Tag

Lồng ghép quy tắc ứng xử nơi công cộng trong bản sắc văn hóa

Người Hà Nội 26/11/2023 08:50
aa
TTTĐ - Là mảnh đất giàu bản sắc văn hóa truyền thống và sức sáng tạo, trong việc triển khai quy tắc ứng xử nơi công cộng, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã khéo léo lồng ghép với các hoạt động khác, huy động sự đóng góp ý kiến của toàn dân. Do vậy, hơn 5 năm qua, đời sống văn hóa, tinh thần được nâng lên rõ rệt, phát huy hơn nữa giá trị của người Đông Anh anh hùng, giàu bản sắc, là niềm tự hào của huyện khi bước vào giai đoạn mới.
Phong trào “Người tốt, việc tốt" mang bản sắc riêng của Thủ đô Xây dựng kiến trúc nông thôn gắn với bản sắc văn hóa địa phương Phát huy bản sắc, văn hóa làng nghề

Huy động toàn dân cùng vào cuộc

Hơn 5 năm qua, quy tắc ứng xử nơi công cộng được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phổ biến quán triệt đến các ban, ngành đoàn thể và toàn thể Nhân dân trên địa bàn huyện gắn với các hội nghị, tọa đàm, lớp tập huấn, các buổi sinh hoạt hàng tháng, hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hoá các cấp.

Huyện Đông Anh đã chi đạo lắp đặt bảng niêm yết trích dẫn nội dung Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại: 197/195 Nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, điểm sinh hoạt cộng đồng; 257/319 di tích lịch sử, văn hóa; 61/25 trụ sở cơ quan đơn vị; 146 biển tại các trường học, trạm y tế, chợ, trụ sở công an xã.

Tại huyện Đông Anh (Hà Nội), Nhân dân và du khách cùng thực hiện nghiêm chỉnh Quy tắc ứng xử nơi công cộng
Tại huyện Đông Anh (Hà Nội), Nhân dân và du khách cùng thực hiện nghiêm chỉnh quy tắc ứng xử nơi công cộng

Tại các điểm di tích lịch sử - văn hóa, cán bộ phụ trách thường xuyên nhắc nhở Nhân dân về trang phục, lễ nghi, đặt lễ... khuyến khích các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo cho du khách mượn áo choàng miễn phí khi hành lễ, lồng ghép các nội dung tuyên truyền quy tắc ứng xử trong các dịp lễ hội; lồng ghép các nội dung quy tắc ứng xử vào bài thuyết minh tại các di tích, bổ sung nội dung quy tắc ứng xử vào quy chế hoạt động tại di tích, nhà văn hóa.

Tại các khu chung cư, khu tập thể, đơn vị chức năng treo bảng nội dung quy tắc ứng xử tại các khu chung cư có sân, điểm vui chơi; in ấn, dán các nội dung phù hợp tại nhà sinh hoạt cộng đồng, thang máy, thang bộ (đối với khu tập thể).

Huyện cũng gửi quy tắc ứng xử nơi công cộng tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện trên địa bàn đề nghị tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, công chức, người lao động chấp hành khi tham gia các hoạt động công cộng.

Bên cạnh đó, huyện Đông Anh cũng tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng tại 2 cụm với 24 thí sinh đại diện cho 24 xã thị trấn tham dự; tham gia hội thi tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng thành phố Hà Nội năm 2018 đạt giải Ba toàn đoàn.

Toàn huyện đã có 155/155 thôn (làng), 40/40 tổ dân phố tổ chức tọa đàm quy tắc ứng xử nơi công cộng, qua đó từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hoá, điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của các cá nhân, tổ chức nơi công cộng; tạo thành nề nếp, duy trì thường xuyên, liên tục, phù hợp với tình hình thực tế tại các thôn (làng), tổ dân phố. Kết quả, những hội nghị tọa đàm đã góp phần gìn giữ và phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Công tác trật tự an ninh, đảm bảo vệ sinh an toàn trong lễ hội được đảm bảo
Công tác trật tự an ninh, đảm bảo vệ sinh an toàn trong lễ hội được đảm bảo

Các cán bộ, đảng viên và người dân được quán triệt trong buổi sinh hoạt khu dân cư hàng tháng, họp chi bộ, bàn và thực hiện những việc đời sống hàng ngày như: Đổ rác đúng giờ, duy trì vệ sinh đường làng ngõ xóm, không lấn chiến vỉa hè lòng đường, chấp hành luật giao thông, bảo vệ môi trường…

Nhân dân và du khách thập phương thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước của thôn làng, tổ dân phố; tích cực lao động, sản xuất, học tập, công tác, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Người dân huyện Đông Anh đã thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, phát huy dân chủ, tích cực tham gia các phong trào do huyện phát động, phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, bảo vệ môi trường, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội.

Gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

Trong năm 2020, 2021 huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng gắn với tuyên truyền thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với các biện pháp như: Vệ sinh khu vực trước cửa nhà, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, không tụ tập đông người, đeo khẩu trang khi tới nơi công cộng, bỏ khẩu trang đã sử dụng đúng nơi quy định, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và khuyến cáo của ngành y tế…

Rút kinh nghiệm từ quá trình 5 năm triển khai bằng nhiều hình thức thiết thực, huyện Đông Anh đã từng bước nâng cao chất lượng thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng gắn với thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện hương ước, quy ước thôn, tổ dân phố văn hóa.

Đoàn viên thanh niên huyện Đông Anh tích cực tham gia trồng cây xanh, cải tạo cảnh quan môi trường đô thị
Đoàn viên, thanh niên huyện Đông Anh tích cực tham gia trồng cây xanh, cải tạo cảnh quan môi trường đô thị

Cụ thể, UBND huyện Đông Anh đã chỉ đạo 100% các xã, thị trấn, các thôn, tổ dân phố trên địa bàn tiến hành rà soát hương ước, bổ sung các nội dung Quy tắc ứng xử nơi công cộng vào hương ước, quy ước thôn, tổ dân phố, công khai thực hiện tại từng khu dân cư.

Các cấp lãnh đạo tại huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện quy ước, hương ước gắn với quy tắc ứng xử nơi công cộng nhằm giáo dục ý thức tự nguyện chấp hành quy ước, hương ước, tạo dư luận tốt trong cộng đồng, từng bước điều chỉnh các hành vi ứng xử của mỗi người. Bên cạnh đó, huyện còn xây dựng ý thức tôn trọng pháp luật, thực hiện quy ước, hương ước gắn với quy tắc ứng xử nơi công cộng trở thành nếp sống văn hoá đẹp trong các tầng lớp Nhân dân. Kết quả, 195/195 thôn, tổ dân phố thuộc huyện đã hoàn thành bổ sung quy tắc ứng xử nơi công cộng vào hương ước, quy ước.

Là một huyện sớm triển khai nếp sống mới, những năm qua, gắn với thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng, huyện Đông Anh tiếp tục thực hiện có hiệu quả nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội truyền thống tại cộng đồng dân cư. Vì thế, cùng với nhiều chương trình, hoạt động khác, quá trình triển khai quy tắc ứng xử nơi công cộng cũng chính là một cơ hội để Đông Anh phát huy hơn nữa giá trị của người Đông Anh anh hùng, đậm đà bản sắc, đóng góp hơn nữa vào công cuộc phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Đọc thêm

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Là kinh đô nhiều đời, Hà Nội là nơi tập trung nhiều di tích, di sản nên thành phố luôn biết kết hợp giữa khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị của những nơi này làm giàu thêm văn hóa của mình. Bên cạnh đó, việc đánh thức di sản để những lợi thế ấy tham gia sâu rộng vào đời sống hiện đại, mang đến nguồn lực kinh tế từ phát triển công nghiệp văn hóa.
Bài 2: Mang đến một không gian sống xanh và đậm nét văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 2: Mang đến một không gian sống xanh và đậm nét văn hóa

TTTĐ - Với bề dày lịch sử, với quy hoạch đô thị luôn chú ý tới cây xanh, cải thiện môi trường, giúp người dân gần gũi với thiên nhiên, Hà Nội đã tạo ra cho mình một không gian xanh, đáng sống và đậm nét văn hóa, tạo hứng khởi cho người dân bốn phương về hội tụ và cống hiến.
Bài 1: Đặt con người vào vị trí trung tâm Nhịp điệu cuộc sống

Bài 1: Đặt con người vào vị trí trung tâm

TTTĐ - Kết luận 80 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 tạo cho Hà Nội những điều kiện vô cùng thuận lợi để xây dựng Thủ đô văn hiến. Đây có thể ví như là “chắp cánh” thêm cho vùng đất rồng bay tiếp tục tỏa rạng hào khí Thăng Long trong hôm nay và mai sau.
Thợ điện EVNHANOI không quản ngại cứu người gặp nạn Người Hà Nội

Thợ điện EVNHANOI không quản ngại cứu người gặp nạn

TTTĐ - Theo nội dung thư cảm ơn gửi tới Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), anh Nguyễn Việt Anh - Thợ điện Thủ đô đã có hành động đẹp, cứu cháu Nguyễn Đăng Giang không may bị tai nạn giao thông đến bệnh viện kịp thời.
Trách nhiệm, tận tâm để người dân sớm ổn định cuộc sống... Nhịp điệu cuộc sống

Trách nhiệm, tận tâm để người dân sớm ổn định cuộc sống...

TTTĐ - Các cấp, các ngành của Hà Nội đã hết sức trách nhiệm, tận tâm, chung tay, dồn lực khắc phục hậu quả đám cháy tại Trung Kính. Sự kịp thời, nhanh chóng này góp phần xoa dịu nỗi đau đồng thời tăng thêm niềm tin yêu vào cán bộ của Nhân dân Thủ đô, khắc họa hình ảnh chính quyền vì Nhân dân phục vụ.
Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô Người Hà Nội

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô

TTTĐ - Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội đã từng bước phát triển, góp phần tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ để xây dựng Thủ đô phát triển. Điều này cũng cho thấy chính sách trọng dụng trí thức, phát huy nhân lực chất lượng cao của Hà Nội hết sức đúng đắn và hiệu quả.
Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành Người Hà Nội

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành

TTTĐ - Ở góc phố Hàng Quạt nằm trong khu 36 phố phường cổ kính của Hà Nội, ông Phạm Ngọc Toàn bao năm qua vẫn giữ nghề khắc dấu. Du khách yêu mến đặt cho Toàn cái tên “Người nắm giữ dấu ấn thời gian”.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Xem thêm