Tag

Liên hoan 8/3, 7 sinh viên nôn ra máu vì ngộ độc rượu chứa methanol

Sức khỏe 10/03/2017 20:30
aa
Tổ chức liên hoan ngày 8/3, 7 nam nữ sinh viên ở Hà Nội đã bị đau đầu, mờ mắt, nôn ra máu do ngộ độc rượu chứa methanol.

Liên hoan 8/3, 7 sinh viên nôn ra máu vì ngộ độc rượu chứa methanol

Mờ mắt, nôn ra máu vì rượu chứa methanol

Chiều 10/3, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), cho biết vừa tiếp nhận thêm 7 bệnh nhân (gồm 5 nam và 2 nữ) nhập viện vì ngộ độc rượu chứa methanol.

Được biết, tất cả các bệnh nhân trên có độ tuổi từ 21- 27, cùng quê ở Gia Lai, và đang là sinh viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương (Cơ sở tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội).

Siu L. – bệnh nhân nhẹ nhất kể lại, ngày 8/3, họ mua khoảng 1,5 lít rượu không rõ nguồn gốc về 1 phòng trọ tại Nhân Hòa (Trung Kính) liên hoan. Rồi ăn uống lai rai từ trưa đến 12 giờ đêm hôm đó.

Sáng 9/3, một số người xuất hiện triệu chứng đau đầu, mắt mờ và nôn ra máu nên được đưa đến Bệnh viện 198 cấp cứu. Sau đó, họ được chuyển đến Trung tâm Chống độc vào rạng sáng 10/3.

Bác sỹ Hà Trần Hưng – Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc nói, 7 trường hợp này đều đang trong tình trạng khá nặng. Tất cả đều có chỉ định lọc máu để thải trừ methanol, toan chuyển hóa nặng, trong đó có 3 bệnh nhân ở trong tình trạng hôn mê sâu, phải thở máy.

Cách phân biệt rượu chứa methanol

Về nguyên tắc, nếu nhìn bằng mắt, ngửi hoặc nếm thì rất khó nhận biết rượu chứa hàm lượng methanol cao hay không. Có hai cách phân biệt bằng cảm quan và thử rượu trực tiếp.

Liên hoan 8/3, 7 sinh viên nôn ra máu vì ngộ độc rượu chứa methanol
Rượu chứa methanol có vị hơi ngọt, gây cảm giác sốc, háo nước cho người uống


Cần phải mua những chai rượu phải có đầy đủ nhãn mác, thông tin như tên sản phẩm, tên địa chỉ của nhà sản xuất, tên địa chỉ của nhà nhập khẩu.

Rượu khi ngửi có mùi cồn thơm, cay nồng là tốt. Hoặc có thể đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa hai bàn tay với nhau. Nếu thấy dính là rượu không tốt, còn nếu bay hơi hết là rượu tốt.

Rượu tốt thì uống có cảm giác rất êm, không bị sốc, say từ từ, khi tỉnh dậy không có cảm giác đau đầu hay háo nước. Rượu có chứa methanol thường có vị hơi ngọt, gây cảm giác sốc, khó chịu, háo nước, đắng ngắt nơi cổ họng.

Ngoài ra, chúng ta có thể bỏ rượu vào ngăn đá tủ lạnh trong 1 ngày. Nếu là rượu tốt thì không bao giờ bị đông đá, rượu nấu bằng men vi sinh sẽ đông 1 nửa. Còn nếu là rượu được làm từ cồn thì đông cứng 100%.

Tin liên quan

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm