Tag
Khánh Hòa

Mùa khai thác rong mơ, món quà từ biển

Muôn mặt cuộc sống 10/08/2024 12:16
aa
TTTĐ - Mỗi ngày bắt đầu từ 3 giờ sáng hàng trăm tàu, thuyền của ngư dân ngư dân xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) lại tấp nập nối đuôi nhau ra biển khai thác rong mơ.
Kịp thời cứu một ngư dân Quảng Ngãi gặp nạn trên vùng biển Vùng 3 Hải quân kịp thời cứu 4 ngư dân gặp nạn trên biển Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển
Tại bờ biển xã Ninh Phước hàng trăm ngư dân đang đẩy, rải rong biển phơi trải dài trên bờ biển (Ảnh H.Quảng)
Tại bờ biển xã Ninh Phước hàng trăm ngư dân đang đẩy, rải rong biển phơi trải dài trên bờ biển (Ảnh: H.Quảng)

Rong mơ hay còn gọi là rau mơ là loại rong biển được sử dụng làm thức ăn bổ dưỡng. Người dân vùng biển còn dùng rong mơ như vị thuốc có khả năng chữa được nhiều bệnh.

Nhiều địa phương ven biển của nước ta có rong mơ nhưng tại vùng biển Khánh Hòa rong mơ tập trung nhiều và có chất lượng tốt.

Những ngày đầu tháng 8, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm về xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) ghi nhận không khí làm việc của bà con ngư dân trong mùa khai thác rong biển (rong mơ, rong xanh).

Tại bờ biển xã Ninh Phước, hàng trăm ngư dân đang đẩy, rải rong biển ra phơi trải dài trên bờ biển.

Chị Thảo - người dân địa phương cho biết, ngư dân dậy từ 3 giờ sáng, lên tàu thuyền ra vùng biển Rạng Cạn lặn vớt rong biển.

Theo kinh nghiệm của ngư dân, từ tờ mờ sáng đi ra biển đến khi nước ngập tới bụng là có rong để vớt, chịu nắng, chịu ướt, mỗi ngư dân có thể thu hoạch từ 2 - 3 tạ rong biển tươi (khoảng 5kg rong tươi phơi được 1kg rong khô).

Nghề khai thác rong đòi hỏi nhiều kinh nghiệm không chỉ ngụp lặn mà cả kỹ năng thăm dò và định vị được các khu vực có rong.

Nếu thành thục các kỹ năng này thì trung bình mỗi chuyến ra khơi cắt rong có thể thu được 300 - 500kg rong biển tươi.

Trung bình mỗi người ra biển vớt rong có thu nhập 500 nghìn đồng/ngày; còn những người đẩy, rải, thu rong trên bờ có thu nhập khoảng 200 nghìn đồng/ngày.

Mùa rong biển thường diễn ra từ tháng 5 - 8 hàng năm (Ảnh H.Quảng)
Mùa rong biển thường diễn ra từ tháng 5 - 8 hàng năm (Ảnh: H.Quảng)
Người dân đẩy, rải, thu rong trên bờ có thu nhập 200 nghìn đồng/ngày (Ảnh H.Quảng)
Người dân đẩy, rải, thu rong trên bờ có thu nhập 200 nghìn đồng/ngày (Ảnh: H.Quảng)

Ngư dân Sáu Nhiều chia sẻ, xã Ninh Phước có khoảng trên 200 tàu thuyền lớn nhỏ tham gia khai thác rong biển/ Mỗi thuyền có từ 3 - 4 người mò vớt rong mơ, rong xanh. Hiện nay, 1kg rong khô có giá 4,5 nghìn đồng.

Những năm trước, 1kg rong biển khô có giá từ 700 - 800 nghìn đồng, tổng số tiền mà các ngư dân xã Ninh Phước khai thác rong biển bán được là trên 50 tỷ đồng cho một vụ mùa. Khai thác rong biển cũng là nguồn thu nhập chính của nhiều ngư dân trong xã.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Minh, quyền Chủ tịch UBND xã Ninh Phước cho biết: Thống kê hiện nay trong xã có khoảng hơn 200 thuyền (thuyền, thúng) đang khai thác rong biển. Mùa rong biển thường diễn ra từ tháng 5 - 8 hàng năm, sớm thì tháng 3 bà con đã khai thác rong biển rồi.

Hiện nay, toàn xã có 217 hộ với 7.396 nhân khẩu, ngoài việc bà con ngư dân khai thác rong biển, còn nuôi trồng thuỷ sản và khai thác hải sản.

Việc khai thác rong phải gắn với bảo vệ môi trường biển. Khi khi cắt rong thì để lại gốc bám và đoạn thân dài khoảng 10cm nhằm duy trì sự phát triển của rong.

ngư dân địa phương dậy từ 3 giờ sáng, lên tàu thuyền ra vùng biển Rạng Cạn lặn vớt rong biển (Ảnh H.Quảng)
Ngư dân địa phương dậy từ 3 giờ sáng, lên tàu thuyền ra vùng biển Rạng Cạn lặn vớt rong biển (Ảnh: H.Quảng)

Nhiều ngư dân trong vùng chia sẻ, vùng biển Rạng Cạn thuộc xã Ninh Phước có chu vi rộng hơn 5 hải lý, với nhiều san hô, sinh vật biển, các loài hải sản như ốc, mực, tôm hùm, cá… đặc biệt là rong mơ.

Trong tiềm thức của những người dân làm nghề, những chiếc thuyền chở đầy rong vào bờ sau nhiều tiếng đồng hồ cực nhọc ngụp lặn là “món quà” của biển, mang lại cuộc sống ổn định cho người dân.

Theo họ, khai thác rong biển cũng giống đánh cược, có chuyến thắng đậm rong chất đầy thuyền nhưng có chuyến được rất ít, nhất là khi gặp trời mưa hay biến động của thời tiết.

Được biết, loại rong mơ này bắt đầu mọc từ tháng 3 Âm lịch và hết mùa vào tháng 8 Âm lịch.

Ngoài việc khai thác hải sản phát triển kinh tế, ngư dân còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Đọc thêm

Quảng Nam: Không để những sai phạm nhỏ tích tụ thành vấn đề lớn Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Không để những sai phạm nhỏ tích tụ thành vấn đề lớn

TTTĐ - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu mỗi cán bộ, công chức phải có ý thức trách nhiệm cao, không để những sai phạm nhỏ tích tụ thành vấn đề lớn.
Những quy định mới lái xe cần lưu ý Muôn mặt cuộc sống

Những quy định mới lái xe cần lưu ý

TTTĐ - Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Lượng điện tiêu thụ của Hà Nội liên tục tăng cao Muôn mặt cuộc sống

Lượng điện tiêu thụ của Hà Nội liên tục tăng cao

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng oi bức. Qua theo dõi, lượng điện tiêu thụ của thành phố Hà Nội cũng lập đỉnh mới cao nhất trong lịch sử.
Lâm Đồng: Đề nghị kiểm điểm loạt cán bộ tại TP Bảo Lộc Muôn mặt cuộc sống

Lâm Đồng: Đề nghị kiểm điểm loạt cán bộ tại TP Bảo Lộc

TTTĐ - UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) tiến hành kiểm điểm nhiều công chức, viên chức trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, gắn với công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn.
Rà soát bổ nhiệm ngạch pháp chế đối với công chức đủ điều kiện Muôn mặt cuộc sống

Rà soát bổ nhiệm ngạch pháp chế đối với công chức đủ điều kiện

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 56/2024/NĐ-CP ngày 18/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế.
Tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) của thành phố Hà Nội.
Nâng cao chất lượng mô hình Tổ tư vấn bảo vệ phụ nữ Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao chất lượng mô hình Tổ tư vấn bảo vệ phụ nữ

TTTĐ - Thời gian qua, mô hình Tổ tư vấn tham gia giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em đã phát huy được tác dụng tích cực, tiếp nhận đơn và hòa giải hàng nghìn vụ việc. Đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có 98 Tổ tư vấn ở 18 quận, huyện và 80 xã, phường, thị trấn.
TP Hồ Chí Minh: Nhánh cây gãy, 2 người chết, 3 người bị thương Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Nhánh cây gãy, 2 người chết, 3 người bị thương

TTTĐ - Một nhánh cây trong Công viên Tao Đàn, Quận 1, TP Hồ Chí Minh bất ngờ gãy rơi xuống khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo tại hội thi "Dân vận khéo" Muôn mặt cuộc sống

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo tại hội thi "Dân vận khéo"

TTTĐ - Sáng 9/8, Huyện uỷ Đan Phượng (Hà Nội) long trọng tổ chức chung khảo Hội thi "Dân vận khéo" năm 2024. Kết thúc hội thi, đội xã Liên Hồng giành giải Nhất, và sẽ đại diện cho huyện Đan Phượng tham dự Hội thi "Dân vận khéo" cấp thành phố.
Một tuần triển khai, ít người dân thực hiện đăng ký xe qua mạng Muôn mặt cuộc sống

Một tuần triển khai, ít người dân thực hiện đăng ký xe qua mạng

TTTĐ - Sau một tuần triển khai đăng ký xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng Dịch vụ công hoặc Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), Công an TP Hồ Chí Minh ghi nhận tỷ lệ người dân đăng ký tại đây hiện vẫn rất thấp.
Xem thêm