Tag

Liên kết vùng để phát triển sản phẩm công nghiệp văn hóa hiệu quả

Nghệ thuật 13/05/2025 16:00
aa
TTTĐ - Việc thúc đẩy liên kết vùng để thành những sản phẩm công nghiệp văn hóa (CNVH) độc đáo, có sức cạnh tranh cao, đem lại giá trị gia tăng cho các chủ thể về nhiều mặt. Đây là một trong những động lực khơi nguồn sáng tạo trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa không chỉ của riêng Hà Nội mà còn của cả vùng, góp phần tạo ra sức mạnh cho nền kinh tế và hình ảnh về một Thủ đô của một quốc gia đang phát triển năng động, ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thế giới.
Đa dạng hóa mô hình tổ chức Trung tâm công nghiệp văn hóa Mô hình trung tâm công nghiệp văn hóa trong đơn vị sự nghiệp công lập Phát triển công nghiệp văn hoá theo lộ trình chắc chắn, phù hợp

Củng cố sức mạnh mềm của quốc gia

Hội thảo khoa học "Giải pháp liên kết vùng trong phát triển một số sản phẩm công nghiệp văn hóa Thủ đô với một số tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030” diễn ra chiều 13/5 tại Hà Nội đã tập trung nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà văn hóa, nhà quản lý, đại diện các địa phương của Hà Nội cũng như các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Ninh... nhằm đạt đến những hiệu quả tốt đẹp trong lĩnh vực này tại Hà Nội.

Liên kết vùng để phát triển sản phẩm công nghiệp văn hóa hiệu quả
TS Lê Ngọc Anh - Viện trưởng Viên nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu đề dẫn hội thảo, TS Lê Ngọc Anh - Thành ủy viên, Viện trưởng Viên nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội nhấn mạnh: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra sâu rộng, công nghiệp văn hóa đã và đang trở thành một trụ cột mới của tăng trưởng kinh tế, góp phần khẳng định vị thế quốc gia trên trường quốc tế không chỉ bằng sức mạnh vật chất mà còn bằng bản sắc, tinh thần và sáng tạo.

Ở Việt Nam, quá trình thúc đẩy CNVH không chỉ là chiến lược phát triển ngành văn hóa, mà còn là định hướng mang tính quốc gia, nhằm khai thác tài nguyên văn hóa như một nguồn lực mới cho phát triển bền vững, giúp bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng lòng tự hào dân tộc và tự tin trong hội nhập quốc tế; thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới, tạo nên những ý tưởng mới, độc đáo, làm phong phú thêm bức tranh văn hóa toàn cầu.

Phát triển CNVH còn là một phần quan trọng của việc củng cố sức mạnh mềm của quốc gia. Trong thế giới ngày nay, sức ảnh hưởng của một quốc gia không chỉ đến từ lợi thế quân sự và kinh tế, mà còn từ văn hóa đặc sắc và sức sống sáng tạo của cộng đồng.

Trước một bối cảnh trong và ngoài nước cùng với những điều kiện, tiềm năng ưu biệt và sẵn có về văn hóa của một thành phố ngàn năm văn hiến và của vùng đồng bằng sông Hồng, thành phố Hà Nội đã luôn chủ động thực hiện các hoạt động phát triển các ngành CNVH gắn với nhiều giải pháp.

Trong đó có việc thúc đẩy liên kết vùng để thành những sản phẩm CNVH độc đáo, có sức cạnh tranh cao, đem lại giá trị gia tăng cho các chủ thể về nhiều mặt, là một trong những động lực khơi nguồn sáng tạo trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa không chỉ của riêng Hà Nội mà còn của cả vùng, góp phần tạo ra sức mạnh cho nền kinh tế và hình ảnh về một Thủ đô của một quốc gia đang phát triển năng động, ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thế giới.

Những nội dung cụ thể, thiết thực

Các ý kiến tại Hội thảo xoay quanh các vấn đề: Phân tích làm rõ hơn cơ sở lý luận, các quan điểm, khái niệm, nội hàm của một số thuật ngữ có liên quan: CNVH, sản phẩm công nghiệp văn hóa, liên kết vùng trong phát triển một số sản phẩm CNVH. Đó là: Du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, thủ công mỹ nghệ…).

Hội thảo thu hút đông đảo đại diện các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu, đại diện các địa phương và các tỉnh đồng bằng sông Hồng
Hội thảo thu hút đông đảo đại diện các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu, đại diện các địa phương và các tỉnh đồng bằng sông Hồng

Các đại biểu cũng phân tích những đặc điểm, xác định nội hàm và các thành tố, chủ thể của liên kết vùng trong phát triển sản phẩm CNVH; phân tích, làm rõ các vai trò và những yếu tố ảnh hưởng đối với việc liên kết vùng trong phát triển sản phẩm CNVH.

Đại biểu tại hội thảo cũng cùng nhau phân tích, tổng hợp các kinh nghiệm quốc tế và trong nước về liên kết vùng trong phát triển sản phẩm CNVH và bài học đối với thành phố Hà Nội; xây dựng và đề xuất Bộ tiêu chí, chỉ tiêu nhận diện, đánh giá hiệu quả liên kết vùng trong phát triển một số sản phẩm CNVH giữa Thủ đô và một số tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng.

Bên cạnh đó, đại biểu tại hội nghị cũng phân tích, đánh giá tiềm năng và thực trạng liên kết vùng trong phát triển sản phẩm CNVH giữa Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng từ năm 2020 đến nay trong đó tập trung đánh giá sâu hơn đối với các sản phẩm thuộc 3 lĩnh vực, tiểu ngành du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, thủ công mỹ nghệ.

TS. Đỗ Thị Liên Vân  Đơn vị thực hiện: Viện Nghiên cứu Phát triển KT-XH HN
TS Đỗ Thị Liên Vân - Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội trình bày về nhiệm vụ "Giải pháp liên kết vùng trong phát triển một số sản phẩm công nghiệp văn hóa Thủ đô với một số tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030”

Đặc biệt, đại biểu cũng tập trung phân tích dự báo bối cảnh, xu hướng liên kết vùng trong phát triển mộtsố sản phẩm CNVH giữa Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030 và đề xuất một số sản phẩm CNVH thuộc 3 lĩnh vực du lịch văn hoá, nghệ thuật biểu diễn, thủ công mỹ nghệ và giải pháp phát triển cụ thể đối với 3 lĩnh vực này.

Đồng thời, các ý kiến cũng rất tâm huyết đề xuất giải pháp nhằm tăng cường liên kết vùng trong phát triển sản phẩm CNVH giữa Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030.

Đảm bảo tính sáng tạo, thu hút bởi đặc trưng văn hóa

PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ - Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội nhấn mạnh: Trên lĩnh vực phát triển công nghiệp văn hóa, với lợi thế của vùng và nhất là lợi thế đặc biệt của Thủ đô Hà Nội - Thành phố ngàn năm lịch sử văn hiến - anh hùng, Thành phố của Di sản, Thành phố Hòa bình, Thành phố Sáng tạo, liên kết vùng sẽ tạo các không gian phát triển, sẽ tạo cho Hà Nội hoàn thàn trách nhiệm là vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình phát triển của vùng và cả nước.

PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ đóng góp ý kiến tại hội thảo
PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ đóng góp ý kiến tại hội thảo

Đồng thời, ông cũng lưu ý khi lựa chọn một số sản phẩm dịch vụ công nghiệp văn hóa Thủ đô trong liên kết với các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng cần bảo đảm các yêu cầu: Sản phẩm, dịch vụ văn hóa khi liên kết phải có tiềm năng, lợi thế phát triển; có khả năng gây ấn tượng, uy tín, quan tâm, ưa thích của nhiều người.

Sản phẩm có tiềm năng mang tính đại diện, tiếng vang, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, dân tộc; có khả năng quảng bá, phổ biến sản phẩm, dịch vụ và tiêu dùng rộng rãi; có khả năng mở rộng quy mô và có sức cạnh tranh; có tính độc đáo và khả năng xây dựng thương hiệu riêng; có khả năng liên kết trong sản xuất, phổ biến, tiêu dùng và xuất khẩu sản phẩm.

Các sản phẩm cần góp phần định hướng phát triển văn hóa thẩm mỹ cho người tiêu dùng, nhất là lớp trẻ; góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc; tạo ra và góp phần đóng góp giá trị kinh tế và giá trị văn hóa cho địa phương, vùng và đất nước (quy mô, số lượng lao động, số lượng doanh nghiệp, mức đóng góp thuế trong GRDP, tác động tới tư duy, tình cảm, thái độ, hành vi của công chúng).

PGS, TS Trần Thị Ngọc Quyên - Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội đóng góp ý kiến tại hội thảo
PGS.TS Trần Thị Ngọc Quyên - Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội đóng góp ý kiến tại hội thảo

PGS.TS Trần Thị Ngọc Quyên - Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội quan tâm vấn đề các sản phẩm văn hoá chỉ có thể phát triển và tiếp cận được với khách hàng khi được thể hiện thông qua các không gian sáng tạo.

Cách tiếp cận này cũng đem đến cơ hội học hỏi cho nhiều người và mở rộng cơ hội huy động các nguồn lực trong cộng đồng để đem lại giá trị và phát triển văn hoá của từng địa phương và liên vùng.

Phát triển liên kết vùng sẽ giúp có những sản phẩm được triển khai theo mô hình “cụm" CNVH. Tại nhiều nước, những khu trung tâm về CNVH như vậy cũng đang từng bước được chuyển đổi thành các khu du lịch văn hoá và nghệ thuật đương đại.

Bà Trần Thị Vân Anh - nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhấn mạnh về việc phát triển những sản phẩm lợi thế của Hà Nội
Bà Trần Thị Vân Anh - nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhấn mạnh về việc phát triển những sản phẩm lợi thế của Hà Nội

Bà Trần Thị Vân Anh - nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhấn mạnh về việc Hà Nội cần phải phát triển sản phẩm CNVH trên những lợi thế vốn có của Hà Nội. Ví dụ như rối nước, xẩm, ca trù... là những loại hình mà du khách nước ngoài rất thích khi đến với Thủ đô của chúng ta.

Theo bà, Hà Nội còn rất nhiều dư địa để phát triển văn hóa nói riêng và công nghiệp văn hóa nói chung. Việc xây dựng hai dự thảo Nghị quyết về Trung tâm Công nghiệp văn hóa và Khu phát triển thương mại và văn hóa. Đây chính là những điều kiện tuyệt vời mà Luật Thủ đô sẽ mang đến cho Hà Nội thực hiện mục tiêu phát triển nguồn lực kinh tế từ văn hóa của mình.

Đọc thêm

MC Ngân Hà táo bạo với đêm nghệ thuật giữa cơn mưa tháng 6 Nghệ thuật

MC Ngân Hà táo bạo với đêm nghệ thuật giữa cơn mưa tháng 6

TTTĐ - Vừa qua, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông tại, chương trình nghệ thuật “Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình” đã diễn ra trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi. Cơn mưa bất chợt không thể làm nhạt đi sắc màu sân khấu cũng như tinh thần kết nối cộng đồng mà chương trình hướng tới.
Bản hùng ca nghệ thuật về Báo chí cách mạng Việt Nam Nghệ thuật

Bản hùng ca nghệ thuật về Báo chí cách mạng Việt Nam

TTTĐ - Tối 20/6, chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Mãi mãi tấm lòng son, ngòi bút sắc” chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình như một bản hùng ca nghệ thuật tái hiện lịch sử một thế kỷ của nền Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Phát động sáng tác nghệ thuật về hình tượng công an Thủ đô Nghệ thuật

Phát động sáng tác nghệ thuật về hình tượng công an Thủ đô

TTTĐ - Ngày 20/6, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố tổ chức Lễ phát động Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Công an Thủ đô vì bình yên cuộc sống”.
Sinh viên Hà Nội “chạm” vào di sản bằng góc nhìn hiện đại Nghệ thuật

Sinh viên Hà Nội “chạm” vào di sản bằng góc nhìn hiện đại

TTTĐ - Vừa qua, tại Trường Đại học FPT Hà Nội đã diễn ra sự kiện talkshow và biểu diễn nghệ thuật “Lời tuồng - tiếng trẻ”, do nhóm sinh viên dự án Tuồng Tân Tích phối hợp cùng Nhà hát Tuồng Việt Nam tổ chức. Đây là một trong những hoạt động nổi bật thuộc dự án tốt nghiệp của sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, Trường Đại học FPT Hà Nội, do giảng viên, ThS Hoàng Mai Anh hướng dẫn.
Nhà văn, MC Hải Triều làm tổng đạo diễn Hoa hậu Đại dương Nghệ thuật

Nhà văn, MC Hải Triều làm tổng đạo diễn Hoa hậu Đại dương

TTTĐ - Ban Tổ chức Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 công bố nhà văn, MC Hải Triều sẽ đảm nhận vai trò tổng đạo diễn của chương trình. Trước đó, chàng trai sinh năm 1995 gây ấn tượng bởi sự đa tài, từng đoạt Én bạc 2019. Bên cạnh đó, anh cũng thử sức ở lĩnh vực phim ảnh với "Ván cờ danh vọng" và cho ra mắt sách "Nói gì cho học trò vui?".
Khai mạc trưng bày ảnh “Báo Hànộimới cùng Thủ đô trên đường phát triển” Nghệ thuật

Khai mạc trưng bày ảnh “Báo Hànộimới cùng Thủ đô trên đường phát triển”

TTTĐ - Trong không khí tự hào cùng đội ngũ những người làm báo cả nước thi đua lập thành tích thiết thực kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, được sự đồng ý của Thành ủy Hà Nội, sáng 17/6, Báo Hànộimới tổ chức Trưng bày ảnh với chủ đề: “Báo Hànộimới cùng Thủ đô trên đường phát triển” tại trụ sở Báo (44 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Tiếp thêm ngọn lửa đam mê cho những người làm báo Nghệ thuật

Tiếp thêm ngọn lửa đam mê cho những người làm báo

TTTĐ - Các tác phẩm dự thi Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025 góp phần làm nổi bật vai trò của báo chí, sứ mệnh của người làm báo trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời khơi dậy lòng tự hào, tiếp thêm ngọn lửa đam mê cho những người làm báo.
Nhà báo - Nhạc sĩ Tào Khánh Hưng đạt giải Ba sáng tác ca khúc về nghề báo Nghệ thuật

Nhà báo - Nhạc sĩ Tào Khánh Hưng đạt giải Ba sáng tác ca khúc về nghề báo

TTTĐ - Tối 16/6, tại Hà Nội, Tạp chí Người Hà Nội (Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025”.
Dấu thiêng đình Hàng Kênh, hào khí Ngô Quyền vọng về đất Cảng Nghệ thuật

Dấu thiêng đình Hàng Kênh, hào khí Ngô Quyền vọng về đất Cảng

TTTĐ - Ngày 28/6 tới đây, TP cảng Hải Phòng sẽ chính thức ra mắt sản phẩm du lịch đêm đặc sắc mang tên "Dấu thiêng Hàng Kênh". Một hành trình kết nối giữa quá khứ linh thiêng và hiện tại sống động, thông qua công nghệ 3D Mapping hiện đại, tái hiện hào khí ngàn năm từ chiến thắng Bạch Đằng lịch sử.
Thủy Nguyên quen mà lạ qua lăng kính nghệ thuật đương đại Nghệ thuật

Thủy Nguyên quen mà lạ qua lăng kính nghệ thuật đương đại

TTTĐ - Thủy Nguyên - vùng đất với 3 trận thủy chiến lẫy lừng trên sông Bạch Đằng - quen mà lạ trong mắt thế hệ trẻ tại triển lãm nghệ thuật đương đại "Rực rỡ Thủy Nguyên".
Xem thêm