Tag

Lào Cai: Sớm khôi phục trường học, giao thông, khu tái định cư

Muôn mặt cuộc sống 15/09/2024 20:06
aa
Báo cáo tại Hội nghị về khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, ngày 15/9, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong cho biết, cơn bão số 3 đã gây thiệt hại lớn nhất về người và tài sản từ trước đến nay của tỉnh Lào Cai.
Lào Cai tập trung 7 nhiệm vụ trọng tâm trong khắc phục hậu quả vụ sạt lở Lào Cai đánh giá, quy hoạch, di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm với giải pháp tổng thể Trung thu nhân ái gửi các bạn nhỏ Lào Cai Hỗ trợ khẩn cấp 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai khắc phục thiệt hại do bão số 3
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong chủ trì cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nghe báo cáo về thiệt hại do hoàn lưu bão số 3 gây ra; triển khai giải pháp khắc phục hậu quả, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh - Ảnh: baolaocai.vn
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong chủ trì cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nghe báo cáo về thiệt hại do hoàn lưu bão số 3 gây ra; triển khai giải pháp khắc phục hậu quả, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh - Ảnh: baolaocai.vn

Tính đến 6h ngày 15/9, Lào Cai có 252 người thiệt mạng, mất tích và bị thương, nhiều ngôi nhà bị sạt lở, ngập nước, hư hỏng; hoạt động sản xuất, kinh doanh lâm, nông, ngư nghiệp bị thiệt hại nặng nề.

Thực hiện nghiêm các công điện của Thủ tướng Chính phủ và căn cứ vào tình hình thực tế, tỉnh Lào Cai đã ban hành quyết định tình huống khẩn cấp về thiên tai, chỉ đạo dừng một số hoạt động để tập trung cho công tác phòng ngừa, ứng phó trước cơn bão số 3; thành lập Ban Chỉ huy tại chỗ các địa phương, huy động cả hệ thống chính trị, đặc biệt triển khai phương châm về "4 tại chỗ".

Việc Trưởng thôn thôn Kho Vàng (xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà) chủ động đưa 17 hộ dân đi tránh sạt lở; hay đồng chí trưởng công an đã quyết định di dời 34 hộ dân thôn Bản Qua (xã Xuân Hòa) đi nơi khác và chỉ ít phút sau toàn bộ khu này bị sập; rồi ở Mường Hum, Bát Xát, đồng chí hiệu trưởng quyết định đưa học sinh di dời ra nhà văn hóa và chỉ trong 24 tiếng sau khu vực này cũng bị sập... cho thấy công tác chủ động, tại chỗ rất quan trọng.

"Chúng tôi đánh giá không có gì bằng tại chỗ. Trong khi xã chưa kịp chỉ đạo, thì lực lượng tại chỗ đã quyết định, giảm thiểu được thiệt hại lớn", Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong nhấn mạnh, đồng thời cho biết, tỉnh đang tích cực giúp đỡ nhân dân sơ tán khỏi vùng nguy hiểm, tìm kiếm cứu nạn đối với những người mất tích, chữa trị cho người bị thương…

Đến nay, lực lượng chức năng đã tìm kiếm được 119 thi thể, tổ chức bàn giao nạn nhân về gia đình, tập trung tìm kiếm 48 người còn mất tích và cứu chữa cho 100 người đang bị thương tại các bệnh viện huyện, tỉnh. Các hộ dân nhà bị ngập lụt nhẹ đã cơ bản ổn định chỗ ở. Các hộ bị sập nhà, nhà ngập nặng được bố trí chỗ ở tạm và được cung cấp đầy đủ nước uống, nhu yếu phẩm.

Lào Cai: Sớm khôi phục trường học, giao thông, khu tái định cư

Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng, Lào Cai đã cùng Quỹ Tấm lòng Việt quyết tâm tái thiết thôn Làng Nủ và thôn Nậm Công. Tập trung mọi lực lượng rà soát lại những nơi bị sạt lở; huy động lực lượng hỗ trợ nơi khó khăn, nhất là Bảo Yên và Bắc Hà; hoàn thành thông tin liên lạc và điện, quyết tâm trong tháng 9 này, toàn bộ xã, thôn, bản Lào Cai sẽ thông được thông tin liên lạc và điện sinh hoạt.

Với tình hình thực tế của Lào Cai hiện nay, ngoài thực hiện việc xây dựng nơi cho các cháu học tạm, sau đó xây trường mới, tỉnh đề nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo các tỉnh, trong đó có Lào Cai rà soát lại trang thiết bị, sách giáo khoa để đáp ứng việc học được ngay.

Hiện tỉnh còn 77/598 điểm trường, chiếm hơn 12% chưa thể tổ chức dạy học. Tỉnh kiến nghị Thủ tướng quyết định những việc làm ngay, đặc biệt trong 3 lĩnh vực là trường học, khu tái định cư và giao thông kết nối…

Đọc thêm

Hơn 16.000 túi thuốc gia đình đã đến với người dân vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Hơn 16.000 túi thuốc gia đình đã đến với người dân vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 3

TTTĐ - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, đến sáng 15/9, hơn 16.000 túi thuốc gia đình đã đến với người dân các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Bão số 3 gây thiệt hại ước tính khoảng 40.000 tỷ đồng Muôn mặt cuộc sống

Bão số 3 gây thiệt hại ước tính khoảng 40.000 tỷ đồng

TTTĐ - Báo cáo tại “Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng”, tổ chức sáng 15/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết ước tính sơ bộ, chưa đầy đủ, thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra khoảng 40.000 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thăm hỏi, động viên người dân vùng lũ Xã hội

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thăm hỏi, động viên người dân vùng lũ

TTTĐ - Đoàn công tác do Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học dẫn đầu đã đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai thăm và động viên các nạn nhân bị thương trong vụ sạt lở vừa qua.
Tập trung cao độ khắc phục hậu quả bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Tập trung cao độ khắc phục hậu quả bão, lũ

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024.
Hỗ trợ khẩn cấp 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai khắc phục thiệt hại do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ khẩn cấp 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai khắc phục thiệt hại do bão số 3

TTTĐ - Ngày 15/9/2024, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định 984/QĐ-TTg hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 cho tỉnh Lào Cai; cụ thể, hỗ trợ 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 để khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và ổn định đời sống người dân.
Thăm, tặng quà gia đình phụ nữ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 Xã hội

Thăm, tặng quà gia đình phụ nữ bị ảnh hưởng bởi bão số 3

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội Lê Kim Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm, động viên cán bộ, hội viên phụ nữ, người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại huyện Quốc Oai.
Biên phòng Hà Giang giúp dân thu hoạch lúa sau mưa bão Muôn mặt cuộc sống

Biên phòng Hà Giang giúp dân thu hoạch lúa sau mưa bão

TTTĐ - Trong ngày 13/9, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đã cử 25 lượt cán bộ, chiến sĩ xuống đồng, giúp các hộ gia đình khó khăn, neo người trên địa bàn thu hoạch lúa mùa sau mưa bão.
Bình Dương, Bình Phước quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương, Bình Phước quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước đã tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
“Điểm tựa Việt Nam” - Những câu chuyện xúc động từ tâm bão lũ Muôn mặt cuộc sống

“Điểm tựa Việt Nam” - Những câu chuyện xúc động từ tâm bão lũ

TTTĐ - Nhằm lan toả tình cảm, sự sẻ chia với những mất mát của Nhân dân do hậu quả của bão lũ, động viên tinh thần kiên cường khắc phục khó khăn, sáng tạo và dũng cảm vì mục tiêu chung, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp "Điểm tựa Việt Nam".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Xem thêm