chương trình "Tôn vinh Ngày của Mẹ" và Đại nhạc hội văn hóa âm nhạc quốc tế "Thế giới hát về Mẹ" trước hết cũng vì ý nghĩa cao đẹp đó. Đồng thời, mang tới cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc đặc sắc, mới lạ, cảm xúc.

Chúng tôi tin rằng, chương trình sẽ lan tỏa tính nhân văn tới toàn thể người dân Việt Nam, để "Mother’s Day - Ngày của Mẹ" sẽ được toàn xã hội công nhận và tôn vinh hàng năm. Những nghĩa cử cao đẹp, tính nhân văn và ý nghĩa to lớn của chương trình sẽ góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, hội nhập với quốc tế, hội nhập những tinh hoa của nhân loại…”.

Tổng đạo diễn Lê Quý Dương
Tổng đạo diễn Lê Quý Dương

Tổng đạo diễn chương trình Đại nhạc hội "Thế giới hát về Mẹ" là Lê Quý Dương - “phù thủy sân khấu”, người đứng sau thành công của những lễ hội, liên hoan, Festival quy mô lớn nổi tiếng trong nước và quốc tế. Qua chương trình này, tác giả kịch bản dàn dựng, đạo diễn Lê Quý Dương muốn dựng một siêu phẩm nghệ thuật để dành tặng những người mẹ.

Anh tâm sự: "Ý tưởng hát về mẹ có thể nhiều người cũng nghĩ ra nhưng hát về mẹ, thế giới hát về mẹ trên một chuyến máy bay vòng quanh châu lục thì lại là một ý tưởng độc đáo. Nếu nhiều ca sĩ, nhiều nước cùng hát về mẹ thì rất hay nhưng Covid-19 đã khiến việc tổ chức khó khăn hơn. Vì thế chúng ta sẽ được gặp những ca sĩ nước ngoài đang ở Việt Nam. Bên cạnh đó, các ca sĩ Việt Nam cũng sẽ hát những ca khúc về mẹ của nhiều quốc gia, nhiều thứ tiếng khác nhau.

Các ca sĩ của chúng ta sẽ phải vượt qua nhiều thử thách. Đó là vừa phải thể hiện văn hóa của quốc gia bạn vừa phải học tiếng của họ. Tiếng Anh thì quen thuộc hơn nhưng tiếng của các bạn như Mông Cổ, Tây Ban Nha, Bungaria thì là thách thức rất lớn. Đối với đạo diễn chương trình thì phải đi qua 5 châu lục. Chuyến bay phải bay qua 13-14 nền văn hóa khác nhau, kết nối tiết mục thế nào, xử lý vấn đề ca sĩ Việt ra sao về mệ để cả chương trình không chỉ là show case thì khó. Tìm ra ngôn ngữ đạo diễn là khó.

Trong khi đó, bố trí thế nào trên sân khấu cũng là thách thức. Ca sĩ đều hát live. Chúng ta có dàn nhạc giao hưởng trên sân khấu, có cả dàn vocal, dàn kèn. Gần 40 người cố định trên sân khấu. Chúng ta dựng như thế nào để ca sĩ đi ra đi vào, nhạc công đi ra đi vào mà không bị gẫy. Cả chương trình như vậy là thách thức lớn với dàn nhạc, nghệ sĩ.

Cuối cùng tôi tin tất cả chúng ta ở đây không ai nói là không yêu mẹ cả. Nhưng tình cảm đó chúng ta nói ra rất là chung chung. Yêu mẹ thế nào, trong từng nền văn hóa nói ra như thế nào, trong mỗi bản sắc văn hóa khác nhau như thế nào, mỗi con người cụ thể dành tình cảm của mình cho mẹ thế nào thì đó là chìa khóa dàn dựng.

Chúng tôi có để tìm đến cảm xúc sâu lắng nhất. Kiểu như khi anh Trần Tiến nói "mẹ ơi thế giới mênh mông, mênh mông không bằng nhà mình". Đấy là câu vô cùng hay, anh phải trải được nhiều để đến được tầng cảm xúc rất sâu như vậy. Cùng với "Mẹ tôi" của anh Trần Tiến là những ca khúc khác. Chương trình không hướng tới phô diễn ánh sáng, âm thanh mà đi vào cái chính là cảm xúc sâu lắng nhất của nhân loại. Ở đây là 13-14 nền văn hóa khác nhau khi hát về mẹ mình".

Nhạc sĩ Trần Tiến
Nhạc sĩ Trần Tiến

Nhạc sĩ Trần Tiến cũng cho biết: "Tôi thích ý tưởng chương trình lắm, cả thế giới hát về mẹ. Từ bé tôi đã mê những bài hát về mẹ ở các nước mà khi đó Việt Nam chưa có bài nào. Tôi nhớ có bài "Mama" của Italia và các bài tiếng Nga hát về mẹ khiến tôi thấy mê vô cùng. Tôi rất mê những bài hát nước ngoài về mẹ và cũng mơ một ngày sẽ sáng tác bài hát về mẹ.

Hôm nay chúng ta hát về mẹ, thật hạnh phúc. Với tôi, thế giới này có nhiều ngày lễ kỷ niệm, ngày lễ nào cũng đáng yêu nhưng xúc động và trân trọng nhất là ngày tình yêu và ngày tình mẹ".

Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Đại tá - nghệ sĩ Nguyễn Xuân Thủy - là Cố vấn chương trình. Nghệ sĩ Hồ Trọng Tuấn - Phó hiệu trưởng trường Đại học VHNT Quân đội là Giám đốc nghệ thuật chương trình "Thế giới hát về Mẹ". Trường Đại học VHNT Quân đội cũng là đơn vị hợp tác biểu diễn chương trình "Thế giới hát về Mẹ", cùng các đơn vị khác như: Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia…

Giám đốc âm nhạc chương trình "Thế giới hát về Mẹ" là nhạc sĩ Đỗ Bảo. Tham gia biểu diễn là các nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam và quốc tế như: nhạc sĩ Trần Tiến, ca sĩ Đăng Dương, Phương Anh Sao Mai, Sao Mai 2017 Đỗ Tố Hoa, Sao Mai 2015 Hồng Ngọc, Á quân The Voice 2019 Lâm Bảo Ngọc, Cát Tiên - The Voice 2019, Sao Mai 2017 Thu Thủy, cùng các ca sĩ quốc tế Kyo York (Mỹ), Park Sung Min (Hàn Quốc), Kateryna (Nga), Nhóm Living (Cuba), Guillaume (Pháp)...

Dịch Covid-19 đã khiến nhân loại điêu đứng, sự sống, tình thân ái càng trở nên đáng trân trọng và quý giá hơn. Trong giai đoạn cuộc sống có nhiều thử thách và khó khăn này, Ban tổ chức đã quyết tâm thực hiện chương trình "Tôn vinh Ngày của Mẹ" bằng tất cả sự nỗ lực, cố gắng với mong muốn mang lại món quà thiết thực, nhân văn gửi tới khán giả và công chúng.

Đại diện Ban tổ chức cũng cho biết, chương trình có bán vé và thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Chương trình nhận được sự động viên, khích lệ rất lớn từ các Đại sứ quán và bạn bè quốc tế ở Việt Nam, có lẽ chính bởi tình yêu mẹ đã khiến mọi người có tiếng nói chung, mong muốn mang đến một điều tốt đẹp hơn để thế giới cùng đoàn kết, vượt qua đại dịch Covid-19 lần này.

Chương trình Đại nhạc hội "Thế giới hát về Mẹ" với những phần biểu diễn đặc sắc, mới lạ, hy vọng sẽ là món quà âm nhạc thú vị, cảm xúc, để thắt chặt tình cảm gia đình, để những ai còn mẹ thêm yêu và trân trọng mẹ. Bên cạnh đó, chương trình cũng như liều thuốc tinh thần để chúng ta có cảm xúc lắng đọng, thêm yêu thương, gắn kết, chia sẻ với nhau hơn.

Đại nhạc hội Rap Đại nhạc hội Rap "Chào Xuân 2021" xua tan giá rét kỷ lục ở Hạ Long
Hàng nghìn người bùng nổ trong Đại nhạc hội New Year countdown 2021 Nam Phú Quốc Hàng nghìn người bùng nổ trong Đại nhạc hội New Year countdown 2021 Nam Phú Quốc
“Vũ khúc ánh sáng - Countdown 2021”- đại nhạc hội đem lại lạc quan, hứng khởi chào đón năm mới 2021 “Vũ khúc ánh sáng - Countdown 2021”- đại nhạc hội đem lại lạc quan, hứng khởi chào đón năm mới 2021

Đọc thêm

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội Văn hóa

Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội

TTTĐ - Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng, báo chí Thủ đô tiếp tục khát vọng, mơ xa nghĩ lớn, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh… để khẳng định vị trí trong làng báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đồng hành hỗ trợ Thủ đô trong quá trình phát triển; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của người dân và bạn đọc cả nước…
Xem thêm