Tag

"Mây trắng Xứ Đoài" tiễn đưa "Bác Trọng" vân du

Muôn mặt cuộc sống 26/07/2024 12:11
aa
TTTĐ - Đối với các huyện Thạch Thất, Ba Vì và Thị xã Sơn Tây (vẫn thường được gọi là Xứ Đoài xưa), hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn gần gũi, đáng kính. Sự ra đi của "Bác Trọng" để lại niềm tiếc thương khôn xiết cho Đảng viên, Nhân dân Xứ Đoài.
Đầu tư, khai thác hiệu quả các thiết chế, sản phẩm văn hóa xứ Đoài

Nhà lãnh đạo gần gũi, đáng kính trọng

Xã Đại Đồng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) dường như nhận được sự ưu ái rất lớn từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không lâu trước, hồi tháng 12/2023, bánh chè kho xã Đại Đồng đã vinh dự được phục vụ tại tiệc trà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hơn mười năm trước, dịp Tết Quý Tỵ 2013, Tống Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng dần đầu đoàn lãnh đạo cấp cao thăm, chúc Tết tại xã Đại Đồng. Tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã thăm và chúc Tết cụ Kiều Thị Xe (khi đó 90 tuổi) là vợ liệt sỹ, mẹ liệt sỹ ở thôn Hương Lam, xã Đại Đồng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã thăm và chúc Tết cụ Kiều Thị Xe (khi đó 90 tuổi) là vợ liệt sỹ, mẹ liệt sỹ ở thôn Hương Lam, xã Đại Đồng.

Đồng thời, dịp này, đồng chí Tổng Bí thư cũng dành thời gian lắng nghe lãnh đạo địa phương báo cáo tình hình kinh tế-xã hội, tình hình tổ chức cho nhân dân đón Tết Quý Tỵ 2013; nghe cán bộ cấp cơ sở và người dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng cũng như tình hình vui Tết, đón Xuân.

Đồng chí Tổng Bí thư cũng đã dành thời gian phổ biến lại một số vấn đề có tính kinh nghiệm mà đồng chí rút ra qua thực tế chuyến thăm Lào Cai, Yên Bái và thăm một số nước Tây Âu dịp trước Tết Nguyên đán.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết nhân dân huyện Thạch Thất.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết nhân dân huyện Thạch Thất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Nếu chỉ ngồi ở văn phòng, đánh giá tình hình thông qua hệ thống văn bản thì có rất nhiều điều đáng lo ngại về tình hình đất nước và công tác xây dựng Đảng. Qua thực tế đi về cơ sở, trực tiếp trao đổi với người dân và cán bộ mới thấy hết được tinh thần nỗ lực vượt khó đi lên cũng như niềm tin yêu của Nhân dân dành cho Đảng. Qua tham quan thực tế và lắng nghe ý kiến bạn bè quốc tế, lại càng thấy rõ hơn, niềm tin lớn hơn vào đường lối đổi mới của Đảng, kiên định chủ trương xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bà Nguyễn Thị Thuỷ (xã Bình Yên, huyện Thạch Thất) nghẹn ngào nói: "Khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - chúng tôi vẫn kính mến gọi là "Bác Trọng" - rời xa trần thế, chúng tôi không ai cầm được nước mắt. Những lời nói, chia sẻ, căn dặn của Bác Trọng đến nay vẫn khắc sâu trong tâm trí đảng viên và Nhân dân huyện Thạch Thất, trở thành kim chỉ Nam để chúng tôi soi đường trong học tập và lao động".

Sơn Tây phát triển văn hoá theo căn dặn của Tổng Bí thư

Đối với Đảng bộ, Nhân dân thị xã Sơn Tây, hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng với những lời căn dặn của đồng chí đã và đang trở thành động lực để địa phương phát triển về mọi mặt - đặc biệt trong lĩnh vực văn hoá.

Bí thư Thị uỷ Sơn Tây Trần Anh Tuấn bày tỏ: "Sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mất mát to lớn đối với Nhân dân cả nước nói chung, với Đảng bộ và Nhân dân thị xã Sơn Tây nói riêng. Đảng bộ, Nhân dân thị xã Sơn Tây bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn khi đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã trở về với các bậc tiên hiền của đất nước.

Đoàn lãnh đạo thành phố Hà Nội tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong những năm giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí luôn dành sự quan tâm to lớn đối với sự phát triển của văn hoá dân tộc. "Văn hoá còn là dân tộc còn" - đây là lời của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc lần thứ 2 diễn ra ngày 24/11/2021. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, những năm vừa qua, thị xã Sơn Tây tập trung khơi thông các nguồn lực về văn hoá, lịch sử, di tích, truyền thống khoa bảng, hiếu học; đưa văn hoá trở thành động lực phát triển của thị xã, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của Thủ đô Hà Nội".

Thực tế, trong nỗ lực biến văn hoá trở thành động lực phát triển, thị xã Sơn Tây đặt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Địa phương này đã khai trương và duy trì ổn định phố đi bộ quanh thành cổ Sơn Tây từ năm 2022, tổ chức hàng loạt sự kiện văn hoá, đồng thời, đang tiến hành kế hoạch trùng tu di tích Văn Miếu Sơn Tây nhằm quảng bá đạo học.

Hàng ngàn người xếp hàng tiễn biệt đồng chí Tổng Bí thư
Hàng ngàn người xếp hàng tiễn biệt đồng chí Tổng Bí thư

Về mặt số liệu, năm 2023, khách du lịch đến thị xã Sơn Tây ước đạt 1.175.000 lượt khách. Trong đó, khách quốc tế đến thị xã trong năm 2023 ước đạt 22.400 lượt khách. Trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch đến Sơn Tây vào khoảng 600.000.

"Thời gian tới, Đảng bộ, Nhân dân thị xã Sơn Tây tiếp tục cố gắng, phấn đấu thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, các chương trình hành động của Trung ương và thành phố; với mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng phía Tây của Thủ đô theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ TTg ngày 26/7/2011. Đây cũng là tấm lòng của Đảng bộ, Nhân dân thị xã Sơn Tây để tri ân, tưởng nhớ công lao của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng", Bí thư Thị uỷ Sơn Tây Trần Anh Tuấn chia sẻ.

Đọc thêm

Dòng người như vô tận tiễn biệt Tổng Bí thư sáng 26/7 Muôn mặt cuộc sống

Dòng người như vô tận tiễn biệt Tổng Bí thư sáng 26/7

TTTĐ - Sáng 26/7, hàng nghìn người dân đã có mặt tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông và Nhà văn hoá thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh) xếp hàng, nhiều người thậm chí đã thức trắng đêm kiên nhẫn chờ xếp hàng với chung một mong muốn sớm được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tiễn biệt Tổng Bí thư.
Siết chặt an ninh tại nơi an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Siết chặt an ninh tại nơi an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Ngay từ sớm, lực lượng Công an TP Hà Nội đã triển khai phương án chốt trực ở khu vực Nghĩa trang Mai Dịch (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) - nơi an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
TP HCM: Người dân kiên nhẫn chờ viếng Tổng Bí thư Nhịp sống phương Nam

TP HCM: Người dân kiên nhẫn chờ viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Ngày cuối cùng được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, rất đông người dân tại TP HCM đã tranh thủ sắp xếp công việc, xếp hàng từ sớm trước cổng Dinh Độc Lập, đợi đến lượt vào viếng cố Tổng Bí thư.
Tình cảm ấm áp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân Ninh Thuận Xã hội

Tình cảm ấm áp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân Ninh Thuận

TTTĐ - Trong thời gian công tác, trên cương vị Chủ tịch Quốc hội và Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có 2 lần đến thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Ninh Thuận vào năm 2007 và 2014.
Dòng người chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM Nhịp sống phương Nam

Dòng người chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM

TTTĐ - Chiều 25 và sáng 26/7, tại TP HCM, người dân chính thức được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất. Dòng người đã xếp hàng dài trước cổng dinh Độc Lập, xúc động chờ được vào chào bác lần cuối.
Người dân xếp hàng từ sáng sớm vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Người dân xếp hàng từ sáng sớm vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội.
Thừa Thiên - Huế: Phục hồi và trao tặng 80 di ảnh liệt sĩ Xã hội

Thừa Thiên - Huế: Phục hồi và trao tặng 80 di ảnh liệt sĩ

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (TB&XH) tổ chức phục hồi và trao tặng 80 di ảnh liệt sĩ tới các thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.
Dòng người nối dài như không dứt để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Muôn mặt cuộc sống

Dòng người nối dài như không dứt để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà

TTTĐ - Cuối buổi chiều 25/7, dòng người vẫn nối tiếp nhau đổ về thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) để tham gia lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
"Xin cho tôi được khóc vì một vĩ nhân đã mãi mãi đi xa..." Muôn mặt cuộc sống

"Xin cho tôi được khóc vì một vĩ nhân đã mãi mãi đi xa..."

TTTĐ - Sáng 25/7, Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội.
Vượt hàng ngàn cây số ra Hà Nội viếng Tổng Bí thư Muôn mặt cuộc sống

Vượt hàng ngàn cây số ra Hà Nội viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Trong hàng dài người dân chờ đến lượt vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) có một chàng trai trẻ đến từ Tây Ninh đó là anh Trịnh Phước Anh (34 tuổi). Anh đã có mặt tại khu vực Nhà tang lễ quốc gia từ 7h sáng, chờ đến tối để được vào viếng…
Xem thêm