Tag

Tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch”

Người Hà Nội 28/09/2024 07:52
aa
TTTĐ - Ở mùa thứ 7, Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã trở thành điểm hẹn của những cây viết tâm huyết với Thủ đô. Những tác phẩm báo chí góp phần tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch” và làm hương sắc kinh đô ngàn năm tuổi đậm đà, bay xa hơn nữa trong lòng người Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh từ không gian mạng Đích đến trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Phẩm chất thanh lịch văn minh của người Hà Nội

Lan tỏa sâu rộng văn hóa Thủ đô

Ở mùa thứ 7, Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh thu hút đông đảo các cây viết đến từ báo chí Thủ đô, Trung ương và cả các cơ quan báo chí nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Điều đó cho thấy mối quan tâm sâu sắc của những người làm báo đối với văn hóa của trái tim Việt Nam.

Bởi lẽ, đối với bạn bè nước ngoài, văn hóa Hà Nội là đặc trưng cho văn hóa đất nước hình chữ S. Các địa phương trong cả nước cũng lấy Hà Nội làm chuẩn mực cho mọi hành xử cũng như lời ăn, tiếng nói, giao tiếp hàng ngày.

Dù vậy, văn hóa Hà Nội đẹp ra sao, có cần điều chỉnh gì không, cái gì cần phát huy, cái gì cần tiết chế… là điều mà không chỉ người cả nước mà ngay chính người Hà Nội cũng cần phải được chỉ ra để nhận thức đầy đủ. Qua những mùa tổ chức, với lượng tác phẩm đông đảo tham dự, Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã thiết thực làm nên điều này.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao giải A cho các tác giả tại Lễ trao Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VI năm 2023
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao giải A cho các tác giả tại Lễ trao Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VI năm 2023

Văn hóa Thủ đô là vốn quý không chỉ của riêng Hà Nội mà còn là của cả nước. Những giá trị tạo dựng hàng ngàn năm khiến chúng ta yêu mến và tự hào không dễ gì để bị mai một hay ảnh hưởng trong tay thế hệ hiện tại được.

Nhanh chóng và quyết liệt, trong các chương trình công tác của mình, nhất là Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội, vấn đề xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh được đề ra và triển khai hết sức đồng bộ. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ quan báo chí của Trung ương, Hà Nội và các tỉnh thành đều nhiệt tình, chung tay, góp sức tuyên truyền, kịp thời ghi nhận, biểu dương các kết quả trong việc thực hiện Chương trình 06, Nghị quyết 09 và hai quy tắc ứng xử của thành phố.

Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh chính là dịp để các chương trình, nghị quyết đó được phổ biến sâu rộng hơn nữa với độc giả, khán thính giả, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, chung tay xây dựng văn hóa cho Thủ đô.

Nâng niu “tài sản” quý giá

Thông qua các tuyến bài, loạt bài, những phóng sự, kí sự tham dự giải, đây thực sự là một công cuộc “gạn đục khơi trong”, mang đến những tác dụng không hề nhỏ với nền văn hóa của mảnh đất có bề dày văn hiến và những thành tựu rất đáng tự hào.

Chưa bao giờ những nét hay, cái đẹp của Hà Nội được báo chí tập trung khai thác một cách mạnh mẽ đến mức như vậy. Những giá trị truyền thống lâu bền từ vẻ đẹp của phố cổ, những chiếc giếng lâu đời, những cổng làng gắn với tâm hồn người quê, người phố, những ngôi đình, những công trình văn hóa tâm linh… được truyền tải trọn vẹn đến người đọc.

Những phong tục tập quán, những món ăn ngon, những làng nghề và cả những giá trị cổ xưa bị mai một, thất truyền theo thời gian cũng được khai quật và khôi phục mang đến cái nhìn đa dạng, toàn cảnh về trầm tích, bề dày lớp lang những vốn quý của mảnh đất này.

Những con người làm đẹp cho Thủ đô, những con người miệt mài ngày đêm gìn giữ, phát huy những giá trị Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội để ngàn đời sau vẫn còn được thưởng thức “tài sản” mà cha ông ta bao năm trân trọng trao truyền lại cho con cháu được tôn vinh, đề cao, tạo cảm hứng tiếp nối cho các thế hệ trẻ tiếp tục làm công việc đáng trân quý này.

Những tác phẩm báo chí góp phần phát huy những nét đẹp của Thủ đô  ngàn năm văn hiến
Những tác phẩm báo chí góp phần phát huy những nét đẹp của Thủ đô ngàn năm văn hiến

Bên cạnh đó, báo chí cũng tập trung phản ánh những cái xấu, cái tồn tại và cả những điều bất cập trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng các công trình văn hóa, sản phẩm văn hóa, đặc biệt là những ứng xử thiếu văn hóa của một bộ phận người Hà Nội. Những tác phẩm này là hồi chuông cảnh tỉnh, là chiếc “kính chiếu yêu” vạch ra những điều chưa hay, chưa phải, được dư luận đồng tình và tâm đắc.

Không dừng lại ở đó, báo chí cũng là cầu nối đưa ý kiến của các chuyên gia, nhà văn hóa để khơi gợi ra những cách làm hay, các “liều thuốc đặc trị” đối với các “căn bệnh” hay những sản phẩm lỗi mà không phải ai cũng nhìn ra được.

Các tác phẩm báo chí cũng là một kênh để lãnh đạo thành phố Hà Nội nắm bắt tình hình, đưa ra những điều chỉnh kịp thời, hợp lý trong mỗi giai đoạn trong quản lý, chỉ đạo về phát triển văn hóa Thủ đô.

Vì lẽ đó, thông qua Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, người làm báo Thủ đô và cả nước vui mừng vì được đóng vai trò “người làm vườn”, tô thắm cho những đóa hoa thanh lịch ấy.

Đọc thêm

Tái hiện nét đẹp văn hoá gia đình của người Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Tái hiện nét đẹp văn hoá gia đình của người Hà Nội

TTTĐ - Trong bối cảnh phim truyền hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, "Hoa sữa về trong gió" được khán giả màn ảnh nhỏ yêu thích bởi câu chuyện đầy cảm xúc, sâu lắng về tình cảm gia đình, không khí gia đình ấm áp và văn hóa người Hà Nội. Bộ phim được VFC đặc biệt thực hiện nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tiếp nối truyền thống, cống hiến cho Thủ đô Người Hà Nội

Tiếp nối truyền thống, cống hiến cho Thủ đô

TTTĐ - Những truyền thống hàng nghìn năm lịch sử, đặc biệt là trong 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô cần phải được thế hệ trẻ ngày nay hiểu, ghi nhớ, tự hào, giữ gìn và phát huy. Thanh niên Thủ đô phải biết tự hào vì mình là người Hà Nội, mình đang sống và xây dựng Thủ đô.
Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng! Người Hà Nội

Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng!

TTTĐ - Tham dự buổi toạ đàm trực tuyến gặp mặt nhân chứng lịch sử "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai" do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sáng 25/9, nhà báo Phùng Huy Thịnh đã có những chia sẻ đầy xúc động về một giai đoạn lịch sử hào hùng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chuẩn bị kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa Người Hà Nội

Chuẩn bị kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa

TTTĐ - Theo kế hoạch của huyện Phúc Thọ (Hà Nội), Lễ kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 4 - 6/10 (tức 2 - 4/9 Âm lịch) tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Hát Môn (xã Hát Môn). Đồng thời, huyện cũng tham gia diễu hành, giới thiệu tín ngưỡng "Thờ Hai Bà Trưng" trong phần "Hà Nội - Dòng chảy di sản" tại "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sắp tới.
Gần 100 hoạt động cộng hưởng, kết nối và thu hút các nguồn lực Người Hà Nội

Gần 100 hoạt động cộng hưởng, kết nối và thu hút các nguồn lực

TTTĐ - Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024 sẽ có gần 100 hoạt động với điểm nhấn là các công trình biểu tượng, sắp đặt mô hình không gian sáng tạo, hoạt động triển lãm - trưng bày, biểu diễn nghệ thuật, trải nghiệm, tọa đàm hội thảo quốc tế và trong nước.
Khánh thành, gắn biển công trình tu bổ tôn tạo Đình Hậu Người Hà Nội

Khánh thành, gắn biển công trình tu bổ tôn tạo Đình Hậu

TTTĐ - Quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức khánh thành và gắn biển công trình tu bổ tôn tạo Đình Hậu, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập trung xây dựng báo cáo tổng kết Chương trình 06 chất lượng cao nhất Người Hà Nội

Tập trung xây dựng báo cáo tổng kết Chương trình 06 chất lượng cao nhất

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa tổ chức họp tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU để phục vụ việc xây dựng báo cáo tổng kết giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, các đơn vị lưu ý tới công tác kiểm tra, giám sát, thi đua khen thưởng trong quá trình thực hiện chương trình.
Thiêng liêng, gần gũi, trân quý hai chữ "đồng bào" Nhịp điệu cuộc sống

Thiêng liêng, gần gũi, trân quý hai chữ "đồng bào"

TTTĐ - Với tinh thần "Hà Nội vì cả nước", Báo Tuổi trẻ Thủ đô và các đơn vị đồng hành, nhà hảo tâm đã cùng những chuyến xe yêu thương mang tình cảm, sự động viên của bạn đọc trong và ngoài nước tới đồng bào chịu thiệt hại do bão Yagi. Bằng những nhu yếu phẩm, vật chất và tinh thần rất thiết thực, đoàn công tác lan tỏa tình người, sát cánh với các địa phương để vượt qua khó khăn, xây dựng lại cuộc sống từ hoang tàn, đổ nát.
Quận Cầu Giấy vinh danh những "bông hoa" người tốt, việc tốt Người Hà Nội

Quận Cầu Giấy vinh danh những "bông hoa" người tốt, việc tốt

TTTĐ - Các phong trào thi đua yêu nước mà nòng cốt là phong trào thi đua “người tốt, việc tốt” đóng góp lớn vào các thành tựu của quận Cầu Giấy (Hà Nội).
Mãi mãi tồn tại sự tinh tế và lịch lãm của Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Mãi mãi tồn tại sự tinh tế và lịch lãm của Hà Nội

TTTĐ - Nhân dịp mùa trăng tháng tám, 3 văn nghệ sĩ nổi tiếng của Hà Nội gồm Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà và Đinh Công Đạt gửi đến công chúng triển lãm "Otherwise - Mặt khác” với thông điệp: Hà Nội là sự tinh tế và lịch lãm và sẽ mãi mãi tồn tại.
Xem thêm