Một mùa Black Friday 2020 khác biệt
Giới trẻ hào hứng “săn” sale dịp Black Friday Chị em công sở “sốt xình xịch” với Black Friday Giới trẻ “nín thở” chờ sale ngày Black Friday |
Black Friday được coi là ngày khởi đầu cho mùa mua sắm tấp nập trước giáng sinh. Vào ngày này, hầu hết các hệ thống cửa hàng và cả những cửa hàng bán lẻ sẽ giảm giá rất lớn với nhiều mặt hàng, từ thời trang, đồ gia dụng cho đến đồ công nghệ điện tử… Hoạt động này diễn ra khiến nhiều người đổ xô đi mua hàng, thậm chí là dẫn đến cảnh xấp hàng dài hoặc chen lấn, xô đẩy, có nơi còn xảy ra bạo lực.
Tuy nhiên, năm nay, dịch Covid-19 được dự đoán sẽ tạo nên một mùa Black Friday khác biệt nhất từ trước đến nay.
Bị hoãn tại Pháp
Pháp hiện đang thực thi lệnh phong tỏa toàn quốc lần hai, bắt đầu từ ngày 30/10 và dự kiến kéo dài đến hết ngày 1/12 tới. Trong bối cảnh trên, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TF1 hôm 19/11, Giám đốc điều hành Amazon tại Pháp Frederic Duval cho biết: “Hôm nay, chúng tôi đã quyết định lùi ngày tổ chức Black Friday nếu điều này có thể giúp các chủ cửa hàng mở cửa trở lại trước ngày 1/12”. Theo ông, đợt khuyến mại này có thể được diễn ra vào ngày 4/12.
Vào ngày Black Friday rất nhiều mặt hàng sẽ được giảm giá (Ảnh: AP) |
Cùng với Amazon, tập đoàn bán lẻ lớn nhất châu Âu Carrefour và nhà bán lẻ Leclerc của Pháp cũng đã thống nhất hoãn ngày diễn ra Black Friday năm nay.
Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire đã đề nghị các doanh nghiệp bán lẻ hoãn đợt khuyến mại lớn này. Ông hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của các nhà bán lẻ, đã nhất trí lùi thời điểm khuyến mại.
Giảm chi tiêu tại Mỹ
Black Friday kết hợp với Giáng Sinh được dự báo sẽ gây áp lực lớn đối với người nghèo tại Mỹ trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến hàng triêu người mất việc làm, tỷ lệ thất nghiệp chạm mốc kỷ lục.
Lệnh phong tỏa vì dịch Covid-19 đã buộc các doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, thậm chí phá sản.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, 1/4 người trưởng thành gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu, 1/3 đã rút tiền ra khỏi tài khoản tiết kiệm hoặc hưu trí của họ. Thêm vào đó, đại dịch chưa được kiểm soát khiến Black Friday trở thành mối nguy tiềm tàng cho sức khỏe nếu tụ tập đông người.
Người dân tại Birmingham, Anh đổ xô đến các trung tâm thương mại trong ngày Black Friday năm ngoái (Ảnh: Daily mail) |
Hãng bán lẻ Walmart (Mỹ) cho biết họ sẽ triển khai dịp mua sắm Black Friday thành ba ngày trong tháng 11 tới thay vì một ngày duy nhất như thường lệ. Đây là một trong những nỗ lực của tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Mỹ nhằm giảm thiểu đám đông tới mua sắm tại cửa hàng khi dịch Covid-19 vẫn đang tiếp diễn.
Bên cạnh đó, Walmart cũng triển khai chiến lược hàng giảm giá sốc khi khách hàng mua sắm trực tuyến nhằm hạn chế khách đi lại vào các cửa hàng.
Mua sắm trực tuyến lên ngôi
Năm 2019, tại Mỹ khách hàng đã chi hơn 600 tỉ USD để mua sắm trực tuyến, tăng gần 15% so với năm trước đó. Vì vậy, theo dự báo của giới quan sát, vào dịp Black Friday 2020 có thể loại hình mua sắm trực tuyến sẽ lên ngôi.
Phần lớn người tiêu dùng Mỹ vẫn bày tỏ sự lo lắng khi mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ, thậm chí có khoảng 10% người được hỏi cho biết họ sẽ không bao giờ quy lại thói quen mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống sau khi đại dịch kết thúc. Một cuộc khảo sát vào cuối tháng 8 của Morning Consult (Mỹ) cho thấy chỉ có 36% người tiêu dùng sẵn sàng đến trung tâm mua sắm trong 2 - 3 tháng tới.