Tag
Hà Nội

Mở rộng thị trường cho đặc sản vùng miền

Nông nghiệp - Nông thôn 22/11/2024 08:00
aa
TTTĐ - Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024 không chỉ kết nối giao thương hàng hóa từ các tỉnh, thành về Hà Nội mà còn nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt tại hệ thống bán lẻ truyền thống cũng như hệ thống siêu thị hiện đại.
Chuẩn bị diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2023 Độc đáo Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2023 Ngày hội đặc sản của cả nước tập trung về Thủ đô Trải nghiệm văn hóa, đặc sản vùng miền tại Thủ đô

Cơ hội mua sắm ưu đãi hàng ngàn đặc sản vùng miền tại Hà Nội

Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam là sự kiện thường niên, do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức.

Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 20 - 24/11/2024, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mali Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

ông Phạm Quí Tiên - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội; ông Nguyễn Mạnh Quyền - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng lãnh đạo các Ban, Sở, ngành thành phố và hàng nghìn người dân Thủ đô.
Ông Phạm Quí Tiên, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội; ông Nguyễn Mạnh Quyền, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng lãnh đạo các Ban, Sở, ngành thành phố tham quan các gian hàng Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2024

Không chỉ mang đến một không gian trưng bày phong phú với 250 gian hàng từ 63 tỉnh thành, hội chợ còn trở thành điểm hẹn để người dân thưởng thức tinh hoa văn hóa ẩm thực cả nước.

Là người rất ưa thích ẩm thực và các món đặc sản vùng miền, chị Nguyễn Thu Thuỷ (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Bình thường để mua được các loại đặc sản vùng miền đúng "chuẩn" tôi thường tiện đi du lịch đến đó rồi lựa chọn sản phẩm. Thế nhưng giờ ở ngay giữa lòng Thủ đô, tôi cũng có cơ hội mua sắm đủ loại sản phẩm từ các địa phương, rất tiện lợi. Nhiều đặc sản mới chỉ nghe tiếng từ lâu mà nay tôi mới có cơ hội trải nghiệm dùng thử".

Mở rộng thị trường cho đặc sản vùng miền
Người tiêu dùng mua sắm đặc sản vùng miền tại hội chợ

Không chỉ là nơi mua sắm, hội chợ còn tạo cơ hội để người dân Thủ đô khám phá những câu chuyện văn hóa đằng sau từng sản phẩm. Từ những gian hàng bày biện đẹp mắt, người dân không chỉ mang về các đặc sản yêu thích mà còn cảm nhận được hương vị, màu sắc đặc trưng của từng vùng miền.

Thông qua các chương trình quảng bá thương hiệu, sử dụng thử các sản phẩm, người tiêu dùng Thủ đô cũng có điều kiện để nhận diện, mua sắm, tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn và các đặc sản vùng miền.

Mở ra cơ hội kết nối cho các doanh nghiệp

Với quy mô 250 gian hàng, hội chợ năm nay đã thu hút 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia bao gồm: các doanh nghiệp sản xuất, các Hợp tác xã, đại diện các Hiệp hội ngành nghề và đặc biệt là 59 tỉnh thành phố trực tiếp tham dự tổ chức "Gian hàng đặc sản" trưng bày giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, sản phẩm được bảo hộ địa lý, có nhiều sản phẩm mới với chất lượng mẫu mã bao bì hướng tới xuất khẩu.

Cụ thể vùng núi cao Tây Bắc với sản phẩm, gạo Séng Cù, tương ớt Mường Khương, bí thơm Bắc Kạn, cam Hàm Yên. Vùng Sông Hồng với cá kho làng Vũ Đại, rươi Tứ Kỳ, nhãn Hưng Yên. Miền Trung với yến sào Khánh Hòa, tỏi Lý Sơn, hải sản Phú Yên, nho Ninh Thuận, trầm hương Quảng Nam. Đồng bằng Sông Cửu Long với cua Cà Mau, mắm Gò Công, đường thốt nốt, mật hoa dừa, tiêu Phú Quốc, bánh pía…

Mở rộng thị trường cho đặc sản vùng miền
Ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA)

Ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) cho biết: Qua các kỳ tổ chức, Hội chợ không ngừng đổi mới, nâng cao về chất lượng trở thành sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín, thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các tỉnh thành phố trong cả nước.

“Bên cạnh đó, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024 hướng tới mục tiêu thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ quảng bá và mở rộng đầu ra cho các sản phẩm đặc sản tiêu biểu của các địa phương, đặc biệt là các nông sản và thực phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Tạo điều kiện kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất và các nhà phân phối trong nước và quốc tế, hướng tới chuỗi cung ứng bền vững tại thị trường nội địa và xuất khẩu. Hội chợ còn góp phần nâng cao nhận thức và lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, qua đó thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Giám đốc HPA nhấn mạnh.

Mở rộng thị trường cho đặc sản vùng miền
Các doanh nghiệp tham gia hội chợ giới thiệu, chế biến sản phẩm ngay tại chỗ để quảng bá thương hiệu

Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA), sau 10 năm tổ chức, từ những ngày đầu tiên với 150 gian hàng đến nay đã có hàng trăm doanh nghiệp tham gia với hàng nghìn chủng loại sản phẩm, hàng hóa thu hút hàng nghìn lượt khách giao dịch tham quan, mua sắm.

Năm 2023, các kỳ hội chợ đã thu hút trên 50.000 lượt khách tới tham quan, mua sắm, đạt gần 50 tỷ doanh thu bán lẻ, rất nhiều các giao dịch đã thành công trở thành nhà cung cấp sản phẩm lâu dài tại các hệ thống phân phối và các đối tác lớn, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các đơn vị tham gia.

Trong khuôn khổ hội chợ, các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp sản xuất với các nhà phân phối lớn (AEON, Lotte, Central Retail, các chuỗi cửa hàng sạch, các sàn thương mại điện tử Alibaba, Foodmap…) cũng được tổ chức liên tục.

Thông qua các hoạt động kết nối, các nhà phân phối, Trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, chuỗi cửa hàng, chợ đầu mối, sàn thương mại điện tử... có cơ hội giao dịch trực tiếp với các đơn vị, doanh nghiệp tham gia Hội chợ, để tìm hiểu sản phẩm, năng lực sản xuất, khả năng cung cấp... qua đó, tìm kiếm nguồn hàng đưa vào hệ thống phân phối; đàm phán ký kết biên bản hợp tác, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm.

Phó Chủ tịch Hội nữ doanh nhân tỉnh Yên Bái Vũ Thị Huệ chia sẻ: Sau nhiều lần tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền do HPA tổ chức tại Hà Nội, Hội nữ doanh nhân Yên Bái đã xây dựng được mối liên kết với tỉnh Thanh Hoá, Hải Dương, Quảng Ninh, Hưng Yên... tiêu thụ sản phẩm.

Phương Thu

Đọc thêm

Kiên trì, gìn giữ nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống Nông nghiệp - Nông thôn

Kiên trì, gìn giữ nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống

TTTĐ - Nhắc đến nghề đúc đồng, người dân Thủ đô sẽ nghĩ ngay đến làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (nay là phường Ba Đình, thành phố Hà Nội). Làng nghề được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua khoảng 500 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.
Thúc đẩy nông nghiệp phát thải carbon thấp Nông nghiệp - Nông thôn

Thúc đẩy nông nghiệp phát thải carbon thấp

TTTĐ - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang tạo áp lực lớn lên an ninh lương thực toàn cầu, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) đã phối hợp tổ chức Hội thảo Quốc tế ISSAAS 2025 với chủ đề "Phát triển Nông nghiệp Phát thải Carbon thấp ở Châu Á".
Canh tác cà phê thông minh - Giải pháp "vàng" cho nông dân Tây Nguyên Nông nghiệp - Nông thôn

Canh tác cà phê thông minh - Giải pháp "vàng" cho nông dân Tây Nguyên

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã phối hợp cùng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Trung tâm Khuyến nông các tỉnh địa phương tổ chức chuỗi hội thảo tổng kết sơ bộ mô hình “Canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu” giai đoạn 2023–2025 tại khu vực Tây Nguyên với 15 vườn mô hình ở 4 tỉnh Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Gia Lai, Lâm Đồng
Chương trình OCOP: Động lực quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu Nông nghiệp - Nông thôn

Chương trình OCOP: Động lực quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

TTTĐ - Xác định OCOP là động lực quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, trong năm 2025, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phát triển thêm nhiều sản phẩm OCOP 5 sao, đồng thời xây dựng thêm các trung tâm giới thiệu sản phẩm mới. Đưa sản phẩm OCOP trở thành niềm tự hào của nông nghiệp và làng nghề Thủ đô, là động lực quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Xây dựng nền nông nghiệp xanh, tuần hoàn và phát triển bền vững Nông nghiệp - Nông thôn

Xây dựng nền nông nghiệp xanh, tuần hoàn và phát triển bền vững

TTTĐ - Sáng 4/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Họp báo Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025.
Đồng Tháp đẩy mạnh kinh tế nông nghiệp, phát triển văn hóa, du lịch Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp đẩy mạnh kinh tế nông nghiệp, phát triển văn hóa, du lịch

TTTĐ - Đồng Tháp đặt mục tiêu chuyển mạnh từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp hiện đại, phát triển văn hóa - du lịch bền vững và đẩy mạnh cải cách hành chính - đó là những định hướng lớn được thống nhất tại hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP Nông nghiệp - Nông thôn

Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược mang tầm dài hạn nhằm nâng cao giá trị hàng Việt, khẳng định vị thế sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.
Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững Nông nghiệp - Nông thôn

Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm “Vai trò của người nông dân trong nông nghiệp tái sinh” tại Nhà máy Nestlé Trị An, tỉnh Đồng Nai.
Hoạt động khuyến nông thúc đẩy phát triển nông nghiệp đa giá trị, bền vững Nông nghiệp - Nông thôn

Hoạt động khuyến nông thúc đẩy phát triển nông nghiệp đa giá trị, bền vững

TTTĐ - Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, hệ thống khuyến nông Hà Nội ngày càng được củng cố, kiện toàn, hoạt động hiệu quả, có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành nông nghiệp Thủ đô. Công tác khuyến nông giúp cho các địa phương xây dựng và thực hiện có hiệu quả các dự án, đề án phát triển sản xuất; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả; tổ chức liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản hàng hóa…
Nâng cao chất lượng, uy tín và thương hiệu nông sản Kiều Phú Nông nghiệp - Nông thôn

Nâng cao chất lượng, uy tín và thương hiệu nông sản Kiều Phú

TTTĐ - Thời gian qua, xã Kiều Phú luôn xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng, lợi thế và nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Xem thêm