Tag

Móng Cái thực hiện nghiêm an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú học đường

Giáo dục 26/04/2019 22:22
aa
TTTĐ - Mặc dù là địa bàn tiêu thụ thực phẩm từ nhiều nguồn nhưng nhiều năm qua, Móng Cái luôn kiểm soát tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Móng Cái thực hiện nghiêm an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú học đường

Học sinh ở Móng Cái phát triển khỏe mạnh, toàn diện một phần là nhờ những bữa ăn đảm bảo an toàn tại trường lớp.

Bài liên quan

Nhiều sự kiện tại Tuần Văn hóa – Thể thao và Du lịch huyện Cô Tô lần thứ IV

Công nhận Khu du lịch Quốc gia Trà Cổ

Dự án xây dựng cầu thông thuỷ tại Móng Cái đạt khối lượng 45%

Tưng bừng đám cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân tại Hải Phòng

Hoàn thành công tác GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Móng Cái sẵn sàng chào đón khách du lịch Hè 2019

Trong đó, đảm bảo An toàn thực phẩm (ATTP) trong bếp ăn bán trú trường học là vấn đề được Móng Cái đặc biệt quan tâm bởi nó liên quan trực tiếp đến an toàn sức khỏe, tính mạng của hàng nghìn học sinh, giáo viên. Với nhiều cách làm hiệu quả, Móng Cái chưa để xảy ra bất kỳ vụ ngộ độc thực phẩm nào trong học sinh bán trú.

“Bếp ăn một chiều” đạt tiêu chuẩn ATTP

Mỗi ngày, bếp ăn của trường Tiểu học Lý Tự Trọng TP Móng Cái phục vụ khoảng một ngàn suất ăn cho học sinh. Là trường trung tâm, số lượng học sinh đông thuộc top đầu thành phố, bên cạnh việc duy trì chất lượng giáo dục thì chất lượng chăm sóc trẻ qua việc đảm bảo an toàn bữa ăn cho học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm. “Bếp ăn một chiều” đạt tiêu chuẩn ATTP được xây dựng từ nhiều năm nay là cách nhà trường đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho bữa ăn của các em.

Móng Cái thực hiện nghiêm an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú học đường

Bà Đinh Thị Liễu, Hiệu trưởng trường Tiêu học Lý Tự Trọng TP Móng Cái cho biết: ngay từ đầu năm học, nhà trường đã thành lập Ban quản lý hoạt động bán trú, định kỳ tổ chức bồi dưỡng kiến thức vệ sinh ATTP, thường xuyên kiểm tra hoạt động bán trú lồng ghép trong công tác kiểm tra nội bộ trường học. Nhà trường cũng phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng lựa chọn, ký hợp đồng với các với các đơn vị cung ứng thực phẩm đủ năng lực. Đội ngũ nhân viên cấp dưỡng có chứng chỉ nghề đầy đủ. Bên cạnh đó, nhà trường sử dụng phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” của Dự án “Bữa ăn học đường” do Bộ GD-ĐT cung cấp để lên thực đơn hàng ngày gồm 5 món phù hợp lứa tuổi học sinh. Đồng thời nhà trường còn thực hiện việc giáo dục dinh dưỡng thông qua áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” cho học sinh trước bữa ăn.

Học sinh khỏe mạnh, phát triển toàn diện

Cùng áp dụng quy trình bếp ăn một chiều, các trường mầm non trên địa bàn TP Móng Cái còn tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng quy mô bếp ăn rộng rãi, thoáng mát, giành diện tích đảm bảo chia thành 3 khu riêng biệt: Chế biến thực phẩm tươi sống; nấu ăn; để thức ăn chín.

Bếp ăn mầm non là nơi đặc biệt quan trọng bởi trường mầm non phục vụ tới 2 bữa ăn/ ngày cho trẻ, là điều kiện quyết định tới sự phát triển của trẻ nhỏ bởi các cháu có tới 9- 10 tiếng ăn ngủ tại trường. Từng bát cháo, từng cốc sữa cho các cháu được cô giáo, cô cấp dưỡng chăm chút như chăm chính con em mình.

Móng Cái thực hiện nghiêm an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú học đường

Đơn cử như ở trường Mầm non Ka Long- ngôi trường được đầu tư theo hình thức đối tác công- tư, thì bếp là nơi nhà đầu tư giành khá nhiều kinh phí để xây dựng, trang sắm các đồ dùng, thiết bị. 100% bát đĩa cốc chén và cả khăn mặt, khăn tay đều được sấy vô trùng, bàn ghế, sàn nhà được lau khử trùng thường xuyên. Trường sạch, bếp sạch, chất lượng bữa ăn tốt nhờ nguồn thực phẩm sạch và rau củ nhập từ vườn đạt tiêu chuẩn Viet-Gap, trên 800 học sinh trường mầm non Ka Long luôn có những bữa ăn chất lượng, trẻ phát triển khỏe mạnh, không có trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi.

Ông Phạm Đình Lập, phụ huynh học sinh trường Mầm non Ka Long, Móng Cái cho biết: Tôi có 2 con học ở trường Mầm non Ka Long. Tôi thường xuyên theo dõi, quan sát bếp ăn, quá trình nhận thực phẩm, rau quả. Tôi cũng như các phụ huynh khác đều rất hài lòng vì các con có bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, phát triển khỏe mạnh.

Móng Cái thực hiện nghiêm an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú học đường

Hiện trên địa bàn TP Móng Cái có 41 bếp ăn tập thể tại các trường mầm non và tiểu học, phục vụ gần 12.500 suất ăn mỗi ngày. Xác định bữa ăn bán trú liên quan trực tiếp đến an toàn sức khỏe, tính mạng học sinh, giáo viên nên công tác đảm bảo ATTP trong bếp ăn nhà trường đã được ngành giáo dục đào tạo và cơ quan quản lý chú trọng thực hiện nghiêm túc.

Bà Nguyễn Thị Hảo, Phó Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo TP Móng Cái cho biết: chúng tôi chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác đảm bảo ATTP trong bếp ăn các nhà trường, quán triệt nghiêm các quy định của pháp luật về ATTP, chống ngộ độc thực phẩm. Chúng tôi chủ động tham mưu với thành phố đầu tư cơ sở vật chất đầu tư các bếp ăn đủ điều kiện, chú trọng đảm bảo nguồn nhập thực phẩm.

Móng Cái thực hiện nghiêm an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú học đường

Là cơ quan quản lý trực tiếp, lãnh đạo phòng y tế, Bà Hoàng Thị Xuyến, Trưởng phòng khẳng định: Nguồn thực phẩm các nhà trường nhập đều đảm bảo rõ nguồn gốc, xuất xứ. Các bếp ăn đều đảm bảo ATTP theo quy trình “Bếp ăn một chiều” khoa học, giáo viên và nhân viên phục vụ được cập nhật kiến thức ATTP, được chăm sóc sức khỏe định kỳ, thực hiện đầy đủ việc ghi sổ kiểm thực 3 bước, có tủ lưu mẫu, vệ sinh sạch sẽ các thiết bị đúng quy trình…

Nhờ quyết liệt thực hiện các biện pháp đảm bảo ATTP, trong nhiều năm qua, các cơ sở giáo dục có tổ chức ăn bán trú trên địa bàn Móng Cái không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, không có dịch bệnh đường tiêu hoá lan truyền qua đường thực phẩm, học sinh phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần.

Móng Cái thực hiện nghiêm an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú học đường
Móng Cái thực hiện nghiêm an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú học đường
Móng Cái thực hiện nghiêm an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú học đường
Móng Cái thực hiện nghiêm an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú học đường
Móng Cái thực hiện nghiêm an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú học đường
100% bếp ăn học đường ở Móng Cái đạt chuẩn Bếp ăn một chiều.
100% bếp ăn học đường ở Móng Cái đạt chuẩn Bếp ăn một chiều.

Đọc thêm

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Xem thêm