Tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch”
Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh từ không gian mạng Đích đến trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Phẩm chất thanh lịch văn minh của người Hà Nội |
Lan tỏa sâu rộng văn hóa Thủ đô
Ở mùa thứ 7, Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh thu hút đông đảo các cây viết đến từ báo chí Thủ đô, Trung ương và cả các cơ quan báo chí nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Điều đó cho thấy mối quan tâm sâu sắc của những người làm báo đối với văn hóa của trái tim Việt Nam.
Bởi lẽ, đối với bạn bè nước ngoài, văn hóa Hà Nội là đặc trưng cho văn hóa đất nước hình chữ S. Các địa phương trong cả nước cũng lấy Hà Nội làm chuẩn mực cho mọi hành xử cũng như lời ăn, tiếng nói, giao tiếp hàng ngày.
Dù vậy, văn hóa Hà Nội đẹp ra sao, có cần điều chỉnh gì không, cái gì cần phát huy, cái gì cần tiết chế… là điều mà không chỉ người cả nước mà ngay chính người Hà Nội cũng cần phải được chỉ ra để nhận thức đầy đủ. Qua những mùa tổ chức, với lượng tác phẩm đông đảo tham dự, Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã thiết thực làm nên điều này.
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao giải A cho các tác giả tại Lễ trao Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VI năm 2023 |
Văn hóa Thủ đô là vốn quý không chỉ của riêng Hà Nội mà còn là của cả nước. Những giá trị tạo dựng hàng ngàn năm khiến chúng ta yêu mến và tự hào không dễ gì để bị mai một hay ảnh hưởng trong tay thế hệ hiện tại được.
Nhanh chóng và quyết liệt, trong các chương trình công tác của mình, nhất là Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội, vấn đề xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh được đề ra và triển khai hết sức đồng bộ. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ quan báo chí của Trung ương, Hà Nội và các tỉnh thành đều nhiệt tình, chung tay, góp sức tuyên truyền, kịp thời ghi nhận, biểu dương các kết quả trong việc thực hiện Chương trình 06, Nghị quyết 09 và hai quy tắc ứng xử của thành phố.
Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh chính là dịp để các chương trình, nghị quyết đó được phổ biến sâu rộng hơn nữa với độc giả, khán thính giả, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, chung tay xây dựng văn hóa cho Thủ đô.
Nâng niu “tài sản” quý giá
Thông qua các tuyến bài, loạt bài, những phóng sự, kí sự tham dự giải, đây thực sự là một công cuộc “gạn đục khơi trong”, mang đến những tác dụng không hề nhỏ với nền văn hóa của mảnh đất có bề dày văn hiến và những thành tựu rất đáng tự hào.
Chưa bao giờ những nét hay, cái đẹp của Hà Nội được báo chí tập trung khai thác một cách mạnh mẽ đến mức như vậy. Những giá trị truyền thống lâu bền từ vẻ đẹp của phố cổ, những chiếc giếng lâu đời, những cổng làng gắn với tâm hồn người quê, người phố, những ngôi đình, những công trình văn hóa tâm linh… được truyền tải trọn vẹn đến người đọc.
Những phong tục tập quán, những món ăn ngon, những làng nghề và cả những giá trị cổ xưa bị mai một, thất truyền theo thời gian cũng được khai quật và khôi phục mang đến cái nhìn đa dạng, toàn cảnh về trầm tích, bề dày lớp lang những vốn quý của mảnh đất này.
Những con người làm đẹp cho Thủ đô, những con người miệt mài ngày đêm gìn giữ, phát huy những giá trị Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội để ngàn đời sau vẫn còn được thưởng thức “tài sản” mà cha ông ta bao năm trân trọng trao truyền lại cho con cháu được tôn vinh, đề cao, tạo cảm hứng tiếp nối cho các thế hệ trẻ tiếp tục làm công việc đáng trân quý này.
Những tác phẩm báo chí góp phần phát huy những nét đẹp của Thủ đô ngàn năm văn hiến |
Bên cạnh đó, báo chí cũng tập trung phản ánh những cái xấu, cái tồn tại và cả những điều bất cập trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng các công trình văn hóa, sản phẩm văn hóa, đặc biệt là những ứng xử thiếu văn hóa của một bộ phận người Hà Nội. Những tác phẩm này là hồi chuông cảnh tỉnh, là chiếc “kính chiếu yêu” vạch ra những điều chưa hay, chưa phải, được dư luận đồng tình và tâm đắc.
Không dừng lại ở đó, báo chí cũng là cầu nối đưa ý kiến của các chuyên gia, nhà văn hóa để khơi gợi ra những cách làm hay, các “liều thuốc đặc trị” đối với các “căn bệnh” hay những sản phẩm lỗi mà không phải ai cũng nhìn ra được.
Các tác phẩm báo chí cũng là một kênh để lãnh đạo thành phố Hà Nội nắm bắt tình hình, đưa ra những điều chỉnh kịp thời, hợp lý trong mỗi giai đoạn trong quản lý, chỉ đạo về phát triển văn hóa Thủ đô.
Vì lẽ đó, thông qua Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, người làm báo Thủ đô và cả nước vui mừng vì được đóng vai trò “người làm vườn”, tô thắm cho những đóa hoa thanh lịch ấy.