Tag

Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và nhận diện “tín dụng đen”

Muôn mặt cuộc sống 31/05/2023 16:49
aa
TTTĐ - Chiều 31/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) với chủ đề “Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và nhận diện tín dụng đen”.
Phổ biến, hướng dẫn pháp luật lao động cho doanh nghiệp Nâng cao kiến thức pháp luật lao động, Luật Bầu cử cho công nhân, người lao động Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 2.000 công nhân lao động trong tháng 5

Đây là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, Tháng Công nhân năm 2023; Đồng thời trang bị cho các đơn vị, doanh nghiệp, CNVCLĐ những kiến thức thiết thực liên quan tới pháp luật lao động và nhận diện tín dụng đen.

Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và nhận diện “tín dụng đen”
Quang cảnh buổi đối thoại

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh cho biết, nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động là nhiệm vụ mang tính thường xuyên, liên tục của tổ chức Công đoàn nhằm giúp người lao động giải quyết hài hòa các mối quan hệ xã hội theo pháp luật, hạn chế tình trạng xung đột trong mối quan hệ với người sử dụng lao động.

Với chức năng, nhiệm vụ và thế mạnh của mình, trong nhiều năm qua, Báo Lao động Thủ đô đã phối hợp với các LĐLĐ quận, huyện, công đoàn ngành tổ chức hàng loạt buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người lao động, trong đó đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến.

Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và nhận diện “tín dụng đen”
Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh phát biểu khai mạc chương trình

Bên cạnh nội dung về pháp luật lao động, cuộc đối thoại sẽ đề cập đến một trong những vấn đề đang rất “nóng” trong xã hội, nhất là với công nhân lao động với “tín dụng đen”. Vấn nạn đang âm thầm bòn rút sức lao động của không ít người lao động.

Tại chương trình, nhiều công nhân, lao động đã đưa ra những thắc mắc liên quan đến pháp luật lao động và cách nhận diện tín dụng đen. Chị Trần Thị Nụ - Trường Tiểu học Lý Nam Đế hỏi: "Tôi thấy hiện nay các app cho vay quá nhiều, tại sao vẫn chưa bị xử lý? Một người bạn của tôi vì có kết bạn với 1 người trên Facebook, mặc dù không không họ hàng hay bạn bè thân thiết gì nhưng vì có cùng họ và tên gần giống nên bị những đối tượng liên quan đến tín dụng đen cắt ghép ảnh đồi trụy và gửi hết cho những ai là bạn bè trên Facebook của bạn tôi. Bạn tôi đang rất hoang mang, xin nhờ các chuyên gia tư vấn cách xử lý?".

Giải đáp thắc mắc, Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu, Cục Truyền thông Công an Nhân dân, Bộ Công an cho biết: Trên không gian mạng rất nhiều lời chào mời cho vay tiền, nếu chỉ dừng ở hành đông này họ chưa sai, chỉ sai khi thực hiện cho vay với lãi suất cao, cần cơ quan vào cuộc, điều tra làm rõ.

Những người không liên quan khoản vay cũng bị khủng bố, tình trạng này là có. Hiện nay tình trạng quảng cáo cho vay dưới mặt đất như dán trên cột điện… đã giảm nhưng tình trạng quảng cáo cho vay trên không gian mạng tăng. Chúng ta đang đấu tranh rất mạnh với hiện tượng tiêu cực cho vay lãi nặng.

Khi cho người khác vay tiền, các đối tượng thường kèm theo điều kiện, người vay cho phép đối tượng truy cập đồng bộ vào danh bạ cá nhân, tài khoản mạng xã hội, khi người vay không trả được số nợ, các đối tượng sẽ gọi điện cho các số điện thoại có trong danh bạ để thúc ép đòi nợ. Chuyện các đối tượng quấy rối những người không liên quan để thúc ép đòi nợ là vi phạm pháp luật.

Theo quy định pháp luật, xử phạt 10 - 30 triệu đồng đối với hành vi sử dụng mạng xã hội để lan tỏa, phát tán thông tin sai sự thật. Những tình huống nghiêm trọng chủ thể bị xử lý về tội làm nhục, vu khống người khác. Chế tài đã có nhưng thực tế vẫn xảy ra tình trạng quấy rối như trên.

Khi nhận được những cuộc gọi như vậy, bạn trả lời không liên quan đến khoản vay, khi bị gọi quá nhiều thực hiện chặn số cuộc gọi lạ. Nếu đối tượng sử dụng ảnh của người vay, người không liên quan đến khoản vay để tung lên mạng, có thể yêu cầu đối tượng gỡ bỏ những hình ảnh bất lợi với mình. Họ không thực hiện cần thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết. Bạn cần chụp ảnh màn hình, lập vi bằng để xác định tài khoản này, kiểm tra thấy những thông tin vi phạm, gửi thông tin đến Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông hoặc cơ quan công an... để được hỗ trợ giải quyết.

Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và nhận diện “tín dụng đen”
Người lao động tham gia đặt câu hỏi

Anh Vũ Minh Tuấn - nhân viên Khách sạn JW Marriott Hà Nội hỏi: Trong trường hợp đang trên đường đi làm không may bị tai nạn giao thông, bị gãy chân, bó bột cố định, có được coi là tai nạn lao động hay không? Giấy tờ giải quyết như thế nào?

Ông Tạ Văn Dưỡng - Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ thành phố Hà Nội trả lời: Theo quy định Luật An toàn vệ sinh lao động, những trường hợp như tai nạn giao thông hoặc các sự cố xảy ra tai nạn trên đường đi làm, với quãng đường và thời gian hợp lý thì được xác định là tai nạn lao động.

Bạn phải chú ý, yếu tố quãng đường và thời gian hợp lý. Bởi vậy, khi xảy ra sự cố tai nạn bạn phải báo cho cơ quan công an (có thể là công an giao thông, công an xã phường…) để họ ghi nhận và xác nhận hồ sơ cho mình.

Khi bạn được xác định là tai nạn lao động thì có thể được hưởng những quyền lợi đó là, doanh nghiệp phải chi trả toàn bộ chi phí điều trị; Trả toàn bộ tiền lương khi người lao động điều trị vết thương; Ngoài ra doanh nghiệp giao lại hồ sơ, bệnh án… giới thiệu người lao động đi giám định y khoa tại 36 phố Thợ Nhuộm. Sau khi gửi hồ sơ, hội đồng giám định sẽ cho ra kết quả bạn mất sức lao động bao nhiêu %, từ đó có thêm trợ cấp tai nạn lao động.

Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và nhận diện “tín dụng đen”
Các chuyên gia giải đáp tại chương trình

Sau thời gian hơn 2 giờ, buổi đối thoại đã giải đáp hơn 30 câu hỏi trực tiếp và hàng chục câu hỏi gửi qua hòm thư điện tử, tập trung liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Hợp đồng lao động, tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, đặc biệt là loại hình tội phạm “tín dụng đen”... là những vấn đề thiết thực được người lao động quan tâm.

Đọc thêm

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung Muôn mặt cuộc sống

Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung

TTTĐ - Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao” Muôn mặt cuộc sống

Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao”

TTTĐ - Trường hợp sử dụng “dao có tính sát thương cao” với mục đích thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ, thì quy định là vũ khí thô sơ. Trường hợp sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, thì quy định là vũ khí quân dụng...
Xem thêm