Tag

Bình Quới - Thanh Đa đìu hiu sau 30 năm quy hoạch

Đô thị 10/08/2024 11:15
aa
TTTĐ - Là bán đảo xinh đẹp, tiềm năng, cách trung tâm TP Hồ Chí Minh chưa đầy 7km nhưng Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh) như một vùng quê xa thu nhỏ với khung cảnh ao đầm, cỏ cây hoang hóa và những căn nhà lụp xụp, tạm bợ. Tình cảnh này kéo dài hơn 30 năm và ngày càng điêu tàn chỉ vì 2 chữ “quy hoạch”.
Hàng loạt sai phạm tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa Hàng loạt sai phạm tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa
TP Hồ Chí Minh: Khốn khổ vì quy hoạch “treo” TP Hồ Chí Minh: Khốn khổ vì quy hoạch “treo”
Bài 2: Đất đai lãng phí, chìm nổi phận đời Bài 2: Đất đai lãng phí, chìm nổi phận đời
Bài 3: Nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ quy hoạch “treo”? Bài 3: Nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ quy hoạch “treo”?
Dù chỉ cách trung tâm TP Hồ Chí Minh chưa đầy 7km nhưng bán đảo Bình Quới - Thanh Đa như một vùng quê thu nhỏ
Dù chỉ cách trung tâm TP Hồ Chí Minh chưa đầy 7km nhưng bán đảo Bình Quới - Thanh Đa như một vùng quê thu nhỏ

Từ quy hoạch siêu đô thị...

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa là khu vực có vị trí chiến lược, được bao quanh bởi sông Sài Gòn và kênh Thanh Đa. Đây là khu vực duy nhất của TP Hồ Chí Minh còn quỹ đất trống lớn có khả năng đầu tư phát triển khu đô thị trong bán kính 10km so với khu trung tâm.

Năm 1992, UBND TP Hồ Chí Minh quy hoạch bán đảo Bình Quới - Thanh Đa trở thành một siêu đô thị hiện đại với nhiều khu phức hợp, kết hợp giữa thương mại, văn hóa, thể thao, du lịch với diện tích khoảng 427ha.

Đến năm 2004, UBND TP Hồ Chí Minh giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000; sau đó, tiến hành thu hồi đất và giao cho một công ty triển khai dự án, song vì một số lý do dự án không thể triển khai.

Đến nay, dù đã trải qua hơn 3 thập kỷ và nhiều lần thay đổi nhà đầu tư nhưng dự án vẫn chưa được thực hiện do quy mô quá lớn, tổng vốn đầu tư cao, giải phóng mặt bằng phức tạp.

Hơn 3 thập kỷ quy hoạch, hạ tầng ở bán đảo Bình Quới – Thanh Đa còn thua ở quê
Con đường làng chiều ngang chưa đầy 2m chen lấn với những đám cỏ dại

3 thập kỷ mòn mỏi đợi chờ

Giữa cái nắng gay gắt của những ngày đầu tháng 8, chúng tôi có dịp đến bán đảo Bình Quới - Thanh Đa - một vùng quê giữa lòng thành phố.

Gọi là vùng quê bởi lẽ ở đây không có những tòa nhà cao tầng hiện đại, cũng không có đường sá rộng rãi và người dân ở đây đa phần sống bằng nghề nông.

Đi trên con đường đã bong tróc chỉ rộng khoảng 1m, ông Nguyễn Văn Phước (61 tuổi) phải nép vào bên trong để tránh xe va quẹt. Con đường như ở vùng quê xa xôi hẻo lánh. Nhiều lần được đi các tỉnh miền Tây, nhìn thấy đường sá rộng rãi, sạch đẹp, ông Phước chợt thấy chạnh lòng cho hoàn cảnh của bà con sống trên bán đảo.

“Ở thành phố mà đường còn thua ở quê”, ông Phước lắc đầu nói.

Đa số người dân trên bán đảo đều sống bằng nghề trồng trọt
Đa số người dân trên bán đảo đều sống bằng nghề trồng trọt

Theo ông Phước, đô thị hiện đại “chỉ nghe chứ chưa thấy”, bởi lẽ hơn 30 năm qua, ông cùng hàng nghìn người dân trên bán đảo Bình Quới - Thanh Đa phải sống chung với quy hoạch “treo”, có đất nhưng không thể làm giấy chủ quyền, muốn tách cho con cũng là điều không thể.

“Nhà tôi nhiều thế hệ phải sống chung trong căn nhà bé xíu. Muốn bán đất thì phải bán với giá rẻ mạt; muốn tách chia cho con cái cũng không được”, ông Phước thở dài.

Chỉ tay về mảnh đất sau nhà, ông Phước cho biết, đó là nơi ông trồng cây cảnh để bán kiếm sống qua ngày. Theo ông Phước, người dân trên bán đảo sống chủ yếu bằng nghề nông vì đất nông nghiệp không thể làm được gì khác.

“Trước ở đây trồng lúa nhưng chuột bọ phá quá toàn bị mất mùa nên dần không còn ai làm lúa mà chuyển sang trồng dừa, mía, rau để bán kiếm sống”, ông Phước chia sẻ.

Hơn 3 thập kỷ quy hoạch, hạ tầng ở bán đảo Bình Quới – Thanh Đa còn thua ở quê
Hơn 3 thập kỷ quy hoạch, hạ tầng ở bán đảo Bình Quới - Thanh Đa còn thua ở quê
Ao tù nước đọng
Ao tù nước đọng

Cách nhà ông Phước không xa là nhà bà Nguyễn Thị Phẩm (60 tuổi). Nhà bà Phẩm có hơn 700m2 đất, đa phần là đất nông nghiệp. Tận dụng đất sẵn có, hàng ngày bà Phẩm trồng rau muống, rau má, rau lang… và thả cá để kiếm “đồng ra đồng vô”.

“Ngày cắt rau ra chợ bán kiếm được 70.000 - 100.000 đồng. Ở đây như đồng quê, chỉ biết trồng trọt, chăn nuôi chứ biết làm gì sống”, bà Phẩm nói.

Những vườn cây nông nghiệp xơ xác
Những vườn cây tại khu bán đảo

Theo bà Phẩm, hơn 30 năm nghe nơi đây quy hoạch thành khu đô thị mới, xây dựng theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại, đầy đủ chức năng nhưng chờ hoài không thấy. Hơn 30 năm cũng là ngần ấy thời gian người dân nơi đây phải sống trong cảnh tạm bợ, khó khăn, hàng loạt những quyền lợi liên quan tới sở hữu nhà, đất như xây cất, sửa chữa, tách thửa, cho, tặng… đều không thể thực hiện.

“Cũng không biết quy hoạch tới khi nào hết “treo” chứ dân ở đây mỏi mòn chờ đợi khu đô thị. Đợi hơn nửa đời người rồi vẫn dính với chữ “treo””, bà Thẩm thở dài, nhìn xa xăm.

Sau 30 năm được quy hoạch, bán đảo Bình Quới - Thanh Đa trở nên bần hàn, trái ngược phía bên kia sông là cuộc sống đô thị sôi động, rộn ràng
Sau 30 năm được quy hoạch, bán đảo Bình Quới - Thanh Đa trở nên bần hàn, trái ngược phía bên kia sông là cuộc sống đô thị sôi động

Cuối năm 2023, TP Hồ Chí Minh đã có động thái khởi động lại dự án này bằng việc tổ chức thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch - kiến trúc bán đảo Bình Quới - Thanh Đa. Yêu cầu chung được TP Hồ Chí Minh đặt ra là bán đảo Bình Quới - Thanh Đa sẽ trở thành khu đô thị sinh thái bền vững, hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Sau khi có kết quả, Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, chỉ đạo lựa chọn các nội dung quan trọng để đưa vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh.

Hy vọng đợt thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch - kiến trúc bán đảo Bình Quới - Thanh Đa lần này sẽ có kết quả tốt đẹp để người dân không phải sống mỏi mòn chờ đợi với những khó khăn chồng chất cũng chỉ vì 3 chữ “quy hoạch treo”.

Đọc thêm

Chi tiết 36 tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội Đô thị

Chi tiết 36 tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

TTTĐ - Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội cho biết, dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ có 36 tuyến buýt đang hoạt động kết nối.
Từng bước vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị Đô thị

Từng bước vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị

TTTĐ - Việc đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông cho thành phố Hà Nội.
EVNHANOI không ngừng đổi mới dịch vụ trên đa nền tảng số Đô thị

EVNHANOI không ngừng đổi mới dịch vụ trên đa nền tảng số

TTTĐ - Trong những năm qua, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng và đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô.
Người dân sẽ được thực hiện thủ tục hoàn công cho ngôi nhà của mình Đô thị

Người dân sẽ được thực hiện thủ tục hoàn công cho ngôi nhà của mình

TTTĐ - Mới đây, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Thủ Đức (CNVPĐKĐĐ) có công văn gửi đến 34 UBND phường trên địa bàn TP Thủ Đức, đề nghị phối hợp thực hiện kiểm tra hiện trạng, xác định nội dung xây dựng so với giấy phép xây dựng có thời hạn.
Người dân háo hức trước giờ metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành Đô thị

Người dân háo hức trước giờ metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành

TTTĐ - Trước giờ tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao đi vào vận hành thương mại, người dân, học sinh sinh viên đều tỏ ra phấn khởi, chờ mong. Đa số cho rằng sự kiện này sẽ góp phần làm giảm áp lực giao thông, tạo thuận lợi cho việc di chuyển của họ.
Hoàn thành 3 điểm trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trước 31/8 Đô thị

Hoàn thành 3 điểm trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trước 31/8

TTTĐ - Chiều 6/8, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức quán triệt, vận động, tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân trông giữ phương tiện có thu giá trên địa bàn triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt.
Cần xử lý nghiêm xe máy đi vào đường vành đai 2 trên cao Đô thị

Cần xử lý nghiêm xe máy đi vào đường vành đai 2 trên cao

TTTĐ - Tuyến đường Vành đai 2 trên cao là đoạn đường trong đô thị thuộc thành phố Hà Nội chỉ cho phép ô tô được lưu thông với tốc độ 80km/h, cấm mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ. Tuy nhiên, qua quan sát thực tế vẫn có nhiều người điều khiển xe máy di chuyển vào tuyến đường này.
Công nhận đô thị Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại I Đô thị

Công nhận đô thị Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại I

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 795/QĐ-TTg công nhận đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại I.
Đủ điều kiện vận hành đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội Giao thông

Đủ điều kiện vận hành đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội

TTTĐ - Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa tuyến trên cao, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội vào vận hành thương mại.
EVNHANOI mở dịch vụ cấp điện trung áp trên không gian số Đô thị

EVNHANOI mở dịch vụ cấp điện trung áp trên không gian số

TTTĐ - Với mong muốn giúp khách hàng có thể trực tiếp sử dụng các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tăng cường mở rộng các kênh tiếp cận, đặc biệt đối với dịch vụ cấp điện trung áp, một trong những dịch vụ với những đặc tính kỹ thuật phức tạp, liên quan tới nhiều thủ tục, hồ sơ kèm theo… nhưng trên không gian số, đã có nhiều thay đổi đáng ghi nhận.
Xem thêm