Tag

Lan tỏa sự "tươi mới" trong tổ chức hoạt động của HĐND

Tin tức 04/04/2024 13:08
aa
TTTĐ - Nếu như năm 2022 khẳng định đã có sự đổi mới trong hoạt động của HĐND các cấp thì đến năm nay càng khẳng định "làn gió tươi mới" lan tỏa rộng hơn và đồng đều hơn.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thẩm tra của Thường trực HĐND Đổi mới toàn diện các hoạt động của Hội đồng Nhân dân Nhiều giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND Đoàn ĐBQH và HĐND TP ủng hộ Quỹ Vì biển, đảo Việt Nam

Quy mô lớn, hiệu quả cao

Thường trực HĐND TP Hà Nội vừa tổ chức hội nghị đánh giá công tác phối hợp tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024. Đây là Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Là đơn vị phối hợp với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị, sau khi nhận được kế hoạch số 744/KH-UBTVQH15, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã xin chủ trương thống nhất của Thường trực Thành ủy Hà Nội và ban hành Kế hoạch số 06/KH-HĐND về công tác phối hợp tổ chức hội nghị. Trong đó, ngoài các nội dung triển khai theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hà Nội đề xuất bổ sung một số nội dung hoạt động để đảm bảo hội nghị toàn quốc diễn ra trang trọng, chu đáo, đúng quy định và kết hợp quảng bá danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa... gắn với hình ảnh Thủ đô Hà Nội, Thủ đô Anh hùng, TP “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Lan tỏa sự
Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 diễn ra ngày 25/3 tại Hà Nội

Công tác chuẩn bị tổ chức hội nghị được Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội hết sức quan tâm, chuẩn bị gấp rút, đảm bảo khoa học, trang trọng, tiết kiệm, an toàn. Công tác phục vụ trách nhiệm, nhiệt tình, linh hoạt trong mọi tình huống, công tác đón tiếp chu đáo, được lãnh đạo, đại biểu các đoàn công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương đánh giá cao.

Cùng với đó, các tuyến tham quan tại làng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm) và Hoàng thành Thăng Long đem lại nhiều cảm xúc cho đại biểu, góp phần quan trọng cho sự thành công chung của Hội nghị và quảng bá hiệu quả hình ảnh Thủ đô Hà Nội.

Thường trực HĐND TP chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đảm bảo đường truyền thông tin liên lạc trong thời gian diễn ra hội nghị, bố trí phòng báo chí, đảm bảo đường truyền cho phóng viên tác nghiệp; định hướng công tác truyền thông trước, trong và sau hội nghị theo chỉ đạo chung. Các cơ quan báo chí Trung ương và TP đã tuyên truyền kịp thời, đúng định hướng, sâu rộng bằng các hình thức về kết quả hoạt động của HĐND các tỉnh, TP.

Theo Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Hội nghị diễn ra đúng mục đích, yêu cầu của kế hoạch đề ra. Nội dung chất lượng từ báo cáo, tham luận đến công tác thông tin tuyên truyền. Hình thức tổ chức đa dạng; bố trí chương trình, thời lượng rất khoa học, hợp lý, chuyên nghiệp, chất lượng... Trong đó, công tác phối hợp giữa Hà Nội với các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội rất chặt chẽ, khoa học, hiệu quả, góp phần quan trọng vào thành công hội nghị.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ tại các địa phương

Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai kế hoạch công tác năm 2024 là hội nghị lần thứ 3 trong khóa XV, sau Hội nghị thứ 2 được tổ chức rất thành công tại Quảng Ninh. Không chỉ thực hiện chức trách, nhiệm vụ mà Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội đã giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội - cơ quan được giao hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát hoạt động của HĐND các cấp, hoạt động này còn thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ nói chung và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nói riêng đối với tổ chức và hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương.

Lan tỏa sự
Thường trực HĐND TP Hà Nội họp đánh giá công tác phối hợp tổ chức hội nghị và trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong công tác tổ chức Hội nghị

Tại Hội nghị tổng kết năm 2022 đã có 60 kiến nghị, đề xuất gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đến nay, các cơ quan khối Quốc hội, Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng đã xem xét trả lời 44 kiến nghị (đạt 73,3%), các kiến nghị, đề xuất còn lại, các cơ quan tiếp tục nghiên cứu trong quá trình hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, triển khai Đề án “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với hoạt động của HĐND” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều hoạt động đã được thực hiện như: Xem xét báo cáo hoạt động của HĐND tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; mời đại diện Thường trực HĐND tham gia Ban soạn thảo các dự án luật, nghị quyết, dự khán một số nội dung quan trọng tại các kỳ họp Quốc hội.

Việc hằng năm tổ chức Hội nghị tổng kết toàn quốc cũng là dịp để Ủy ban Thường vụ Quốc hội chia sẻ, tạo thêm động lực, lan tỏa về sự đổi mới của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tới cơ quan dân cử ở địa phương.

Trên thực tế, đúng như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhận định: Nếu như năm 2022 khẳng định đã có "làn gió tươi mới" trong hoạt động của HĐND các cấp thì đến năm nay càng khẳng định làn gió tươi mới có phạm vi rộng hơn, lan tỏa hơn, kết quả tốt hơn và đồng đều hơn.

Hoạt động của HĐND ngày càng hiệu quả, sát thực, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chung của địa phương. Những địa phương có hoạt động HĐND tốt thì thu ngân sách và tăng trưởng khá, cho thấy vai trò quan trọng của cơ quan dân cử. Làn gió tươi mới đang lan tỏa ở các tỉnh thành với nhiều chuyển biến mạnh mẽ.

Đọc thêm

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII Tin tức

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc sáng 16/5 tại Thủ đô Hà Nội.
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ chín, khóa XIII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ chín, khóa XIII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Nhân rộng cách làm hay thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Tin tức

Nhân rộng cách làm hay thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

TTTĐ - Sáng 15/5, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dẫn đầu đã kiểm tra tại quận Cầu Giấy.
Hà Nội phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công Tin tức

Hà Nội phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công

TTTĐ - Sáng 15/5, tại kỳ họp thứ 16, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công và quy định thẩm quyền quyết định việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của TP Hà Nội.
Trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô tại kỳ họp thứ 7 Tin tức

Trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô tại kỳ họp thứ 7

TTTĐ - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội sẽ được xem xét tại kỳ họp thứ 7.
TP HCM biểu dương 339 gương điển hình học tập và làm theo Bác Tin tức

TP HCM biểu dương 339 gương điển hình học tập và làm theo Bác

TTTĐ - Sáng 15/5, Thành ủy TP HCM tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01- KL/TW của Bộ Chính trị và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2024.
Hà Nội hỗ trợ phí cấp lý lịch tư pháp qua VNeID Tin tức

Hà Nội hỗ trợ phí cấp lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Sáng 15/5, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khóa XVI thông qua Nghị quyết ban hành Quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp (LLTP) qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, giảm 61 xã, phường Tin tức

Hà Nội không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, giảm 61 xã, phường

TTTĐ - Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Hà Nội sẽ giảm 61 xã, phường (trong đó có 46 xã, 15 phường).
HĐND TP Hà Nội xem xét 4 nhóm vấn đề cấp thiết Tin tức

HĐND TP Hà Nội xem xét 4 nhóm vấn đề cấp thiết

TTTĐ - Sáng 15/5, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16), xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Xem thêm