Tag

Lợi ích từ việc tiêm vắc xin COVID-19 cho người lớn tuổi

Nhìn ra thế giới 06/01/2022 11:35
aa
TTTĐ - Nhiều chuyên gia nhận định, dịch COVID-19 là mối đe dọa chủ yếu đối với nhóm chưa tiêm vắc xin. Để thoát khỏi đại dịch ngay lúc này là cần gia tăng tỉ lệ tiêm vắc xin ngừa COVID-19.
Những “cụ già” đi tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cũng phải là hiếm trên thế giới. Ở Anh đã có cụ bà 106 tuổi được tiêm, Mỹ có cụ bà 111 tuổi được tiêm, Đức có cụ bà 101 tuổi được tiêm…(Ảnh: Jacob Hamilton/The Ann Arbor News)
Những “cụ già” đi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 không phải là hiếm trên thế giới. Ở Anh đã có cụ bà 106 tuổi được tiêm, Mỹ có cụ bà 111 tuổi được tiêm, Đức có cụ bà 101 tuổi được tiêm… (Ảnh: Jacob Hamilton/The Ann Arbor News)

Thực trạng số lượng người cao tuổi phải nhập viện hay gia tăng tỷ lệ tử vong do tỷ lệ tiêm vắc xin so với người trẻ còn thấp đã là bài học cho nhiều quốc gia trên thế giới trong giai đoạn sống chung với dịch COVID-19.

Theo thống kê, tại Mỹ, COVID-19 đã trở thành nguyên nhân thứ ba gây tử vong ở người từ 65 tuổi trở lên, sau bệnh tim và ung thư. Nó là nguyên nhân gây ra khoảng 13% ca tử vong ở nhóm tuổi đó kể từ đầu năm 2020, nhiều hơn cả bệnh tiểu đường, tai nạn, bệnh Alzheimer hoặc sa sút trí tuệ.

Một năm trước, khi giới chức y tế nước này bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19, họ đã đưa người lớn tuổi vào nhóm ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, rất nhiều người lớn tuổi không tiêm vắc xin đã tử vong sau mắc COVID-19. Bên cạnh đó, những người lớn tuổi vẫn có tỷ lệ nhập viện cao, đặc biệt nếu họ không tiêm chủng. Các bệnh viện ở Trung Tây, New England và Tây Nam đang đối mặt với một lượng lớn bệnh nhân cao tuổi trong tháng 12 năm ngoái.

Đối với người lớn tuổi (là những người trên 65 tuổi) thì do ảnh hưởng của quá trình lão hóa khiến các cơ quan suy giảm chức năng, trong đó có hệ miễn dịch khiến khả năng chống chọi với bệnh tật suy giảm. Chính vì vậy nhóm đối tượng người lớn tuổi lại có đồng thời các bệnh lý nền thì nguy cơ tiến triển nặng khi mắc COVID-19 sẽ càng tăng cao và tỷ lệ tử vong cũng cao hơn so với người trẻ tuổi khoẻ mạnh.

Người cao tuổi cần phải tiêm phòng Covid-19 vì họ thuộc nhóm đối tượng dễ bị nhiễm và tử vong vì Covid-19 (Ảnh: The Palm Beach Post)
Người cao tuổi cần phải tiêm phòng COVID-19 vì họ thuộc nhóm đối tượng dễ bị nhiễm và tử vong (Ảnh: The Palm Beach Post)

Tại Trung Quốc, một số phân tích dữ liệu sau đợt dịch lây lan ở Quảng Đông và Giang Tô vừa qua cũng cho thấy nguy cơ mắc bệnh nặng ở người cao tuổi sau khi tiêm vắc xin COVID-19 thấp hơn đáng kể so với người cao tuổi chưa tiêm; Hơn 90% số ca bệnh nặng là người chưa tiêm chủng.

Ông Trịnh Trung Vĩ, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, tính đến ngày 29/11, nước này vẫn còn khoảng 20% trong tổng số 264 triệu người từ 60 tuổi trở lên, tức khoảng 50 triệu người chưa tiêm chủng.

Với 50 triệu người cao tuổi chưa tiêm, một khi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được nới lỏng, số ca bệnh nặng và tử vong là điều Trung Quốc khó có thể chấp nhận được. Nguồn lực y tế của nước này sẽ gặp khó khăn và gây ra các vấn đề xã hội lớn. Do vậy, theo ông Trịnh Trung Vĩ, chỉ khi nào Trung Quốc nâng cao một cách toàn diện tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 cho người cao tuổi, nước này mới có thể giành được thế chủ động trong phòng chống dịch. Ông kêu gọi người cao tuổi Trung Quốc nhanh chóng tiêm chủng và tiêm mũi tăng cường ngừa COVID-19 càng sớm càng tốt.

Singapore là một trong những quốc gia trên thế giới trong việc chuyển từ mô hình “Zero COVID" sang sống chung với COVID-19 trên cơ sở đã tiêm chủng diện rộng cho người dân. Đến nay, số trường hợp mắc mới tại Singapore ngày một giảm dần, qua đó khẳng định quốc gia này đang đi đúng hướng, ngay cả khi biến thể mới Omicron xuất hiện. Để có được điều này, một phần là do đảo quốc sư tử đã đẩy nhanh tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 ở đối tượng người cao tuổi.

Những người trên 70 tuổi được theo dõi phản ứng sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 một trung tâm tiêm chủng ở Singapore (Ảnh Reuters)
Những người trên 70 tuổi được theo dõi phản ứng sau khi tiêm vắc xin COVID-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở Singapore (Ảnh Reuters)

Trước đây, tại Singapore, một bộ phận người cao tuổi còn do dự tiêm phòng vì họ chưa nhận thức được tầm quan trọng, cũng như lợi ích của việc tiêm chủng. Rất nhiều người già Singapore đã không muốn tiêm vắc xin vì sợ các tác dụng phụ khi mang trong mình không ít bệnh nền, bị dị ứng. Một số khác lại không tin vào lợi ích của việc tiêm vắc xin hoặc không quen việc sử dụng máy tính để đăng ký đi tiêm.

Do đó, đảo quốc sư tử khởi động chương trình "Hãy cùng người cao tuổi tiêm phòng COVID-19" hay đặc cách cho người cao tuổi vào thẳng các trung tâm y tế đang thực hiện tiêm vắc xin trên toàn quốc đảo này bất cứ khi nào họ muốn.

Ngoài ra, Singapore thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chia sẻ kinh nghiệm của những người già đã tiêm xong trong các cộng đồng dân cư ở Singapore trên tivi, YouTube... để đối phó với tâm lý e ngại vắc xin ở những người lớn tuổi.

Với 94% dân số đủ điều kiện được tiêm phòng đầy đủ và 26% đã được tiêm phòng nhắc lại, ngay cả khi số trường hợp mắc mới bắt đầu tăng lên thì khoảng 99% trong số này không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng nhẹ. Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống chăm sóc sức khỏe đang chịu nhiều áp lực nhưng không bao giờ quá tải. Số trường hợp tử vong tăng nhưng vẫn ở mức thấp và phần lớn là những người lớn tuổi có các bệnh lý nền.

Singapore triển khai tiêm nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 cho nhóm người cao tuổi Singapore triển khai tiêm nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 cho nhóm người cao tuổi
Người cao tuổi ở Hà Nội xúc động khi được tiêm vắc xin phòng Covid-19 Người cao tuổi ở Hà Nội xúc động khi được tiêm vắc xin phòng Covid-19
Bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh nền dễ có nguy cơ tử vong khi mắc Covid-19 Bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh nền dễ có nguy cơ tử vong khi mắc Covid-19

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm