Xây dựng hệ sinh thái sáng tạo bền vững và có sức lan tỏa
Sáng tạo, đổi mới xây dựng văn hóa Thủ đô văn minh, hiện đại Kiến tạo văn hóa, văn minh, hiện đại từ đổi mới và sáng tạo Hai nghị quyết mở đường cho hành trình sáng tạo của Thủ đô |
Kết nối để phát triển
Là người gắn bó hơn 30 năm với thời trang, đặc biệt là tà áo dài, nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam luôn quan tâm đến những chính sách liên quan đến văn hóa, đặc biệt là những điều thiết thực trong Luật Thủ đô 2024.
Anh chia sẻ: “Tôi thấy đây là một bước tiến quan trọng để tạo ra những nền tảng pháp lý vững chắc hỗ trợ cho ngành văn hóa, đặc biệt là thời trang và áo dài.
Điều này giúp bảo tồn văn hóa truyền thống trong đó có tà áo dài. Không chỉ vậy, Luật Thủ đô còn mở ra rất nhiều cơ hội cho các ngành công nghiệp sáng tạo tại Hà Nội từ việc phát triển các mô hình kinh tế văn hóa đến việc xây dựng hệ sinh thái sáng tạo bền vững và có sức lan tỏa mạnh mẽ”.
![]() |
Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam luôn dành tâm huyết và tình yêu với tà áo dài truyền thống của dân tộc |
Trong các chuyến công tác tại nước ngoài để quảng bá cho hình ảnh văn hóa Việt, nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam nhận thấy có những show thời trang được tổ chức theo kiểu nhạc kịch kể về những câu chuyện lịch sử. Họ tạo thành những vở diễn kể về ẩm thực, văn hóa rất hấp dẫn. Đó là cách kết hợp các loại hình nghệ thuật để quảng bá văn hóa một cách hữu hiệu.
Chính vì thế, Nghị quyết về Khu phát triển thương mại và văn hóa được thông qua sẽ khơi mở các nhà sáng tạo, nghệ sĩ, nghệ nhân đem đến những mô hình mới mà chúng ta có thể tham khảo, học tập được từ các nước để mỗi sản phẩm không đơn thuần chỉ là hàng hóa.
Nếu trước đây quần áo chỉ là để mặc, có mà mặc là tốt rồi nhưng bây giờ điều kiện kinh tế tốt lên, chức năng của sản phẩm đã thay đổi. Thời trang nói chung và tà áo dài nói riêng không chỉ để khoác lên người mà nó còn truyền tải cả những câu chuyện văn hóa trong từng thiết kế, từng họa tiết hoa văn, từng đường kim mũi chỉ, từng chất liệu…
Chính vì thế, nó còn là công cụ để thu hút du khách trong ngành du lịch, tạo nên những giá trị gia tăng cho công việc kinh doanh.
![]() |
Anh đã tham gia và tổ chức nhiều chương trình quảng bá văn hóa Việt thông qua tà áo dài |
Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam còn là một doanh nhân, vì thế, Luật Thủ đô 2024 cũng như Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đã tạo điều kiện rất lớn cho anh trong kinh doanh bởi đây là những văn bản quan trọng mang lại những cơ hội phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo văn hóa.
Với tư cách một nhà thiết kế và kinh doanh, anh cho rằng những chính sách này tạo đà cho mô hình kinh doanh kết hợp văn hóa phát triển, đặc biệt với ngành thời trang áo dài.
Anh phân tích, chẳng hạn nếu chúng ta chỉ thiết kế, sản xuất và kinh doanh áo dài thì dù có làm tốt đến mấy đi chăng nữa cũng chỉ để bán sản phẩm. Hoặc với những người làm tour du lịch trải nghiệm thì chỉ là để tham quan. Trong khi đó, nếu kết hợp giữa áo dài với không gian du lịch và âm nhạc dân tộc của Việt Nam thì sẽ tạo thành những mô hình kinh doanh kết hợp của nhiều ngành nghề để kinh doanh, phát triển thương hiệu, quảng bá văn hóa.
![]() |
Mỗi thiết kế của anh đều gửi gắm những câu chuyện về văn hóa Việt |
Điều đó không chỉ giúp bảo tồn và phát huy giá trị của áo dài, di sản, làng nghề, ẩm thực mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp, nghệ nhân mở rộng thị trường quốc tế thông qua những hoạt động được tạo điều kiện tối đa, từ đó thu hút du lịch và quảng bá văn hóa Việt Nam được sâu rộng, hiệu quả hơn. Qua đó sẽ nâng cao được giá trị của văn hóa Việt.
Tương tự như vậy, theo anh, trong một không gian mở và muôn hoa đua sắc, tính cạnh tranh của các ngành sẽ càng tăng lên, qua đó thúc đẩy chất lượng tăng lên, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và nâng tầm các sản phẩm, dịch vụ của Thủ đô.
Động lực để sáng tạo hăng say hơn
“Tôi tin rằng với hai Nghị quyết về Khu phát triển thương mại và văn hóa và Trung tâm công nghiệp văn hóa đi vào hoạt động thì ngành thời trang nói chung và áo dài nói riêng tại Hà Nội cũng như Việt Nam sẽ có cơ hội sánh ngang với những nền thời trang trên thế giới.
![]() |
Tại sao tôi nói như vậy? Bởi khi tôi được mời đi trình diễn tại Tuần lễ thời trang New York - New York Fashion Week, tôi có gửi đi bộ sưu tập áo dài lấy ý tưởng từ nghề thủ công thêu tay ở Quất Động, Mỹ Đức và dát vàng ở Kiêu Kỵ thì họ rất quan tâm và họ bất ngờ bởi không nghĩ được rằng Việt Nam có những di sản độc đáo như vậy và ngành thời trang Việt Nam, áo dài Việt Nam lại đưa những di sản ấy lên áo dài.
Khi trình diễn, họ vô cùng thích thú và họ quan tâm, hỏi han, hâm mộ bởi những chi tiết làm thủ công, đặc biệt văn hóa của Việt Nam còn quá nhiều điều thú vị để người nước ngoài khám phá, tìm hiểu”.
![]() |
Từ những việc như vậy, trong suốt những năm qua nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam luôn tổ chức những chương trình biểu diễn và chụp ảnh bộ sưu tập mới không chỉ trong nước mà cả ở Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào, Malaysia, Ý và một số nước Châu Âu.
Anh cho biết: “Ở đấu trường Colosseum (Ý) hay chân tháp Effen (Pháp), nơi tập trung rất nhiều khách đến từ khắp năm châu, người ta dừng lại xem và hỏi han rất nhiều và gọi tên được đó là “áo dài”. Điều đó khiến chúng tôi rất vui và tự hào. Thông qua tà áo dài, chúng tôi mang được văn hóa Việt ra với thế giới”.
![]() |
Đặc biệt, thông qua những chương trình, những sự kiện đó, anh rút ra được nhiều bài học để về Việt Nam, về Hà Nội tổ chức những show diễn tại Tuần lễ áo dài ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, kết hợp với các Đại sứ quán các nước để tiếp tục quảng bá di sản văn hóa, linh hồn dân tộc.
Trong mỗi thiết kế, tà áo dài của Đỗ Trịnh Hoài Nam còn được thổi hồn vào đậm hơi thở dân tộc thông qua những kĩ thuật thủ công, tinh hoa văn hóa Việt vào thông qua hoa văn, họa tiết, phụ kiện… Điều này không chỉ giúp quốc tế hóa tà áo dài Việt Nam mà còn góp phần phát triển công nghiệp văn hóa, lan tỏa tà áo dài đến khắp nơi trên thế giới.
![]() |
Hà Nội với bề dày lịch sử, văn hóa và truyền thống thủ công có thể phát triển mạnh mẽ trong phân khúc thời trang cao cấp, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam. Nơi đây cũng có lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất.
Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam bày tỏ: “Với Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân và đặc biệt là khi hai Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua là cách để các nghệ nhân, nhà thiết kế, nghệ sĩ, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo đạt được kì vọng về tiềm năng phát triển kinh tế.
![]() |
Đó là một ưu thế vượt trội, là cơ hội cho những người hoạt động trong các ngành công nghiệp văn hóa tại Hà Nội. Chắc chắn tôi cũng rất háo hức và muốn tham gia để đóng góp vào hệ sinh thái công nghiệp văn hóa này.
Tôi cũng mong muốn Trung tâm công nghiệp văn hóa và Khu phát triển thương mại và văn hóa sớm đi vào hoạt động để có thể tổ chức những show trình diễn áo dài và có những câu chuyện kết hợp từ ẩm thực, du lịch… để phát triển thành thương hiệu mang tính lâu dài, liên tục, mang lại nhiều trải nghiệm hơn nữa cho du khách trong và ngoài nước”.
![]() |
Tại Lễ hội Du lịch Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam đã có những gian hàng workshop áo dài với di sản thu hút đông đảo khách tham quan, đặc biệt là khách quốc tế.
Họ rất thích thú khi được trải nghiệm, tự tay khâu những chiếc áo dài mini mang về tặng người thân. Đó là nhu cầu của du khách trong và ngoài nước và mỗi người làm dịch vụ nên nghiên cứu và phát triển để đáp ứng.
Bên cạnh việc kinh doanh, thiết kế, Đỗ Trịnh Hoài Nam cũng đào tạo khoảng 20.000 phụ nữ khắp cả nước để họ có thể tự tay thiết kế và may chiếc áo dài, lan tỏa tình yêu với tà áo truyền thống của dân tộc.
![]() |
Vì thế, anh tin rằng, Trung tâm công nghiệp văn hóa và Khu phát triển thương mại và văn hóa khi đi vào hoạt động không chỉ mở ra các cơ hội mà còn tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp, nghệ nhân, nghệ sĩ kết nối và phát triển nhiều hơn, mở rộng phạm vi hoạt động và đóng góp nhiều hơn cho công nghiệp văn hóa của Thủ đô và đất nước.
Bên cạnh đó, điều này còn tạo động lực, tiếp thêm năng lượng để những người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo như anh tích cực hơn, hăng say hơn, đưa tà áo dài nên một tầm cao mới, làm ra nhiều giá trị gia tăng và góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 09 của thành phố Hà Nội.
Đọc thêm

Bài 3: Điểm đến đậm nét văn hóa và hấp dẫn

Hà Nội tăng cường hợp tác quốc tế trong phát triển công nghiệp văn hóa

Bài 2: Ngôi đình linh thiêng, cổ kính bên dòng sông Hồng

Lan tỏa sâu rộng nét đẹp văn hóa của Thủ đô

Bài 1: Niềm hân hoan trong kỷ nguyên mới

Xã Mê Linh tất bật chuẩn bị cho lễ ra mắt

Gia đình - nền tảng vững chắc bồi đắp văn hóa người Hà Nội

Gia đình văn hóa tiêu biểu góp phần làm rạng danh truyền thống và bản sắc

Ứng xử ngày hè - đừng để nóng lại càng thêm nóng
