Tag
Hà Nội

Lan toả kinh nghiệm "dân vận khéo"

Muôn mặt cuộc sống 15/07/2024 22:25
aa
TTTĐ - Không chỉ là chương trình được sân khấu hoá với các phần thi hấp dẫn, sinh động, Hội thi Dân vận khéo đang diễn ra tại các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội còn dịp để cán bộ làm công tác dân vận học hỏi, trao đổi kinh nghiệm khi những mô hình áp dụng thành công trong thực tế được lan toả hiệu quả tại các hội thi...
Hà Nội tổ chức thi "Dân vận khéo" chào mừng Giải phóng Thủ đô Xã Tứ Hiệp giành giải xuất sắc Hội thi Dân vận khéo

Sôi nổi Hội thi Dân vận khéo

Tại huyện Thanh Trì, 16 đội thi xuất sắc nhất được lựa chọn qua Hội thi cấp sơ sở đã trải qua 3 phần thi: Chào hỏi, kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ về công tác dân vận.

Thành viên mỗi đội thi đều là cán bộ làm công tác Đảng, Mặt trận, đoàn thể, thành viên Tổ Dân vận các thôn đang làm việc lao động và sinh sống tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Huyền, Trưởng Ban dân vận Huyện ủy, Trưởng Ban giám khảo đánh giá: Hội thi diễn ra sôi nổi, lôi cuốn, các đội thể hiện kỹ năng, nghiệp vụ thông qua biểu diễn tiểu phẩm hoặc các tiết mục sân khấu hóa về công tác dân vận, thể hiện sự đầu tư công phu, nghiêm túc; đồng thời khẳng định kỹ năng vận động thuyết phục Nhân dân, thực tiễn xử lý các tình huống phát sinh tại địa phương, đơn vị của mỗi đội thi.

Thông qua hình thức thơ, ca, hò, vè, tiểu phẩm…,các đội thi không chỉ làm nổi bật đặc điểm, đặc trưng của địa phương, đơn vị, mà còn phản ánh hiệu quả công tác dân vận và phong trào “Dân vận khéo” ở cơ sở.

Ông Trần Đức Nhương, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân vận thôn Đông Trach, xã Ngũ Hiệp, cho biết: Qua hội thi lần này các cán bộ, công chức, viên chức đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã Ngũ Hiệp nói chung và cán bộ làm công tác dân vận thôn Đông Trạch nói riêng không những thể hiện sự hiểu biết của mình về kiến thức, kỹ năng dân vận trên các lĩnh vực mà còn thể hiện năng khiếu của mình qua các các phần thi chào hỏi, tiểu phẩm để lại trong lòng khán giả và Ban tổ chức nhiều cảm xúc và ấn tượng tốt đẹp.

Lan toả kinh nghiệm
Một tiểu phẩm tham gia phần thi “Kỹ năng, nghiệp vụ công tác dân vận” tại Hội thi Dân vận khéo của quận Ba Đình

Tại huyện Chương Mỹ, điểm nhấn nội dung của hội thi này là kỹ năng giải quyết tình huống phát sinh trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi triển khai thực hiện dự án "Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La -Xuân Mai". Trong nội dung này, các đội thi kỹ năng tuyên truyền về trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc… trong thực hiện dự án. Các đội thi đã đem tới hội thi nhiều tiểu phẩm chân thực, với nhiều tiếng cười, giọt nước mắt xúc động chan chứa tình người, thu hút người xem.

Trong khi đó, tại huyện Ba Vì, trong phần thi kỹ năng, các đội đã mang đến hội thi nhiều tiểu phẩm đặc sắc về công tác dân vận giải quyết nhiều vấn đề từ thực tiễn đặt ra, như: Giải phóng mặt bằng; hiến đất để mở rộng đường giao thông; xây dựng các công trình công cộng; chấp hành pháp luật đất đai, trật tự xây dựng; bảo vệ môi trường, xây dựng thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn…

Nhiều bài học kinh nghiệm quý trong công tác quản lý, lãnh đạo

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn, cách đây gần 15 năm, Ban Dân vận Trung ương phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong cả nước. Thủ đô Hà Nội là địa phương tích cực hưởng ứng và có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo được Trung ương ghi nhận, đánh giá cao.

Tiếp đó, trong các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020, 2020-2025, Thành ủy Hà Nội đều ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn TP. Để động viên, khích lệ, tuyên truyền và nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, Ban Dân vận Thành ủy đã tham mưu, triển khai cuộc thi viết về gương “Dân vận khéo” các năm 2018, 2020; tổ chức hội thi “Dân vận khéo” bằng hình thức sân khấu hóa năm 2019…

Lan toả kinh nghiệm
Hội thi Dân vận khéo năm 2024 là dịp để cán bộ làm công tác dân vận học hỏi, trao đổi kinh nghiệm

Thực tế thời gian qua cho thấy, vai trò của công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” càng được khẳng định khi thực hiện các nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, trong những hoàn cảnh cam go, thử thách; trở thành bài học kinh nghiệm quý trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Tiêu biểu là “Dân vận khéo” trong phòng, chống đại dịch COVID-19 đã phát huy vai trò nòng cốt của hệ thống chính trị ở cơ sở, huy động hàng trăm nghìn cán bộ, đoàn viên, hội viên tham gia hơn 26.000 “Tổ COVID-19 cộng đồng” ở 579 xã, phường, thị trấn…

Đặc biệt, trong công tác giải phóng mặt bằng triển khai các dự án trọng điểm của TP, nhất là Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, công tác dân vận đã vào cuộc tích cực từ sớm, với cách làm chủ động, khoa học, bài bản, tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, với các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên; thường xuyên nắm tình hình, tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận với chủ trương, chính sách của TP; đồng thời, kiến nghị với cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân... Những hoạt động trên đã đóng góp quan trọng vào việc khởi công dự án đúng tiến độ, trong thời gian ngắn.

Theo kế hoạch, vòng chung khảo Hội thi Dân vận khéo cấp TP sẽ được tổ chức trong tháng 9/2024.

Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về công tác dân vận của Đảng, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô về vị trí, vai trò công tác dân vận; huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác dân vận; củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; qua đó tạo khí thế, quyết tâm mới để thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của TP…

Đọc thêm

Tưởng niệm, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Tưởng niệm, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 23/7, hơn 1.500 tăng ni đang tham gia an cư kiết hạ tại 18 trường hạ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội đã trang nghiêm cử hành nghi lễ cầu nguyện, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cầu Giấy: Cử tri tiếp tục quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Muôn mặt cuộc sống

Cầu Giấy: Cử tri tiếp tục quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

TTTĐ - Ngày 23/7, Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 6 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Cầu Giấy sau kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Hà Nội, khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công an Thủ đô dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Công an Thủ đô dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Ngày 23/7, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TP Hà Nội dẫn đầu đoàn đại biểu đã tới dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Công an Thủ đô.
Thúc tiến độ công trình trọng điểm, đảm bảo giải ngân đầu tư công Xã hội

Thúc tiến độ công trình trọng điểm, đảm bảo giải ngân đầu tư công

TTTĐ - Việc tập trung tiến độ các công trình, dự án được xem là “đòn bẩy” để Hà Nội đảm bảo kế hoạch giải ngân đầu tư công. Vì thế, Hà Nội đã đề ra nhiều biện pháp tháo gỡ vướng mắc, thúc tiến độ triển khai các công trình trọng điểm về đích đúng tiến độ.
Biết ơn những hy sinh của thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Biết ơn những hy sinh của thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/ 2024), chiều 23/7, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đi thăm, tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng Người có công số 1 Hà Nội tại phường Mộ Lao (quận Hà Đông) và các cá nhân tiêu biểu trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
Khởi động chương trình quỹ dinh dưỡng hỗ trợ trẻ em nghèo Muôn mặt cuộc sống

Khởi động chương trình quỹ dinh dưỡng hỗ trợ trẻ em nghèo

TTTĐ - Ngày 23/7, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty TNHH Zott Việt Nam tổ chức khởi động chương trình Quỹ Dinh dưỡng với mục đích hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Tây Nguyên.
Phục dựng ảnh màu 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ Xã hội

Phục dựng ảnh màu 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ

TTTĐ - Sáng 23/7, Tổ chức Trái tim Người lính Việt Nam phối hợp với CLB Mãi mãi tuổi 20; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Hội đồng họ Đặng Việt Nam giới thiệu di ảnh 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ (TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) vừa được phục dựng màu từ ảnh đen trắng.
Tiếp tục chăm lo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng tốt đẹp hơn Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục chăm lo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng tốt đẹp hơn

TTTĐ - Sáng 23/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị Tri ân người có công với cách mạng năm 2024 và ra mắt Ngân hàng gen (ADN) liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân liệt sĩ. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại sự kiện này.
Người có công tiếp tục phát huy truyền thống, ý chí tự lực, tự cường Muôn mặt cuộc sống

Người có công tiếp tục phát huy truyền thống, ý chí tự lực, tự cường

TTTĐ - Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 23/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân Dân, UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Hội nghị tri ân người có công với cách mạng năm 2024 và ra mắt Ngân hàng gen (ADN) liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân liệt sĩ.
Nâng cấp đài tưởng niệm liệt sỹ bằng nguồn vốn xã hội hóa Muôn mặt cuộc sống

Nâng cấp đài tưởng niệm liệt sỹ bằng nguồn vốn xã hội hóa

TTTĐ - Thực hiện chủ đề năm 2024 của quận Long Biên “Năm hành động vì cảnh quan, môi trường đô thị và chuyển đổi số”, Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Ngọc Thụy đã quyết định nâng cấp, cải tạo, trùng tu công trình Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ. Hoạt động này thiết thực hướng đến kỷ niệm 77 năm Ngày Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Xem thêm