Tag

Lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới

Môi trường 19/11/2024 20:00
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg ngày 15/11/2024 quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp.
Giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Giám sát thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ bao giờ? Kỳ vọng giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quyết định này quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới lắp động cơ nhiệt nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Quyết định này không áp dụng đối với: Xe cơ giới thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; xe cơ giới được nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam để nghiên cứu khoa học; nghiên cứu phục vụ sản xuất; trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại. Bên cạnh đó là xe cơ giới sản xuất, lắp ráp để xuất khẩu; xe cơ giới được nhập khẩu theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì thực hiện theo điều ước quốc tế đó; xe cơ giới được thiết kế có kết cấu đặc biệt không vì mục đích tham gia giao thông đường bộ; xe mô tô ba bánh, xe gắn máy ba bánh dùng cho người khuyết tật; xe ô tô được sản xuất, lắp ráp từ xe ô tô cơ sở (từ xe sát xi hoặc từ xe ô tô hoàn chỉnh) đã được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải

Theo Quyết định, lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp: Xe ô tô nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 1 năm 2025.

Xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 1 năm 2025 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2027.

Xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 3 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 1 năm 2025 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2026.

Xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 7 năm 2027.

Xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 7 năm 2026.

Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 1 năm 2026.

Xe mô tô ba bánh, xe gắn máỵ ba bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 1 năm 2026.

Bên cạnh đó, Quyết định cũng nêu rõ lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng: Xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 2 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 1 năm 2025; xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 1 năm 2026.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điều 3 Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg giải thích rõ các mức tiêu chuẩn khí thải:

1. Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 2, Mức 3, Mức 4 và Mức 5) đối với xe nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp quy định tại Quyết định này là các mức tiêu chuẩn khí thải tương ứng với các mức tiêu chuẩn khí thải (Euro 2, Euro 3, Euro 4 và Euro 5) của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc (UNECE) và Chỉ thị của Liên minh Châu Âu (EC) về phê duyệt kiểu loại xe cơ giới.

2. Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng quy định tại Quyết định này là các mức giới hạn thành phần gây ô nhiễm trong khí thải quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 và sửa đổi 01:2021 TCVN 6438:2018 - Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.

3. Mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" quy định tại Quyết định này là mức thể hiện khí thải phát sinh từ động cơ của xe cơ giới không có các chất gây ô nhiễm đã được quy định giới hạn trong các mức tiêu chuẩn khí thải nêu tại khoản 1, khoản 2 của Điều này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điều khoản chuyển tiếp

Đối với các kiểu loại xe cơ giới sản xuất, lắp ráp: Các kiểu loại xe cơ giới sản xuất, lắp ráp đã được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước thời điểm áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải theo quy định tại điểm a, điểm b, điểm c nêu trên được tiếp tục sản xuất, lắp ráp theo hiệu lực của giấy chứng nhận đã cấp.

Các kiểu loại xe cơ giới sản xuất, lắp ráp đã được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước thời điểm áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải theo quy định tại điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g nêu trên được tiếp tục sản xuất, lắp ráp theo hiệu lực của giấy chứng nhận đã cấp hoặc sau 12 tháng kể từ ngày mức tiêu chuẩn khí thải có hiệu lực, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Các xe cơ giới nhập khẩu đã mở tờ khai hải quan; cập cảng hoặc về tới cửa khẩu Việt Nam trước thời điểm áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình quy định tại Quyết định này được tiếp tục áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải có hiệu lực tại thời điểm xe nhập khẩu đã mở tờ khai hải quan; cập cảng hoặc về tới cửa khẩu Việt Nam.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.

Đọc thêm

Nỗ lực vì tương lai xanh của Việt Nam Môi trường

Nỗ lực vì tương lai xanh của Việt Nam

TTTĐ - Taiwan Excellence, giải thưởng hàng đầu nhằm tôn vinh các sản phẩm đổi mới sáng tạo của Đài Loan, vừa công bố hợp tác với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam trong khuôn khổ sự kiện “Taiwan Excellence SDG 2025: Ươm mầm tương lai xanh”.
Tuyệt đối không chủ quan, gián đoạn trong công tác phòng chống thiên tai Xã hội

Tuyệt đối không chủ quan, gián đoạn trong công tác phòng chống thiên tai

TTTĐ - Mùa mưa, lũ năm 2025 đã bắt đầu, nguy cơ thiên tai như bão, lũ, ngập lụt, sạt lở đất và lũ quét đang ở mức cao. Do đó, các ban, ngành, địa phương cần chủ động kiểm tra, đôn đốc và tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bị động, bất ngờ hay gián đoạn trong qúa trình phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Nhiều khu vực có mưa dông, đề phòng lũ quét, sạt lở Môi trường

Nhiều khu vực có mưa dông, đề phòng lũ quét, sạt lở

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 17/6, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông, cục bộ có nơi mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, đề phòng lũ quét, sạt lở đất.
Ba Đình không chủ quan, lơ là khi ứng phó với thiên tai Xã hội

Ba Đình không chủ quan, lơ là khi ứng phó với thiên tai

TTTĐ - Chiều 16/6, UBND quận Ba Đình, Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025; sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo 197 và Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quận.
"Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình" - Khi nghệ thuật cất lên tiếng nói của trái đất Môi trường

"Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình" - Khi nghệ thuật cất lên tiếng nói của trái đất

TTTĐ - Vừa qua, hàng trăm khán giả Thủ đô đã hội tụ về phố đi bộ Trần Nhân Tông tham dự chương trình nghệ thuật “Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình” thuộc chuỗi hoạt động “Vì môi trường xanh quốc gia 2025".
Ngày 16/6: Bắc Bộ có nơi mưa trên 80mm Môi trường

Ngày 16/6: Bắc Bộ có nơi mưa trên 80mm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 16/6, xuất hiện nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm như mưa to, lũ quét, sạt lở đất...
Giải pháp nào để xử lý? Môi trường

Giải pháp nào để xử lý?

TTTĐ - Tình trạng đổ trộm chất thải rắn và phế thải xây dựng đang trở thành một vấn nạn nhức nhối. Những bãi đất trống, triền đê, ven đường và cả những hồ nước đang từng ngày bị "bức tử" bởi hàng ngàn tấn phế thải. Thực trạng này không chỉ phá vỡ cảnh quan, gây ô nhiễm nghiêm trọng mà còn là một mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững của Thủ đô. Đã đến lúc cần có những giải pháp căn cơ, quyết liệt để chặn đứng bàn tay của những "trạc tặc" và trả lại không gian sống trong lành cho người dân.
Gần 10.000 người Vingroup và tình nguyện viên ra quân làm sạch bờ biển Môi trường

Gần 10.000 người Vingroup và tình nguyện viên ra quân làm sạch bờ biển

TTTĐ - Khoảng 10.000 cán bộ nhân viên Vingroup và các tình nguyện viên đã đồng loạt ra quân làm sạch nhiều khu vực bờ biển, cửa sông và khu vực ven biển tại 28 tỉnh, thành phố. Sau hơn một tiếng ra quân, tổng diện tích làm sạch ước tính hơn 17,4 ha và gần 72 tấn rác thải đã được thu gom.
Lan tỏa thông điệp thích ứng với biến đổi khí hậu Môi trường

Lan tỏa thông điệp thích ứng với biến đổi khí hậu

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), chiều 14/6, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Tổ chức Actionaid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV), trường Đại học Cần Thơ tổ chức Tọa đàm “Hoán đổi xanh: Cầu nối cho tài chính khí hậu và phát triển bền vững” tại trường Đại học Cần Thơ.
Bão liên tục đổi hướng, vùng gần tâm giật cấp 13 Môi trường

Bão liên tục đổi hướng, vùng gần tâm giật cấp 13

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 13/6, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,9 độ Vĩ Bắc; 108,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 13; di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/h.
Xem thêm