Tag

Mô hình một điểm đến - đa tiện ích: muốn thành công, cần 1 nền tảng vững chắc

Doanh nghiệp 24/02/2022 17:28
aa
TTTĐ - Mô hình một điểm đến - đa tiện ích đang dần trở thành xu hướng tất yếu trong bán lẻ Việt Nam nhằm bắt kịp xu hướng hạn chế di chuyển nhiều nơi, lựa chọn các điểm đến tích hợp nhiều nhu cầu mà vẫn an toàn.

Tại Việt Nam, Masan là doanh nghiệp tiên phong triển khai mô hình này khi giới thiệu cửa hàng mini-mall tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), dịch vụ tài chính (Techcombank) và dịch vụ F&B (Phúc Long) từ giữa năm 2021 và đạt được kết quả kinh doanh hết sức khả quan: giúp tăng 30% lưu lượng khách hàng đồng thời giúp mỗi điểm bán giảm 44% mức doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn.

Cửa hàng WinMart+ theo mô hình mini-mall thu hút được nhiều khách hàng
Cửa hàng WinMart+ theo mô hình mini-mall thu hút được nhiều khách hàng

Trong giai đoạn tiếp theo, Mini-mall sẽ trở thành con ngựa chiến giúp Masan tiếp tục chinh phục thị trường bán lẻ toàn quốc. Thế nhưng để mini-mall hái được quả ngọt như hiện tại, Masan đã phải dày công xây dựng nền tảng vững chắc, bắt đầu từ cuối năm 2019, khi Tập đoàn lấn sân sang lĩnh vực tiêu dùng bằng cách sáp nhập với VinCommerce (nay là WinCommerce). Tập đoàn cũng thành lập The CrownX - doanh nghiệp Tiêu dùng - Bán lẻ tích hợp hàng đầu tại Việt Nam.

Bước lùi để sẵn sàng nhảy vọt

Khởi nghiệp từ sản xuất mặt hàng nước mắm, mì gói, hơn 20 năm qua, Masan luôn đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, nỗ lực mang đến các sản phẩm dịch vụ với mức giá tối ưu hơn, giúp họ chi trả ít hơn cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Nhận thấy tương lai của ngành hàng tiêu dùng sẽ nằm trong tay các nhà bán lẻ hiện đại, lợi nhuận gộp cũng như khả năng quyết định mức giá, phục vụ người tiêu dùng sẽ dịch chuyển từ nhà sản xuất sang nhà bán lẻ, Masan đã bước vào lĩnh vực này và công bố mua lại VinCommerce (nay là WinCommerce) - thương vụ khiến cả thị trường và nhà đầu tư sững sờ, nghi ngại các thương vụ mua lại khiến Masan quá đa ngành, không tập trung vào chiến lược mục tiêu ban đầu.

Masan sở hữu nhiều thương hiệu FMCG được người tiêu dùng yêu thích.
Masan sở hữu nhiều thương hiệu FMCG được người tiêu dùng yêu thích.

Tuy nhiên với tập đoàn và đặc biệt là Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang thì “Thương vụ WinCommerce (WCM) là bước nhảy vọt đối với Tập đoàn Masan”. Tập đoàn vạch ra kế hoạch 3 bước, trong đó Bước 1 là đưa WCM đạt EBITDA hòa vốn trong vòng một năm. Masan vận hành với nguyên tắc đơn giản: khi nền móng không vững vững chắc, tòa nhà sẽ bị lung lay. Tập đoàn chọn hy sinh thị phần và tốc độ tăng trưởng để đảm bảo một nền tảng thật vững vàng cho The CrownX - doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ có quy mô lớn hàng đầu Việt Nam.

Tập đoàn quyết liệt thực hiện tinh gọn cửa hàng, đóng cửa hơn 700 siêu thị mini VinMart+, tái cấu trúc chuỗi cung ứng để tăng hiệu quả quy trình logistics và luân chuyển hàng hóa cũng như tinh gọn danh mục hàng bán, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng lúc bấy giờ. Kết thúc quý IV/2020, WCM đạt EBITDA hòa vốn trong quý IV/2020 và thiết lập nền tảng để Masan thực hiện Bước số 2 và 3 trong kế hoạch chiến lược: Xây dựng kênh bán lẻ hiện đại với quy mô toàn quốc, phục vụ 30 - 50 triệu người tiêu dùng

Xây dựng kênh bán lẻ hiện đại, hiện thực hóa chiến lược Point of Life

Sau khi đã giúp EBITDA VinCommerce hòa vốn, Masan thực hiện song hành 2 bước đi chiến lược trong kế hoạch mục tiêu 2020 - 2025: Xây dựng kênh bán lẻ hiện đại và hoàn thiện các mảnh ghép trong chiến lược Point of Life.

Hiện có gần 3.000 siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+ trên cả nước.
Hiện có gần 3.000 siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+ trên cả nước.

Để xây dựng được kênh bán lẻ hiện đại, trong năm 2021, Masan tiếp tục tập trung đàm phán với các nhà cung cấp để giảm chi phí hậu cần và tăng hiệu quả chuỗi cung ứng. Tập đoàn cũng thay đổi cách thức bài trí cửa hàng, tập trung vào các sản phẩm tươi sống, phát triển nhãn hàng riêng và tối ưu hóa danh mục hàng bán tại từng địa phương.

Song song đó, Masan công bố hợp tác với Alibaba - doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu Châu Á để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của công ty, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp tại Việt Nam trong thời gian tới. Thỏa thuận với Lazada - nền tảng thương mại điện tử của Alibaba ở khu vực Đông Nam Á, giúp Masan tiếp cận tệp khách hàng của trang e-commerce này đồng thời giảm chi phí thu hút khách hàng mới.

Cửa hàng WinMart+ tích hợp Kiosk Phúc Long.JPG
Cửa hàng WinMart+ tích hợp Kiosk Phúc Long

Từ những mảnh ghép ban đầu là nhu yếu phẩm (VinMart/VinMart+, nay là WinMart/WinMart+) và Techcombank, Masan đã dần bổ sung từng mảnh ghép chiến lược trong hệ sinh thái Point of Life của mình. Tháng 5/2021 Masan mua lại 20% cổ phần Phúc Long, và bắt đầu tích hợp các kiosk Phúc Long vào hệ tống siêu thị WinMart+ đồng thời xây dựng mô hình mini-mall đa tiện ích. Với Phúc Long, mối lương duyên này giúp chuỗi trà - cà phê nhanh chóng mở rộng chuỗi trên toàn quốc, tiết kiệm chi phí vận hành, đáp ứng nhu cầu của khách hàng mua sản phẩm mang đi. Còn với Masan, các Phúc Long kiosk sẽ giúp tăng trải nghiệm mua sắm tại WinMart+ đồng thời giúp tập đoàn tiếp cận tệp tệp khách hàng người dùng trẻ.

Nhờ khả năng tích hợp mạnh mẽ với nhau, chỉ trong gần 1 năm hợp tác, Phúc Long có thêm 624 kiosk tích hợp bên trong các siêu thị WinMart; Nâng tổng số cửa hàng lớn và kiosk lên con số 721 cửa hàng - đứng đầu về số lượng tại Việt Nam trong mảng F&B. Hiệu quả mang lại cho Masan cũng vô cùng khả quan, giúp Tập đoàn nâng tỉ lệ sở hữu Phúc Long từ 20% lên 51% vào tháng 2/2022.

Mobicast sở hữu mạng di động Reddi với đầu số 055
Mobicast sở hữu mạng di động Reddi với đầu số 055

Ngoài Phúc Long, mạng di động Reddi là một mảnh ghép chiến lược khác vô cùng quan trọng trong hệ sinh thái Point-of-Life. Công bố mua lại Reddi vào tháng 9/2021, Masan đặt mục tiêu Reddi sẽ là nền móng cho việc số hóa toàn bộ nền tảng của Tập đoàn. xây dựng chương trình khách hàng thân thiết nhờ vào chính sách thu hút khách hàng mới dựa trên hợp tác thương hiệu. Chương trình sẽ giúp người dùng tận hưởng các gói dữ liệu miễn phí nhờ ưu đãi hoàn tiền khi mua sắm trên toàn hệ sinh thái của Masan. Đây là điểm khác biệt và là ưu thế vượt trội của Reddi so với các nhà mạng di động hiện nay trên thị trường.

Năm 2022, Masan đặt mục tiêu mở 2.000 cửa hàng WinMart+ theo mô hình mini-mall
Năm 2022, Masan đặt mục tiêu mở 2.000 cửa hàng WinMart+ theo mô hình mini-mall

Nhờ kế hoạch bài bản, thực thi vững vàng, trong năm 2021 Masan đạt mức doanh thu thuần 88.629 tỷ đồng, tăng 14,8% so với mức 77.218 tỷ đồng của năm 2020. Trong năm 2022, Tập đoàn đặt mục tiêu tăng tốc nhân rộng mô hình mini-mall - một điểm đến, đa tiện ích với 2.000 cửa hàng theo 5 hình thức khác nhau, dựa trên phân tích đặc trưng của từng thành phố, ngoại ô, nông thôn ở các cửa hàng mới mở cũng như cửa hàng hiện có. Với tầm nhìn xa trông rộng và năng lực thực thi của Masan, kế hoạch này hoàn toàn nằm trong tầm với.

CHIN-SU cá cơm biển Đông: Mang hương vị hảo hạng cho món ngon ngày Tết CHIN-SU cá cơm biển Đông: Mang hương vị hảo hạng cho món ngon ngày Tết

TTTĐ - Chính thức khai mạc từ ngày 16/1/2022, Lễ hội Tết Việt với nhiều hoạt động hấp dẫn, mới lạ thu hút đông ...

TP Hồ Chí Minh khai mạc Lễ hội Tết Việt 2022 TP Hồ Chí Minh khai mạc Lễ hội Tết Việt 2022

TTTĐ - Tối 16/1, Lễ hội Tết Việt 2022 đã được khai mạc tại TP Hồ Chí Minh. Đây là lễ hội do Sở Du ...

Chuyên gia kinh tế lý giải sức hút của mô hình nhượng quyền WinMart+ Chuyên gia kinh tế lý giải sức hút của mô hình nhượng quyền WinMart+

TTTĐ - WinMart/WinMart+ là thương hiệu bán lẻ uy tín hàng đầu Việt Nam với mạng lưới gần 3.000 siêu thị và cửa hàng ...

WinMart mở hội chợ đặc sản vùng miền, WinMart mở hội chợ đặc sản vùng miền, "tung" giỏ quà Tết chỉ từ 299.000 đồng

TTTĐ - Cuối năm luôn là thời điểm nhu cầu mua sắm Tết tăng cao. Các nhà bán lẻ cũng nhanh chóng “bắt” xu ...

Thêm một cửa hàng mini-mall của Masan vừa được khai trương tại Thanh Xuân Complex? Thêm một cửa hàng mini-mall của Masan vừa được khai trương tại Thanh Xuân Complex?

TTTĐ - Ngày 8/11, cửa hàng mini-mall tích hợp VinMart+, Techcombank, Phúc Long, Reddi chính thức khai trương tại chung cư Thanh Xuân Complex, Hà ...

Đọc thêm

Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển Doanh nghiệp

Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi như cải cách thủ tục hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch, bình đẳng trong các chính sách thu hút và ưu đãi đầu tư…
PVCFC tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ mới Nhịp sống phương Nam

PVCFC tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ mới

TTTĐ - Ngày 9/5, tại Cà Mau, Đảng bộ Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác xây dựng Đảng và định hướng chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
EVNNPC cung cấp điện an toàn, ổn định khi phụ tải tăng cao Doanh nghiệp

EVNNPC cung cấp điện an toàn, ổn định khi phụ tải tăng cao

Thông tin về động sản xuất kinh doanh tháng 4/2025, nhiệm vụ công tác tháng 5/2025, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, trong tháng 4/2025, đơn vị này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho 27 tỉnh, thành phố miền Bắc, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4–1/5, khi phụ tải tăng cao.
Khích lệ tinh thần doanh nhân, khơi mở nguồn lực phát triển Doanh nghiệp

Khích lệ tinh thần doanh nhân, khơi mở nguồn lực phát triển

TTTĐ - Sự ra đời của Nghị quyết số 68-NQ/TƯ do Bộ Chính trị ban hành ngày 4/5 đã đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trong tư duy và chính sách phát triển kinh tế của Việt Nam.
Để kinh tế tư nhân bứt phá theo Nghị quyết 68: Những việc cần làm ngay Doanh nghiệp

Để kinh tế tư nhân bứt phá theo Nghị quyết 68: Những việc cần làm ngay

TTTĐ - Chiều 9/5, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Để kinh tế tư nhân bứt phá theo Nghị quyết 68 - Những việc cần làm ngay”.
Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho trái phiếu xanh, tín dụng xanh Doanh nghiệp

Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho trái phiếu xanh, tín dụng xanh

TTTĐ - Ông Lê Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc BIDV kiến nghị Chính phủ cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho trái phiếu xanh, tín dụng xanh với các tiêu chí thống nhất, minh bạch...
Vừa thanh tra vừa kiểm toán thì hết thời gian sản xuất, kinh doanh Doanh nghiệp

Vừa thanh tra vừa kiểm toán thì hết thời gian sản xuất, kinh doanh

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, cái gì đã thanh tra rồi thì thôi kiểm toán, nếu một nội dung vừa bị thanh tra vừa bị kiểm toán thì chắc hết thời gian để hoạt động sản xuất, kinh doanh...
Khi “trợ lý số” bước vào trạm xăng... Doanh nghiệp

Khi “trợ lý số” bước vào trạm xăng...

TTTĐ - Chuyển đổi số đã len lỏi vào từng ngóc ngách đời sống kinh tế, từ bán lẻ, vận tải đến tài chính - ngân hàng. Giờ đây, ngay cả những cửa hàng xăng dầu vốn quen với sổ sách, máy tính tiền đơn giản cũng bắt đầu ứng dụng công nghệ, quản lý tồn kho, công nợ, log bơm… chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại. Một xu hướng mới đang âm thầm định hình: Cây xăng truyền thống đang có thêm một “trợ lý số” đắc lực - và đó là lựa chọn không chỉ dành cho các ông lớn.
Chính phủ trình Quốc hội sửa Luật Doanh nghiệp Doanh nghiệp

Chính phủ trình Quốc hội sửa Luật Doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 9/5, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp.
Hải Dương: Xây dựng môi trường hấp dẫn doanh nghiệp tư nhân Doanh nghiệp

Hải Dương: Xây dựng môi trường hấp dẫn doanh nghiệp tư nhân

TTTĐ - Với hơn 20.000 doanh nghiệp đang hoạt động, hàng nghìn hộ kinh doanh cá thể, kinh tế tư nhân của Hải Dương đang đóng góp đáng kể vào GRDP của tỉnh.
Xem thêm