Xây dựng văn hóa giao thông từ ý thức của người dân
Thiết lập lại trật tự an toàn giao thông
Theo số liệu của Ban An toàn giao thông Hà Nội, 9 tháng năm 2025, Sở Xây dựng đã phối hợp với Công an thành phố rà soát các điểm hay xảy ra tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn.
Trên cơ sở số liệu tai nạn giao thông, trên địa bàn Hà Nội có tổng số 3 điểm hay xảy ra tai nạn giao thông là cầu Thanh Trì, ngã tư Bệnh viện 105 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Trần Phú và 2 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông gồm Tỉnh lộ 427 thuộc địa phận xã Hiền Giang và Cổng bệnh viện Tâm thần Trung ương thuộc địa phận xã Thường Tín.
Qua đó, Sở Xây dựng phối hợp với Công an TP Hà Nội có những biện pháp cụ thể nhằm kéo giảm tai nạn giao thông tại những khu vực này như bổ sung biển báo, gờ giảm tốc, đèn chiếu sáng; duy tu, sửa chữa hệ thống mặt đường, lề đường bảo đảm tránh trơn trượt; cắt tỉa hệ thống cây xanh bảo đảm tầm nhìn…
Trong 9 tháng qua, Sở Xây dựng đã triển khai thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông tại 218 vị trí, ban hành 42 thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường, nút giao thông trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đã thống nhất với Công an TP xử lý được 2/38 điểm ùn tắc giao thông.
Cũng trong thời gian này, trên địa bàn TP xảy ra 911 vụ tai nạn giao thông làm 481 người chết, 664 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2024: Giảm 225 vụ = 19,8%, giảm 15 người chết = 3,02%, giảm 276 người bị thương = 29,4%.
![]() |
| Sau 1 tháng thực hiện cao điểm (từ ngày 12/9), lực lượng chức năng đã xử lý trên 3.700 trường hợp học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm, tạm giữ trên 1.400 phương tiện |
Đáng nói, sau 1 tháng thực hiện cao điểm (từ ngày 12/9), lực lượng chức năng đã xử lý trên 3.700 trường hợp học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm, tạm giữ trên 1.400 phương tiện. Con số ấn tượng này phản ánh sự quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông trong việc lập lại trật tự.
Tuy nhiên, đây cũng là hồi chuông báo động về một thực tế đáng lo ngại: Ý thức tham gia giao thông vẫn còn nhiều lỗ hổng, đặc biệt là sự thiếu trách nhiệm của người lớn trong vai trò làm gương.
Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho thấy, tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều vẫn tái diễn. Trong đó, lỗi không đội mũ bảo hiểm chiếm tỷ lệ áp đảo với khoảng 3.000 trường hợp bị xử lý. Đáng lo ngại hơn, một số học sinh còn cố tình che biển số xe để tránh bị camera ghi lại, cho thấy sự thiếu ý thức và thái độ cố tình vi phạm.
Đặc biệt, trong số hàng nghìn trường hợp bị xử lý, có không ít phụ huynh cũng vi phạm, với hàng trăm trường hợp không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông và giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển.
Những lời biện minh khi bị Cảnh sát giao thông dừng xe, như "vội đi học", "nhà gần nên không cần đội mũ", hay thậm chí "cháu vừa gội đầu nên ngại đội mũ" của phụ huynh, đã phản ánh sự chủ quan, tùy tiện và thiếu nghiêm túc. Chính sự thờ ơ, xem nhẹ luật pháp của người lớn đã trở thành tấm gương xấu cho con trẻ, khiến các em hình thành suy nghĩ rằng việc tuân thủ luật lệ là không cần thiết nếu chỉ đi "một đoạn ngắn".
Theo Trung tá Phạm Quang Hưng, Đội phó Đội Cảm sát giao thông đường bộ số 5, hành vi phụ huynh đội mũ bảo hiểm cho mình nhưng lại ''quên'' mũ cho con, để đầu trần ngồi sau xe, không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho các em mà còn tạo ra một hình ảnh lệch lạc về văn hóa giao thông trong mắt con cái.
![]() |
| Tình trạng vi phạm an toàn giao thông của học sinh và phụ huynh là hồi chuông báo động về một thực tế đáng lo ngại: Ý thức tham gia giao thông vẫn còn nhiều lỗ hổng, đặc biệt là sự thiếu trách nhiệm của người lớn trong vai trò làm gương |
Quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông
Có thể thấy rằng, công tác bảo đảm an toàn giao thông từ đầu năm 2025 đến nay được TP Hà Nội đặc biệt quan tâm, nhiều giải pháp quyết liệt đã được triển khai, qua đó kéo giảm mạnh tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tại các khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc cũng đang dần được tháo gỡ.
Tuy nhiên, Hà Nội vẫn xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người. Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội thông tin, kết quả điều tra cho thấy, ở các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội nêu trên đều có nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông.
Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông được Chính phủ, Bộ Công an, Công an TP chỉ đạo quyết liệt với hàng loạt giải pháp đã được triển khai, đặc biệt là kiểm tra, xử lý các hành vi liên quan đến vượt tốc độ, sử dụng ma túy, nồng độ cồn khi lái xe...
Từng vụ tai nạn giao thông đều được Phòng Cảnh sát giao thông “số hóa” để thống kê, phân loại cụ thể về khung giờ, phương tiện, địa điểm, lứa tuổi… 4 tổ công tác liên ngành của Công an TP - Sở Xây dựng cũng thường xuyên rà soát các bất cập trong công tác tổ chức giao thông để có điều chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất nhằm kéo giảm tai nạn giao thông vẫn là ý thức của con người.
![]() |
| Lực lượng Cảnh sát giao thông tuyên truyền, giáo dục về việc chấp hành luật giao thông cho lứa tuổi học sinh |
“Thời gian tới, Công an TP tiếp tục duy trì tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Cùng với đó, các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh và nghiên cứu đổi mới cách thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông” - Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky cho hay.
Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, những năm qua, công tác hoàn thiện hạ tầng luôn được các cấp lãnh đạo TP Hà Nội quan tâm góp phần giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, phần lớn các vụ tai nạn lại do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao.
Do vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục về việc chấp hành luật giao thông cần được quan tâm hơn nữa, để việc chấp hành đi sâu vào tiềm thức từng người tham gia giao thông. Đặc biệt cần có kế hoạch dài hạn cho việc xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh.
“Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền góp phần phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông và các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông trên địa bàn, đặc biệt nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách, hàng hóa; kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông công tác tuyên truyền pháp luật cần được duy trì thường xuyên, liên tục; sáng tạo, đổi mới nội dung, phương pháp. Cần chuyển tải được nhiều thông tin, văn bản pháp luật quy định về an toàn giao thông đến với mọi người dân, nhất là người dân khu vực nông thôn” - thạc sĩ Vũ Hoàng Chung chia sẻ.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giao thông
Đà Nẵng chi 10 tỷ đồng khắc phục sạt lở đường ĐT601
Giao thông
Thanh thiếu niên vi phạm nồng độ cồn có dấu hiệu gia tăng
Giao thông
Xử phạt nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông
Giao thông
Hà Nội: Phát hiện xử phạt 832 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Giao thông
"Siết" nồng độ cồn dịp cuối năm: Không vùng cấm, không ngoại lệ
Giao thông
"Thần tốc" hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Giao thông
Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong hoạt động vận tải hành khách
Giao thông
Chủ Trạm BOT Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đà Nẵng than lỗ
Giao thông
Lực lượng chức năng phá đá mở đường đèo Khánh Lê
Giao thông





