Mô hình “Mua ngay, trả sau” hút các công ty công nghệ
Một phụ nữ ở Saudi Arabia đeo găng tay bảo hộ đi mua sắm tại một siêu thị sau đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 tháng 5/2020 (Ảnh: Reuters) |
“Mua ngay, trả sau” (Buy Now, Pay Later - BNPL) đang là mô hình kinh doanh mới nổi trong những năm gần đây. Các công ty BNPL cho phép người tiêu dùng mua hàng ngay lập tức, dù là trực tuyến hay trực tiếp và có thể thanh toán dần dần chi phí cho món hàng sau đó.
Tuy nhiên, khác với việc thanh toán qua thẻ tín dụng (trong đó khách hàng thanh toán định kỳ vào cuối mỗi tháng), mô hình BNPL cho phép khách hàng thanh toán theo từng kỳ ngắn hơn và chỉ phát sinh lãi suất nếu bạn thanh toán chậm.
Trên thực tế, hình thức thanh toán theo mô hình BNPL còn tương đối mới mẻ đối với khu vực Trung Đông, nơi mà người tiêu dùng có “truyền thống” hoài nghi về việc trả tiền cho hàng hóa sau khi nhận được những món hàng này.
Song công ty Tamara có trụ sở tại Saudi Arabia và Spotii, Tabby và Postpay của UAE đều cho biết rằng họ đã vượt xa kỳ vọng ban đầu. Các nhà đầu tư khác đang chú ý. Tháng trước Tamara đã huy động được 110 triệu USD tiền nợ và vốn chủ sở hữu. Đây là một số tiền lớn đối với một công ty khởi nghiệp ở Trung Đông giai đoạn đầu. Trong khi đó, Tabby cũng đã huy động được hơn 30 triệu USD.
Hầu hết, tất cả các công ty trong lĩnh vực BNPL đều là những doanh nghiệp ở giai đoạn đầu hoạt động, trong đó nhiều công ty mới chỉ bắt đầu hoạt động vào năm ngoái.
Tại Mỹ, Australia và Châu Âu, BNPL xuất hiện trên thị trường như một giải pháp thay thế cho thẻ tín dụng. Trong thời kỳ đại dịch, với việc người tiêu dùng tiết kiệm tiền mặt và tìm kiếm các phương pháp vay tiền thay thế, dịch vụ này đã trở nên phổ biến.
Đại dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen chi tiêu của người tiêu dùng trên mạng trực tuyến (Ảnh: Reuters) |
Tuy nhiên, theo ông Anil Malhotra, Giám đốc tiếp thị của công ty thanh toán kỹ thuật số Bango, cho biết thách thức đối với các công ty BNPL tại khu vực vùng Vịnh là phải làm sao để mô hình này “không được giống với tín dụng”.
Phong tục Hồi giáo cấm tính lãi suất đối với các khoản vay và điều này đã ngăn cản một số người tiêu dùng Trung Đông sử dụng thẻ tín dụng. Các nhà cung cấp ở vùng Vịnh không tính lãi suất đối với người mua mà thay vào đó họ kiếm được doanh thu bằng cách tính phí đối với người bán. Mặc dù khách mua hàng có thể bị tính lãi suất nếu họ không thể thanh toán đúng hạn, tuy nhiên các nhà cung cấp vẫn cho rằng điều này gây ra ít gánh nặng tài chính hơn so với thẻ tín dụng. Khách hàng có thể bị tạm ngừng hoạt động giao dịch, nếu họ không thanh toán đúng hạn.
Theo các công ty BNPL, với mô hình này các doanh nghiệp sản xuất có thể tăng doanh số tiêu thụ, trong khi khách hàng có thể dàn trải các khoản thanh toán trong một thời gian dài mà vẫn mua được các sản phẩm mà họ cần.
Với trụ sở ở Saudi Arabia và UAE, công ty Tamara đã có hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký bán hàng và khối lượng giao dịch trên nền tảng này đã tăng 170% hang tháng.
Spotii, có mặt ở thị trường Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Oman, có 650 người bán trên nền tảng của mình và đã chứng kiến khối lượng giao dịch tăng trung bình 90% hàng tháng kể từ khi ra mắt vào năm ngoái.
Cả Spotii, Tabby và Tamara đều cho biết họ có kế hoạch sớm mở rộng sang các thị trường khác.