Tag

Mỗi nhà báo phải là người kể chuyện văn hóa thực thụ

Công nghệ số 04/06/2025 10:49
aa
TTTĐ - Người làm báo cần nâng tầm tư duy nghề nghiệp, thoát ra khỏi cách làm báo đơn thuần phục vụ thương mại hay sự kiện ngắn hạn, tiến tới trở thành những người bạn đồng hành sáng tạo, “người kể chuyện văn hóa” thực thụ".
“Ngôi nhà” báo Tuổi trẻ Thủ đô trong trái tim chúng tôi Phát huy hiệu quả đồng hành của báo chí và doanh nghiệp Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước

Điều này được PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền thẳng thắn chỉ ra tại Diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa” vừa được tổ chức mới đây tại Hải Phòng.

Báo chí là mắt xích không thể thiếu trong chuỗi giá trị CNVH

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Giang, báo chí truyền cảm hứng, sáng tạo nội dung, khẳng định vai trò của báo chí như một phần của công nghiệp văn hóá (CNVH). Trong hệ sinh thái CNVH, báo chí không chỉ đóng vai trò là “kênh truyền dẫn” quảng bá sản phẩm, dịch vụ, mà còn chính là một phần cấu thành quan trọng của chuỗi giá trị sáng tạo.

Với đặc thù sản xuất nội dung, sáng tạo thông tin, kể chuyện xã hội, báo chí vừa là người đồng hành, vừa là chủ thể trực tiếp tạo ra sảnphẩm văn hóa, đóng góp vào sự phát triển chung của CNVH quốc gia.

Những tác phẩm báo chí, từ phóng sự, phỏng vấn, tọa đàm đến các sản phẩm đa phương tiện như podcast, video, đồ họa dữ liệu… trở thành một phần của dòng chảy sáng tạo văn hóa. Các sản phẩm này không chỉ truyền tải câu chuyện, ý nghĩa của sản phẩm, dịch vụ văn hóa khác, mà bản thân chúng cũng mang tính giải trí, giáo dục, nghệ thuật, tham gia vào đời sống tinh thần của công chúng.

Truyền thông số đã lấy đi một lớp nhà báo thiếu thực tiễn
PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền (ngồi giữa)

“Quan trọng hơn, báo chí có tác động đa chiều trong hoạt động sáng tạo CNVH: Vừa khơi gợi cảm hứng sáng tạo, vừa hình thành thị hiếu, vừa mở rộng không gian tiếp cận sản phẩm văn hóa, vừa thúc đẩy hợp tác đa ngành.

Chính nhờ vai trò này, báo chí giúp kết nối các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau trong CNVH, từ xuất bản, âm nhạc, điện ảnh đến mỹ thuật, du lịch, thiết kế sáng tạo, tạo ra sức cộng hưởng lớn, lan tỏa mạnh mẽ giá trị văn hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế”, PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang nói.

Theo chuyên gia, khi nhận diện báo chí như một chủ thể sáng tạo độc lập và là mắt xích không thể thiếu trong chuỗi giá trị CNVH sẽ giúp nâng cao vị thế của báo chí, đồng thời mở ra những cơ hội mới để ngành báo chí tham gia sâu rộng, chủ động hơn vào sự phát triển bền vững của CNVH Việt Nam.

Thiếu chiến lược nội dung, nguồn nhân lực

Nhận diện về thách thức đối với báo chí trong phát triển CNVH, chuyên gia này cho rằng, CNVH là lĩnh vực có tính chất liên ngành và yêu cầu sự kết hợp chặt chẽ giữa sáng tạo nghệ thuật, công nghệ, sản xuất, quản trị thị trường và đặc biệt là bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều người làm báo, kể cả những phóng viên giàu kinh nghiệm còn thiếu kiến thức nền tảng về CNVH, cũng như chưa có cái nhìn toàn diện về cách thức vận hành của lĩnh vực này. Họ thiếu trải nghiệm trực tiếp với các lĩnh vực sáng tạo như phim ảnh, âm nhạc, thời trang, trò chơi điện tử, thiết kế sáng tạo, mỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn… nên thường tiếp cận vấn đề theo lối tường thuật sự kiện bề nổi, chưa đi sâu phân tích mô hình kinh doanh, chuỗi giá trị sáng tạo, tác động chính sách hay những thách thức đặc thù của các doanh nghiệp tham gia phát triển CNVH.

Hệ quả là các sản phẩm báo chí về CNVH phần lớn mang tính đưa tin, giới thiệu, quảng bá bề mặt, chưa tạo ra được những tuyến bài phân tích, điều tra, phản biện xã hội sâu sắc. Công chúng vì vậy cũng thiếu cơ hội hiểu đầy đủ những giá trị, ý nghĩa, khó khăn, thách thức mà sản phẩm, dịch vụ văn hóa Việt Nam mang theo khi bước ra thị trường.

Hơn nữa, phần lớn nội dung báo chí liên quan đến CNVH mới dừng ở mức phản ánh theo sự kiện đơn lẻ, như một buổi ra mắt phim, một lễ hội, một triển lãm hay một sản phẩm mới, mà chưa có nhiều tuyến bài mang tính liên kết, hệ thống hoặc theo dõi quá trình phát triển của các ngành cụ thể trong CNVH.

Điều này phản ánh sự thiếu đầu tư cả về mặt chiến lược nội dung lẫn nguồn nhân lực chuyên biệt. Ở nhiều tòa soạn, CNVH thường nằm rải rác trong các tiểu mục văn hóa – giải trí hoặc kinh tế - xã hội. Các phóng viên phụ trách mảng này thường phải kiêm nhiệm nhiều đề tài, không có điều kiện đi sâu nghiên cứu hoặc xây dựng mạng lưới cộng tác viên, chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành. Điều này khiến việc đưa tin về CNVH mang tính rời rạc, thiếu chiều sâu.

PGS.TS Nguyễn Trường Giang cũng thẳng thắn bày tỏ: “Hiện nay, truyền thông số đóng góp nhiều để con người xích lại gần nhau. Nhưng là một trong những tác nhân, lấy đi một lớp nhà báo thiếu thực tiễn, tạo ra những "nhà báo salon: chỉ ngồi trong phòng lạnh, "đẻ" ra những tác phẩm giống nhau.

Do vậy, để đóng góp cho CNVH, thì mỗi bài báo phải là một tác phẩm văn hóa, nhân văn, chỉn chu, là cầu nối với thế giới. Người làm báo cần nâng tầm tư duy nghề nghiệp, thoát ra khỏi cách làm báo đơn thuần phục vụ thương mại hay sự kiện ngắn hạn, tiến tới trở thành những người bạn đồng hành sáng tạo, những “người kể chuyện văn hóa” thực thụ".

Cần đầu tư thỏa đáng cho nội dung văn hóa

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo-Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biế: “Có thời gian dài chúng ta tập trung nhiều cho tin xã hội, kinh tế. Gần đây, các tờ báo có sự quan tâm đến văn hóa càng cao.

Cơ quan báo chí cần dành dung lượng báo in, báo điện tử cho văn hóa. Vì đó là thứ nuôi dưỡng tâm hồn của người Việt. Khi độc giả đọc thông tin chính trị, xã hội rồi, họ cần được dung dưỡng, lắng lại. Đặc biệt người lãnh đạo cần thấy đây là trách nhiệm của mình, cần đầu tư thỏa đáng cho nội dung văn hóa.

Truyền thông số đã lấy đi một lớp nhà báo thiếu thực tiễn
Các đại biểu trao đổi tại diễn đàn

“Những sản phẩm điện ảnh, nhạc trẻ, thời trang do truyền thông, báo chí giới thiệu đã trở thành xu hướng, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ, phát triển sáng tạo, đưa văn hóa Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới. Các chương trình truyền hình thực tế, gameshow, talkshow về văn hóa, nghệ thuật, sáng tạo đã góp phần phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ, tạo sân chơi lành mạnh, hấp dẫn cho giới trẻ và công chúng.

Sự gắn kết giữa công nghiệp văn hóa và báo chí là chìa khóa để thúc đẩy sáng tạo, quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam vươn tầm thế giới.

Do đó, cơ quan báo chí phải đổi mới sáng tạo không ngừng; tìm tòi phương thức tiếp cận độc giả mới mẻ theo tinh thần của Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Thái Sơn

Đọc thêm

Trường đại học đầu tiên ra mắt Hệ thống Tín chỉ xanh P-Coin Công nghệ số

Trường đại học đầu tiên ra mắt Hệ thống Tín chỉ xanh P-Coin

TTTĐ - Ngày 5/7, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp - Đoàn Thanh niên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) chính thức ra mắt phiên bản thử nghiệm Hệ thống Tín chỉ xanh P-Coin, một bước đi tiên phong trong việc ứng dụng và triển khai công nghệ blockchain trong môi trường giáo dục đại học.
Công khai các điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND 126 xã/phường Công nghệ số

Công khai các điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND 126 xã/phường

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố vừa ra Thông báo số 195/TB-TTPVHCC công khai địa điểm các Điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND 126 xã/phường, các chi nhánh thuộc Trung tâm và thông tin đường dây nóng hỗ trợ, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lan tỏa tri thức - Tiên phong chuyển đổi số Công nghệ số

Lan tỏa tri thức - Tiên phong chuyển đổi số

TTTĐ - Với mục tiêu nâng cao năng lực số cho toàn hệ thống, Agribank chính thức triển khai Chương trình “Bình dân học vụ số”, hướng đến phổ cập kiến thức chuyển đổi số, kỹ năng số và xây dựng văn hóa số trên toàn hệ thống.
Quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số Công nghệ số

Quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 179/2025/NĐ-CP quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng.
FPT đồng hành cùng Quảng Ninh xây dựng chính quyền 2 cấp Công nghệ số

FPT đồng hành cùng Quảng Ninh xây dựng chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Sáng 1/7, gần 80 cán bộ kỹ thuật FPT đã được bố trí thường trực tại một số đơn vị hành chính cấp xã, phường và đặc khu của tỉnh Quảng Ninh, nhằm trực tiếp hỗ trợ người dân và chính quyền địa phương trong giai đoạn vận hành ban đầu theo mô hình mới.
Visa đồng hành tài trợ lễ hội game HoYo FEST 2025 trên toàn khu vực Đông Nam Á Công nghệ số

Visa đồng hành tài trợ lễ hội game HoYo FEST 2025 trên toàn khu vực Đông Nam Á

TTTĐ - Visa (NYSE: V), công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức công bố lần đầu tiên đồng hành tài trợ cùng HoYo FEST 2025, đánh dấu mốc quan trọng của sự kiện tại Đông Nam Á.
Sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho người dân Công nghệ số

Sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho người dân

Chiều 30/6, lần thứ 4 trong hơn 1 tuần qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp rà soát tiến độ và kết quả triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số liên thông, đồng bộ để chuẩn bị thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp xuyên suốt, hiệu quả, không gián đoạn từ ngày 1/7/2025.
Tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng AI cho cán bộ ngành Tòa án Công nghệ số

Tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng AI cho cán bộ ngành Tòa án

TTTĐ - Ngày 28/6, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII phối hợp cùng Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác tại tòa án” cho hơn 1.000 Thẩm tra viên Tòa án, Thư ký Tòa án, Hòa giải viên TAND TP Hồ Chí Minh nhằm từng bước nâng cao hiệu quả xử lý nghiệp vụ và đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ngành Tư pháp.
Đà Nẵng: Vận hành chính quyền số hiệu quả phục vụ người dân Chuyển đổi số

Đà Nẵng: Vận hành chính quyền số hiệu quả phục vụ người dân

TTTĐ - Để quy trình thử nghiệm được vận hành thông suốt, giải pháp công nghệ thông tin được đẩy mạnh ứng dụng tại các phường, xã mới. Thủ tục hành chính công cũng được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi hơn cho người dân.
Chuyển đổi số - đòn bẩy chiến lược trong quản lý rác thải Công nghệ số

Chuyển đổi số - đòn bẩy chiến lược trong quản lý rác thải

TTTĐ - Đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ hơn 7.000 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày, trong khi phương pháp quản lý rác thải truyền thống đã bộc lộ nhiều hạn chế, chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ được xem là giải pháp chiến lược để thành phố Hà Nội đạt mục tiêu trở thành đô thị xanh – thông minh.
Xem thêm